"พวกเราเป็นคนจนเหมือนกัน"....เราจะปลอบขวัญเขาอย่างไร


"การที่พวกเราได้ฟังเพื่อน ๆพูดประวัติ ชีวิต ความเป็นมาของเพื่อน ๆและครอบครัว ทำให้ผมรู้ว่า พวกเราเป็นคนจนเหมือนกัน"

จากการอบรมนักเรียนโดยการใช้สุนทรียสนทนาเป็นหลักในการอบรมสำหรับนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 22 จำนวน  2  รุ่น นอกจากปัญฐหาที่ผมเคยเห็นว่าเด็ก ม.4 ของโรงเรียนนี้ไม่ค่อยมีฝันแล้ว ยังมีอีกอย่างหนึ่งที่ฝังอยู่ในใจของพวกเขาอีกอย่างหนึ่ง จากชั่วโมงที่ทำให้พวกเขารำลึกถึงความเป็นมาของชีวิตตัวเองและครอบครัว

"ขอให้ทุกคนค่อย ๆหลับตาลง หายใจอย่างแผ่วเบา เอาความทุกข์ ความเศร้าหมองใส่ลงในลูกโป่งที่กำลังพองโตขึ้นเรื่อย ๆ และปล่อยให้มันลอยออกไป เหลือแต่เพียงตัวเราและความว่างเปล่า............."

เสียงท่านสมคบที่พาให้เด็ก ๆได้นั่งหลับตาลงและรำลึกถึงภาพตัวเองและครอบครัว บ้านเรือนตัวเองย้อนกลับไปสู่ชีวิตในวัยเด็ก.......เงียบสงบอยู่อย่างเนิ่นนาน.......

"ขอให้น้อง ๆหลับตาหายใจด้วยความแผ่วเบา ปล่อยความคิดให้ล่องลอยไป.....เมื่อพร้อมแล้วขอให้น้อง ๆบอกเล่าชีวิตที่ผ่านมาให้กับเพื่อนที่นั่งอยู่ข้างหน้า.........."เสียงท่านสมคบดังเบา ๆเพื่อนำน้อง ๆเข้าสู่กิจกรรมต่อไป

น้อง ๆต่างแบ่งปันกันเล่าเรื่องราวของพวกเขา วาดรูป ถ่ายทอดออกมา บรรยายความคิด ความรู้สึก ความเสียใจ ความประทับใจที่พวกเขาเคยเผชิญมา

2 วันที่ผมคิดว่าคุ้มค่าที่สามารถทำให้นักเรียนชั้น ม. 4/1 แห่งนี้รู้สึกดีต่อกันมากขึ้น รู้สึกว่าพวกเขาที่มาจากที่ที่ต่างกันแต่ความเป็นมาไม่ต่อยต่างกัน มีโอกาสเหมือน ๆกัน และที่สำคัญคือพวกเขามีความรู้สึกว่าพวกเขาเป็นพวกเดียวกันคือ "การที่พวกเราได้ฟังเพื่อน ๆพูดประวัติ ชีวิต ความเป็นมาของเพื่อน ๆและครอบครัว ทำให้ผมรู้ว่า พวกเราเป็นคนจนเหมือนกัน" คำพูดที่ผมฟังแล้วรู้สึกสะอื้นในใจ สะอึกกับความคิดและความรู้สึกของพวกเขา ได้แต่พูดปลอบใจว่า "ถึงแม้คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะเป็นคนดีได้" ขอให้พวกเรามาช่วยกันปลอบขวัญ ส่งกำลังใจให้น้อง ๆกันเถิดครับ

หลังจากนี้ผมคิดว่าผมจะติดตามนักเรียนกลุ่มนี้เพื่อให้กำลังใจพวกเขาเสมอ และจะช่วยพวกเขาให้ถึงที่สุดเท่าที่จะทำได้

คำสำคัญ (Tags): #สุนทรียสนทนา
หมายเลขบันทึก: 194167เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2008 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • ตามมาดู
  • ถ้ามีการติดตามผลจะดีมากครับพี่หมอรอน
  • มาให้กำลังใจพี่ครับ
  • สู้ๆๆครับ
  • ทำดีทำต่อไป

แวะมาช่วยค่ะ...^-^มาดูกิจกรรมดีๆ

        เอาใจช่วย...คนที่ทำดี...เพื่อผืนแผ่นดิน...อยู่ไกลๆค่ะ

                    สู้ๆค่ะ  สุขภาพแข็งแรง

                             มีความสุข  ทุกๆวัน ค่ะ

                                     ด้วยความเคารพค่ะ

                                        

 

สวัสดีค่ะ คุณหมอกะท้อน

* ปูเชื่อมั่น ในเรื่องพลังความคิดค่ะ

* ความมุ่งมั่น ศรัทธา ในความฝัน

* สักวันต้องเป็นไปได้ค่ะ ..

* ปูมักบอกน้องๆ เสมอค่ะว่า

* แค่เราทำดีที่สุดโดยมิต้องเปรียบเทียบใคร

* ดีขึ้นทุกวัน ทบทวนเป้าหมายทุกปี

* แล้วความเชื่อมี่น ความภาคภูมิจะเกิดค่ะ

* ล่าสุด น้องคนนึง เค้าไต่ฝันได้อีกระดับค่ะ

* โทรมาเล่าให้ฟัง เราก็เอ ทุกสิ่งเป็นไปได้จริงๆ

* ชื่นชม กิจกรรม ศรัทธา ผลงาน เป็นกำลังใจให้คุณหมอค่ะ

สวัสดีครับ อ.ขจิต

ภารกิจที่นอกเหนือจากภารกิจหลัก แต่เป็นภารกิจที่ผมรักจึงมีใจ แม้ยุ่งยากลำบากสักเพียงไหน ต้องทำได้...ไม่หวั่นเกรง .... ยังสู้ สู้ ครับ

สวัสดีครับ อ.สายธาร

กำลังหาทางสานฝันให้เด็ก ๆครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณปู

คนเราเกิดมาไม่มีอะไรเท่ากัน

คนเราเกิดมาไม่มีอะไรเหมือนกัน

แต่ทุกคนสามารถสร้างและหาโอกาสได้เท่า ๆกัน

ใครจะสร้างโอกาสนั้น.....

สวัสดีค่ะพี่รอน

ตามมาด้วยแรงคิดถึงนะคะเนี่ย...ฮา...

สำหรับหนิงเมื่อได้ยินคำนี้  หนิงก็คงจะยิ้มๆค่ะพี่ เพราะ "พวกเราเป็นคนจนเหมือนกัน" อ่ะค่ะ  แล้วจะคุยกับน้องๆต่อว่า...จนคืออะไร  ถ้าจนหมายถึงไม่มีเงินก็ใช่  แต่เราก็มีความสุขโดยไม่ต้องใช้เงินก็ได้นะคะ 

  • เคยเห็นคนมีเงินมากๆแต่ไม่มีลูกหลานอยู่ด้วยไหมคะ  เขาจะมีความสุขไหม 
  • เคยเห็นเด็กที่มีของเล่นมากมาย(เงินซื้อมา) แต่ไม่มีคนเล่นด้วยไหม  เขาสนุกนานเท่าไหร่

ให้พวกเราทำตัวเป็นเด็กดี  จะมีคนรัก ตั้งใจเรียนโตขึ้นจะได้มีงานดี  มีรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัวจ้า

สวัสดีครับ อ.หนิง

ตอนนั้น..."พวกเราเป็นคนจนเหมือนกัน" มันจุกตรงหัวใจเลยครับ

ไม่ผมคนเดียวนะ  คนที่นั่งอยู่ด้วยหลายคน...อึ้ง !!

คงต้องค่อย ๆ เข้าไปอีกหลาย ๆรอบครับ

ขอบคุณครับ

พี่รอนคะ

"พวกเราเป็นคนจนเหมือนกัน" พวกเรานี้จะรวมหนิงด้วยค่ะพี่  หนิงจึงยิ้มๆไงคะ  เราต้องยิ้มสู้  ยิ้มเข้าไว้เนอะ

ฝัน .. จังหวะ .. โอกาส จงเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อรอ โอกาส

เมื่อ ช่วงเวลาดีๆ มาถึง จะไม่ปล่อยค่ะ

- -

พรสวรรค์ หรือจะสู้ พรแสวง ใช่ไหมคะ ... จน หรือจะสู้ ใจ ค่ะ .. มีเท่ากันนิ

- -

เป็นกำลังให้น้องๆ ค่ะ อ่านในหนังสือ the secret ค่ะ .. เชื่อมั่น

ศรัทธา ภาวนา (คิด)กระทำ + จริง .. ขอบคุณค่ะ ... ปูก็พยายามอยู่ค่ะ :)

สวัสดีครับ คุณปู+คุณหนิง

มีคนอ่าน The secret+The Top Secret อยู่ข้าง ๆผม

คอยบังคับ เอ๊ย !ให้กำลังใจครับ

หวัดดีค่ะ...Mr. Kraton Pai

ใช่ค่ะ...

" ถึงแม้คนเราเลือกเกิดไม่ได้

  แต่เราเลือกที่จะเป็นคนดีได้ "

  เป็นคนดี...ของบ้าน

 เป็นคนดี...ของโรงเรียน

 และเป็นคนดี...ของสังคม

 จะรวยหรือจน ไม่ใช่ตัวชี้วัด

 อยู่ที่ใจ...ต่างหาก

สวัสดีครับคุณ windy

ถึงจนแต่ก็ขอให้เป็นคนดีก็พอนะครับ

คนจน คนรวย  มีสิทธิ์ในความสุข ความทุกข์เท่า ๆกัน

แต่สุขหรือทุกข์...อยู่ที่ใจจริง ๆครับ

 

  • มาเป็นกำลังใจให้เด็กๆและผู้จัดทุกคนค่ะ
  • อยากให้มาจัดกิจกรรมอย่างนี้ที่เมืองแปงจังค่ะ
  • เรื่องแกนนำเยาวชน..ครูแอนถามคนในหมู่บ้าน..ไม่มีใครทราบเลย..แต่เมื่อก่อนเป็นครู  กศน. ที่เป็นแกนนำ เยาวชนส่วนใหญ่เรียนและทำงานไม่ได้เกาะกลุ่มกัน..
  • จะกลับมาพบปะกันช่วงกีฬา วันพ่อ ค่ะ
  • ครูแอนยังไม่เจอครู กศน.คนนั้นเลยค่ะ
  • หากพี่หมอพอจะรู้จัก ครูหน่อย อยู่ กศน.ปาย ลองถามดูน่ะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับครูแอน

เอาสิครับ....สุนทรียสนทนา สัก ม 3 ก็ได้...สมัครไปช่วยครับ

คราวที่ผ่านมา กศน.เขาประสานเองเลยนะ ?

มีหนังสือถึง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้แจ้ง

เกิดอะไรขึ้น???

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท