เก็บมาเล่า สรรหามาฝาก


เก็บมาเล่า สรรหามาฝาก

เก็บมาเล่า สรรหามาฝาก

ในส่วนนี้จะเป็นในเรื่องของเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับเคล็ดลับในการประกอบอาหาร การแกะเปลือกผลไม้ การดูแลเส้นผม ผิวหน้า ซึ่งเป็นในส่วนที่ผู้เขียนได้ลองปฏิบัติแล้วได้ผล เลยอยากให้ลองทำกันดูนะคะ ไม่อยากเลยค่ะ เริ่มกันเลยนะคะ

วิธีการแกะเปลือกสละให้ไม่หนามแทงมือ

สำหรับท่านที่ชอบทานสละ คงจะทราบถึงรสชาดของมันว่าอร่อยแค่ไหนใช่ไหมคะ แต่แค่นึกถึงหนามของมัน วิธีการแกะเปลือกก็เล่นเอาเราท้อไปเลยเหมือนกัน แต่ต่อไปนี้วิธีการแกะสละจะไม่ทำความลำบาก และต้องคอยระวังกับหนามที่แหลมคมอีกแล้วค่ะ มีเทคนิคมาฝากง่ายมากๆ วิธีการก็แค่แกะผลสละออกจากขั้ว นำไปใส่ภาชนะที่มีรู อาจจะเป็นตะกร้าก็ได้ค่ะ แล้วก็เขย่าๆ หนามที่แหลมคมของผลสละ ก็จะหลุดออกมา ทำให้ง่ายต่อการแกะเปลือกรับประทานขึ้นเยอะเลยค่ะ แค่นี้หล่ะค่ะ สละกี่โลก็เถอะ แกะและรับประทานกันเพลินไปเลยค่ะ

 

 

ผลไม้ชนิดแรกผ่านไปแล้วนะคะ ทีนี้ก็มาถึงอีกชนิดหนึ่ง ลองกองค่ะ เคยไหมคะเวลาที่แกะเปลือกรับประทานถึงแม้จะไม่มีหนามแหลมให้ต้องคอยระวัง ไม่ต้องเจ็บตัวเหมือนกับแกะเปลือกสละ แต่ว่าก็ทำให้หงุดหงิดเวลาที่ยางของมันติดมือ และเปลือกฉีกขาด บางทียังเจอน้ำของลองกองกระเด็นใส่เป็นของแถมอีกใช่ไหมคะ แต่ถ้าใช้วิธีนี้ปัญหาดังกล่าวก็จะหมดไป มาลองทำดูดีกว่าค่ะ

วิธีการแกะเปลือกลองกอง  

เด็ดลองกองจากขั้ว วิธีการแกะให้แกะจากส่วนปลาย ที่ไม่ใช่ส่วนที่ติดกับขั้วนะคะ จะทำให้แกะลอกเปลือกออกได้ทั้งหมด ไม่หงุดหงิดกับยางเหนียวๆ ที่คอยติดมือแล้วค่ะ แล้วยางก็ไม่ติดมือด้วยนะคะ ง่ายมากใช่ไหมคะ แค่เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้เองค่ะ

 

 

วิธีปอกหอมแดงไม่ให้แสบตา

คิดว่าทุกท่านที่ทำอาหารคงจะเคยประสบกับปัญหาแสบตาในเวลาที่ปอกหัวหอม ยิ่งถ้าต้องใช้หัวหอมในจำนวนมาก ไม่อยากคิดเลยค่ะ ปอกไปก็น้ำตาไหล (สงสารตัวเอง) ไป แต่ก็มีเทคนิคนำมาฝากกันอีกแล้วค่ะ วิธีการก็ไม่ยุ่งยากเลย แค่นำหัวหอมไปแช่ในน้ำอุ่นซักครู่แล้วจึงนำมาปอก วิธีนี้จะทำให้ไปแสบตา ไม่ต้องน้ำตาไหลอย่างที่เคยทำมาแล้วค่ะ

 

 

 

คุณผู้หญิงกับผมสวยๆ ค่ะ

ใครที่อยากมีผมสวยๆ เชิญทางนี้ค่ะ วิธีทำให้ผมนุ่มสลวย จัดทรงง่าย ไม่ชี้ฟู ทำได้ง่ายๆ ค่ะ ขั้นตอนและวัตถุดิบที่ใช้ก็หาได้ไม่ยากอยู่ในครัวของทุกบ้านเลยค่ะ

วัตถุดิบ

๑. ไข่ไก่ ๑ ฟอง (ใช้เฉพาะไข่แดง)

๒. น้ำมันมะกอก

วิธีการทำ

นำไข่มาแยกไข่ขาวออก ใช้เฉพาะไข่แดงนะคะ นำน้ำมันมะกอกใช้ ๒ ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากันแล้วนำมาหมักกับผม ระหว่างที่นี้จะใช้หมวกอาบน้ำคลุมผม หรือผ้าขนหนูก็ได้นะคะ ทิ้งไว้ประมาณ ๒๐ – ๓๐ นาที จากนั้นสระผมตามปกติโดยใช้น้ำอุ่นค่ะ ส่วนสาเหตุที่ต้องใช้น้ำอุ่นนั้น ก็เพราะว่าจะช่วยล้างกลิ่นคาวของไข่ และความมันของน้ำมันมะกอกไม่ให้ติดเส้นผม ทำเป็นประจำเพียงสัปดาห์ละ ๑ ครั้ง เท่านี้คุณก็จะได้เป็นเจ้าของผมนุ่มสลวย มีน้ำหนัก จัดทรงได้ง่ายค่ะ อีกนิดนะคะสำหรับคุณผู้หญิงที่มีผมยาวสามารถเพิ่มส่วนผสมได้ค่ะ โดยอาจจะใช้ไข่มากกว่า ๑ ฟองโดยคงอัตราส่วนไว้ ไข่ ๑ ฟอง ต่อ น้ำมันมะกอก ๒ ช้อนโต๊ะ

 

 

วิธีขจัดสิวเสี้ยน

สำหรับคนที่มีสิวเสี้ยนเยอะ ซึ่งส่วนมากจะเป็นบริเวณจมูก คาง ก็นี่เลยค่ะ เพราะหลังจากที่ดูแลเรื่องในเรื่องของเส้นผม โดยเราใช้เฉพาะไข่แดงใช่ไหมคะ ทีนี้ก็จะเหลือไข่ขาวที่เรายังไม่ได้นำมาใช้ทำประโยชน์อะไร ก็นี่เลยค่ะ นำไข่ขาวที่เหลือจากการหมักผม นำมาตีจนเกิดเป็นฟองพอสมควร แล้วใช้แปรงขนนุ่ม จุ่มไข่ขาวทาให้ทั่วใบหน้าเว้นบริเวณดวงตา นำกระดาษทิชชูมาปิดทับให้ทั่วหน้า ทิ้งไว้ประมาณ ๒๐ นาที รอจนไข่ขาวจับตัวแข็ง แล้วจึงค่อยๆ ลอกกระดาษทิชชูออก โดยลอกจากบริเวณคางขึ้นมา สิ้วเสี้ยนที่มีก็จะติดออกมากับกระดาษ ตอนที่ลอกอาจจะเจ็บนิดๆ นะคะ ค่อยๆ ลอก ทำเป็นประจำทุกสัปดาห์จะช่วยลดสิ้วเสี้ยนได้ค่ะ

 

 

หวังว่าสิ่งที่ผู้เขียนนำมาฝากกัน คงจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านนะคะ เพราะเทคนิค และ ขั้นตอนต่างๆ ไม่ยุ่งยากสามารถทำตามได้อย่างง่ายๆ ลองไปทำกันดูนะคะ

หมายเลขบันทึก: 190983เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2008 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท