เกษตรในภูเก็ต อาชีพสำคัญที่ถูกมองข้าม


เศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อกล่าวถึงจังหวัดภูเก็ต  ใครๆมักจะถามว่าในจังหวัดภูเก็ตปลูกอะไรบ้าง  ยังทำการเกษตรอยู่เหรอ ... ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนไปปลูกป่าคอนกรีตอยู่เรื่อยๆ  จังหวัดภูเก็ตยังมีพื้นที่ทำการเกษตรอีกมาก ทั้งไม้ผลไม้ยืนต้น  พืชผัก ผักพื้นบ้าน ข้าว  พืชสมุนไพร ฯลฯ สินค้าเกษตรทุกชนิดราคาดีมากๆ  ไม่พอ  จนต้องมีการนำเข้าจากจังหวัดอื่นๆ  ประกอบกับผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูงและนิยมซื้อสินค้าที่พร้อมบริโภค ภาวะเศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่อง  ทำให้สภาพอากาศร้อนมากขึ้นๆ รวมทั้งค่าครองชีพก็สูงเช่นกัน  นายสมชาย  เฮงวัชรไพบูลย์ เกษตรจังหวัดภูเก็ตคนปัจจุบัน  ได้ให้นโยบายและข้อแนะนำงานส่งเสริมในภูเก็ตว่าด้วยสภาพแวดล้อมที่แตกต่างจากที่อื่นๆ และควรส่งเสริมให้ประชาชนใช้ภาชนะที่เหลือใช้แล้วนำมาปลูกพืชผักสวนครัวและพืชสมุนไพร  ประดับตกแต่งหรือจัดสวนหย่อมบริเวณสำนักงานฯหรือบ้านพัก  นายสงวัฒน์  ติวเถาว์  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 7ว กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต นำไปสู่การปฏิบัติ  โดยร่วมกับคณะทำงาน 5ส ของสำนักงานฯ จัดสวนหย่อมรอบสำนักงานฯด้วยผักสวนครัวและพืชสมุนไพร ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ช่องทางต่างๆ เช่น ส่งเข้าประกวด  จัดนิทรรศการของจริง  สื่อวิทยุโทรทัศน์  ถ่ายทอดความรู้ เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการปลูกพืชปลอดภัยจากสารพิษไว้บริโภคในครัวเรือน  ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ บรรเทาภาวะโลกร้อน โดยใช้พื้นที่เล็กน้อยบริเวณรอบสำนักงานหรือที่อยู่อาศัย  ในปีนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดกำหนดจัดงานไม้ดอกไม้ประดับประจำปี 2551 ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม 2551 จึงขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมชมผลงานส่งเสริมการเกษตรและสถาบันเกษตรกรในภูเก็ต  รวมทั้งประกวดจัดสวนหย่อมผักสวนครัว  ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้รับความสนใจเป็นอย่างมากทั้งจากประชาชนทั่วไปและชาวต่างชาติที่อาศัยในภูเก็ต

หมายเลขบันทึก: 191626เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2008 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สมัยเป็นอัยการจังหวัด ผมให้ปลูกผักที่สำนักงาน ปลูกต้นไม้จนร่มรื่น แต่เมื่อไม่กี่วันไปดูเหลือไม่กี่อย่างแล้ว น่าเสียดาย แต่ที่บ้านปลูกเยอะครับนี่เอามาอวดกัน

  • ตามมารับทราบการประชาสัมพันธ์ในฐานะคนบ้านนี้ค่ะ
  • ขอบคุณที่ทำให้มีโอกาสได้ชมผักสวนครัวบ้านอัยการชาวเกาะด้วย
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

การปลูกพืชสมุนไพร เช่นอะไรบ้างค่ะที่ปลูกได้ รบกวนให้รายละเอียดอีกหน่อยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

สมัยที่ผมเป้นชาวเกาะ ผมก็คืดอยู่แต่ว่า เกาะภูเก็ต เป็นเมืองท่องเที่ยว แต่พอผมออกไปเป็นชาวเขา(เหมน) หันกลับมาดูเกาะภูเก็ต จึงรู้ว่า อาชีพเกษตรกรรม ยังสามารถแทรกตัวอยู่ในภูเก็ตได้อย่างสบายๆ

หากการส่งเสริมการเกษตรในรูปแบบของราชการ เปลี่ยนมุมมองไปบ้าง จะทำให้เกษตรกรมีความรู้ ในการวางแผนการผลิต การจำหน่ายจ่ายแจก ได้ดีขึ้นครับ

ขอฝากความระลึกถึง คุณหลี โฟโต้ ด้วยครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งว่าการเกษตรในภูเก็ต ใครทำแล้วเชื่อว่าต้องได้ราคาดีแน่ๆ คนเขียนมีแปลงผักสวนครัวที่บ้านบ้างหรือยัง เอารูปมาลงยืนยันบ้างนะ ยังคิดถึงสมาชิกนิวเว็บ1 ทุกคน

บริเวณรอบบ้านพักขอวผู้เขียนไม่ค่อยมีแสงแดดให้พืชสังเคราะห์แสง เพราะร่มครื้มไปด้วยต้นไม้ใหญ่เช่น สะตอ มะขาม และดินก็เป็นดินลูกรังถม ด้านบนเป็นดินทราย แต่ก็ได้นำกระสอบปุ๋ยและล้อรถยนต์เป็นภาชนะปลูกพริก ผักแว่น แป๊ะตำปึง ผักบุ้ง ไว้บ้างในจุดที่พอจะมีแสงแดด แต่การเจริญเติบโตไม่ค่อยดีหรอก โรคกุ้งแห้งทำลายจนต้นกระดำกระด่าง ผลพริกก็เหี่ยวเน่า ก็เลยเปลี่ยนมาปลูกไม้ประดับในร่มแทนบ้าง

พืชผัก อายุสั้น (เก็บเกี่ยวเร็ว)ที่เป็น พืชอุตสาหกรรม ใน ภูเก็ต ขอทราบรายละเอียดด้วยครับ

สวัสดีค่ะท่านอัยการ เกษตรกรภูเก็ต

เราเป็นคนหนึ่งที่มาอาศัยเกาะนี้ไม่นาน และจะขอเป็นส่วนเล็กๆส่วนหนึ่งที่ทำให้เมืองนี้น่าอยู่ขึ้นบนพื้นฐานการแบ่งปันและไม่เอาเปรียบสังคมที่ภูเก็ต มีอะไรที่พอจะร่วมด้วยช่วยกันได้แจ้งมาที่Emailนี้ได้เลย เรากำลังจะทำกิจกรรมส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนที่นี้รักษาความเป็นธรรมชาติให้มากขึ้น เล็กๆตามกำลังนะคะไม่ใหญ่อะไรเผื่อเพื่อนๆสนใจแล้วจะแจ้งรายละเอียดอีกทีค่ะ

เราไม่ได้รู้อะไรเกี่ยวกับเกษตรมากมายนักแต่พอจะรู้เรื่องการปลูกต้นไม้ประดับบ้างจากอาชีพกับพื้นฐานเรื่องชอบต้นไม้กับการออกแบบฯน่ะ ใครสนใจด้านนี้ก็พอแนะนำได้บ้าง ตอนนี้มีต้นไม้ประดับบางชนิดที่ทดลองปลูกอยู่คิดว่าน่าจะปลูกได้ดีในภูเก็ต ขอทดลองอีกนิดค่ะน่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และมีแนวโน้มทำเป็นการค้าได้ด้วย แล้วจะนำข้อมูลมาฝากอีกครั้ง

หนูชอบคนจังหวัดนี้มากเลยค่ะและอยากไปเที่ยวที่นี้มากเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท