การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนการสอน


เราควรพัฒนาสมรรถนะตนเองอย่างต่อเนื่อง

พัฒนาตนเองให้รู้ในสิ่งที่อยากรู้

     ในสภาพปัจจุบัน สื่อและเทคโนโลยีมีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เราจำเป็นต้องพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ทั้งนี้ในการจัดการเรียนการสอนของครูต้องมีการติดต่อสื่อสาร และมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันได้ มีการนำเสนอองค์ความรู้ต่าง ๆให้บุคคลได้วิพากษ์ วิจารณ์ได้ และกล้ายอมรับความคิดเห็นพร้อมที่จะนำไปปรับปรุงแก้ไขได้ตลอดเวลา

     สิ่งสำคัญประการหนึ่งของคนที่ใฝ่รู้ ที่สามารถเปรียบเทียบได้กับน้ำที่ยังไม่เต็มแก้ว พร้อมที่จะเติมได้ทันทีเมื่อน้ำนั้นบกพร่องไป เช่นเดียวกันถ้าจะเรียนรู้ให้ได้ผลต้องพร้อมที่จะรับตลอดเวลา ซึ่งครูในสภาพปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นผู้มีความอาวุโส ไม่เคยชินกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ มีความกระดากอายที่จะเรียนรู้จากคนที่มีความอาวุโสน้อยกว่า หรือไม่ยอมรับความรู้จากเด็ก ๆ มีความกลัวว่าถ้ากดปุ่มผิดจะทำให้เครื่องเสียหาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องมีการปรับปรุงในองค์กร โดยเฉพาะโรงเรียนที่มีบุคลากรจำกัด ทรัพยากรเพื่อการศึกษามีน้อย ต้องใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

     เราต้องจัดเวทีให้ได้แสดง และให้คนวิพากษ์วิจารณ์ได้ ฝึก ฝึก ฝึก ฝึก ฝึก ให้ชาชิน เขียน เขียน เขียน ให้คุ้นเคย แสดง แสดง แสดง ให้มาก ๆ จะได้ผลเอง

หมายเลขบันทึก: 192726เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2008 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท