ฟุ้งซ่านยามค่ำ ตอนที่ 2 : เมื่อเป็นผู้ศึกษา ต้องแสวงหาความหมาย


เมื่อครั้งที่ยังเป็นคนท่องจำวิชาความรู้  ผมแอบแหกคอกอย่างเงียบ ๆ สถาปนาตัวเองขึ้นเป็นไอ้ขบถหางแถวที่พยายามค้นหาความหมายของการเรียนรู้ พยายามพิสูจน์ความทฤษฎีความเชื่อบางอย่างของตัวเองอย่างบ้าคลั่ง ด้วยทฤษฎีที่ว่า " ผมจะเรียนรู้เพื่อส่วนรวม "

หลังจากวันที่ผมก้าวขาอีกข้างออกมาเรียนรู้ชีวิตนอกระบบ มาเพื่อทดสอบทฤษฎีความเชื่อของตัวเองอย่างไร้ทิศทาง  สิ่งแรกที่ผมได้เรียนรู้คือ " ผมสัมผัสได้ถึงความเป็นอิสระทางความคิด ผมมีอิสระจากกรอบอันโหดร้ายที่คอยเอารัดเอาเปรียบเบียดบังความคิดที่เป็นเสรีของผม

ใช่ .. เมื่อผมก้าวเท้าออกมา  ผมเห็นโลกกว้างขึ้นกว่าคนอื่น ๆ  ผมเห็นความจริงของสังคมที่ว่าด้วยความเชื่อเรื่องการศึกษา  ผมเห็นวิถีที่เปลี่ยนไปของผู้ที่เรียกแทนตัวเองว่า " ปัญญาชน " ผมเห็นกระแสสังคมที่กำลังวิ่งเข้าหาทางเสื่อมโดยผู้คนในสังคมต่างก็เห็นดีเห็นงาม
 
ผมมองกลับไปยังขาอีกข้างหนึ่งของผมที่ยังเหยียบคาอยู่ในระบบ  ระบบที่สังคมตัดสินว่า " เมื่อคุณได้กระดาษใบนั้นมาครอบครองแล้ว แสดงว่าคุณคือผู้ที่มีคุณค่าควรแก่การยกย่อง " .......ผมไม่สามารถฝืนกระแสสังคมที่เชี่ยวกรากนี้ได้ แต่ลึก ๆ ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการประเมิณค่าคนหนึ่งคนด้วยกระดาษแค่ใบเดียว

หลายคนตราหน้าว่าผมกำลังเดินถอยหลัง  แต่ผมเชื่อมั่นว่าเป็นการถอยหลังเพื่อที่จะก้าวไปข้างหน้า

ณ วันหนึ่งวันนั้นที่ผ่านมา ผมตอบโจทย์ของความเชื่อของผมได้หลายอย่าง และหนึ่งอย่างที่รับรู้ได้จนถึงปัจจุบัน คือ ผมจะต้องประสบความสำเร็จ อย่างที่ระบบและสังคมวางไว้ เพราะเมื่อผมสำเร็จ ผมจะสามารถมอบโอกาสและสิ่งดีดีที่ผมมีอยู่ให้กับผู้คนที่เค้ายังขาดแคลนเท่าที่ผมจะทำได้  

ความสำเร็จของผมจะต้องไม่ใช่เพื่อตัวผมเองเท่านั้น

ขณะที่ผมยังต่อสู้อยู่กับกระแสสังคมและเพื่อพิสูจน์ทฤษฎีของตัวผมเองอยู่อย่างเงียบ ๆ  ผมได้รับการ์ดใบหนึ่ง เป็นการ์ดที่ทำขึ้นเอง จากเพื่อนในโลกเงียบของผม  ข้อความภายในมีไม่กี่คำ ไม่กี่บรรทัด  และผมก็จดจำข้อความนั้นได้ไม่มีวันลืม

ณ  จุดหมายสุดท้ายของชีวิตที่เราหวัง
แม้มันไม่มีอะไรให้ไขว่คว้า
แต่มันก็คุ้มค่ากับความเป็น "คน"

ความหมายของคำๆ นั้นยังฝังอยู่ในหัวใจของผม นานเท่านาน 
คุ้มค่ากับความเป็นคน  คุ้มค่าที่จะกอบโกย หรือคุ้มค่าพอที่จะแบ่งปัน
ไขว่คว้า  เพื่อกอบกำ  หรือ ไขว่คว้าเพื่อแบ่งปัน

ผมไม่แน่ใจครับว่า คำตอบของแต่ละคนจะคล้ายกับผมหรือไม่

--------------------------------------------------------------------------------

 

My Music - กูเป็นนักศึกษา
หมายเลขบันทึก: 192745เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2008 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • มาร่วมรับรู้
  • ขอมอบกำลังใจให้ด้วยกอดดดดดดดดดน้อง ka!
  • สวัสดีครับคุณหมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ P
  • อิอิ
  • ขอบคุณครับ  สำหรับกอดแบบบใหญ่ ๆ ยาว ๆ ๆๆๆๆๆๆๆ
  • อิอิ

สายลมขมขื่นฝันนาน   ทยานมุ่งสู่เป้าหมาย

คนเก่งจักต้องไม่ตาย   ไม่ให้ใครมาย่ำยี

ค้นสู้มองเห็นแสงทอง  หมายปองปักมั่นสักขี

วิญญูสานรู้หยั่งมี         เห็นที่เป็นธรรมเป็นไท

 

สวัสดีค่ะน้อง

อิอิชอบจัง คนเราไม่สามารถตีกรอบความคิดได้ว่าถูกหรือผิด ใช่หรือไม่

ณ  จุดหมายสุดท้ายของชีวิตที่เราหวัง
แม้มันไม่มีอะไรให้ไขว่คว้า
แต่มันก็คุ้มค่ากับความเป็น "คน"

....

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับ อ.P อิอิ
  • บทกวีงดงามในความรู้สึกมาก ๆ ครับ
  • อันนี้ผมเขียนไว้นานแล้วครับ แต่ไม่กล้าเปิดเผยต่อสาธารณะชน
  • เรียนสูงไปทำไม หากใจต่ำ
    เรียนเพื่อเหยียบ เพื่อย่ำ ห้ำหั่นฆ่า
    หรือเรียนเพื่อชื่อเสียงเพียงอัตตา
    หาใช่เรียนเพื่อรู้ค่า"ความเป็นคน"
  • วันนี้เอาสั้น ๆ ไปก่อนนะครับ อิอิ
  • ขอบคุณคร้าบบบบ
  • เรียนสูงไปทำไม หากใจต่ำ
    เรียนเพื่อเหยียบ เพื่อย่ำ ห้ำหั่นฆ่า
    หรือเรียนเพื่อชื่อเสียงเพียงอัตตา
    หาใช่เรียนเพื่อรู้ค่า"ความเป็นคน"
  • นี่น้องสายลมจ๋า พี่น้อยหนาวแล้วนะเมื่ออ่านกลอนบทนี้
  • เรียนแทบตายได้อะไรนี่น่าคิด

    เป็นบัณฑิตพันธุ์ไหนใจสับสน

    มีความรู้แค่ไหนในตัวตน

    ฝึกเป็นคนหรือควายก็ม่ายรู๊

    สวัสดีค่ะ

    • มาเยี่ยมตอนเช้า
    • ขอเป็นกำลังใจค่ะ
    • ขอบคุณมาก
    • อิอิ พี่ราณี คนสวย แซ่เฮ ครับ

    ณ  จุดหมายสุดท้ายของชีวิตที่เราหวัง
    แม้มันไม่มีอะไรให้ไขว่คว้า
    แต่มันก็คุ้มค่ากับความเป็น "คน"

    • คุณค่าแห่งความเป็น "คน" อยู่ที่คนทำตัว
    • คุณค่าของตัวตนนั้นใช่อยู่ที่เราสร้างภาพให้ดูดี ดูเจ๋ง ทั้งที่จริงข้างในกลวงโบ๋เต็มไปด้วยกิเลส เลสะนัย อัดแน่นไปด้วยความโง่เขลาแห่งความอิจฉาริษยา
    • การกระทำบ่งบอกความคิด ชีวิตที่เป้นอยู่ก็ส่งผลจากการกระทำของเขาเหล่านั้นเอง
    • มาร่วมกันแบ่งปันสิ่งที่ดีสิ่งที่งามให้แก่โลก ให้แก่สังคมกันเถอะครับ อย่างน้อย..............
    • มาร่วมแบ่งปันการให้โอกาส และการให้อภัยที่ละมุนกันดีกว่าครับพี่
    • บ้านเมืองเราจะได้น่าอยู่ขึ้นอีกแยะ

    ทักทายน้องสายลม จากฝั่งกระนี้ค่ะ

    * เหมือนๆ คลับคลาคล้ายว่าค่ะ

    ณ  จุดหมายสุดท้ายของชีวิตที่เราหวัง
    แม้มันไม่มีอะไรให้ไขว่คว้า
    แต่มันก็คุ้มค่ากับความเป็น "คน"

    เพิ่งเขียนในอนุทินประโยคนี้คล้ายกันไหมคะ

    .... Not Mere Success for yourself but Worthy to live as HumanKind . ...

    ... ชื่นชม ... ชีวิต ความคิด ... ความฝัน .. เป็นกำลังใจให้ค่ะ ..

     

    • สวัสดีครับพี่ครูน้อยคนสวย P อิอิ
    • โห อย่าหนาวไปเลยครับพี่
    • เป็นแค่ความรู้สึกบางอย่างของผม ณ ห้วงขณะแห่งการเป็นนักศึกษา ที่คิดว่าตัวเองคือผู้ที่ยิ่งใหญ่ ตัวเองไม่ใช่ความหมายของทั้งหมดของผลพวงของการศึกษาแบบยัดเยียดพยายามทดสอบ ค้นหาความเชื่อของตัวเอง
    • อย่างน้อยไม่ว่าเราจะเรียนสูงขนาดไหน ก็ขอให้เราอย่าลืมคุณค่าแห่งความเป็นคนที่พร้อมที่จะหยิบยื่นสิ่งดีดี งดงามให้กับโลกเราใบนี้
    • อย่างที่พี่น้อยทำไงครับ  งดงาม งดงาม
    • นับถือและนับถือครับพี่

    น้องสายลมคิดอยางที่สมเป็นนักคิด

    คิดแล้วทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่สังคม

    ไม่เสียชาติเกิดหรอกน้อง อย่างนี้แหละถูกต้องแล้ว

    ผมไม่เคยเรียนรู้เพื่อกระดาษ เคยประกาศตอนเรียนปริญญาโทว่าถ้าไม่ผ่านสอบสัมภาษณ์ก็ไม่สอบซ้ำอีกแล้ว เพราะผมได้ความรู้ตามที่ผมตั้งใจแล้ว อิอิ ไม่นึกว่าจะเจอคนบ้าเหมือนกัน ฮ่าๆ

    • กราบสวัสดีครับพ่อครู P 
    • เรียนแทบตายกลายเป็นควายไม่รู้ตัว  อิอิ
    • แต่ผมว่าควายไม่น่าจะโง่อย่างที่เราเข้าใจจริงป่ะครับพ่อ
    • เพียงแต่ " ควาย " อาจคือสัตว์ที่เข้าใจโลกมากที่สุด เฝ้ามองดูคนโง่วิ่งตามกิเลส  วิ่งตามอารมณ์ความรู้สึกและเหตุผลไม่ทัน
    • ระหว่าง ฅน กับ ความ ใครจะโง่กว่ากันครับ
    • 5555555

     

    • สวัสดีครับพี่ปู P อิอิ
    • ระหว่าง .... Not Mere Success for yourself but Worthy to live as HumanKind . ... 
    • และ

      ณ  จุดหมายสุดท้ายของชีวิตที่เราหวัง
      แม้มันไม่มีอะไรให้ไขว่คว้า
      แต่มันก็คุ้มค่ากับความเป็น "คน"

    • มันอาจจะแตกต่างกันตรงจุดเริ่มต้น ที่ไปที่มา สุดแต่ใจจะไขว่คว้า ครับ
    • อิอิ แล้วจะมีคนหาว่าผมละเมิดลิขสิทธิ์รึเปล่าเนี่ย 555555
    • ขอบพระคุณครับสำหรับภาพเสาธงสูงเสียดฟ้า อาจเปรียบเปรยได้ว่า อย่าเรียนสูงเพียงเพื่อต้องการเปลือกประดับตัว   ความรู้ยังกว้างใหญ่เหมือนท้องฟ้า น้านนนนนน
    • ผมเชื่อแน่ครับว่า การศึกษา จะทำให้คนเรามีความรู้ และเมื่อมีความรู้แล้วจะต้องมีสติ มีสมาธิ แล้วปัญญาที่งดงามก็จะตามมา
    • เรียนรู้ เพื่อ มวลชน เท่าที่เราจะทำได้ดีกว่าจริงป่ะครับ
    • อิอิ

    ไปเรียนใฝ่เสริมรู้           เพื่อจักสู้มุ่งสู่ฝัน

    ค้นคว้าพัลวัน               ฟ่าฟันผันตัวใจกาย

    เจ็บปวดจักเจ็บปาด       พาฟื้ดฟาดห่วงห่างหาย

    เหม่อมองใจมลาย         มีแต่ได้กระดาษใบเดียว

    นำคิดนำจริต                ใคร่ครุ่นคิดจิตเฉลียว

    มองคนเฝ้าคมเคียว       เอี้ยวเหลียวเสี้ยวทางทุ่งทอง

    นำพาปัญญาฝาก          ก่ายหน้าผากงุนเงงมอง

    ความรู้นำมากอง           ไม่เท่าของคนกำเคียว

    สวัสดีครับน้องสายลม

        เพลงนี้เพิ่งฟังครั้งแรกเลย โดนจริงๆ ครับ เรียนรู้ความหมายไม่มีวันจบ  เรียนรู้จบเพียงแค่หลักสูตรสมมติได้แค่นั้นครัีบ  หากใครบอกว่าเรียนจบแล้ว นั่นคือจบแค่เพียงหลักสูตรสมมติครับ มิใช่จบความหมาย

    แต่หากเพี้ยนไปจากนี้....อาจจะต้องทบทวนครับ

    สาธุกับครับผม

    • สวัสดีคร้าบบบบ คุณลุงอัยการชาวเกาะP อิอิ
    • ผมเป็นแค่คนจิตใจอ่อนไหวกับสิ่งรอบข้างเท่านั้นครับ
    • อิอิ ยิ่งวันไหนที่เจอคนสวย ๆ น่ารัก ๆ นี่ ยิ่งอ่อนยวบยาบเลยครับ
    • 555
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท