ประวัติบ้านโนนสวรรค์ หมู่ 3 ต.คอนฉิม อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น


ประวัติบ้านโนนสวรรค์ หมู่ 3 ต.คอนฉิม

ประวัติหมู่บ้าน

                จัดตั้งเมื่อปี  2479   เดิมชื่อว่าบ้าน หัวคู  เนื่องจากมีภูมิศาสตร์ที่ตั้งหมู่บ้านติดกับลำห้วยหนองเอี่ยน ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของหมู่บ้าน มีชน 2 กลุ่มที่อพยพมา กลุ่มแรกอพยพมาจากบ้านคอนฉิม  และกลุ่มที่  2 เมื่อ พ.ศ.  2485  อพยพมาจากจังหวัดร้อยเอ็ด  เห็นว่าทำเลพื้นที่ดังกล่าวเหมาะสำหรับการประกอบอาชีพ จึงได้ร่วมกันจัดตั้งหมู่บ้านขึ้น และในปี พ.ศ.  2490  จึงได้เปลี่ยนชื่อจากบ้านหัวคู เป็นบ้านโนนสวรรค์ ตามที่ชาวบ้านชอบเรียกที่ทำกินแห่งใหม่ว่าเป็นโนนสวรรค์ และเป็นชื่อเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่นสมัยนั้นตั้งให้

ที่ตั้งและอาณาเขตติดต่อ

                ตั้งอยู่ห่างจากตัวอำเภอ จำนวน  5  กิโลเมตร

ทิศเหนือ  ติดต่อ   บ้านหนองกระรอก  หมู่ 4

 ต.แวงใหญ่  ทิศตะวันออก   ติดต่อ  บ้านหนองทุ่ม  หมู่  4  ต.หัวทุ่ง อ.พล  จ. ขอนแก่น 

ทิศใต้   ติดต่อ  บ้านดงบัง   หมู่ 4 ต.คอนฉิม

ทิศตะวันตก   ติดต่อ   บ้านคอนฉิม หมู่ 9 ต.คอนฉิม

ลักษณะภูมิประเทศและภูมิอากาศ

                เป็นลักษณะพื้นที่ราบ  มีลำห้วยหนองเอี่ยนไหลผ่าน มีพ้นที่ทั้งหมด  1661 ไร่ เป็นพื้นที่อยู่อาศัย  60 ไร่ พื้นที่การเกษตร 1,574  ไร่  ลักษณะภูมิอากาศร้อนอบอ้าว และแห้งแล้งมากในช่วงระหว่างเดือน  มีนาคม เมษายน ของทุกปี

จำนวนครัวเรือน/ประชากร

                บ้านโนนสวรรค์   เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ จำนวน  53  ครัวเรือน  มีประชากรโดยรวม  229   คน เพศชาย 109  คน ส่วนมากออกไปทำงานรับจ้างในต่างถิ่น  ทำเกษตรผสมผสาน   เพศหญิง  120  คน ส่วนมากมีความชำนาญด้านการ  การทอผ้า  การจักสาน วัยแรงงาน  126 คน ทำงานต่างถิ่นภายในประเทศ  56 คน  และทำงานต่างประเทศ  4 คน  คนในหมู่บ้านจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มทุกครัวเรือน 

การประกอบอาชีพและการมีงานทำ

                ประชากรส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพหลัก คือ การทำนา จำนวน  51  หลังคาเรือน  อาชีพรองได้แก่   ค้าขายยาสมุนไพร และขายของเร่   จักสาน  การเลี้ยงกบ  เกษตรผสมผสาน  เลี้ยงโค  การปลูกพืชผักสวนครัว   และการรับจ้างทั่วไป  บางครอบครัวก็จะอพยพไปทำงานยังต่างถิ่น ในช่วงหลังฤดูเก็บเกี่ยว มีรายได้เฉลี่ย ครัวเรือนละ    44,130.67   บาท จัดเป็นหมู่บ้านเร่งรัดพัฒนาอันดับ 3  ของตำบล  มีเงินกองทุนต่างๆ หมุนเวียนให้ประชาชนในหมู่บ้านยืมเพื่อประกอบอาชีพ  ประมาณ 3,783,415  บาท

           จักสาน   อาชีพเสริมเพิ่มรายได้

ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

                มีแหล่งน้ำธรรมชาติและสร้างขึ้นเพิ่มเติม 1 แห่ง ชื่อ ลำห้วยหนองเอียน มีความยาวประมาณ 20 ไร่ช่วงหน้าแล้งน้ำจะใสมาก มีน้ำไหลหลากช่วงฤดูฝน มีปลาธรรมชาติมากมาย เป็นแหล่งหาปลาของคนในหมู่บ้านและบ้านใกล้เคียง มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งน้ำสายหลักที่ใช้ในการทำการเกษตรได้อย่างเพียงพอ

ผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ

                ผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจของบ้านโนนสวรรค์  คือ  ข้าวโป่งสมุนไพร  และผลิตภัณฑ์จักสานจากกก

ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่กลุ่มอาชีพสตรี ใช้เวลาว่างจัดทำขึ้น โดยใช้วัตถุดิบในพื้นที่เป็นสำคัญ ผนวกเข้ากับภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สั่งสมกันมาจากบรรพบุรุษ    

                    

ประเพณีวัฒนธรรม/ภูมิปัญญาท้องถิ่น

          ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ มีการทำบุญตามประเพณี ฮีตสิบสอง คลองสิบสี่ โดยเฉพาะประเพณีบุญเบิกบ้าน  คือ  ประเพณีทำบุญเพื่อระลึกถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้าน ชาวบ้านจะนำอาหารคาวหวาน  ขนม ข้าวต้มมัด มากมายมารวมกัน ณ  ศาลากลางบ้าน  โดยชาวบ้านมีความเชื่อว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะปกปักรักษาให้ครอบครัวอยู่เย็น เป็นสุข  และทำการเกษตรให้ได้ผลผลิตที่ดีและมีคุณภาพ ซึ่งเป็นประเพณีที่ทำสืบทอดต่อๆกันมาทุกปี

ด้านการเรียนรู้

                บ้านโนนสวรรค์ มีแหล่งเรียนรู้  2  แห่ง  คือ 

แห่งแรก  แหล่งเรียนรู้  คันนาใหญ่ ได้ข้าว 100 ถัง

จัดตั้งเมื่อปี พ.ศ.  2550 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องการเพิ่มผลผลิตข้าวในพื้นที่  1 ไร่ให้ได้ข้าว 100 ถัง  เป็นการปรับที่นาให้ได้พื้นสม่ำเสมอ เพื่อทำนาโดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมี  จะใช้ปุ๋ยคอก หมักและปุ๋ยพืชสด ตลอดจนใบไม้แห้ง ฟางแห้ง ผสมคลุกเคล้ากันพื้นที่นา เป็นการเพิ่มความสมบูรณ์ให้แก่ดินก่อนที่จะลงมาทำนา  ผลผลิตที่ได้ 1 ไร่ ได้ข้าว 100 ถังเป็นความจริง ส่วนบนคันนาใหญ่จะปลูกพืชผักที่หลากหลายชนิด เช่น กล้วย  ขิง ข่า ตะไคร้ พริก ถั่วฝักยาว และผักต่าง ๆ หมุนเวียนกันเรื่อย ๆ เพื่อเป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัวได้เป็นอย่างดี  โดยมีปราชญ์ชาวบ้าน  คือ    นายหนูกาล

 วิรุณละพันธ์   คอยเป็นวิทยากรคอยต้อนรับบุคคลที่สนใจที่แวะมาเยี่ยมชม

แหล่งเรียนรู้ ด้านการเกษตรผสมผสาน

                         

เป็นการจำลองรูปแบบเกษตรทฤษฎีใหม่มาใช้ในการดำเนินงาน  ภายในบริเวณจะประกอบด้วย  ที่อยู่อาศัยที่นา  ที่สวนปลูกไม้ผลต่าง ๆ   สระเลี้ยงปลา มีวิทยากรคอยถ่ายทอดความรู้  คือ นายดุสิต  อุทัยเรือง  ผู้นำอาชีพดีเด่นระดับอำเภอ ประจำปี  2549 

                                             

                                                                       

       

หมายเลขบันทึก: 191989เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2008 15:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

http://www.porpeangnetwork.com/

สื่อกลางประชาสัมพันธ์ข่าวสารชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง เผยแพร่ข่าวสารโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ภายในชุมชนหรือแนะนำให้รู้จักชุมชนของท่าน เพียงแค่ ลงทะเบียน เป็นสามาชิกกับ porpeangnetwork ก็จะสามารถสร้างเครือข่ายพอเพียงกับเราได้ทันที พลังงานชุมชน พลังคุณ

http://www.porpeangnetwork.com/">http://www.porpeangnetwork.com/

สื่อกลางประชาสัมพันธ์ข่าวสารชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง เผยแพร่ข่าวสารโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ภายในชุมชนหรือแนะนำให้รู้จักชุมชนของท่าน เพียงแค่ ลงทะเบียน เป็นสามาชิกกับ porpeangnetwork ก็จะสามารถสร้างเครือข่ายพอเพียงกับเราได้ทันที พลังงานชุมชน พลังคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท