เทคโนโลยีกับการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน


ความจำเป็นต่อการจัดการเรียนรู้

       ในโลกปัจจุบันถือว่าเป็นโลกแห่งข่าวสารข้อมูล ที่เราเรียกกันว่า "โลกาภิวัฒน์" จะเห็นได้ถึงความเจริญทางด้านเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก บางครั้งบางคราวเราก็ตามไม่ค่อยทัน ผู้ที่เป็นครูจึงต้องพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ให้มีความรู้ความสามารถที่จะนำเทคโนโลยีมาช่วยในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างชาญฉลาด โดยจะต้องบูรณาการเทคโนโลยีกับการเรียนการสอนให้ได้ การเรียนการสอนจะไม่บรรลุผลสำเร็จหากครูผู้สอนไม่มีประสบการณ์และความสามารถ ผลสำเร็จจะต้องอาศัยการฝึกฝนหลาย ๆ ครัง จนสามารถพบวิธีการที่จะรวมเทคโนโลยีกับการสอนเข้าเข้าด้วยกันและจำต้องวางแผนอย่างมีขั้นมีตอน โดยปกติแล้วเทคโนโลยีจะเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน 3 ลักษณะคือ การเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี  การเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีและการเรียนรู้กับเทคโนโลยี
       เทคโนโลยีกับการเรียนการสอนจึงต้องไปด้วยกัน ควบคู่กัน ที่เราเรียกกันว่า "เทคโนโลยีการศึกษา" นั่นก็คือ การที่เรานำความคิด วัสดุอุปกรณ์ หลักการ เทคนิค ความรู้ ระเบียบ วิธีการ ตลอดจนผลผลิตทางวิทยาศาสตร์  ทั้งในสิ่งประดิษฐ์และวิธีการปฏิบัติ  มาประยุกต์ใช้ในระบบการศึกษาในการเรียนการสอนให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น  โดยจะเห็นได้จากนักวิชาการศึกษา ครูอาจารย์  ต่างก็ให้ความสำคัญและก็สนใจเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาการสอนโดยใช้วิธีการบูรณาการเทคโนโลยีต่าง ๆ มาช่วย เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนมากขึ้น ทั้งหลักสูตรการสอนต่าง ๆ ก็ถูกออกแบบให้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเพื่อเพิ่มศักยภาพของนักเรียน
       ในยุคปฏิรูปการศึกษาสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้อีกประการหนึ่งก็คือสารสนเทศ การจัดการเรียนการสอนให้สัมพันธ์กับเทคโนโลยีสารสนเทศนั้น งบประมาณนั้นจัดหาได้และสอนให้ผู้เรียนใช้เทคโนโลยีเป็นโดยไม่ยาก แต่สิ่งที่ขาดแคลนก็คือตัวของสารสนเทศ ที่จะเป็นเนื้อหาของการใช้ เพราะถ้าขาดข้อมูลเพื่อใช้ในการเรียนรู้ และการเชื่อมโยงกระบวนการเรียนรู้ให้เข้ากับเทคโนโลยีแล้ว ตัวระบบเทคโนโลยีก็ไร้ความหมายไปโดยสิ้นเชิง

อ้างอิง

"ครูยุคปฏิรูปการศึกษากับเทคโนโลยีสารสนเทศ."  [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก: http://www.school.
             net.th/libary/create-web/10000/generality/10000-9694.html  2546.
"แนวคิดเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีช่วยการเรียนรู้."  [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก:  http://www.moe.
             go.th/main2/article-sagob/article45_6.html
"เทคโนโลยีกับการเรียนรู้."  [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก: http://www.hrtothai.com/index.php? 
             option=com_conten&task=view&id=1099&ltemid=151
"เทคโนโลยีสารสนเทศกับการปฏิรูปการศึกษา."  [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก:          
             http://www.kroobannok.com/view.php?article_id=145
"เทคโนโลยีกับการเรียนการสอน."  [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก: http://psukm.psu.ac.th/km/
             componnent/option.com_simplcboard/ltemid.29/func.view/view.threaded.1138/
             catid.11/  2006.

คำสำคัญ (Tags): #เทคโนโลยี
หมายเลขบันทึก: 194141เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2008 19:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • นมัสการหลวงพี่
  • มายินดีต้อนรับ
  • เขียนบันทึกมาบ่อยๆๆนะครับ
  • อยากไปเที่ยวนครฯครับ

เจริญพร คุณขจิต ฝอยทอง อาตมารู้สึกยินดีเช่นกัน ก็อยากจะเขียนบันทึกบ่อย ๆ ยังใหม่อยู่ อย่างไรก็ขอกำลังใจและขอความคิดเห็นก็แล้วกัน จะพยายามครับ เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท