บันทึกระลึกรู้ > มีครูดีเหมือนมีทรัพย์อยู่นับล้าน ๆ ๆ


อาจารย์ปราโมทย์เป็นครูที่มีแต่การให้ รักและเป็นห่วงเป็นใยลูกศิษย์ ปรึกษาอาจารย์ พอได้ยินว่าหนูกิน Zoloft ไปเม็ดนึงค่ะอาจารย์ เสียงปลายสายร้อง "หา ตายละมันยิ่งกระตุ้น Mania ไปกันใหญ่แล้วคุณ มันต้องกิน Taggital" ตามด้วยการถามถึงจิตแพทย์ที่ นว. ให้ไปพบและบอกว่าหมอเค้าน่าจะรู้จักผม
  • อาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นสัปดาห์ที่คนรอบข้าง ตัวเอง ลูกน้อง เจ้านาย เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติในตัวเรา
  • เริ่มจากการพยายามนัดทำธุระในวันที่ตัวเองติดธุระ ทะเลาะตั้งแต่รองหัวหน้ากลุ่มการ ฯ ที่สงสารและรักเหมือนลูกสาว เถียงทุกคำ
  • คนต่อมา หัวหน้ากลุ่มการ ฯ ที่ต้องเรียกว่า "ข้าเก่าเต่าเลี้ยง" ถ้าพี่ไม่ห้ามหนูวันนั้น วันนี้หนูอาจลำบาก
  • ที่สำคัญ คือ เพื่อนที่บอกกับใครต่อใครว่า "รักเพื่อนมาก" และทุกคนในที่นี้ก็รู้ว่าเราก็รักกันมากจริง ๆ เพียงแต่เราบอกกับตัวเองว่า "ขอโทษนะเพื่อน เราไม่มีบารมีมากพอที่จะช่วยเพื่อนได้เลย"
  • 4 วันมานี้เราซื้อของใช้ ทั้งที่จำเป็นและไม่จำเป็น หมดเงินผ่านบัตรเครดิต KTC ไป 30,000 กว่าบาท
  • ปฏิกิริยานี้ศัพท์ทางจิตวิทยา เรียกว่า "Acting out" เป็นพฤติกรรมที่พบมากในผู้ป่วยที่มีความรู้สึกกดดันบางอย่างในจิตไร้สำนึก แล้วแสดงออกแบบกึ่งรู้ตัว หรือ อาการ Mania
  • อาจารย์ปราโมทย์ เชาวศิลป์ จิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำกลุ่มจิตบำบัดคนแรก ๆ ในประเทศไทย เป็นครูที่มีแต่การให้ รักและเป็นห่วงเป็นใยลูกศิษย์
  • ปรึกษาอาจารย์เมื่อคืน พอได้ยินว่าหนูกิน Zoloft ไปเม็ดนึงค่ะอาจารย์ เสียงปลายสายร้อง "หา ตายละมันยิ่งกระตุ้น ไปกันใหญ่แล้วคุณ มันต้องกิน Taggital" ตามด้วยการถามถึงจิตแพทย์ที่ นว. ให้ไปพบและบอกว่า "หมอเค้าน่าจะรู้จักผม"
  • ชีวิตนี้ถ้าจะเรียกอาจารย์ว่า "พ่อผู้ให้ชีวิต" ก็ไม่ผิดเลย เพราะพ่อบังเกิดเกล้า ยังเทียวส่งข้าวส่งน้ำลูกสาวสุดที่รักอยู่ทุกวัน และพูดให้ได้ยินยังจำได้ว่า "เพื่อนผู้ชายที่มาบ้านเรา พ่อไม่เห็นมันเข้าท่าเลยสักคน" :(
  • เย็นนี้ กำลังจะไปหาหมอสงกรานต์ที่คลินิก ปุจฉา "หนูต้องกินยานานแค่ไหนคะอาจารย์" วิสัชนา "ก็จนกว่าคุณจะอารมณ์ดี"
  • ถ้าเป็นตามที่อาจารย์บอก คนที่โชคดีที่สุด คือ ว่าที่สามีในอนาคต ใช่มั๊ยเจ้าคะ
  • โดนใครงานนี้ก็ไปเคลียร์กันเองเจ้าค่ะ อิชั้นจะรีบไปแล้ว เดี๋ยวไม่ทัน
  • แล้วจะกลับมารายงานข่าวให้ทราบค่ะ พี่น้อง (^____^)
หมายเลขบันทึก: 195794เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2008 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 09:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ได้อ่านเรื่องของโลกใบเล็กแล้วนะคะ  รู้สึกเห็นใจนะที่เจอกับความกดดันที่เกิดขึ้นแต่ว่าชีวิตคนเราทุกวันนี้ถ้าไม่ลองก็ไม่รู้จริงไมๆๆๆๆๆ  ขอเป็นกำลังใจนะคะสู้ต่อไปต่อไป

  • ถึงจะไม่รู้เรื่องอะไร
  • ก็มา เชียร์ สู้ สู้ ด้วยคนนะคะ
  • + เย็นไว้โยม ม ม
  • พรุ่งนี้จะมีประชุมวิชาการกรมอนามัย ที่เมืองทอง จะได้เจอกันหรือเปล่า ??

แดง คนเราทุกคนในแต่ละวันมันมีความเครียดไม่มากก็น้อย ฉะนั้นเราต้องหาทางออกให้กับตัวเราให้ได้ ว่าเราจะใช้วิธีการอะไรที่จะ delete มันให้เร็วที่สุด เป็นกำลังใจให้จ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท