ของฝากจากพิษณุโลก


นอกจากความอร่อยแล้วสิ่งที่ผมชื่นชมมากก็คือ การออกแบบบรรจุภัณฑ์และการให้ข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติมบนบรรจุภัณฑ์

       เมื่อวันหยุดติดต่อกัน 4 วันในช่วงวันเข้าพรรษาปีนี้ ได้กลับไปเยี่ยมคุณแม่ที่บ้านเกิด  ได้รับประทานอาหารเย็นกับคุณแม่และน้อง  คุณแม่บอกให้น้องนำสาหร่ายญี่ปุ่นแห้งที่ผมซื้อมาฝาก ในช่วงที่ไปทัศนศึกษาและพักโฮมสเตย์ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้วออกมาต้มเพื่อรับประทานร่วมกัน จากสาหร่ายแห้งเส้นเล็ก ๆ เมื่อต้มแล้วจะพองตัวเป็นสาหร่ายแผ่นขนาดใหญ่ขึ้นมาก แตกต่างจากสาหร่ายจีนเส้นเล็ก ๆ ที่เราเห็นและคุ้นเคยในการนำมาใส่ในแกงจืดเต้าหู้หมูสับในบ้านเรา ตอนซื้อที่ญี่ปุ่นผมเองก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าเป็นสาหร่ายชนิดไหน ?  จากรูปร่างลักษณะที่เห็น เข้าใจว่าเป็นสาหร่ายทะเลพวกสาหร่ายสีน้ำตาลครับ.....คุณแม่รับประทานแล้วก็บอกว่าก็อร่อยดี  แตกต่างจากที่เคยได้รับประทานในเมืองไทย.....ผมก็บอกคุณแม่โดยตรงว่าที่ซื้อมา ผมเองก็ยังไม่แน่ใจว่าเป็นสาหร่ายแบบไหนเหมือนกัน ถามและซื้อตามเพื่อนอาจารย์ที่เคยไปเรียนที่ญี่ปุ่นที่ไปด้วยกัน (อ. แป๋ว.....ไกด์กิติมศักดิ์ของพวกเรา...อิอิ)

          นอกจากได้เยี่ยมคุณแม่แล้ว การไปครั้งนี้ยังได้พบกับครอบครัวของน้องชายที่มาจากเมืองพิษณุโลกอีกด้วย ที่กลับมาเยี่ยมบ้านเช่นเดียวกัน โดยมีข่าวดีที่ทำให้คุณแม่ดีใจและภูมิใจมาก คือหลานชายคนหนึ่งสำเร็จการศึกษาหลักสูตร  5 ปี พาณิชย์นาวี กลับมาพอดี  การมาเยี่ยมบ้านของครอบครัวน้องคนนี้จากพิษณุโลกแทบทุกครั้งจะซื้อของฝากมาสำหรับญาติ ๆ จำนวนมากเสมอ โดยมาไว้ที่บ้านคุณแม่ ญาติคนไหนแวะมาเยี่ยมคุณแม่ มีของฝากมาก็จะได้ของฝากของคนอื่นกลับไป จนบ้านคุณแม่กลายเป็นเหมือนจุดแลกเปลี่ยนของฝากไปด้วย

          ของฝากจากพิษณุโลกที่ผมขอสละสิทธิ์เสมอคือ กล้วยตาก ยอดของฝากของพิษณุโลก ครั้งนี้น้องก็เป็นคนจัดของฝากใส่ถุงหิ้วให้ผมเช่นเคย ผมมองดูเห็นมีของ 2 กล่องซ้อนกันอยู่  กับอีก 1 ถุงวางอยู่ข้างบนเป็นกล้วยแผ่นทอด ส่วนกล่องที่อยู่ถัดลงไปเป็นขนมโมจิ ก็คิดในใจว่าน้องเขาคงทราบว่าผมไม่ชอบทานกล้วยตาก จึงไม่ใส่มาให้ แต่เมื่อกลับมาถึงที่บ้านเปิดออกมาจึงได้พบว่า กล่องที่อยู่ด้านล่างสุดคือ กล่องกล้วยตาก ยอดของฝาก OTOP ของพิษณุโลก ในบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน  เป็นกล้วยตาก OTOP ระดับ 5 ดาว ติดต่อกันมาถึง 2 ครั้งแล้ว คือ ปี 2547 และ ปี 2549  จึงทำให้ต้องลองชิมดูและก็ต้องบอกว่าไม่ผิดหวังครับ  ขนาดคนที่ไม่ชอบกล้วยตากอย่างผม ยอมรับว่าของเขาอร่อยสมกับรางวัลระดับ 5 ดาว 2 ครั้งติดต่อกันจริง ๆ  นอกจากความอร่อยแล้วสิ่งที่ผมชื่นชมมากก็คือ การออกแบบบรรจุภัณฑ์และการให้ข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติมบนบรรจุภัณฑ์ เช่น คุณค่าทางโภชนาการ (Nutrition Facts) วันเดือนปีที่ผลิต และ วันเดือนปีที่หมดอายุ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์จังหวัดด้วยการพิมพ์ คำขวัญเมืองพิษณุโลก ไว้ที่ด้านหลังกล่องอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 195793เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2008 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดี มาก คับ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท