สวัสดิการชุมชน : เกลอเขา เกลอเล


เป็นหลักประกันเพื่อ ความมั่นใจของชุมชนที่จะทำให้ชุมชน ดีขึ้น

 

 

วันที่ 7 กรกฏาคม 2551นี้ ทีม ศวพถ. นัดคุยกันที่บ้านพี่ถาวร( อำเภอ กงหรา จังหวัดพัทลุง ) ในส่วนอำเภอ กงหรา พื้นที่จะล้อมรอบ ด้วย ภูเขา ก้ามปู บรรจุทำงานครั้งแรกที่นั่น บรรยากาศ จะดีมากๆ ช่วงเช้าๆ จะมีหมอก ลง และ หุบเขาล้อมรอบ หลายคนจะ บอกว่า เป็นสวิสเซอร์แลนด์ เมืองไทย มีผลไม้ที่มีชื่อเสียง คือ ลองกอง ทุเรียน มังคุด สถานที่ท่องเที่ยวคือ น้ำตกเยอะมากๆ และสวยด้วย เช่นน้ำตกไพรวัลย์ น้ำตกมโนราห์ ครั้งนี้ไม่แน่ใจว่าจะได้ไปไหม

 

     แต่ประเด็นการพูดคุยกันวันนี้เราจะให้ บังหีม จากอำเภอปากพะยูน ซึ่งพี้นที่ติดทะเลสาบสงขลา บังหีมมีความชำนาญด้านสวัสดิการชุมชน พี่ถาวรอยากเรียนรู้เรื่องสวัสดิการชุมชน ของบังหีม จึงได้นัดทีมงานของกงหรา และ ทีม ศวพถ. มาเรียนรู้ด้านสวัสดิการชุมชนกับบังหีม ส่วน ทีมพี่ถาวร จะ นำเรื่องการจัดสมุนไพรพื้นบ้านมาให้เราเรียนรู้

 

     ก้ามปูเองไม่ได้มีความรู้ด้านสวัสดิการเท่าไหร่นัก จึงต้องศึกษาเรื่องสวัสดิการไปก่อนล่วงหน้าจึงได้เรียนรู้ว่า สวัสดิการชุมชน เป็นหลักประกันเพื่อ ความมั่นใจของชุมชนที่จะทำให้ชุมชน ดีขึ้น อาจจะ เป็นในเรื่องของเงินทอง ทรัพย์สิน กำลังกาย กำลังใจ เป็นการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ในชุมชนเอง ผู้ที่จัดทำ ต้องเป็นตัวชุมชนเอง ที่จะทำให้เกิดความสัมพันธ์ แบบเคียงบ่าเคียงไหล่ ร่วมกันคิดร่วมกันทำ ทำด้วยความรักและ ศรัทธา กลุ่มที่ทำ ต้องเป็นทั้งผู้ให้และ ผู้รับ ไม่มีฝ่ายให้และฝ่ายรับ แต่ต้องพลัดกันให้และรับ

 

     ส่วนรูปแบบหรือวิธีการทำ ต้องทำจากสิ่งที่เป็นจริง หรือสภาพความเป็นจริงของชุมชน ก่อนทำเราต้องรู้ว่าชุมชน ของเรา มีแนวคิดอย่างไร มีทุนอะไรอยู่บ้าง วฺถีชีวิต ของเราเป็นอย่างไร และ จะต้องไม่ทำให้เกิด ความแบ่งแยกในชุมชน หากจะทำให้สำเร็จ ต้องหนุนเสริมจากพื้นที่นำร่องก่อน

 

     ส่วนนี้ เป็นส่วนที่ก้ามปูศึกษามาจึงได้เรียนรู้ว่าเรื่องสวัสดิการชุมชน เป็นเรื่องที่ดี ที่จะทำให้ชุมชนพึ่งพาตัวเองได้อย่างยั่งยืน และ เพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีต่อคนในชุมชน  คงไป เรียนรู้กับบังหีม อีกทีว่าชุมชน ของบังหีม เริ่มอย่างไร และ มีแนวคิดอย่างไร ทำสำร็จได้อย่างไร และ นี่คือ เกลอเขาเกลอเลที่จะมาเรียรู้กัน ค่อยเล่าให้ฟังนะคะ ว่าผลเป็นอย่างไร

 

หมายเลขบันทึก: 192373เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2008 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาเยี่ยม  มาเรียนรู้การจัดสวัสดิการสังคม กับ  บังหีม

ขอบคุณมาก

สวัสดี ปู

/สวัสดิการชุมชน เป็นความเท่าเทียมกันของคนในสังคม

/เป็นการให้อย่างมีคุณค่า แลเป็นการรับอย่างศักดิ์ศนรี///////

สวัสดีคะ อาจารย์นายประจักษ์ พี่ เกษตรยะลา บังหีม 

ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนคะ  ยังไม่ได้เขียนบันทึกต่อเลยคะ

 

สวัสดีค่ะ..คุณก้ามปู

เข้ามาให้กำลังใจคนที่คิดดีและทำดีค่ะ

สวัสดีคะคุณแสงตะวัน

ขอบคุณคะ ได้ข่าวว่าเข้ามาเขาชัยสน เสียดายนะคะ ที่ไม่ได้เจอกัน

สวัสดีคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท