ตอนที่ 63 ฟ้าทะลายโจรป้องกันแมลงศัตรูพืช


การใช้ฟ้าทะลายโจรมาใช้เพื่อป้องกันและกำจัดศัตรูพืชว่า จากเดิมใช้สกัดด้วยน้ำก่อนนำมาผสมกับน้ำสะอาดฉีดพ่น ทำให้เสียค่าใช้จ่ายมาก

เมื่อกล่าวถึงฟ้าทะลายโจร  จะนึกถึงสรรพคุณทางยารักษาคนและรสขม ดังคำว่า หวานเป็นลม ขมเป็นยา ก่อนอื่นมารู้จักกับฟ้าทะลายโจร มีชื่อท้องถิ่นหลายชื่อคือ ผักคาวตอง ผักคาวทอง ผักก้านตอง พลูแก ลักษณะฟ้าทะลายโจรเป็นพืชล้มลุกจะปลูกได้ง่ายในฤดูฝน เป็นพืชที่มีรสขมโดยเราจะเก็บใบฟ้าทะลายโจรมาโดยจะเริ่มเก็บในช่วงที่เริ่มออกดอกเพราะจะมีตัวยาสะสมในใบเยอะ อายุในการปลูกต้นฟ้าทะลายโจรใช้เวลาประมาณ 3 เดือนจึงจะเริ่มออกดอก   นำทั้งใบและดอกมาล้างให้สะอาดแล้วนำมาผึ่งลมให้แห้ง โดยการผึ่งลมในที่มีอากาศโปร่ง ห้ามนำไปตากแดดโดยตรงเพราะความร้อนจะทำให้สูญเสียตัวยาไปได้

พันจ่าโทเฉลียว   น้อยแสง   ทหารเรือเก่าทีพลิกผันชีวิตมาเป็นเกษตรกร  บ้านเลขที่ 42/3  หมู่ 10  ตำบลแพรกศรีราชา อำเภอสรรคบุรี  จังหวัดชัยนาท  กล่าวถึงการใช้ฟ้าทะลายโจรมาใช้เพื่อป้องกันและกำจัดศัตรูพืชว่า  จากเดิมใช้สกัดด้วยน้ำก่อนนำมาผสมกับน้ำสะอาดฉีดพ่น ทำให้เสียค่าใช้จ่ายมาก  จึงต่อยอดความรู้ด้วยการจ้างบดเป็นผงนำมาผสมกับปุ๋ยหว่านในนา ให้ฝุ่นผงติดตามกาบใบข้าว เมื่อถูกความชื้นสารสมุนไพรจะเคลือบติดป้องกันแมลงศัตรูข้าวได้อย่างดี

ผงฟ้าทะลายโจร  กิโลกรัมละ 150 บาท ผสมกับปุ๋ยเคมี+ปุ๋ยอินทรีย์ 100 กิโลกรัม  จะผสมทุกครั้งเมื่อใสปุ๋ยในนาข้าว   จะหว่านในช่วงเช้าที่มีน้ำค้างจะช่วยให้ฟ้าทะลายโจรติดใบได้ดีด้วย  หว่านครั้งแรกเมื่อข้าวอายุ 20 วัน  ครั้งที่ 2 เมื่อข้าวอายุ 2 เดือน   ผลจากการใช้พบว่า ไม่ต้องใช้สารเคมีฉีดพ่นโดยเฉพาะหนอนกอข้าว หนอนบุ่ง หนอนกระทู้  และเพลี้ยต่างๆ   คงจะไม่ชอบรสขมของฟ้าทะลายโจรที่เกาะตามกาบใบ และลำต้นของข้าว

 

หมายเลขบันทึก: 199872เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2008 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณมากครับที่นำสิ่งดีๆ มาแบ่งปันเสมอ
  • หากนำผงฟ้าทะลายโจรมาผสมน้ำฉีดจะได้ไหมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท