บันทึกองค์ความรู้การนิเทศการศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของงานรายบุคคล


       การสอนวิชาการนิเทศการศึกษาเชิงวิเคราะห์นั้น การค้นคว้าหาองค์ความรู้นั้นสำคัญ โดยการบันทึกผ่านเว็บบล็อกของนิสิต ที่ผมได้มอบหมายให้นิสิตทำบล็อกนั้น ขอให้หมั่นบันทึกองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะถือเป็นงานเดี่ยวของแต่ละคน และจากการค้นคว้า สรุป การเขียนบันทึก สุดท้ายจะมีการประเมินเป็นผลงานการพัฒนาองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญให้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เช่นว่าด้วย การนิเทศการศึกษา หลักสูตรการสอน การประกันคุณภาพการศึกษา การปฏิรูปการศึกษา หรือองค์ความรู้สู่ความก้าวหน้าทางการศึกษาอืน ๆ เป็นต้น ฉะนั้นขอให้นิสิตดำเนินการอย่างต่อเนื่องให้เป็นเครื่องแสดงความเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ในเรื่องนี้ด้วย

หมายเลขบันทึก: 192741เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2008 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (47)

รับทราบค่ะท่านอาจารย์..และจะตั้งใจดำเนินการอย่างต่อเนื่อง..ค่ะ

รับทราบค่ะอาจารย์ และจะพยายามให้ดียิ่งขึ้นค่ะ

รับทราบค่ะอาจารย์ และจะพยายามให้ดียิ่งขึ้นค่ะ

ฝากบอกพวกเราทราบแล้วตอบด้วยครับ

รับทราบครับ..และจะประสานบอกต่อครับ www.edu502.com

รับดำเนินการตามท่อาจารน์แจ้ง แต่ช่วงนี้ net ทุกวันเลยค่ะ พยายามเข้าฃทุกวันเพื่อทราบความเคลื่อนไหวและส่งงาน แต่ TT&T ไม่เข้าข้างเลยเปิด net ไม่ได้ วันนี้ฟลุ๊ค จึงรีบแจ้งเหตุผลให้อาจารย์ทราบ หวังว่าคงไม่ว่านะคะ

ขอบคุณอาจารย์ท่สอนให้รู้จักกับกับความใหม่ท่ไม่เคยทำ แต่เมื่อทำได้ก็รู้สึกดี ภูมิใจมากค่ะ

รับทราบค่ะ ขอขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่ให้คำแนะนำดีๆ ตอนนี้กำลังพยายามค้นคว้าหาความรู้ และเขียนบทความสั้นๆที่เกิดจากองค์ความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับหลักสูตร การบริหาร การประกันคุณภาพ ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้อยู่ค่ะ

ดีใจครับที่นิสิตทุกท่านพร้อมเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้

รับทราบครับอาจารย์ ผมจะดำเนินการและจะพัฒนาตนให้เป็นบุคคลให้การเรียนรู้ให้ได้ครับ และผมได้เห็นประโยชน์ของเว็บนี้อย่างมากแล้วครับ ขอขอบพระคุณมากครับที่ได้นำสิ่งดีๆ ใหม่ๆ มาพัฒนานิสิตได้เป็นอย่างดีมากครับ

บางครั้งก็คิดว่าเป็นการยากท่จะทำแต่ก็ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก เพื่อท่จะทำให้สำเร็จ แต่เมื่อทำได้ก็ภูมิใจค่ะ และพร้อมท่จะพยายามปฏิบัติตามต่อไป

รับทราบค่ะ ขอบคุณท่านอาจารยค่ะที่พัฒนา ศิษย์ ทั้งด้านความรู้ทางวิชาการ และฝึกการใช้เทคโนโลยี ไปพร้อมๆกัน

ความรู้และเทคโนโลยี ถ้าเปิดใจรับแล้วต่อไปจะไม่มีคำว่ายากอีกต่อไปครับ ผมเชื่อว่าพวกเราทุกคนทำได้ครับ

ขอบคุณค่ะที่ให้กำลังใจนิสิต..ใจเปิดรับ...แต่สมองก็ต้องรับด้วยนะคะอาจารย์

รองขวํญ รู้สึกจะนอนดึกนะครับ 555

น้องอ๊อดตี้...ไปทำอะไรมา..ดึกๆๆนิ

รองขวัญครับ ถ้าใจใฝ่รู้สู้ไหวแน่ อย่าลืมสิครับ คนเราไม่แก่เกินเรียน

ทังรองขวัญและคุณอภิชัยอยู่ดึกจังเลย

สวัสดีตอนใกล้เที่ยงคืนค่ะอาจารย์..อยู่ึดึกเพราะหอบงานที่ ร.ร.มาทำบ้างหรือค้นคว้างานในส่วนของการเรียน ป.โท บ้างและศึกษาค้นคว้าเรื่องที่จะนำมาเพิ่มบันทึก..ลง blog ตามคำสั่ง อ.ดิศกุล บ้าง

....เพื่อจะได้มีความรู้ความสามารถในการพัฒนางานในหน้าที่หลักค่ะ...

สวัสดีครับรองฯขวัญ

การทำงานหนักเป็นดอกไม้ของชีวิต ครับ

หลับตาคือพักผ่อน ตื่นนอนคือทำงาน.....นะครับ

รับทราบค่ะอาจารย์ ดิฉันจะหมั่นส่งองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการศึกษาให้อาจารย์อย่างสม่ำเสมอนะคะ

ขอขอบคุณอาจารย์อย่างมากที่ทำให้รู้จักการจัดการความรู้ผ่าน Web Block ถือได้ว่ามีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีความมุ่งมั่นที่จะเติมเต็มความรู้ต่าง ๆ ให้กับตัวเองค่ะให้สมกับเป็นบุคคลที่อยู่ในยุคโลกาภิวัฒน์

อินเตอร์เน็ทล่มอีกแล้วค่ะ ตั้งแต่วันจันทร์จนถึงวันนี้ จึงเข้ามาขอรายงานตัวค่ะ จริงๆแล้วตั้งใจส่งงานตลอดแต่ขัดข้องทางเทคนิคค่ะ

ฝึกให้มีน้ำใจเป็นนักกีฬา พบปัญหาคราวแพ้ต้องแก้ไข

รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย กระทำใจให้อดทนจนได้ดี

ให้รู้จักบาปบุญและคุณโทษ ไม่ฉิวโกรธจองหองจะผ่องใส

ไม่จงจิตคิดร้ายทำลายใคร ด้วยน้ำใจใสกระจ่างในทางดี

มาคลายเครียดตอบปัญหานี้หน่อยนะคะ

อะไรเอ่ย : แปดขาพากันมา พูดได้ ขันได้

(คอยตามตำตอบครั้งต่อไป)

ขอบคุณ สาวสวยมวยไทย คุณผ่องฉวี และคุณparakul ครับ

มาเฉลยคำตอบดึกหน่อนนะคะ * คำตอบก็คือ คนขี่ควาย(ม้า)อุ้มไก่ ค่ะ

ถูกบล็อกแล้วครับสาวสวยมวยไทย ลองคลิกไปที่ ก่อนหน้า ก็จะพบ ครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์... งง ๆ อยู่ งั้นขอฝากออีกขอนะคะลองตอบกันดู

"ทำไม...ซาลาเปา...ต้องอาย....."

พบกับเฉลยครั้งต่อไปเช่นเคยค่ะ

สาเหตุที่เข้ามาน้อยเพราะที่บ้านไม่มีอินเตอร์เน็ต แต่ก็จะพยายามค้นหาองค์ความรู้ได้ในวันเสาร์-อาทิตย์นะคะ

อ่านหนังสือเครียดขอคลายเครียดหน่อยนะคะ เดี๋ยวอ่านต่อ วันนี้มาเฉลยค่ะไม่ทราบอาจารย์ตอบถูกหรือเปล่า

คำตอบคือ "ก็ขนมจีบ ซาลาเปานี่คะ จะไม่อายได้อย่างไร"

ขอบคุณ คุณครูจากเมืองพนัส และสาวสวยมวยไทยครับ

แนวทางในการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะการคิด

การพัฒนากระบวนการคิดให้ผู้เรียนเปรียบเสมือนการพัฒนาประเทศ โยงใยไปสู่การพัฒนาสังคมโลกและเป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืนและถาวร แต่ต้องเป็นการคิดอย่างสร้างสรรค์ คิดดี การพัฒนาการคิดในผู้เรียนหรือเด็กจึงจำเป็นและสำคัญมากกับความอยู่รอดของประเทศ ผู้เรียนหรือเด็กที่มีไหวพริบเป็นเลิศต้องมีความคิดด้าน คุณธรรมจริยธรรมประกอบการคิดและตัดสินใจ โดยมีแนวทางการพัฒนา ดังนี้

1. การสร้างแรงจูงใจใฝ่รู้ให้ผู้เรียนมีความสุขไม่เครียด มีความสนใจและพอใจขณะเรียนรู้โดยจัดการเรียนรู้ที่สนุก ประทับใจ เกิดความสนใจ ใฝ่รู้ รักในสิ่งที่จะเรียนรู้ เข้าใจความหมายและประโยชน์ในการเรียนรู้ โดยใช้ เกม เพลง การแสดงละครสั้น ๆ ใช้สื่อที่น่าสนใจ ฯลฯ

2. จัดการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ด้วยตัวเอง ชี้แนะแหล่งเรียนรู้ เน้นกระบวนการคิดในการตั้งคำถามหลากหลายให้ผู้เรียนได้คิด วิเคราะห์ ผสมผสานกระตุ้นให้ผู้เรียนใช้ทักษะการคิดเป็นพื้นฐานและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ

3. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และทักษะ โดยจัดการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนบูรณาการ เชื่อมโยงเรื่องราว แนวคิดที่เรียนในห้องเรียนกับความเป็นจริงของชีวิต

4. จัดกิจกรรมเปิดโอกาสให้ผู้เรียนนำสิ่งที่เรียนรู้ไปทดลองใช้ และปรับปรุงให้ดีขึ้น โดยจัดกิจกรรมกลุ่มในรูปแบบที่หลากหลาย คือ การดู ฟัง การสัมผัส การเคลื่อนไหว และการกระทำ

5. จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้พัฒนากระบวนการคิด โดยเฉพาะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พูดถึงแนวทางการคิดด้วยการความคิดเห็นของตนเอง และได้ลงมือปฏิบัติ กระทำตามความคิดของตนเพื่อหาประสบการณ์

นอกจากนั้นอาจจะพิจารณาเลือกเทคนิควิธีจัดการเรียนรู้ และเทคนิควิธีสอนแบบต่าง ๆ ที่มุ่งเน้นกระบวนการคิดและส่งเสริมพัฒนาการคิดหรือการแก้ปัญหา เช่น วิธีสอนแบบแก้ปัญหา (Problem Solving Method) หรือวิธีสอนแบบวิทยาศาสตร์ (Scientific Method) เทคนิควิธีจัดการเรียนรู้แบบ Problem Based Learning หรือ PBL, เทคนิค KWL, KWL plus, KWDL, 4 MAT และอีกมากมายที่มุ่งส่งเสริมพัฒนาการคิดแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะที่สำคัญนอกเหนือจากกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามเทคนิควิธีที่นำเสนอแล้ว ผู้สอนจะต้องมีความสามารถในการถามคำถาม การใช้คำถามที่กระตุ้นส่งเสริมการคิด และการกระตุ้นให้ผู้เรียนถามคำถามให้เป็นด้วย ซึ่งจะช่วยการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการคิดประสบผลสำเร็จ

ผู้สอนหรือครูที่จะช่วยให้ผู้เรียนหรือเด็กเกิดพัฒนาการคิด จะต้องปฏิบัติดังนี้

1. ครูควรศึกษาและทำความเข้าในเรื่องการคิดในรูปแบบต่างๆ ที่จะทำการพัฒนา

นักเรียน

2. วิเคราะห์ ศึกษาหลักสูตร เนื้อหา และจุดประสงค์การเรียนรู้

3. วางแผนการจัดกิจกรรมในการพัฒนาการคิดให้สอดคล้องกับเนื้อหาและจุดประสงค์ตามที่ได้วิเคราะห์ไว้

4. จัดเตรียมสื่อและแหล่งการเรียนรู้ ตลอดจนบรรยากาศ ภายในชั้นเรื่อยให้เอื้ออำนวยต่อการจัดกิจกรรม

5. ดำเนินการจัดกิจกรรมพัฒนาการคิดของนักเรียนตามแผน

6. ทำการวัดและประเมินผลที่หลากหลายเพื่อดูการพัฒนาทางความคิด

ปัจจุบันเรื่องของ "การคิด" และ "การสอนคิด" เป็นเรื่องที่จัดว่าสำคัญอย่างยิ่งในการจัดการศึกษา ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกหันมาศึกษาในเรื่องของการพัฒนาผู้เรียนให้เติบโตขึ้นมาอย่างมีคุณภาพในทุก ๆ ด้าน ทั้งทางด้านสติปัญญา คุณธรรมและการเป็นพลเมืองดีของประเทศ การพัฒนาการคิดหรือสติปัญญาจึงดูจะเป็นด้านที่ได้รับความเอาใจใส่สูงสุด เนื่องจากเป็นด้านที่เห็นผลเด่นชัด

เราคงสลอใจกับการฆ่าลูก ฆ่าเมีย และฆ่าตัวตายตามเพื่อหนีปัญหาชีวิต หรือนักศึกษาปริญญา ฆ่าตัวตายด้วยเรื่องเล็กน้อยแสดงว่าการศึกษาที่ผ่านมาไม่ได้สอนวิชาการคิด เขาจึงคิดไม่เป็นเหมือนกูรูกล่าวไว้ว่าความรู้สำคัญน้อยกว่าความคิด เพราะคนเราคิดอย่างไรจะทำอย่างนั้น ผมจะจึงอยากทำผลงานวิชาการเรื่องการคิด อย่างเป็นระบบ

ใกล้วันแม่แล้วฝากบทกลอนนี้สำหรับทุกคน

"โอ้ร่มไทรใบหนาว่าสดชื่น

แสนร่มรื่นเย็นใจให้ร้อนหาย

มีเถาวัลย์พันคู่อยู่มากมาย

เราเย็นกายเย็นใจไต้ร่มมัน

ร่มแม่เย็นกว่าร่มไทรในขั้นต้น

ท่านบันดลทุกอย่างและสร้างสรรค์

ลูกป่วยกายแม่ป่วยใจไปตามกัน

แสนสุขสรรค์แม่นั้นช่วยบรรเทา"

วันนี้เปิดเรือนพลานามัยและสันทนาการให้นักเรียนร่วมกิจกรรม มีเกมพลศึกษา เกมฝึกสมอง ขั้นตอนการฝึกแม่ไม้มวยไทย กระสอบทรายฝึกมวยไทย อุปกรณ์กีฬาที่นอกเหนือจากห้องพลศึกษา และที่สำคัญที่นักเรียนให้ความสนใจมากที่สุด คือ คาราโอเกะ ที่นักเรียนต่อคิวร้องเพลงกันอย่างสนุกสนานแต่ตามลำดับอย่างมีระเบียบนะคะ ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดดำเนินการโดยนักเรียนที่เป็นผู้ฝึกสอนและเจ้าหน้าที่ให้บริการ ดีใจค่ะที่ทำให้นักเรียนมีความสุจในการร่วมกิจกรรม เห็นแล้วหายเหนื่อยค่ะ

มารายงานตัวค่ะ หลายวันก่อนเปิดเน็ตไม่ได้ค่ะ

ครูเปรมจิต ภาคใต้

ขอเรียนถามอาจารย์ว่า เทคนิคการสอน KWL-PLus ใครเป็นเจ้าของเทคนิคคะ หรือ ท่านอาจารย์พอจะทราบความเป็นมาหรือไม่อย่างไร หรือหากอาจารย์ไม่มีเวลาขอรบกวนท่านอาจารย์ ช่วยแนะนำเว็บไซด์ท่เกี่ยวกับเทคนิคกระบวนการ KWL-PLus นี้ เพราะสนใจเทคนิคนี้มากและจะนำมาพัฒนาการอ่านของนักเรียนชั้น ป.6 ในวิชาภาษาอังกฤษค่ะ

เรียนถามมาด้วยความเคารพยิ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท