วิจัยแก้ปัญหาคำนวณพลังงานไฟฟ้า


คำนวณพลังงานไฟฟ้า

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง     การแก้ปัญหาการคำนวณพลังงานไฟฟ้า  และการคิดค่าไฟ  วิชาวิทยาศาสตร์ (ว33101)

                  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(Inquiry  Method)และเทคนิค

                  วิธีการสอนแบบคู่ตรวจสอบ (Paris  Check)

ชื่อผู้วิจัย   นางสุรีพร  วิทยาวราพงศ์     ตำแหน่งครู               

โรงเรียน   โรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์     กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์  

                   การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์

(ว 33101)  เรื่อง พลังงานไฟฟ้า  และการคิดค่าไฟ  ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน   โดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(Inquiry  Method)   และ  เทคนิควิธีการสอนแบบคู่ตรวจสอบ (Paris  Check) 

                  การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้แก้ปัญหา การคำนวณ เรื่องพลังงานไฟฟ้าและการคิดค่าไฟ ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3/6  ปีการศึกษา 2548  ที่สอบไม่ผ่านเกณฑ์ 50 %   จำนวน   19  คน โดยการสอนซ่อมเสริมเป็นเวลา  4    ชั่วโมง   วิธีการสอนที่นำมาใช้ในครั้งนี้   คือ        วิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry  Method)   และ  เทคนิควิธีการสอนแบบคู่ตรวจสอบ (Paris  Check)  เพื่อให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมและสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบทดสอบปรนัย แบบเลือกตอบ 4  ตัวเลือก    จำนวน  15   ข้อ

                 ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เรียนซ่อมเสริม เพื่อแก้ปัญหาการคำนวณ เรื่อง พลังงานไฟฟ้า    และการคิดค่าไฟ โดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(Inquiry  Method)  และเทคนิควิธีการสอนแบบคู่ตรวจสอบ (Paris  Check)  สอบหลังเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดคิดเป็นร้อยละ 100              โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ   ที่ระดับ  .05    

 

 

หมายเลขบันทึก: 194142เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2008 19:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การคำนวณวิชาวิทยาศาสตร์เป็นเรี่องที่สอนให้นักเรียนเข้าใจได้ง่ายโดยการให้นักเรียนค้นพบจากการปฏิบัติจริงจากการทดลอง หรืออาจเพิ่มเทคนิคค่ตรวจสอบโดยให้เพื่อนที่เก่งช่วยเหลือดีกว่าปล่อยนักเรียนไปตามลำพัง

ขอชื่นชมวิธีการแก้ปัญหาเด็ก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท