ราโมนา ...เด็กน้อยในความทรงจำ


วรรณกรรมเยาวชน ชุด ราโมนา เป็นหนังสือเด็กชุดที่เราชอบมากชุดหนึ่ง ตามซื้อตามอ่านมาอยู่หลายปี ตั้งแต่สำนักพิมพ์ดอกหญ้าจัดพิมพ์ขึ้นมา และห่างหายไปจากตลาดหนังสือก็นานโข กว่าที่เครืออัมรินทร์ จะนำมาจัดพิมพ์ใหม่ขึ้นอีกครั้ง

เด็กหญิงราโมนา ถือกำเนิดจากปลายปากกาของ บีเวอรี่ เคลียรี่ เรารู้จักกันครั้งแรกตอนที่เธอเป็นน้องคนเล็กอยู่ชั้นอนุบาล ...ตอนที่เราจากกันเธอกลายเป็นพี่สาววัยรุ่นไปแล้วล่ะ  ชีวิตซนๆ ของเด็กอเมริกันคนนี้ ทำให้เรายิ้มและหัวเราะกับความซุกซนแบบสนุกและร้ายกาจในบ้างเรื่อง แต่เมื่อเทียบกับฟัดจี้และนิโคลา (คงจะต้องเล่าในโอกาสต่อไป) ราโมนาก็เป็นแค่เด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่อยากโตเร็วๆ จะได้ทำอะไรอย่างที่อยากทำแบบพี่บีซัสบ้างเท่านั้นเอง

ในช่วงวัยของเราตอนนี้ ราโมนาอายุเท่ากับหลานชายคนโต ...ที่เริ่มจะซนและมีตั้งคำถามประหลาดๆ ที่ขึ้นต้นว่า "ทำไม" ให้ผู้ใหญ่ปวดหัวเล่น ...เพราะตอบคำถามนั้นไม่ได้ และไม่คิดเลยว่าจะได้ยินคำถามแบบนั้นซะด้วย

ในอารมณ์เครียดๆ จากการงาน หยิบราโมนามาอ่านใหม่ ก็ยังเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ รวมทั้งน้ำตาได้ในบางตอน  เช่นเดียวกับเมื่อแรกอ่านในวัยเยาว์กว่านี้

ทำความรู้จักกับผู้เขียนให้มากกว่านี้ได้ที่เวปไซค์ >> http://www.beverlycleary.com/index.html

 

หมายเลขบันทึก: 192733เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2008 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เคยหลงรัก สาวน้อยราโมนา จอมยุ่งคนนี้เหมือนกันค่ะ
  • เพราะเธอน่ารัก น่าหยิก
  • โลกของเด็กๆ สดใสเสมอค่ะ

^

^

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท