KM เติมเต็ม R2R


KM เติมเต็ม R2R

เมื่อวานนี้ (วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน 2551)มีโอกาสได้เข้าร่วมฟังการบรรยายเรื่อง "KM เติมเต็ม R2R : เสริมพลังภารกิจประจำสู่ 1 ใน 100 มหาวิทยาลัยโลก" ที่ห้องประชุมณัฐ ภมรประวัติ สถาบันพัฒนาการสาธารณสุขอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล 

ช่วงนี้ที่มหาวิทยาลัยมหิดลทุกคณะ สำนัก สถาบัน และวิทยาลัย  บุคลากรจะตื่นตัวเรื่องการเป็น 1 ใน 100 ของมหาวิทยาลัยโลก ที่ท่านอธิการบดีคนปัจจุบัน ท่านได้ตั้งมั่นไว้ตั้งแต่ท่านเข้ารับตำแหน่ง  ความจริงจังในการปฏิบัติงานของท่าน ทำให้บุคลากรทุกสาย ทุกวิชาชีพต้องตื่นตัวที่จะพัฒนาตนเอง  และจะมีการเปิดเวทีสาธารณะรับฟังความคิดเห็นของประชาคมชาวมหิดลอยู่บ่อย ๆ   ทำให้บุคลากรรู้สึกว่ามีส่วนร่วม  ดิฉันในฐานะบุคลากรคนหนึ่งในมหาวิทยาลัยมหิดล  ที่ปฏิบัติงานประจำอยู่ที่วิทยาเขตศาลายา  เมื่อมีโอกาสจะแวะเวียนไปร่วมฟังด้วย ล่าสุดคือการบรรยายเรื่อง "KM เติมเต็ม R2R : เสริมพลังภารกิจประจำสู่ 1 ใน 100 มหาวิทยาลัยโลก" มีวิทยากรที่มากด้วยประสบการณ์หลายท่านกรุณามาเล่าประสบการณ์เกี่ยวการทำ R2R ให้ฟัง ซึ่งมีประโยชน์มาก  ดิฉันที่ปฏิบัติงานในสายสนับสนุนเมื่อได้ฟังแล้วก็เกิดแรงบันดาลใจที่จะลุกและรื้อฟื้น โครงการเก่า ๆ ที่เคยคิดไว้กลับมาทำอีกครั้งหนึ่ง  เพราะเมื่อได้ฟังการบรรยายจากวิทยากรทุกท่านแล้ว ดิฉันสามารถสรุปออกมาได้ว่า

1. การทำ R2R (Routine to Research) เป็นเรื่องที่จำเป็นและสำคัญมากหากเราต้องการที่ จะพัฒนางานของเรา และเหมาะสมกับคนที่รักงานประจำที่ทำอยู่

2. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์จากการทำ R2R  จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ สายสนับสนุนวิชาการ ที่อยากทำแต่ไม่ทราบว่าจะเริ่มทำอย่างไร และเป็นการบอกว่า การทำงาน Routine ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ หากสามารถจับมาทำเป็นงานวิจัย

3. ความเชี่ยวชาญ ความชำนาญที่คนเรามีก็เพราะการทำงาน Routine

4. พวกเราที่ปฏิบัติงานสายสนับสนุนวิชาการ สามารถเข้ามามีบทบาทในการมีส่วนร่วม ที่จะช่วยสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยมหิดลเป็น 1 ใน 100 มหาวิทยาลัยโลกได้ ด้วยการพัฒนางานตนเองให้มีมาตรฐานทัดเทียมกับมาตรฐานสากล และพัฒนาความรู้ของตนเองโดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อตัวเราจะได้เป็น ผู้ที่มีความรู้หลากหลายสาขาวิชาและนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้  องค์การ (มหาวิทยาลัยมหิดล) จะเต็มไปด้วยบุคลากรที่มีความรู้และมีคุณภาพ

อย่างนี้แล้ว 1 ใน 100 มหาวิทยาลัยโลกคงไม่ไกลเกินฝันของพวกเราชาวมหิดล

คำสำคัญ (Tags): #km เติมเต็ม r2r#r2r
หมายเลขบันทึก: 191633เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2008 17:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ
  • มาเรียนรู้ R2R ค่ะ
  • กำลังปฏิบัติ เช่นกัน ไม่รู้จะได้ผลแค่ไหน
  • เรียนรู้ไปเรื่อย ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ ที่นำมาแบ่งปัน จะติดตามเรื่อย ๆ นะคะ
  • ขออนุญาตนำเข้าแพลนเน็ต นะคะ

สวัสดีค่ะ

  • สนใจเรื่องนี้เหมือนกันค่ะ
  • แต่ยังไม่มีความรู้มากพอที่จะทำได้ค่ะ
  • ขอแวะมาเติมความรู้จากคนชอบแบ่งปันนะคะ
  • ขอบคุณค่ะที่นำมาเล่าสู่กันฟัง ดีมากค่ะ.

ไม่เคยรู้มาก่อน แต่สนใจการทำ R2R มากเลยครับ

ไม่เคยรู้มาก่อน แต่สนใจการทำ R2R มากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท