Competency Based Human Resource Management


การปรับรูปแบบการพัฒนาบุคลากร

ผลการศึกษาข้อมูลรายบุคคลสัปดาห์ที่ 2   ความรู้จากหนังสือ

1.       ชื่อเรื่องที่อ่าน 

Competency Based Human Resource Management 

เอกสารเผยแพร่บนอินเตอร์เน็ต  โดย  อาภรณ์  ภู่วิทยพันธุ์

2.       สาเหตุที่ให้ความสนใจกับเนื่องนี้

หลังจากที่กลุ่มที่  1  ตัดสินใจจะศึกษาเรื่องสมรรถนะอย่างจริงจัง  พวกเราก็เริ่มศึกษาหาความรู้เพื่อเติม  ศึกษาจากเอกสารของ สถาบันฯและ ของ กคศ.  ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสมาชิกภายในกลุ่ม  ผู้บริหารโครงการและผู้เชี่ยวชาญแล้ว  ยิ่งอยากรู้ให้มากขึ้นไปอีก  เรียกว่าอยากเป็นผู้ชำนาญการในเรื่องนี้เลยทีเดียว และก็คิดว่าจะทำให้ได้ เพราะนอกจากจะมีที่พึ่งที่ได้กล่าวมาแล้ว 

ยังมีคลินิกประเมินสมรรถนะครูและบุคลากรทางการศึกษา  ของสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา  เป็นที่พึ่งหลัก  เหมือนมีหมอประตัวไปแล้ว

ได้อ่าน Competency Based Human Resource Management  ของอาภรณ์  ภู่วิทยพันธุ์ 

สรุปความได้ว่า  ปัจจุบันรูปแบบของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ได้ปรับเปลี่ยนรูปโฉมใหม่โดยมุ่งเน้นไปที่ความสามารถกันมากขึ้น โดยบุคคลต้นกำเนิดของความคิด Competency  คือนักจิตวิทยา  ชื่อ  David C. McClelland  ซึ่งได้ทำนายว่า  นอกเหนือความฉลาดแล้ว  ความสามารถในด้านส่วนบุคคล เช่น แรงจูงใจส่วนบุคคล  เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญและมีผลอย่างมากต่อความสำเร็จในการทำงาน  นอกจากนั้น   นักคิดทั้งหลายยังสรุปว่า Competency  เป็นพฤติกรรมที่แสดงออกของคนโดยสะท้อนถึง  ความรู้  (Knowleage)  ทักษะ (Skill )  และคุณลักษณะส่วนบุคคล ( Personal Characteristics/Attributes) :  KSAs  ซึ่งพฤติกรรมที่แสดงออกมานั้นต้องสามารถสังเกตเห็นได้  บรรยายและตรวจสอบได้

3. การนำไปใช้

                การบริหารจัดการศึกษา ในฐานะผู้บริหารจำเป็นต้องรู้จักผู้ร่วมงานเป็นรายบุคคล  รู้ถึงจุดเด่นและจุดที่ต้องพัฒนาของบุคลากรที่ร่วมงาน  การพัฒนาบุคลากรแนวใหม่  จึงไม่ได้เกิดจากความต้องการของผู้บริหารฝ่ายเดียว แต่ต้องเกิดจากความต้องการของเขาเหล่านั้นด้วย  การประเมินสมรรถนะ ไม่ว่าจะเป็นสมรรถนะหลัก หรือสมรรถนะสายงาน  ถ้าการประเมินมีคุณภาพ  เที่ยงตรง จะทำให้ทุกคนรู้ถึงจุดเด่นจุดด้อยของตนเอง และสามารถพัฒนาตนเองได้ด้วยการทำ IDP  ส่งผลให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ  ผู้รับบริการมีความพึงพอใจ

 

                                                                                สัมพันธ์  สาลีผลิน

 

 

คำสำคัญ (Tags): #competency
หมายเลขบันทึก: 196869เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2008 08:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 09:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

โรงเรียนคลองบางกะสี ต้องเป็นโรงเรียนแรกที่ครูในโรงเรียนทุกคนมีการจัดทำ ID_Plan และมีการพัฒนาสมรรถนะตามความต้องการอย่างแท้จริง... ชื่นชมกับการ "เกาะติด" เรื่องนี้แบบไม่ปล่อยค่ะ .. ท่าน ผอ.

ถ้าชอบอ่านงานของ อาภรณ์ ภู่วิทยพันธ์ ลองเข้าไปดูเว็บไซต์ hrtothai ค่ะ แต่เป็นลักษณะของ HRD ของภาคธุรกิจมากกว่า อย่างไรก็ตามสามารถนำมาปรับใช้ได้ค่ะ อ. ชัชรินทร์ ชวนวัน ที่ทำเรื่องสมรรถนะ ของ สคบศ. ก็ปรึกษา ดร. อาภรณ์ ภู่วิทยพันธ์นี่แหละค่ะ ต่อเนื่องมากว่า 3 ปี แล้วค่ะ

ท่านผอ.สัมพันธ์ คะ เรื่องสมรรถนะ ของกลุ่ม 1 น่าสนใจมาก ๆ ไม่ว่าจะงานชิ้นไหน เลือกถูกทาง ต้องศึกษาต่อไปให้ถ่องแท้ สุดท้ายเราถึงเป้าหมายแน่นอน ให้กำลังใจท่านแต่ที่สำคัญ ตัวคนเขียนก็ต้องการกำลังใจ ...ว่ามาถูกทาง แล้ว

นายวิชากร ลังกาฟ้า กลุ่ม 2

"Competency เป็นพฤติกรรมที่แสดงออกของคนโดยสะท้อนถึง ความรู้ (Knowledge) ทักษะ (Skills ) และคุณลักษณะส่วนบุคคล ซึ่งพฤติกรรมที่แสดงออกมานั้นต้องสามารถสังเกตเห็นได้ บรรยายและตรวจสอบได้"

ไอ่นี่แหละครับ คือ จุดสำคัญแหละครับ

ปัญหาก็คือ วัด Knowledge อย่างไร ก็คงทดสอบเป็นหลัก

ทักษะ วัดด้วยการปฏิบัติ เครื่องมือก็คือ Rubrics

คุณลักษณะส่วนบุคคลต่างๆ ก็ส่วนมากน่าจะใช้ Rubrics แทนพวก แบบทดสอบหรือrating scale ซึ่งวัดได้ไม่จริง

ควรตระหนักถึงเครื่องมือและวิธีวัดให้มาก

Competency Based Human Resource Management เป็นเรื่องที่น่าสนใจ

กลุ่ม 1 เราต้องศึกษารายละเอียดและเข้าถึงแก่นของเรื่องให้ได้ ต้องสำเร็จแน่นอนครับท่านผอ. กลุ่ม 1 สู้ สู้ ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท