แนะวิธีเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนการผลิตข้าวตามแบบของเกษตรกรดีเด่น


เกษตรกรพึงตระหนักว่าการผลิตข้าวให้มีคุณภาพและปลอดภัย ต้องเน้นการใช้เมล็ดพันธุดี รักษาสภาพแวดล้อมและศัตรูธรรมชาติโดยใช้สมุนไพรในการควบคุมแมลงศัตรูข้าว ใช้ปุ๋ยชีวภาพทดแทนปุ๋ยเคมี ไม่เผาฟางข้าวแต่จะใช้วิธีหมักและใช้ปุ๋ยพืชสด

          ข้าวเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญและมีมูลค่าการส่งออกที่สูงมากในขณะนี้ มีข้อมูลจากกรมการค้าต่างประเทศว่าสถานการณ์การส่งออกข้าวของไทยในขณะนี้ยังมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยตั้งแต่เดือนมกราคม-วันที่ 14 กรกฏาคม ที่ผ่านมา มียอดการส่งออกรวมทั้งสิ้น 6.4 ล้านตัน มูลค่า 3.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1.19 แสนล้านบาท ปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้น 46% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ในช่วงครึ่งปีหลัง คือ ตั้งแต่เดือนกรกฏาคม-สิงหาคม คาดว่าการส่งออกข้าวจะลดลงเล็กน้อย เนื่องจากสภาพอากาศที่อาจทำให้ผลผลิตลดลง แต่จะกลับมาเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม โดยคาดว่าการส่งออกจะอยู่ที่ 7-8 แสนตัน/เดือน ยอดรวมทั้งปีจะยังเป็นไปตามเป้าหมายเดิม คือ 9.5 ล้านตัน และแม้ว่าจะมีช่วงที่การส่งออกลดลง แต่ปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้นทุกเดือนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

          นายสุพจน์ แสงประทุม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2  กล่าวว่าจากสถานการณ์ดังกล่าวจึงเห็นควรให้เกษตรกรที่ทำนาได้เพิ่มผลผลิตข้าวให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาดโดยมีวิธีการเพิ่มผลผลิตข้าวแต่ลดต้นทุนการผลิตที่ได้ผลดีมาแนะนำแก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโดยนำมาจากภูมิปัญญาของนายเฉียม เจียมสุภา เกษตรกรดีเด่นสาขาทำนาประจำปี 2551 ซึ่งมีหลักการดังนี้

          การไม่เผาฟางข้าว แต่จะใช้วิธีหมักฟางข้าวให้ย่อยสลายหลังจากที่ปล่อยน้ำเข้านา 7-10 วัน และใช้น้ำสกัดชีวภาพจากหอยเชอร์รี่ร่วมด้วยโดยการสาดให้ทั่วแปลงนา หลังจากนั้นก็ใช้รถตีปั่นดินหมักไว้อีก 3-4 อาทิตย์ ฟางก็จะย่อยสลายหมด ในพื้นที่ 1 ไร่  จะมีฟางน้ำหนักประมาณ 700-1,000 ก.ก. มีธาตุอาหารประมาณ  20 ก.ก.  ถ้าคิดราคาปุ๋ย ก.ก.ละ 16 บาท ก็จะลดต้นทุนการผลิตได้ประมาณ 328 บาท/ไร่

          การใช้เมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ จะช่วยให้ลดจำนวนเมล็ดพันธุ์ กล่าวคือจะใช้เมล็ดพันธุ์เพียง 15 ก.ก./ไร่ เป็นเพราะการใช้เมล็ดดีมีคุณภาพจะทำให้การงอกของเมล็ดดี ซึ่งจะทำให้ลดต้นทุนประมาณ 127.50 บาท/ไร่

          การใช้ปุ๋ยพืชสดเพิ่มธาตุอาหารในดิน หากจะใช้ปุ๋ยเคมี  ก่อนใช้ต้องทำการวิเคราะห์ดิน เพื่อให้ทราบว่าในดินขาดธาตุอะไร จึงใช้ปุ๋ยเฉพาะที่มีธาตุอาหารที่ขาด นอกจากนี้ได้ใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพและน้ำสกัดชีวภาพที่ทำได้จากหอยเชอร์รี่ ทำให้สามารถลดการใช้ปุ๋ยเคมีคิดเป็นมูลค่าได้ประมาณ  738 บาท/ไร่ 

             ใช้สมุนไพรไล่แมลง  การใช้พืชสมุนไพรทดแทนสารเคมีจะช่วยลดการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช 80-90 บาท/ไร่ 

             นายสุพจน์ กล่าวต่อไปว่าเกษตรกรพึงตระหนักว่าการผลิตข้าวให้มีคุณภาพและปลอดภัย  ต้องเน้นการใช้เมล็ดพันธุดี  รักษาสภาพแวดล้อมและศัตรูธรรมชาติโดยใช้สมุนไพรในการควบคุมแมลงศัตรูข้าว   ใช้ปุ๋ยชีวภาพทดแทนปุ๋ยเคมี  ไม่เผาฟางข้าวแต่จะใช้วิธีหมักและใช้ปุ๋ยพืชสด สำหรับปุ๋ยหมักชีวภาพ และน้ำสกัดชีวภาพจากหอยเชอร์รี่ ที่เกษตรกรดีเด่นท่านนี้ใช้ในนาข้าวนั้นมีสูตรเฉพาะ ถ้าเกษตรกรท่านใดสนใจติดต่อขอสูตรได้โดยตรงที่สำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2  อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี 70110 หรือทาง email address: [email protected]   และโทรศัพท์0-3221-1922  ในวันและเวลาราชการ

คำสำคัญ (Tags): #ข้าว
หมายเลขบันทึก: 196428เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2008 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แวะมาอ่านครับ และขออนุญาตคัดลอก นะครับ

ขอบคุณมากที่แวะเข้ามาอ่าน

ยินดีมากหากข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร

-สวัสดีครับป้าคุ้ย

-แวะมาอ่าน

-ทักทายครับ

-ใช้สมุนไพรไล่แมลง  การใช้พืชสมุนไพรทดแทนสารเคมีจะช่วยลดการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช 80-90 บาท/ไร่

 

สวัสดีค่ะ ป้าตุ้ย ตอนนี้เกษตรกรมาแรงแซงทางโค้งไปเลยค่ะ ดีๆๆ ค่ะ ชอบๆๆ ขอบคุณสำหรับความรู้เรื่องการลดต้นทุนการผลิตข้าวนะคะ

ผมอยากขอสูตรสมุนไพรไล่แมลงในนาข้าวครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท