ไม่คอย 3G ไม่รอ Wimax มาสร้างชุมชน WI-FI ด้วยกันดีกว่า


สร้างชุมชน WI-FI

ทุกวันนี้หลายคนที่มีคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค หรือ พีดีเอโพน คงคุ้นเคยกันดีกับการใช้งานระบบอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย หรือ ที่เรียกว่า WI-FI ที่มีให้บริการทั่วไป ทั้งตามห้างสรรพสินค้า ร้านกาแฟ มหาวิทยาลัย ซึ่งมีให้บริการทั้งแบบฟรี และต้องเสียค่าบริการ

หลายคนที่มีโน๊ตบุ๊ค หรือ พีดีเอโพน ก็เป็นผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง(Boradband)อยู่แล้ว มีตัวเลขระบุว่าในประเทศไทยมีผู้ที่สมัครใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงประมาณ 300,000 คนซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ ดังนั้น การที่ต้องเสียค่าบริการ WI-FI นอกสถานที่อีก เท่ากับเราต้องเสียค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อนทั้งๆ ที่เราเสียค่าบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่เป็นรายเดือนอยู่แล้ว

จำเป็นมั้ยที่เราต้องจ่ายซ้ำซ้อน? ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบางแห่ง สามารถให้สมาชิกที่จ่ายค่าบริการรายเดือนสามารถใช้งาน WI-FI นอกสถานที่ได้ แต่อีกหลายผู้ให้บริการไม่เปิดบริการเช่นนั้น แนวคิดการสร้างชุมชน WI-FI เพื่อเกิดชุมชนการให้ทางเทคโนโลยีจึงเกิดขึ้น

 


FON คือคำตอบ FON คือ ชุมชน WI-FI ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกประมาณ 530,000 ราย FON ปัจจุบันจดทะเบียนเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในรูปแบบผู้ประกอบการทางสังคม (Social Entrepreneur) ในชื่อFON Wireless Ltd. มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศสเปน

แนวคิดของ FON ก็คือการนำเอาสัญญาณ WI-FI ของผู้ที่เป็นสมาชิกบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงมาแบ่งบันกันใช้โดยผู้ที่ให้ใช้และผู้ใช้สัญญาณ WI-FI ในรูปแบบของชุมชนนั้นต้องสมัครเป็นสมาชิกของ FON โดยการซื้อและติดตั้ง Wireless router ของ FON สำหรับการแบ่งบันสัญญาณ WI-FI กับสมาชิกคนอื่นๆ เมื่อเป็นสมาชิกของ FON เวลาไปใช้อินเทอร์เน็ตนอกบ้าน หากมีสัญญาณ WI-FI ของ FON สมาชิกก็สามารถใช้งาน WI-FI ได้ฟรีโดยใช้ชื่อบัญชีผู้ใช้งาน และ รหัสผ่านของสมาชิก FON

สำหรับในเมืองไทย ได้มีการนำเอาแนวคิดชุมชน WI-FI มาริเริ่มโดยใช้ชื่อว่า Palawat (www.palawat.com) Palawat เป็นเครือข่ายไร้สายภาคประชาชน โดยมีแนวคิดเช่นเดียวกับ FON คือการแบ่งบันสัญญาณเครือข่า WI-FI สำหรับผู้ที่เป็นสมาชิกของเครือข่าย โดยในระยะแรกยังอยู่ในช่วงการทดสอบระบบอยู่ Palawat ใช้งานได้โดยการปรับปรุง Firmware ของ router ที่มีขายอยู่ทั่วไป ให้สามารถใช้งานร่วมกันในชื่อบัญชีผู้ใช้งาน และ รหัสผ่านของสมาชิกของเครือข่าย Palawat ได้ ซึ่งเริ่มมีผู้ที่สนใจในโครงการริเริ่มนี้พอสมควรโดยปรากฎมีผู้สมัครสมาชิกในเว็บไซต์ของเครือข่ายประมาณ 100 คนแล้ว

อีกทางเลือกหนึ่งของผู้ที่ต้องการใช้งานฟรี WI-FI ในความเร็วที่ไม่มากนักคือ 64 Kbps นั้นก็คือโครงการที่กรุงเทพมหานครจับมือกับบริษัท บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดทำโครงการ “Green Bangkok Wi-Fi” โดย กทม.จะแจกบัตรใช้ WI-FI ฟรี 3 เดือน 500,000 ใบแก่ชาวกรุงเทพฯ โดยผู้ที่ต้องการใช้งานสามารถใช้บริการ Wi-Fi ได้ฟรีที่จุดให้บริการสังเกตจากป้าย “Wi-Fi by TrueMove” ด้วยความเร็วการเชื่อมต่อที่ 64 Kbps เพื่อ โดยบัตรฟรี WI-FI โดย กทม.จะ แจกให้ประชาชนที่ศูนย์บริการท่องเที่ยวกว่า 50 แห่ง และห้างสรรพสินค้า อาทิ เซ็นทรัลเวิลด์ สยามพารากอน เอ็มโพเรียม เซ็นทรัลพลาซ่า สยามเซ็นเตอร์ และเดอะมอลล์ หรือลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ได้ที่ http://www.truewifi.net/th/promotion/green_bangkok.htm โดยสามารถนำ Wi-Fi Card มาลงทะเบียนเปิดใช้บริการและต่ออายุการใช้งานทุก 3 เดือนที่ www.truewifi.net  ที่จะใช้งานได้จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 52  ซึ่งก็เป็นโครงการธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ที่น่าสนใจอีกโครงการหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ทางเลือกที่หลากหลายในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงนั้น ยังถูกจำกัดอยู่แค่ภายในเมืองใหญ่เท่านั้น จะทำอย่างไรจึงจะขยายเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้สามารถครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศได้ ในราคาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้นั้น ยังเป็นที่ท้าทายภาครัฐและภาคเอกชนผู้ดูแลนโยบายและให้บริการอินเทอร์เน็ต ที่ต้องหาทางร่วมกันเพื่อให้การเข้าถึงและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารของประชาชนนั้นทั่วถึงและเท่าเทียม

ไกลก้อง ไวทยการ
http://www.ict.or.th

ที่มาของข้อมูล ;
http://www.blognone.com/node/6114
http://www.fon.com/en/info/whatsFon
http://en.wikipedia.org/wiki/FON
http://www.palawat.com
http://tinyurl.com/5bhab6

หมายเลขบันทึก: 191621เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2008 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

พอดีนั่งอ่าน blog หมวดวิทยาศาสตร์ เลยมาเจอโดยบังเอิญ ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท