การเรียนรู้โดยใช้หัวใจเป็นฐาน


ความปลอดภัย เป็นบันไดขั้นแรกของการเรียนรู้

ตอนนี้ทุกองค์กรมีโรคระบาดเหมือนกันหมด  คือ โรคไม่ปลอดภัย 
โดยเฉพาะองค์กรที่มีคนเก่งมากๆ  ผลรวมของสติปัญญาดีๆ (มารวมกัน) 
แต่พูดกันไม่รู้เรื่องนี่ติดลบเลย
ความปลอดภัย  เป็นบันไดขั้นแรกของการเรียนรู้ 

ที่แอฟริกา เรียกแผ่นดินว่า ที่ๆ ให้เราร้องไห้  กะเหรี่ยงก็เหมือนกัน
ความเจ็บป่วย  ความเหงา  มีอยู่ในมนุษย์ทุกคน 
มากไปกว่านั้น  เรามีความกลัวสิ่งเหล่านี้ 
ซ่อนอยู่ภายในตัวของเรามาตลอดเวลา  เป็นเจ้าตัวเล็กที่อยู่ในตัวเรา 
เราพยายามกลบเกลื่อน  หลบหลีกความกลัว 
และมีอีกตัวหนึ่งเกิดขึ้น คือ ผู้พิทักษ์  มาปกป้องฉันที 
ผู้พิทักษ์ที่พัฒนามาจากความเปราะบาง 
เพื่อมาปกป้องเจ้าตัวเล็กของเรา  เกิดเป็นโหมดปกป้อง

พลังงานของชีวิตถูกดึงไปใช้ปกป้องแทนที่จะใช้เรียนรู้ !!!!!
อัจฉริยภาพของมนุษย์เกิดขึ้นจากสิ่งที่เขาอยากจะทำ 
ทำแล้วมีความสุขไม่ต้องให้ใครมาชมด้วยซ้ำ 
รางวัลที่ดีที่สุดคือได้ทำ  ไม่ใช่ได้หลังจากการได้ทำ 
และนี่ คือ การเรียนโดยเอาฉันทะเป็นตัวตั้ง

การเรียนแบบ carrot and stick  กระตุ้นด้วยความโลภ กับ ความกลัว
เราอยากสร้างวัฒนธรรมของการเรียนรู้  เด็กทุกคนมีสภาวะจิตที่อยากเรียนรู้ 
เด็กทุกคนมีภาวะของการเรียนรู้เปิดกว้างอย่างไม่มีเงื่อนไข  เขามาจากสรวงสวรรค์ 
(แต่พอเดียงสาแล้วกลายเป็นมันมาจากนรกแล้ว  หลอกกันนี่หว่า ฮา)
ชีวิตที่มีพลังไม่ต้องรอตาย  อาณาจักรของเราอยู่ข้างใน  อยู่ที่เราจะบอกกับตัวเองว่าอย่างไร

การดูแลตัวเองสำคัญ  ไม่ใช่เพื่ออะไรอื่น  นอกจากตัวเอง
การดูแล สภาวะ  อารมณ์ (emotion)  มันเป็นพลัง
การดูตัวเองได้ดีขนาดไหน  ก็ดูแลลูกกับคู่รักของเราได้

ความทุกข์ของมนุษย์ส่วนใหญ่คือความสัมพันธ์ 
โบนัสเท่าไรถ้าความสัมพันธ์กับเจ้านายไม่ดีมันก็แย่

องค์กรสมัยใหม่เร่ิมให้ความสนใจกับ “ความสัมพันธ์"
เรียกกันว่า  soft side / heart side เป็นด้านที่สำคัญ เป็นหัวใจ

การอ่านนิทานให้ลูกฟังก็เป็นการ bonding ได้  ในแง่หนึ่ง 
การมีลูกช่วยสอนการเป็นมนุษย์ให้เรา 
จักรวาลมีเป้าหมาย  ไม่มีอะไรเกิดมาโดยบังเอิญ

____________________

จากบางตอนของการพูดคุยเรื่อง "การเรียนรู้โดยใช้หัวใจเป็นฐาน
(Heart Based Learning)
โดย คุณณัฐฬส วังวิญญู และ คุณอังคณา มาศรังสรรค์
ดำเนินการการโดย ดร.บงกช เศวตามร์
วันที่ 30 มิ.ย. ณ โรงเรียนเพลินพัฒนา

หมายเลขบันทึก: 192492เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2008 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การเรียนรู้โดยใช้หัวใจเป็นฐาน

อ่านนิทานให้ลูกเชื่อมสัมพันธ์

ดูแลใจของเรารู้เท่าทัน

รู้เธอฉันเป็นบันไดเรียนรู้เอย

.....................

ขอบคุณที่มาแบ่งปันค่ะ

ขอบคุณน้องจิที่มาให้กำลังใจเป็นคนแรกเลย

ขอบคุณ คุณ CK สำหรับกลอน สั้น กระชับ และเพราะมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท