รู้ไหมว่าใครใหญ่?


สวัสดีครัีบทุกท่าน

    สบายดีกันนะครัีบ ท่านๆ คงเคยได้ยินคำถามนี้กันมาบ้าง

รู้ไหมว่าใครใหญ่?  แถวนี้นะใครใหญ่?  รู้ไหมว่าใครคุม?

อิๆๆๆ เป็นเรื่องของการแสวงหาอำนาจ ปัจจุบันเราทุกคนก็แสวงหากันทั้งนั้น แล้วแต่ว่าใครจะมีเหตุผลที่ดีในการจะอธิบายให้ตัวเราดูดีครับ แต่มีคำพูดพระท่านบอกว่า ไม่ว่าจะใหญ่แค่ไหนท้ายสุดก็เล็กกว่าโลง(หีบศพ) อยู่ดี

ผมเลยขอนำเสนอคลิปนี้อีกสักรอบนะครับ แต่เป็นคลิปที่แสดงผ่านการเทียบความใหญ่ครับ

เพื่อตอบคำถามว่า  รู้ไหมว่าใครใหญ่?

 

 

Credit : http://www.youtube.com/watch?v=_WEL117xXpw

 

ขณะที่เรากำลังฉลองความสำเร็จจากการแก้ปัญหา ปัญหาใหม่ก็กำลังเจริญเติบโตต่อไปเช่นกัน บางครั้งคำตอบในการแก้ปัญหาเป็นเพียงคำตอบในชั่วขณะเท่านั้น คำตอบที่แท้จริงต้องวิ่งคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงของปัญหาเช่นกัน

กราบขอบพระคุณมากครับ

เม้ง

หมายเลขบันทึก: 200024เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2008 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 02:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)
  • ทึ่งมากกับความรู้ใหม่นี้
  • ขอบคุณมากค่ะ

บางครั้งคำตอบในการแก้ปัญหาเป็นเพียงคำตอบในชั่วขณะเท่านั้น คำตอบที่แท้จริงต้องวิ่งคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงของปัญหาเช่นกัน

 เห็นด้วยค่ะ

       แวะมาทักทาย

               ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครัีบคุณครูลำดวน

    สบายดีนะครับ ผมเคยเอาบันทึกหนึ่งนำเสนอในทำนองนี้นะครัีบ

อยากยิ่งใหญ่กันอยู่ทุกวันนี้ แท้จริงแล้วเราใหญ่กันแค่ไหน?

อาจจะมีประโยชน์ต่อเด็กๆ น้องๆ ตัวเล็กๆ นะครับ

มีความสุขในการอยู่บนโลกใบเล็กๆ ดวงนี้นะครับ

ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีครัีบคุณ@..สายธาร..@

    สบายดีไหมครัีบ เด็กๆ น่ารักจังครับ กิจกรรมเหล่านี้ทำให้เด็กสนุกนะครับ จินตนาการของเด็กๆ ผมว่าผู้ใหญ่อย่างเราๆ ควรจะรับรู้รับฟังแล้วน้อมนำเอามาปรับใช้วางแผนใ้ห้เอื้อต่อการเดินทางของเค้านะครับ

    แม้จะอยู่บนโลกใบเล็กๆ ก็ตาม แต่จินตนาการของเด็กๆ ควรจะใหญ่และกว้างไกลกว่าขนาดของโลก เราจะไปถึงจุดนั้นได้อย่างไร ในการสร้างกระบวนการให้เค้าไปยังจุดเหล่านั้นได้ครัีบ.... และแน่นอน ตัวเราก็เช่นกันครัีบ ส่วนได้แค่ไหนก็ให้กำลังใจกันครัีบ

 

ขอบคุณมากครับ

ยิ่งเอยยิ่งใหญ่

ใครใคร คิดว่า ตัวใหญ่ยิ่ง

มองดู โลกแห่ง ความเป็นจริง

ความลิงโลด หมดไป ในฉับพลัน

..................

เห็นชัดเลยนะคะ ... ขอบคุณที่มาแบ่งป้น :D

ดู  บ่ ได้ ครับพี่ เพราะเนตมันช้า  เลยไม่รู้ว่าใครใหญ่ -_-'' แต่เข้ามาลงชื่อไว้นะครับ

สวัสดีครับคุณ CK

    สบายดีนะครัีบ ขอบคุณครัีบ กลอนดีๆ ครัีบ

่ร่างกายเรายังต้องชำระล้างเลยนะครัีบ

แล้วใจเราก็ต้องการการชำระล้างเช่นกันใช่ไหมครับ

แล้วเรื่องเขม่าทางปัญญา ความคิด ความรู้ กิเลส เราก็ต้องหาโอกาสชำระล้างกันเองเช่นกันครับ

ในโลกนี้มีอะไรใ้ห้หยิบยื่น ใช้กันมากมายนะครัีบ อยู่ที่ว่าเราจะใช้ทางไหน  ปล่อยไปตามเดิม หรือชะล้าง หรือพอกพูน

สนุกในการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ นะครับ

ช่วยลดอัตตาได้ดีครับคุณเม้ง

สวัสดีครับน้อง กวิน

    บายดีนะครับ  ดูไม่ได้ไม่เป็นไรครัีบผม เข้าไปดูภาพได้ที่ อยากยิ่งใหญ่กันอยู่ทุกวันนี้ แท้จริงแล้วเราใหญ่กันแค่ไหน?

แนวคิดเดียวกันครัีบ ใครอยากจะใหญ่ก็ปล่อยเค้าไปเถอะครัีบ เราทำตัวเล็กๆ ติดดินก็พอแล้วครัีบ

น้องคิดว่าไงครับ?

สนุกในการร่ายกลอนเพราะๆ นะครัีบ สุนทรกวิน...

สวัสดีครับลุงพูน

    สบายดีนะครัีบ คิดถึงครับ ไม่ได้เจอนาน พอดีผมหายเข้าป่าไปหนึ่งอาทิตย์ครัีบ มีของฝากที่นี่ครับ

ของฝากจากป่า ถึงคนมีค่าในลาน

    บางทีคนเราต้องมีอะไรมาช่วยๆ ลดอัตตาตนบ้างครับ ยิ่งเรียนมากก็เก็บสะสมอัตตามาก ยิ่งไขว่คว้ามากก็สะสมทิฐิและััอัตตามากเช่นกันครับ เป็นญาติพี่น้อง เพื่อนกันก็ต้องช่วยกันลดครัีบ เตือนกันได้แค่เท่าที่ทำได้นะครับ มากไปไม่ไหวก็ปล่อยวางครับ ผมเองเรียนมากแต่ไม่ได้หมายความว่ารู้มากครับ เพราะสิ่งที่รู้มันนิดเดียวครัีบ เทียบกับต้นไม้สักพันธุ์หนึ่งที่สะสมพันธุ์มีการเติมปุ๋ยให้ตัวเองตลอดเวลา ปรุงอาหารเอง สนับสนุนต้นเอง แม้ต้องใช้แสงจากภายนอกก็ตามครัีบ คลิปนี้ผมคิดว่าเค้าทำได้ดีครับ ทำให้เราได้มองดูตัวเราครับ

    ตอนที่ผมเดินในป่า ผมเดินรั้งท้ายหลังสุด เพื่อจะดูคน และดูว่าใครมีปัญหาอะไรบ้าง ผมก็มองเห็นคนเด็กๆ เดินกัน แล้วจินตนาการขึ้นมาแว้บนึง จากด้านบนแล้วมองลงมาที่ป่า มองเห็นตัวเรา พวกเราเล็กนิดเดียว แล้วก็คิดตอนนั้นว่า นี่ล่ะหนาคนเรา ตัวแค่นี้ แต่คิดใหญ่จะกินโลกกัน ไม่เจียมตัวกันเลย (ไม่เกี่ยวกับน้องๆ ที่เดินอยู่นะครัีบ แต่เป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของความทะยานอยากของคนเราในโลกนี้)

    คนเราเองเป็นได้แค่ผู้บริโภคเสพสุขเท่านั้นครัีบ ปรุงอาหารเองก็เป็นลำดับหลังๆ ไม่ได้เป็นผู้ผลิตที่แท้จริง แต่จำเป็นต้องเข้าใจและอยู่ร่วมกันครัีบ

    มีข่าวดีครับ ต้นเอกมหาชัยงอกแล้วครับผม เมื่อเรียบร้อย ผมจะส่งเบอร์โทรที่บ้านไปให้นะครัีบ เผื่อลุงพูนผ่านไปก็แวะที่บ้านกินข้าวสักมื้อและเอาต้นไม้ไปปลูกนะครัีบ

ขอให้สนุกกับการอบรมและสนทนาธรรม(ชาติ)กับชาวบ้านพี่น้องนะครัีบ

ขอบคุณมากครับ

  • ธุค่ะ..

ในขณะที่เราคิดว่า "สิ่งนี้" ยิ่งใหญ่   หากนำไปเทียบกับ "สิ่งอื่น"  อาจจะเห้นว่าจริงๆ แล้วที่เราคิดว่าใหญ่มากแล้วนั้นก็แค่เศษเสี้ยวเองเนอะ

อืม เราก็เป็นเพียงจุดเล็กๆ คงไม่ถึงจุดเล็กบนแผนที่โลกด้วย

สวัสดีค่ะ อ.เม้ง

ต้องขอขอบคุณคลิปนี้ "รู้ไหมว่าใครใหญ่" ทำให้ได้กระตุ้นต่อมสมองอีกครั้ง

สิ่งที่เราเห็นด้วยตาเราอาจเห็นว่าสิ่งนั้นใหญ่ แต่จริงแล้วอาจไม่ใหญ่อย่างที่ตาเห็น

เหมือนคนตัวใหญ่ แต่ใจเล็ก คนตัวเล็กแต่ใจใหญ่

ในความใหญ่ย่อมมีความดับสูญและย่อยสลายไปอันนี้ใหญ่กว่า(คิดว่าอย่างนั้นนะคะ)

และไม่ว่าสิ่งนั้นจะใหญ่หรือเล็กย่อมกลัวที่จะดับสูญและย่อยสลายไป

หากเราสนใจการเริ่มต้นจากจุดสิ้นสุดนี้ก็จะดีไม่น้อย ปัญหาหลายๆอย่างคงเบาบาง

สวัสดีครัีบคุณเนปาลี

    สบายดีนะครัีบ หากเรามองถึงว่าทุกอย่างมีวัฒนธรรมของตัวเองไม่ว่าจะมีชีวิตหรือไม่มีชีวิต มองให้เห็นว่าสิ่งนั้นมีการใส่เสื้อผ้าได้ ดังนั้นเราจะเห็นว่าเสื้อผ้าห่อสิ่งนั้นอยู่เสมอครับ

    เหนือฟ้าย่อมมีฟ้า ยิ่งสูงยิ่งหนาว เป็นคำที่เราเอาไว้สอนตัวเอง ในกรอบหนึ่งครับ

    ความยิ่งใหญ่ที่แท้จริงคือ การให้ครับ ให้อภัย ให้โอกาส ให้ความเห็นใจ ให้ความรู้ ให้อย่างจริงใจ และให้คิดในทางที่ดีๆ บวกๆ ปรองดองกันครับ เพียงแต่ว่าก็นั่นล่ะครับ ทุกอย่างมันมีขีดจำกัดในตัวของมันอยู่ครัีบ

    ใจเราก็มีขีดจำกัด กายก็มีข้อจำกัด แม้แต่ปัญญาก็มีขอบเขตจำกัดครับ เพียงแต่ว่าจะจำกัดในบริบทใดเท่านั้นครับ

ทำโอกาสที่เรามีใ้ห้เกิดประโยชน์กับส่วนรวมจะดีกว่าครัีบ ใหญ่เล็กมันแค่รูปและนามตามที่เราคิดและเห็นกันแ่ค่นั้นครัีบ

ขอบคุณมากครัีบ

สวัสดีครับคุณใบบุญ

    สบายดีนะครับ ไม่ได้ทักทายเลยครัีบ คนเราตัวเล็กแต่น้ำใจไม่ควรเล็กเนอะครับ เกิดมาทั้งทีได้มีโอกาสเป็นคนกัน เราเกิดมาเพื่ออะไร เพื่อฝึกฝน หรืออะไรก็อยู่ที่เราจะสร้างสรรค์ชีิวิตกันนะครับ

    เรื่องคนนี่ล่ะครับ น่าศึกษาที่สุดเลยครัีบ แค่เรื่องเล็กๆ ใหญ่ๆ ก็ทำให้เกิดสงครามได้แล้วครับ

สนุกในการทำงานนะครัีบ

สวัสดีครับ

ปัญหาคงไม่ใช่สิ่งชั่วร้ายหรือสิ่งไม่ดีหรอกครับ

เพราะหลายครั้งปัญหากลับสร้างอัศวินหรือนวัตกรรมที่โลกทึ่งมาแล้วมากมายครับ

  •  ดีค่ะน้องเม้ง
  •  แถวนี้ใครใหญ่  ไม่สิ้นสุดแห่งการวัด
  •  สุดท้ายแล้วก็เหลือเพียงเศษธุลีดินค่ะ
  •  นอนหลับฝันดีค่ะ น้องเม้ง

สวัสดีครับคุณสัจจา ทาบุดดา

    สบายดีนะครัีบ ครับเราเกิดมาเพื่อพัฒนานี่ล่ะครับ โดยเฉพาะเรื่องของความคิดและจิตใจ คลิปนี้ก็ทำใ้ห้เราได้คิดประเด็นต่างๆ ที่เค้าช่างสร้างเพื่อสือออกมาให้เราเข้าถึงได้ดียิ่งขึ้นครับ

ขอบคุณมากๆ นะครับ

สวัสดีครัีบคุณKraton Pai

    ยินดีต้อนรับครัีบ สบายดีนะครัีบ ใช่ครัีบ ปัญหานั่นคือสารตั้งต้นของปัญญานะครับ ไม่มีปัญหาแล้วจะเกิดปัญญาได้อย่างไรใช่ไหมครัีบ เพียงแต่ปัญหาบางอย่างเป็นสิ่งที่ไม่น่าเกิดครับ แต่บางอย่างก็เกิดแล้วเกิดอีกครัีบ ความยุติธรรมกับความไม่อยุติธรรมบางทีก็กลับข้างกันครัีบ

    ปัญหาสร้างคนครัีบ แต่คนไม่ควรจะมุ่งสร้างปัญหาครัีบ

คลิปนี้จึงช่วยเบรคคนหรือเบรคตัวเราได้ระดับหนึ่งครัีบ ก่อนจะสร้างปัญหา และอีกอย่างคนสร้างปัญหาควรจะเป็นคนแก้ปัญหาด้วยครัีบ

เมืองปายเป็นไงบ้างครัีบ ช่วงนี้

สวัสดีครับพี่สาว Bright Lily

    สบายดีไหมครัีบ  ใหญ่ได้ก็เล็กได้ เล็กได้ก็ใหญ่ได้เนอะครัีบ เป็นไงบ้างครัีบผม ท้ายที่สุดก็อย่างที่พี่ว่าครัีบ ดินน้ำลมไฟ จิตก็ไปอีกทางซึ่งควรจะยกระดับและพัฒนาจิตหลังจากกายแตกดับกันต่อไปครัีบ เพราะยกระดับในรอบต่อไป

ขอบคุณมากนะครัีบ รักษาสุขภาพครับ

สวีสดีครับคุณเม้ง

ผมไม่รู้ว่าปัญหาของคนอื่นๆอยู่ตรงใหน แต่รู้ว่าปัญหาของตัวผมเองอยู่ที่"ลมหายใจ"ครับ ตราบเท่าที่ลมหายใจยังวิ่งผ่านเข้าออกรูจมูกผมก็ยังต้องเจอกับปัญหาอยู่ตลอดเวลา และผมเชื่อว่ามีหลายคนที่คิดเหมือนผม หากเรายังไม่ตาย ยังหายใจก็ไม่มีทางหลบหนีปัญหาได้พ้น การมีชีวิตที่เหลือของผมก็คือการที่ต้องแก้ปัญหา ไม่ใช่หนีปัญหาอยู่ตลอดเวลา คิดได้ยังงี้ผมก็ไม่ค่อยปวดหัวกับปัญหามากนัก

บายดีหมั๊ยครับ ไม่ได้เจอเสียนานยังคิดถึงคุณเม้งและทุกคนที่นี่ตลอด(นี่ก็อีกหนึ่งปัญหา) ที่หายไปนานก็เพราะปัญหาอีกนั่นแหละครับ

เอ...ยังไม่รู้เลย แถวนี้ครายหญ่าย..?

สุดท้าย..ไม่สรุปดีกว่า ว่าใครใหญ่..ใครเล็ก

เอา "เท่าที่มี" ไปทำประโยชน์ให้ตนเอง-ให้คนอื่นๆ-และได้ประโยชน์ร่วมกัน

..

คงจะดีไม่น้อย

..

สบายดีนะครับ

สวัสดีเม้งเพื่อนรัก

เพิ่งเห็นว่ามีบันทึกของพี่เม้ง

สบายดีนะครับ

สวัสดีครัีบทุกท่าน

สบายดีกันไหมครับ  มีอะไรหลายๆ อย่างต้องจัดการนะครัีบ

มีโอกาสคงได้เจอและพูดคุยกันนะครัีบ เพื่อนๆ ญาติมิตรทั้งหลายครัีบ

รักษาสุขภาพนะครัีบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท