หอดูดาว...เพื่อประชาชน


หอดูดาว

อันเนื่องมาจากการส่งเสริมความรู้พื้นฐานทางดาราศาสตร์ ทำให้มีการขยายการตั้งหอดูดาวออกมายังพื้นที่ต่างๆ ของประเทศ ก็ช่างประเหมาะเคราะห์ดี ที่จังหวัดขอนแก่นได้เข้าร่วมโครงการนี้ (อีกแล้วครับท่าน) ทีมงานของเราก็พยายามจะหาจุดติดตั้งหอดูดาวเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่การเรียนรู้ของประชาชนมากที่สุด ว่ากันว่าหอดูดาวนี้จะติดตั้งกล้องดูดาวขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๒๕ นิ้ว (สองฟุต กับอีกหนึ่งนิ้ว) ก็จะสามารถใช้ในการบันทึกภาพวัตถุท้องฟ้าและการทำวิจัยในระดับพื้นฐานได้ และที่สำคัญตามเป้าหมายก็คือ การบริการให้แก่ประชาชน (ผู้เสียภาษีและเพื่อนร่วมชาติ) น้องๆนักเรียน และที่โปรดที่สุดก็คือจะมีท้องฟ้าจำลองด้วย นั่นก็หมายความว่าเราสามารถเรียนรู้ท้องฟ้าได้ในทุกฤดูกาลและสภาพอากาศ

หน่วยงานหลักที่จะเป็นพลังขับเคลื่อนการทำงานคือ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์ โดยจะร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ปัจจุบันสถานะ อยู่ที่การหาตำแหน่งวางโครงการ โดยทีมงานกำลังเลือกระหว่าง การติดตั้งในเขตมหาวิทยาลัยขอนแก่น และการติดตั้งในเขตเขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ คาดว่าจะทราบผลปลายๆเดือนนี้

ก็นับเป็นข่าวดีของชาวอิสานกลางที่จะได้มีหอดูดาวเพื่อสังเกตปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ ครับ และที่สำคัญ ปีหน้า เป็นปีดาราศาสตร์สากล นะครับ

คำสำคัญ (Tags): #ดาราศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 195653เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2008 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อยากให้มีหอดูดาวใกล้ๆ บ้านโอ๊ฆมั่งจัง

ได้สถานที่อย่างเป็นทางการยังครับ

ถ้ารับคนงานก็เรียกด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ

แวะมาเยี่ยมบันทึกครับ อาจารย์ :)

สวัสดีค่ะอาจารย์แฟรงค์ หนูเคยได้ไปเข้าค่ายที่หอดูดาว ของ ม.ข. ที่เขื่อนจุฬาภรณ์ หนูมีความสุขมากเลยค่ะ ได้รูจักอะไรหลายๆอย่างที่เราไม่เคยรู้ พี่ๆนักศึกษาก็น่ารักทุกคนเลย ถ้ามีโอกาศหนูก็อยากจะไปดูดาวกับพี่ๆ และอาจารย์แฟรงค์มากเลยค่ะ

จากน้องหญิง 4/4นักเรียนโรงเรียนคอนสารวิทยาคมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท