ตรวจงามนักเรียนให้มีหลักฐานโดยไม่เก็บหลักฐาน


ตรวจงานนักเรียน

         ครูผู้สอนหลายคนที่ตรวจงานของนักเรียนในสมุด หากต้องการเก็บข้อมูลเป็นหลักฐานก็จะต้องไปเช็คชื่อนักเรียนลงในแบบบันทึกอีกครั้งหนึ่ง ครูผู้สอนเท่านั้นที่รู้ว่านักเรียนแต่ละคนส่งงานมากี่ครั้งแล้ว แต่นักเรียนไม่ทราบว่าตนเองส่งงานกี่ครั้งแล้ว หากต้องการทราบก็ต้องมานั่งนับกัน

         ผมตรวจงานของนักเรียนให้มีหลักฐานแต่ไม่ได้ทำหลักฐานเก็บไว้ที่ตัวครูให้วุ่นวาย ผมตกลงกับนักเรียนตั้งแต่เริ่มเรียนว่า เมื่อครูตรวจงานนักเรียนที่ส่งมาครั้งที่ 1 จะให้หมายเลข 1 กับคนนั้น ถ้าส่งครั้งที่ 2 ก็จะได้หมายเลข 2 หลักฐานผมไม่ได้เก็บแต่นักเรียนจะเป็นคนเก็บเอง เขาจะรู้ว่าตัวเขาเองส่งครูกี่ครั้งแล้ว และเขาจะรู้ว่าเพื่อนๆ เขาส่งกี่ครั้งแล้ว ถ้าเขาส่งงานได้เพียงหมายเลข 5  แต่เพื่อนที่สูงสุดเขาส่งได้หมายเลข 18 แล้ว เขาจะได้พิจารณาตัวเขาเองว่าบกพร่องในเรื่องใดบ้าง เช่น ไม่ทำงาน ทำงานไม่เสร็จ หรือทำแล้วลืมส่งงาน

         ทุกสัปดาห์ครูจะถามนักเรียนว่าใครส่งงานได้เท่าใดแล้วอย่างน้อย 2 ครั้ง/สัปดาห์ เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนที่ไม่ค่อยได้ส่งงาน ซึ่งมีหมายเลขที่ส่งงานน้อยได้เกิดความวิตกกังวลและพัฒนาตนเอง ครูจะช่วยเขาโดยให้เขาทำงานที่เขาไม่ทำงาน ทำงานไม่เสร็จ หรือทำแล้วลืมส่งงานมาส่งเพื่อรับหมายเลขในการส่งงานย้อนหลังให้ทันเพื่อนๆ

         ผมใช้วิธีการนี้มาประมาณ 5 ปีแล้ว ได้ผลในการกระตุ้นเตือนให้นักเรียนทำงานเป็นอย่างดี และหมายเลขที่เขาได้รับจะเป็นการนำไปประเมินผลด้านคุณลักษณะนิสัย 10  คะแนน เช่น ครูสั่งงานในภาคเรียนที่ 1 ไปจำนวน 80 ครั้ง สมมติว่ามีคนส่งสูงสุดได้หมายเลข 75 ได้หมายเลขตำสุด 40 ก็จะมาทำเกณฑฺคะแนน เช่น
                      ได้หมายเลข 70 - 80  ได้คะแนน 10  คะแนน
                      ได้หมายเลข 60 - 69  ได้คะแนน   9  คะแนน  เป็นต้น

         ครูมีหน้าที่กระตุ้นเตือนนักเรียนอีกทางหนึ่ง คือ เพื่อนที่นั่งอยู่ด้วยกันจะต้องคอยดูหมายเลขและจำของกันและกันด้วย หากสมุดเพื่อนหายจะได้ประมาณจำนวนหลายเลขที่ส่งได้ และเพื่อนจะได้กระตุ้นเตือนให้ทำงานให้เสร็จและนำไปส่ง และครูจะต้องคอยถามว่าขณะนี้ใครได้หมายเลขการส่งงานน้อยที่สุดเพื่อหาทางช่วยเขาให้ทำงานให้เสร็จ เช่น ให้ไปทำงานช่วงพักกลางวัน เป็นต้น

        ผลการตรวจงานโดยวิธีนี้ จะทำให้ครูได้รู้ว่ามีนักเรียนคนใดเรียนแล้วยังไม่เข้าใจในเรื่องใด ครูจะได้นำเรื่องนั้นไปทบทวนเนื้อหาในชั่วโมงต่อไป

หมายเลขบันทึก: 195784เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2008 17:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอนำวธีการของคุณครูทมไปเป็นเรื่องเล่าอีกหนึ่งวิธีการของการตรวจงานนักเรียนเพื่อกระตุ้นเด็กๆนะคะ

ก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ ป.1 คงต้องแจกดาวละค่ะ จะได้เก็บไว้อวดกันด้วย

ขออนุญาตคุณครู ทม นำวิธีการนี้ไปใช้บ้างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท