Globalization


วิกฤตราคาน้ำมัน

ไม่เคยนึกว่า วิกฤตระดับโลก อย่างวิกฤตราคาน้ำมัน จะส่งผลรุนแรงขนาดนี้ โดนเข้ากับตัวเองอย่างจัง บ้านผมอยู่ในซอยเข้ามาลึก ต้องใช้รถส่วนตัวไปทำงาน ไปส่งลูกมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ลูกสองคนอยู่คนละโรงเรียน วิ่งส่งได้ ที่ทำงานผมอยู่อีกที่ก็ไม่เป็นไร

ต่อมา น้ำมันขึ้นมาลิตรละ 30 กว่าบาท ลูกคนเล็ก ให้นั่งรถตู้ไป ลูกคนโตโรงเรียนอยู่ทางเดี่ยวกับที่ทำงานผม ก็ไปด้วยกัน

มาปีนี้ ลูกคนโตไปเรียนที่ใหม่ ยังไงเสียก็ต้องนั่งรถเมล์ไปเรียน วันหนึ่งก็หลายบาท ผมก็ขับรถไปทำงานคนเดียว ทุกคนใช้เงินเป็นค่าเดินทางเหมือนกันหมด รู้สึกเริ่มตึง

พอน้ำมันขึ้นลิตรละ 40 กว่าบาท ตัวผมเองต้องปรับวิธีไปทำงานใหม่  ขับรถไม่ได้อีกแล้ว จากบ้านไปที่ทำงาน เที่ยวละ 40 กิโลเมตร ไปกลับ 80 รถเก่า กินน้ำมันเก่ง เฉียด 10 กิโลลิตร วันหนึงตก 300 บาท คนเดี่ยว คนเล็ก ไปรถตู้ เฉลี่ยวันละ 80 บาท รวมค่าเดินทางผมกับลูกคนเล็ก วันละประมาณ 380 บาทต่อวัน(คนโตไม่นับ)

ผมขับรถไปส่งลูกคนเล็กเอง เลิกนั่งรถตู้ ระยะทาง 20 กิโลเมตร ไป-กลับ 40 คิดเป็นเงินก็ตก 180 บาท จอดรถไว้ที่โรงเรียนลูกคนเล็ก ตัวผมนั่งรถเมล์ต่อไปที่ทำงาน ไป-กลับ 80บาท รวมจ่ายวันละ 260 บาท ลดไปได้วันละ 120 บาท

ก็ยังรู้สึกตึงๆ เมื่อเย็นวันนี้ ไปเดินดูรถที่ร้านขายรถมือสอง คงต้องซื้อมาติดแก๊ส กับเขาบ้างแล้ว เพราะรู้สึกว่า  ตึงมากเกินไปเสียแล้ว กลัวจะ ขาดเสียก่อน

หมายเลขบันทึก: 192406เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2008 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วิกฤตจริงๆ ผมก็คิดเหมือนท่านจะหามาติดก๊าซ แต่กลัวๆ กล้าๆ กับดึงอย่างว่า กลัวชาด  เลยต้องคิดทุก กิโล ที่จะไป

  • สวัสดีค่ะ
  • ลำดวนนำรถ camry ไปติดแก๊ส
  • ก็ประหยัดดีค่ะ
  • แต่กำลังกลัวภาวะแก๊สขาดแคลนค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท