รายงานผลการใช้นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้เอกสาร


การใช้นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้เอกสาร
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้เอกสาร ประกอบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์กับการ พัฒนาคุณภาพชีวิต รหัสวิชา ว33201ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโยธินบูรณะ เขตพื้นที่ การศึกษากรุงเทพมหานครเขต 1 ผู้ศึกษา นางสาวปัทมาพร พันธุ์ชัย ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2549 การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย1)เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ว33201 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ว33201 3) เพื่อสำรวจความพึงพอใจของครูและนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาวิทยาศาสตร์กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ว33201 โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ว 33201 ที่สร้างขึ้น สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) T-test และ E1 / E2 ผลการศึกษาพบว่า 1. ประสิทธิภาพของนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ว 33201 มีประสิทธิภาพ 84 / 83 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ว 33201 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน มีผลการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 3. ครูมีความพึงพอใจหลังการใช้นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียนการสอน ว33201 อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนนักเรียนมีความพึงพอใจหลังการใช้นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียนการสอน ว33201 อยู่ในระดับมาก ดังนั้นแสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ว33201 เป็นสื่อการเรียนรู้ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถพัฒนาผู้เรียนในด้านวิธีคิด ทักษะและกระบวนการในการค้นคว้าหาความรู้ ความสามารถในการแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ สามารถตัดสินใจ โดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ ตามความสามารถและศักยภาพของผู้เรียน โดยมีครูเป็นเพียงผู้วางแผนในการจัดกิจกรรมหรือกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ มีคุณธรรมและจริยธรรมควบคู่ไปกับองค์ความรู้ที่เกิดขึ้น
หมายเลขบันทึก: 191827เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2008 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่ได้เข้ามาในระบบนานมาก พอเข้ามาแล้วเห็นว่าข้อมูลได้รับความสนใจแม้จะไม่มีข้อคิดเห็นใด ๆเพิ่มเติมหรือแนะนำมาก็ตามทำให้รู้สึกว่าอยากจะพัฒนาตนเองในด้านการสอนให้ดีขึ้น และแลกเปลี่ยนกับผู้มีความรู้ท่านอื่น ๆด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท