7 กรกฎาคม 2551 จุดเริ่มต้นพัฒนา


เราพร้อมที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง

เริ่มพัฒนาตั้งแต่ตอนนี้ก็ยังไม่สายเกินไป

     วันนี้เป็นวันที่ข้าพเจ้าตื่นเต้นและมีความกระตือรือร้นมาก ต้องลุ้นว่าวันนี้ครูโรงเรียนบางโพธิ์เหนือ  มีความสนใจในสิ่งที่ข้าพเจ้าฝัน อยากให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ซึ่งเป็นสิ่งที่สงสัยอยู่เสมอว่าจะฝันเกินไปหรือเปล่า แต่เมื่อถึงเวลาก็ทำให้มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จุดเริ่มมีความหวัง ทุกคนให้ความสนใจ และมีความอยากรู้ อยากเรียน ถึงแม้ว่าจะเป็นสิ่งที่ต้องฝืนก็ตาม (ผอ.บังคับ)

     เมื่อถึงเวลานัด 15.30 น. ทุกคนมาพร้อมกัน ณ ห้องคอมพิวเตอร์ ทั้งหมด 10 ชีวิต มีคณะครูประจำการ 6 ท่าน ครูอัตราจ้าง 2 ท่าน นักการภารโรง 1 ท่าน พร้อมด้วยข้าพเจ้าที่เรียนรู้ พร้อมทั้งเป็นวิทยากรไปในตัวเสร็จ เรียนรู้เดี๋ยวนั้น และปฏิบัติทันทีทุกคน โดยเป้าหมายในวันนี้ พวกเราทุกคนต้องมี e-mail เป็นของตนเอง และมี  blog เป็นของตนเอง

     e-mail ที่พวกเราใช้คือสกุล gmail ซึ่งสมัครได้ง่าย และมีสิ่งบริการต่าง ๆ มากมาย ส่วน blog เราใช้บริการของ gotoknow.org ซึ่งมีการพัฒนาสูง และให้บริการดี ง่ายต่อการใช้งานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเผยแพร่ผลงาน

     ข้าพเจ้าเตรียมการนำเสนองาน เตรียม power point เป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งจะโหลดเป็นไฟล์ขึ้นไว้ให้เพื่อนครู และผู้สนใจได้ทบทวน ซึ่งในการนำเสนองานในครั้งนี้ต้องขอขอบคุณ คุณวีรยุทธ  สมป่าสัก (สิงห์ป่าสัก) ที่กรุณาเขียนคู่มือบันทึกในเว็บปล็อก ให้ผู้สนใจได้ศึกษา ซึ่งข้าพเจ้าได้นำมาใช้ในการนำเสนอในครั้งนี้ให้ครูได้ศึกษาประกอบเสริมความเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น

     จุดเริ่ม คือ แนะนำวิธีสมัคร e-mail จาก google บางท่านคิดว่าง่าย ทุกคนสมควรทราบ ไม่เห็นจำเป็นต้องนำมาแนะนำเลย แต่เมื่อได้นำมาให้สมัครจริง ๆ แล้วไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะว่าคณะครูส่วนใหญ่ไม่คุ้นเคย ต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าที่ทุกคนจะได้ e-mail เป็นของตนเอง ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายทุกคน โดยรวบรวมไว้เพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารซึ่งกันและกันในภายหน้า

     ภายหลังจากได้ e-mail เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก้าวต่อไปคือทุกคนต้องมี blog ของตนเอง ก็เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในเบื้องต้นคือทุกคนทำได้ และพร้อมใช้งาน สังเกตจากสีหน้าและแววตาทุกคน ดีใจ และตื่นเต้นที่มีบล๊อกเป็นของตนเอง

     ข้าพเจ้าให้การบ้านสองข้อ คือ ข้อ 1 ให้เตรียมไฟด์รูปภาพ สวย ๆ หล่อ ๆ มาทุกคนในวันพรุ่งนี้ และข้อ 2 ให้เตรียมเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้โดยย่อ ไม่น้อยกว่าสิบบรรทัด มาเตรียมบันทึกในวันรุ่งขึ้น และครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรกของข้าพเจ้าเช่นเดียวกันที่ฝึกการบันทึก บันทึก บันทึก บ่อย ๆ แล้วจะเก่งเอง ผู้รู้ท่านกล่าวไว้อย่างนั้น ไม่ลองไม่รู้

     อย่าลืมทบทวน โหลดไฟด์ข้อมูลการนำเสนอได้ที่นี่

หมายเลขบันทึก: 192739เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2008 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท