ชีวิตใน Launceston ของคนรู้ภาษาอังกฤษน้อย : Hobart


ทัศนศึกษาที่ Hobart ……….12 มีนาคม 2551

ทัศนศึกษาที่ Hobart ……….12  มีนาคม  2551

 

                ก่อนนอนตั้งนาฬิกาปลุก ตีห้า  เพราะมิเชลบอกว่าต้องออกจากบ้านเวลา 6.45 น.  เรากลัวตื่นอาบน้ำไม่ทันเลยปลุกเสียตีห้า

                นอนหลับ ๆ ตื่น ๆ เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว  เสียงนาฬิกาปลุกดังสนั่น รับคว้ามากดปิด มืดก็มืด กดผิดกดถูก  กว่าจะกดได้ปาเข้าไปแล้วหนึ่งนาที   แล้วยังนอนงงอยู่อีกหลายนาที กว่าจะลุกจากที่นอนก็ใกล้ตีห้าครึ่ง   ลุกงัวเงียรีบอาบน้ำ หนาวฉิบ 

                ออกจากบ้านตรงเวลาเป้ะ     ฝรั่งนี่เขาตรงเวลาจริง ๆ  วันนี้ออกจากบ้านฟ้ายังไม่สว่างเลย มิเชลคุยหลายอย่าง รู้มั่งไม่รู้มั่ง (แต่ตอนนี้รู้มากกว่าไม่รู้แล้ว........จะบอกให้) อ้อวันนี้เตรียมอาหารกลางวันไปกินคือข้าวสวย (หุงตั้งแต่เมื่อวานซืน  ไม่มีใครกินด้วย เลยเอาไปกินทุกวัน) หมู่นี้กินไข่ทุกวันเพราะทำง่ายที่สุดและยังไงก็ดีกว่าอาหารที่ฝรั่งกินกันทุกวัน

                ถึงโรงเรียนพร้อม ๆ กับพี่อุไร  เห็นเด็ก ๆ มากันหลายคนแล้ว  มีใครคนหนึ่งถามมิเชลว่าวันนี้จะสายเหมือนวันที่ไปดูถ้ำหรือไม่ มิเชลบอกติดตลกว่า เดี๋ยวถึงเวลา 7.30 น. จะออกรถเลยถ้าใครมาทีหลังจะให้นั่งรถตามไปเอง พวกเราที่ยืนอยู่ตรงนั้นก็หัวเราะกัน

                รถออกจากโรงเรียนเจ็ดโมงกว่าครึ่งเล็กน้อย เดินทางมาสักแป็บหนึ่ง รถก็จอด เราถามพี่อุไรว่ารถจอดให้กินอีกแล้วหรือพี่อุไรยังไม่ทันได้ตอบ ก็มองเห็นสุพรรณชาติเดินขึ้นรถมา อ้อ! นึกออกแล้วเมื่อวานนี้มิเชลถามว่าเวลาเรียกครูที่เมืองไทย เขาเรียกคำนำหน้าว่าอะไร (เราฟังงงอยู่ตั้งนาน กว่าจะรู้เรื่องว่าถามอะไร)  เราตอบไปว่า เขาเรียกครู  เช่นครูอารมณ์  มิเชลพยักหน้าบอกว่าจะเอาไว้เรียกครูชาติ

                เห็นหน้าสุพรรณชาติ  แล้วนึกถึงรอง ฯ พิทยา  อยู่คนเดียวตลอด  จะเป็นอย่างไรบ้างหนอจะอ้วนหรือจะผอม  พูดกับเขารู้เรื่องหรือเปล่า (แต่ก็คิดว่า เรายังรู้เรื่อง  รองฯ ก็ต้องรู้บ้างละวะ)    รถวิ่งมาสักพักก็ถึง Cambell  Town  เป็นเมืองที่เราเคยมาแวะตอนก่อนจะไปเข้าค่าย  แวะเพื่อกินอาหารว่าง  เรารีบเข้าห้องน้ำ       ขณะที่เข้าห้องน้ำมีคนตะโกนถามเราว่า        มิเชลถามว่าจะเอา ช๊อคโคแลท ร้อนไหม เราก็ตอบว่าเอา   เมื่อเข้าห้องน้ำเสร็จก็เดินออกมายืนคอยคนอื่น  สุพรรณชาติเข้ามาถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง  บอกตรง ๆ  เลยเพื่อนฉันอยากจะทุบแกสักบั๊กใหญ่ ๆ     ก่อนหน้านั้นไม่เห็นถาม (ฉันจะร้องไห้ต่อหน้าแกให้ดู.....จริง ๆ)   แกมาถามเอาวันนี้....วันที่ฉันสบายแล้ว ฉันกับมิเชลเป็นเพื่อนซี้กันแล้ว  ตอนนี้แกไม่ต้องห่วงฉันแต่แกควรจะห่วงมิเชลเพราะกว่าจะทำให้ฉันสื่อสารได้บ้าง เขาเวียนหัวแทบตาย

                นั่งดูวิวสองข้างทาง  ก็มีแต่เนินหญ้าสีน้ำตาลทอง (หญ้าแห้ง ๆ)  มีแกะกินเป็นระยะ ๆ เมื่อเปรียบเทียบจำนวนแกะ จะเห็นว่าแถบ  Hobart  เลี้ยงแกะมากกว่าทาง Launceston    มีไม้ยืนต้นตาย(ไม่มีใบเลย)บางต้น  บางต้นก็ยังเขียวอยู่  สุพรรณชาติอธิบายว่าตอนนี้ใกล้ถึงฤดูใบไม้ร่วง ต้นไม้ที่ยืนต้นตาย เป็นพันธุ์พื้นเมือง  ส่วนต้นที่ยังเขียวอยู่เป็นต้นไม้ที่เอาเข้าจากอังกฤษ 

วันนี้สงสัยตื่นเช้ามากไปหน่อย ง่วงนอนเลยเผลอหลับไปหน่อย  ตื่นมาอีกทีก็เข้าเมืองแล้ว เมือง Hobart เป็นเมืองหลวงของแทสมาเนีย  ขนาดใหญ่กว่าเมือง Launceston  มีบ้านเรือนอยู่กันอย่างหนาแน่น  ปลูกกันแบบชั้น  เดียวมองดูแล้วคล้ายบ้านตุ๊กตา  มีรั้วกั้นกันเป็นบล็อก ๆ อยู่บนเขาบ้างที่ราบบ้าง

Hobart  เป็นเมืองที่ติดกับทะเล มีท่าเรืออยู่ใกล้ ๆ กับที่จอดรถ

             ความจริงก่อนจะถึงตัวเมือง Hobart  กลุ่มของเราไปถึงสวนสาธารณะ(ชื่ออะไรจำไม่ได้แล้ว) เจอรอสเป็นคนแรก     สุพรรณชาติแนะนำให้รู้จักเราแล้วบอกว่าให้พูดภาษาอังกฤษกับเรา     เรากล่าวคำสวัสดี แล้วบอกว่า “I am glad   to   meet you”   สุพรรณชาติได้ฟังหัวเราะชอบใจ      เราเดินเข้าไปในสวนพร้อมเด็ก ๆ  เห็นนักเรียนของเราที่พักอยู่ที่ Hobart  อยู่ไกล ๆ (จำได้เพราะใส่เสื้อสีแดง) เรามองเห็นรองฯ พิทยายืนอยู่หน้าประตูสวน  พวกเราก็ยกมือดีใจกันใหญ่ เราวิ่งเข้าไปกอดด้วยความคิดถึงและเห็นใจในหัวอกเดียวกัน ที่ต้องมาตกระกำลำบากเหมือนเรา (หรือเปล่า)  รองฯพิทยาพูดกับเราว่า “Are  you  hungry ?  แต่เราได้ยินว่า  “Are  you  happy ?  เรารีบตอบว่า Yes ,      I am  very happy. ไอ้นุ่นยืนอยู่ข้าง ๆ ร้องบอกว่า   รอง ฯ ถามว่าอะไรนะ  รองฯ บอกว่า ถามว่าหิวไหม เราก็บอกว่าอ้าว  คนเจอหน้ากันใหม่ ๆ จะมาถามเรื่องหิวกันทำไมเนี่ย !  พวกเราหัวเราะกันเสียงดัง  เราหันไปมองรูปร่างของรองฯ   แล้วอุทานเสียงดังว่าทำไมผอมลงมากขนาดนี้  หล่อเลยนะเนี่ย   รองฯ บอกว่าตั้งแต่เช้ากินขนมปังมาแผ่นเดียว หิวจัง  พวกเรามองรองฯ ด้วยความสงสาร  เราเลยบอกว่าเดี๋ยวมากินข้าวไข่เจียวด้วยกัน  ว่าแล้วก็เดินเข้าไปในสวนเห็นดอกไม้สวยมากรีบเดินไปถ่ายภาพเก็บไว้   รองฯก็พะว้าพะวังไม่รู้จะเดินไปกับเราหรือเดินไปกับสุพรรณชาติดี  เราได้ยินเสียงสุพรรณชาติตะโกนเรียกรองฯ ให้เดินไปด้วยกัน  เรา  พี่อุไร  และนุ่น  ก็เดินไปหาที่กินข้าวกันข้างในสวน  เลยไม่ได้คุยกับรองฯ  เลยจนกระทั่งกลับ (แต่มีรูปถ่ายก่อนขึ้นรถด้วย)

     มิเชลบอกว่า นกนางนวล  every  where  มันจะอยู่ทุกที่ที่มีของกิน..กินทุกอย่าง

คนไทยและฝรั่ง กะสวยเลยนะเนี่ย  แต่ไม่ได้นัดหมายกับคนถ่าย..เลยออกมาเป็นแบบนี้แหละ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ประสบการณ์
หมายเลขบันทึก: 192557เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2008 01:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ภาพนี่ขอได้ไหมครับ เป็นภาพหลุดประจำวัน ยังไม่ทันเตรียมตัวถ่ายเลยนะครับ

อรุณสวัสดิ์ครับ คุณครูอารมณ์คนเก่ง ฝากความคิดถึง อ.สุพรรณชาติด้วย ซี้เก่าผม สมัยอยู่ศรีประจันต์ ไม่ได้พบกันนาน  โชคดีได้ไปเที่ยวต่างประเทศบ่อยๆ  รักษาสุขภาพนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท