จากอาจารย์ถึงนักศึกษา IT รหัส 51 ทุกท่าน


"เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ย้ำและตระหนักถึงความเป็นเพื่อน และความเป็นทีม"

ถึงนักศึกษาที่รัก

            อาจารย์ได้พบนักศึกษามาเป็นเวลา 2-3 อาทิตย์แล้ว กับนักศึกษา ทั้งหมด 5 ตอนเรียน จากจำนวนนักศึกษาดังกล่าว ทำให้อาจารย์ต้องทำการบ้านอย่างหนัก ถึงการสอนยังไงให้ไม่น่าเบื่อ และธรรมชาติของอาจารย์เองที่ไม่ชอบใช้ของเดิมๆ อย่างน้อยก็ขอให้ได้ปรับ ได้เพิ่ม ได้แก้ Slide ในการสอนทุกเทอม

 

วิชา 2563408 กฏหมายและจริยธรรมทางวิชาชีพสารสนเทศ

 Legal and Ethical Issues in Information Profession

 

วิชาที่อาจจะดูเหมือนง่ายแต่กับกลายเป็นการที่อาจารย์รู้สึกยากกว่าวิชาเฉพาะด้าน ด้วยเนื้อหาของวิชา และจากการสัมผัสกับนักศึกษาทั้งมหาวิทยาลัยเอกชน และมหาวิทยาลัยราชภัฏ  ประเด็นหนึ่งที่ทำให้อาจารย์มองข้ามไปไม่ได้คือ

ประเด็นเรื่องจริยธรรม

 

อาจารย์วนมาสอนวิชานี้และเจอะเจอกับเด็กปี1 ที่เพิ่งเข้ามาวนมาเป็นรอบที่ 3 (1ปี/ 1 ครั้ง)

ในปีแรกอาจารย์มีกิจกรรม role play แสดงบทบาทสมมติ ซึ่งนักศึกษาก็ทำกันอย่างเต็มที่ (เต็มที่กว่าตอนนั่งเรียนอีก555)

ปีที่ 2 อาจารย์ให้นักศึกษาทำวารสาร ซึ่งมีการทำแบบสอบถามผู้ที่อ่านด้วย ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี (แต่ยังโมโหอยู่ที่โดนคนอื่นเอาไปแอบอ้างว่าเป็นคนให้เด็กทำ -*- )

มาถึงปีนี้ จุดมุ่งหมายของอาจารย์คือ

 

ความต้องการให้นักศึกษาได้สัมผัสกับคำว่า การให้ ภายใต้ศักยภาพและความสามารถที่ตนเองมี (อาจารย์เน้นกับพวกเธอเสมอว่า .. เอาจากสิ่งที่เรามี ไม่ใช่การลงทุนด้านการเงิน หรือการซื้อของเพื่อเอาไปให้เท่านั้น)

 

ผลที่ได้ อาจารย์ค่อนข้างพอใจ กับการก้าวเดินของงานแต่ละกลุ่ม การทำงานร่วมกันเป็นทีม การพบเจอทั้งปัญหาและอุปสรรค การก้าวข้ามปัญหาเหล่านั้นมา  ทุกอย่างคือสิ่งที่เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงที่พวกเธออาจจะไม่ได้รับในชั้นเรียน

 

สิ่งที่อาจารย์อยากจะสอนพวกเธอคือ

1.      ในชีวิตจริงพวกเธอไม่สามารถที่จะเลือกคบหรือไม่คบ ทำงานหรือไม่ทำงานร่วมกับใครได้ และคนที่เราพบเจอนั้นมีความหลากหลายจากพื้นเพที่แตกต่าง

2.      การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า สิ่งที่ไม่คาดคิด ต้องมีสติ และสัมมาคารวะ

3.      การที่นักศึกษานำประสบการณ์ที่เราเจอมาตักเตือน และ share กับเพื่อน ก็คือการเรียนรู้ร่วมกัน

4.      การทำงานเป็นทีม มีทั้งสุข และทุกข์ คำว่า “Team” คือความสเมอภาคของทุกคนในกลุ่ม ไม่มีพระเอก นางเอก แต่ทุกคนคือ เพื่อน  ดังนั้นการทำงานเป็นทีม คือการตัดสินใจร่วมกันของทีม และการรับรู้ข้อมูลต่างๆเท่ากัน

5.      การให้ก่อนที่เราจะให้ เราควรศึกษาข้อมูลของผู้ที่จะรับ สอบถามถึงความต้องการของผู้รับ ก่อน อย่าคิดแทนคนอื่น

 

ทั้งนี้อาจารย์หวังว่าพวกเธอจะได้รับประสบการณ์ที่ดี

 

คำสำคัญ (Tags): #ethic#it#law
หมายเลขบันทึก: 191833เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2008 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
กณธร โรจนบุญฤทธิ์ และเพื่อน 51/1A

กราบเรียนอาจารย์

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณอาจารย์ที่ได้ให้กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์แก่เหล่านักศึกษาตั้งแต่ปีแรก เพราะมันเหมือนเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับนักศึกษาเองตั้งแต่เริ่มต้น คือ เราอาจมองว่า การออกไปบำเพ็ญประโยชน์มันก็ไม่เห็นจะมีอะไรที่แตกต่างกันเลย ไปปีไหนก็ได้ แต่ในมุมมองของผมนั้น(เน้นว่ามุมมองของผม) ผมเชื่อว่า หากเราได้เริ่มเรียนรู้กันและกัน(เพื่อน) ตั้งแต่เริ่มแรก รู้จักการวางแผน และสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจตั้งแต่ปีแรก มันจะเป็นสิ่งที่ผูกมันให้เราสามารถก้าวเดินไปพร้อมกันในอีก สามปีข้างหน้า และอาจตลอดไป เป็นการเสริมทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม การให้อภัย การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และสุดท้าย คือ การไว้ใจซึ่งกันและกัน

ผมว่าการออกนอกสถานที่ดีกว่าการนั่งท่องตำราอยู่ในห้อง การได้รับรู้ข้อเท็จจริงที่เป็นจริง ดีกว่ารับรู้ข้อเท็จจริงที่ถูกเขียนขึ้นมา รับรู้โดยประสบการณ์ของตัวเอง สร้างกำแพงขึ้นมาเพื่อป้องกันตนจากสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เป็นสิ่งที่ผมเห็นว่า มันควรที่จะได้รับและน่าสรรเสริญเป็นที่สุด

ผมไม่ได้เขียนเพื่อยกยออาจารย์หรือทำให้อาจารย์เอ็ดดูแต่อย่างใด แต่เป็นความรู้สึกและความนึกคิดของผมเอง เพราะผมเชื่อเสมอว่า แม้นเราจะอ่านตำราเป็นร้อยเป็นพัน หากแต่เราไม่หยิบจับสิ่งใดเลย มันก็ไม่สามารถช่วยให้เราฟันฝ่าสิ่งต่าง ๆ ได้แน่นอน

สุดท้าย จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งหากอาจารย์ได้ให้นักศึกษาได้จับกลุ่มและทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมสืบไป

Smart Law Team/1A

ขอบคุณอาจารย์มากเลยครับ ที่จัดกลุ่มแบบนี้ ถึงผมจะไม่ค่อยชอบเพราะเจอแต่คนที่ไม่ค่อยทำงานก็เถอะ

มันทำให้เห็นธาตุแท้ของแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร

ส่วนเรื่องคะแนนที่จะได้จากวิชานี้

ผมบอกได้คำเดียวว่า "ปลง" แล้วครับ

ได้เท่าไหร่ผมก็เอามันก็เหมือนกับการเล่นฟุตบอล ดาวเด่นมี1คน แต่ผลการแข่งขัน คือผลรวม หากแพ้ คือแพ้ยกทีม แต่ผู้ที่เป็นดาวเด่นในทีมนั้น ทีมที่ชนะ มักจะมาดึงตัวไป

อาจารย์เก่งมากครับ ที่ทำให้ผมรู้ซึ้งถึงคำว่า ทุกข์ เซ็ง เบื่อ วุ่นวาย ปวดหัว มีความสุข ได้เทสความสามารถตัวเอง และอีกหลายๆอย่าง ในงาน1ชิ้น

ขอบคุณครับ ^_^

IT 51 1A

เนื่องจากที่ได้รับการบ้านของอาจาร์ยของมาผมว่าดีนะครับที่มีกิจกรรมแบบนี้เนื่องจากทำให้นักศึกษาได้รับรู้เกี่ยวกับการวางแผนการทำงานเป็นกลุ่มนะครับเป็นระบบและอยากให้อาจาร์ยสอนแบบนี้ดีแล้วครับ แต่อยากบอกอาจาร์ยว่ายังมีนักศึกษาอีกกลุ่มที่ยังทำงานประจำอยู่บางครั่งอาจไปร่วมกิจกรรมไม่ได้นะครับ ก็อยากให้อาจาร์ยช่วยแนะนำว่าจะต้องทำยังไงสำรับที่ไม่ได้ไปร่วมกิจกรรม

thank you karp

ถึงคุณวัชระ อาจารย์คิดว่าน่าจะได้ให้คำแนะนำสำหรับคนที่ไม่ได้ร่วมกิจกรรมแล้วว่า

1. คุณสามารถ joinกับเพื่อนกลุ่มอื่นที่ยังไม่ได้ทำกิจกรรมได้ (อนุโลมเฉพาะตอนเรียนภาคสมทบเสาร์-อาทิตย์)

2. คุสามารถทำกิจกรรมที่ส่งเสริมกลุ่มของคุณในส่วนอื่น เป็นส่วนเสริม เหมือนเป็น optionเพิ่มได้ โดยอาจจะเป็นสถานที่เดียวกันหรือแตกต่างภายใต้ความเป็นหนึ่งเดียว(Theme เดียวกัน)

เรียนท่านอาจารย์ ศัชชญาส์ ดวงจันทร์

ขอขอบคุณท่านอาจารย์ครับที่นำเอาความรู้ในวิชานี้มาลงใน gotoknow.org ผมกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับทางด้าน IF และ ก็เกี่ยวกับจริยธรรม อยู่พอดีเลย ขอบคุณอาจารย์ศัชชญาส์ เป็นอย่างสูงครับ

จะติดตาม บล๊อกของอาจารย์ต่อไปครับ

เรียนท่านอาจารย์ ศัชชญาส์ ดวงจันทร์

ขอขอบคุณท่านอาจารย์ครับที่นำเอาความรู้ในวิชานี้มาลงใน gotoknow.org ผมกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับทางด้าน IF และ ก็เกี่ยวกับจริยธรรม อยู่พอดีเลย ขอบคุณอาจารย์ศัชชญาส์ เป็นอย่างสูงครับ

จะติดตาม บล๊อกของอาจารย์ต่อไปครับ

นางสาว ชนม์ติมา สุขใส

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ศัชชญาส์ ดวงจันทร์

ดิฉันชื่อ นางสาว ชนม์ติมา สุขใส

ขอขอบคุณอาจารย์ที่นำวิชามาทำให้เป้นประโยชน์ต่อสังคม โดยการให้นักศึกษาไปทำประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งมันเป็นผลดีต่อสังคมและตัวนักศึกษาด้วย

จะติดตามบล็อกของอาจารย์ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เรียนอาจารย์

นส.อิศราภรณ์ พยอม

ตอนเรียน C

ความจริงแล้วการทำกิจกรรมก็เป็นเรื่องที่ดีคะอาจารย์ แรกๆมันอาจจะมีปัญหา เพราะ เราซึ้งเป็นสมาชิกใหม่กันยังไม่คุ้นเคยการทำงานทำให้ลำบาก บางคนติดเพื่อน บางคนยังไม่รู้นิสัยใจคอกันดี แต่พอทำงานกันมาได้ซักระยะ และ อาศัยการประสานงานที่ดีหน่อยหนูคิดว่าการทำงานแบบนี้ดีมากเลยคะ หากแต่ให้เราลองหันหน้าคุยกันซักนิด ไม่ใช่เอาแต่เกาะกลุ่ม ถ้าเป็นอย่างนั้นเราก็จะรู้จักกันเฉพาะเพื่อนในกลุ่มของเราแค่นั้นเอง การทำงานทำให้เรารู้จักแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้รู้จักเพื่อนคนอื่นด้วย

ปล.ที่มันหนักกก็ตรงที่งานหลายวิชานัดส่งช่วงๆเดียวกัน และ ก็ตรงกับช่วงสอบนี่แหละคะ -..-// เศร้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท