การนำเสนอของกลุ่มที่สอง มีมุมมองที่พัฒนา


          วันนี้บรรยากาศการเรียนการสอนของนิสิต ม.บูรพา สาขาการบริหารการศึกษา ที่นัดหมายมาเรียนกันวันนี้ทั่งวันแปรผันตามที่ผมติดภารกิจราชการและการงานที่ทำให้ไม่สามารถมาสอนได้ในบางช่วงเวลา มาถึงกลุ่มที่นำเสนอการค้นคว้ากลุ่มที่ ๒ ที่นำเสนอการค้นคว้าเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรและการสอนแบบ Backward Design เทคนิคการสอนโดยใช้ Concept Mapping , Programmed Text , Participatory Learning , 4 Mat Instruction โดยทีมผู้ดำเนินการเสนอ คือ คุณรัชนี สุวรรณเกสร คุณขวัญเรือน  เสรารมย์  คุณปนัดดา กอบพิมาย คุณจินตนา ท้วมพงษ์  คุณอภิชัย ริณทัพ คุณวิชัย จันทร์ส่อง  โดยคุณวิชัย จันทร์ส่อง เป็นผู้ดำเนินรายการ กลุ่มนี้มีการพัฒนาการในการนำเสนอที่ดี มีการใช้สื่อหลากหลายประกอบการนำเสนอ ทั่งวีซีดีนำสู่เรื่องนำเสนอ การใช้ powerpoint การแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติ การจัดของรางวัลแก่สมาชิก ได้รับการตอบสนองในการเรียนรู้ของสมาชิกนิสิตทุกท่านเป็นอย่างดี มีการเรียนรู้แบบ Active Learning

          สิ่งที่ผมได้เพิ่มเติมแก่นิสิตในการเรียนรู้ครั้งนี้คือ  การชี้ให้เห็นความแตกต่างระหว่าง การพัฒนาหลักสูตรแบบเดิม ของ Tyler มาสู่การมองย้อนกลับแบบ Backword Design การเปลี่ยนแปลงความหมายของการสอนจากเดิมที่เชื่อว่า  นักเรียนเป็นกระดาน วิชาการเป็นตะปู ครูเป็นฆ้อน มาเป็นการสอนแบบมุ่นเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  การใช้เทคนิคการสอนผสมผสานได้ตามความเหมาะสมโดยอาศัยการออกแบบการเรียนรู้ และการฝึกสร้างกรอบความคิดสู่การทำงาน และการเรียนการสอน ด้วย Mindmap  มีตัวอย่างที่ทำไว้ในเว็บบล็อกให้นิสิตได้ดูเช่นการพิชิตข้อสอบ QE วิชาสถิติวิจัย ที่เคยเขียนไว้เมื่อครั้งเรียนปริญญาเอก เป็นต้น

        

          

      

       

         

        

หมายเลขบันทึก: 196901เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2008 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

ปัจจุบัน การสอนด้ย Mindmap มักเป็นท่นิยมใช้ไม่ว่าจะเป็นการทำประกอบแผนการจัดการเรีนรู้ของครู หรือ กิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน ที่ครูมักให้นักเรียนเขียนกันในทุกกลุ่มสาระ และปัจจุบันครูมืออาชีพก็นำเทคนิคในรูปแบบต่าง ๆ มาใช้กันโดยทั่วไป

ขอบคุณกลุ่มสองที่นำรายละเอียดของเทคนิคแต่ละแบบมานำเสนอให้เห็นและเข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้น

สะกดคำผิด แก้ไขไม่เป็น ช่วยแก้ด้วยนะคะ (การสอนด้ย แก้เป็น การสอนด้วย)

ดูภาพที่อาจารย์ขึ้นแล้ว เป็นบรรยากาศการเรียนรู้ที่สมาชิกมีส่วนร่วมและให้ความสนใจกันดี โดยเฉพาะเมื่อมีกล้องมาจับเพื่อถ่ายภาพ

กลุ่มนี้นำเสนอได้ดีมาก กลุ่มต่อไปกลัวเลย

ประท้วงคะ ถ่ายรูปแล้วไม่เห็นเราเลยน้อยใจจัง

การนำเสนอวันนี้ดีครับ

กลุ่มนี้ได้นำเสนอรายงานได้เยี่ยมยอดมากๆๆๆ ขอยกนิ้วให้เลยครับ

วันนี้กลุ่ม 2 สร้างมาตรฐานการนำเสนอไว้สูงมาก กลุ่มต่อไปต้องเหนื่อยน่าดู

ดีใจจังที่ความตั้งใจร่วมกิจกรรมของกลุ่มเราได้ผลสำเร็จ ได้รางวัลด้วย ขอบคุณกลุ่มสองมากค่ะ

วันนี้ได้รับความรู้มากมายและยังมีส่วนร่วมในกิจกรรมด้วย ดีมากค่ะ ประทับใจจริงๆ

ขอบคุณอาจารย์คะสำหรับคำชม วันนี้ต้งใจนำเสนอรายงานมาก มีการประชุมวางแผนกันมาหลายสัปดาห์แล้ว เห็นเพื่อนๆได้รับความรู้ มีส่วนร่วม และร่วมสนุกจนไม่อยากทานอาหารกลางวัน ปลื้มใจมากคะ

ได้รับคำชมจากอาจารย์ก็หายเหนื่อยค่ะ กลุ่มสองปลื้มใจมากค่ะ

ขอบคุณนิสิตทุกท่านครับ ทั่งผู้นำเสนอ ทั้งผู้ฟัง ช่วยสร้างบรรยากาศการเรียนรู้กันเป็นอย่างดี ครับ

ขอบคุณอาจารย์..ขอบคุณเพื่อนนิสิต ป.โททุกคนที่ให้ความร่วมมือด้วยดี...ทำให้การนำเสนองานของกลุ่ม 2 สำเร็จลุล่วงด้วยประการทั้งปวงนี้

สำหรับซีดีคอมพิวเตอร์ ใครที่ยังไม่ได้ ก็ขอให้ใช้วิธียืมกันไป COPY ต่อนะครับ...

ขอบคุณสี่สาวสองหนุ่มที่ให้ความรู้กับพวกเราและสร้างบรรยากาศได้ดีมากขอชมเชยด้วยความจริงใจ และอยากจะ ซีดีที่สอนคอมพิวเตอร์จะหาได้จากไหนค่

เราต้องการเริ่มต้นสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง และเราก็ได้ลงมือทำแล้ว ผลสำเร็จจากเพื่อน พี่น้อง ชาวบริหารกลุ่ม ๒ ทุกคนครับ ขอบคุณสำหรับความร่วมมือทุกท่าน ขอบคุณอาจารย์ที่ให้โอกาสเราเปลี่ยนแปลง จาก สส.อุบลฯ ครูวิชัยคนเดิม

กลุ่มที่ present ไปเล่นเอากลุ่มต่อไปหนักใจเลยนะครับ ปิ๋งๆ

เพิ่งจะหายป่วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท