เหนื่อย: แบบว่าไม่ได้ตั้งตัว(เรื่องชาวบ้าน)


ความคิดที่ยังไม่เคยเปลี่ยน

 วันนี้มีโอกาสได้ไปเป็นวิทยากรบรรยาย ณ ห้องประชุมโรงเรียนบำรุงอิสลาม จ.ปัตตานี ให้แก่น้องเยาวชนโรงเรียนบำรุงอิสลามกว่า 100 คน ที่ได้จัดโครงการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย

 ผมได้รับการทาบทามให้ไปเป็นวิทยากรที่โรงเรียนบำรุงอิสลาม (บราโอ)เมื่ออาทิตย์ที่แล้วจากศิษย์เก่าของโรงเรียน ผมก็รับปากไปว่า อินชาอัลลอฮฺ(ถ้าอัลลอฮฺทรงประสงค์ก็จะไป)  ก็ไม่ใช่โรงเรียนใครที่ไหนก็ของอธิการผมนี่แหละครับ (ดร.อิสมาอีลลุฏฟี จะปะกียา)

  เรื่องมันมีอยู่ว่า...วันที่ได้รับการทาบทามผมบอกน้องคนนั้นไปว่าช่วยเอากำหนดการบรรยายมาให้ด้วยเพราะจะได้เตีรยมตัวถูก เพราะผมมีคิวต้องเดินทางไปเยี่ยมคุณพ่อที่นครฯ กลัวจะกลับไม่ทัน ก็จนแล้วจนรอดเช้าวันนี้ น้องที่ทาบทามผมไว้ก็เข้ามาหาที่บ้านพักที่ปัตตานี แล้วบอกกับผมว่า "พร้อมยังบัง" ผมเลยถามกลับว่า "พร้อมอะไร" ก็ไปบรรยายให้ครับ ผมเลยถึงบางอ้อว่าต้องไปบรรยาย เลยถามกลับไปว่ากี่โมงแล้ว น้องเขาตอบว่า 08.05 น. ครับบัง ผมเลยถามกลับไปอีกว่าแล้วเขาเปิดพิธีกี่โมง 9 โมงครับ น้องเขาตอบ ผมก็ถามอีกว่าตกลงพูดเรื่องอะไร คำตอบคือ "เกี่ยวกับการเข้ามหาวิทยาลัยนี่แหละบัง" ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน (เหนื่อยเลยผม) ดีว่าผมกลับมาจากนคร เร็วกว่ากำหนด 1 วัน นะเนี๊ยะ

   หลังจากนั้นผมกับน้องก็เดินทางไปยังโรงเรียนเป้าหมาย ไปถึงน้องๆเขากำลังเตรียมเข้าห้องประชุมกัน ผมก็เลยมีเวลานั่งพัก เพราะทางผู้จัดบอกว่า จะเริ่มบรรยาย 9.30 น. ผมให้ไปมองหน้าน้องที่ทาบทามผมไว้แล้วก็ยิ้ม พลางนึกในใจว่า "ไหนว่า 9 โมง" แต่ก็อัลอฮัมดุลิลละฮฺครับ เพราะไปถึงเร็วดีกว่าไปถึงช้าครับ

  อ๋อลืมบอกไป ผมไปนั้นทั้งๆที่ไม่รู้กำหนดการนะครับ แต่ดีว่าเป็นคนที่เตรียมพร้อมตลอด ก็เลยหิ้วโน๊ตบุคคู่ใจไปด้วย เพราะคิดไว้แล้วว่าต้องใช้งานมันได้ ได้จริงๆครับ ได้เอาข้อมูลที่เคยทำไว้นั่นแหละครับมาบรรยาย เป็นข้อมูลที่เคยไปบรรยายที่พัทลุงเมื่อเดือนที่แล้ว เพราะสรุปน้องเขาให้บรรยายเรื่อง "การเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย"  อยากจะบอกประทับใจมากๆๆๆๆๆๆๆครับกับการต้อนรับของครู อาจารย์ ตลอดจนน้องๆนักเรียน เพราะมีความเป็นกันเองมากครับ ผมไปบรรยายบางที่ไม่ต้อนรับอะไรเลย ไปยืนอยู่ไม่รู้จะนั่งตรงไหนก็เคยมาแล้ว แต่ที่นี่ไม่ครับ เชิญเข้าห้องรับรองพร้อมเสิร์ฟกาแฟ+ขนม (เรื่องกินเรื่องใหญ่ครับ อิอิอิอิ) ก็รีบกินกันครับเพราะเวลาใกล้เข้ามาแล้ว เขาบอกว่ามีวิทยากร 2 ท่าน มีมุสลีมะฮฺ อีกท่านให้เวลาคนละ 1 ชั่วโมง พอผมเข้าไปในห้องบรรยาย ปรากฎว่า...

   ทางทีมงานบอกว่า วิทยากรอีกท่านไม่มาให้ผมพูดคนเดียวเลย ณ วินาทีนั้นพลันนึกในใจว่า "จะทำไงดีนี่ก็เตรียมตัวมาไม่เท่าไหร่เลย จะให้พูด 3 ชั่วโมงเลยหรือ" แต่ก็บอกตัวเองว่า "ไหวซิ" ผ่านมาตั้งหลายเวทีแล้ว ก็เลยเริ่มการบรรยาย ผมชินครับกับการพูดเรื่องการศึกษา ชินกับการพูดเรื่องระบบสอบเข้ามหาวิทยาลัย ก็เลยไม่มีอะไรมากังวล เพราะถ้าให้พูดเรื่องแบบนี้พูดได้เป็นวันครับ ทำไมหรือครับ เพราะทำงานในพื้นที่เรื่องการศึกษาของเยาวชนในสามจังหวัดภาคใต้มาหลายปี เลยรู้ว่าควรจะนำเสนออะไร แม้เวลาจะ 3 ชั่วโมงก็ตาม (แถมของชาวบ้านมา) ปรากฎว่า...เวลาไม่พอครับ (พูดมาราธอน)

  ผมพูดเกินเวลาไป 10 นาที แต่ก็รู้สึกดีครับอย่างน้อยเราให้อะไรเขาเต็มที่จริงๆ

  หลังการบรรยายมีข้อความส่งตามหลังเดินทางกลับที่พักว่า " ขอบคุณมากคะที่มาบรรยาย ทำให้พวกเราได้รับแนวทางมากมาย โอกาสหน้าจะเชิญมาอีก เพราะบัง(พี่)คิดไม่เหมือนชาวบ้าน ซะใจดี" ผมขอบคุณพระเจ้าครับ เพราะอย่างน้อยแค่ได้เห็นรอยยิ้ม  แววตาของเยาวชนแบบมีความหวังผมก็ชื่นใจแล้ว ส่วนเขาจะทำยังไงต่อไปกับอนาคตของเขานั้น เป็นอีกกระบวนการที่เขาต้องคิดต่อไป อ๋อ..ลืมบอกไปน้องๆที่เข้าร่วมฟังเป็นน้องๆผู้หญิงหมดเลย กว่า 100 คน ผมก็เลยถามว่าแล้วผู้ชายหละเขาบอกว่าจัดแยก สักพักหลังบรรยายก็มีน้องผู้ชายเดินมาถามว่า "แล้วพวกผมเมื่อไหร่" ผมตอบกลับไปว่า ไม่รู้เหมือนกันเพราะนี่มากเพราะเขาเชิญ กลับกลายเป็นว่า อีกไม่นานคงได้กลับไปเยี่ยมโรงเรียนั้นอีก

   ว่าจะเอารูปขึ้นบล๊อกให้ดูแต่ยังไม่ช่ำชอง ก็เลยไว้โอกาสหน้า(ถ้ามีโอกาสนะครับ)

   สิ่งสำคัญอยากบอกว่า...ผมมีความสุขทุกครั้งกับการเป็นส่วนหนึ่งของเสียงเล็กๆที่จะช่วยเป็นแรงผลักดันให้ความฝันของเยาวชนในสามจังหวัด (ชายแดนภาคใต้) ได้มีหวังขึ้นมาบ้าง อาจจะท้อบ้าง เหนื่อยบ้าง แต่มันก็คุ้มค่านะครับ เพราะแววตาที่ผมได้สัมผัสถึงการเปล่งประกายแสงให้ความหวัง ของน้องๆ มันสร้างพลังให้ผมได้สู้ต่อไป ต่อไป และต่อไป มิใช่เพื่ออื่นใด แต่เพื่อพระเจ้าที่สร้างผมมา (อัลฮัมดุลิลละฮฺ)

หมายเลขบันทึก: 190627เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2008 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ขอบคุณมากๆๆครับ อาจารย์

1. จารุวัจน์

และขอบคุณ

2. Your sister.

ชอบมากครับรูปนี้ดูมีชีวิตชีวาดีครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจให้เช่นกันค่ะ...สู้..สู้

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ยินดีลปรร(แลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ)

ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันครับ คุณ

5. berger0123

และยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เช่นกันครับ

+ สวัสดีค่ะ...ท่านเสียงเล็ก ๆ

+ สืบเนื่องจาก blog ของ อ.ยูมิ

+ เลยมาบอกว่าการเอารูปลง blog เชิญ ที่นี่ ค่ะ

ขอบคุณคุณ 7. แอมแปร์ มากครับที่มาแนะนำ

+ ทำได้ไม่ได้ประการใด..ก็มาเล่าสู่กันฟังนะค่ะ

พอทราบแล้วครับ ขอบคุณมากครับ แอมแปร์

ขอแสดงความเห็นเล็กน้อยครับ.. จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ในฐานะที่เคยทำงานด้านแนะแนวมา กับเป็นพ่อของลูกคนหนึ่ง

ครั้งหนึ่งเคยได้ยินเสียงการแนะแนวที่อ่อนแอของ มอย.ต่อโรงเรียนประเภทนี้ ตัวอย่างชัดอย่าง บำรุงฯ เด็กจะใส่ใจที่อื่นมากกว่า ว่ากันว่าเพราะเราไม่เข้าไปจริงจังเท่าไร

ผมก็มาสรุปที่กับน้องๆที่ออกไปว่า การจะเข้าไปใครไปพูดอะไรนั้น เจ้าของบ้านนั้นแหละสำคัญที่สุด อย่างไปแนะแนวในโรงเรียนเขาจะให้ความสำคัญแก่เราหรือไม่นั้น ต้องดูที่การให้ความสำคัญฝ่ายแนะแนวโรงเรียน แล้วนำเสนอแก่ผู้หลักผู้ใหญ่อย่างไร บางโรง อ.แนะแนวเขามอง มอย.คือทางเลือกสุดท้าย หรือทางเลือกเฉพาะเด็กต้องการเรียนต่อศาสนา ไม่ใช่ทางเลือกของเด็กจบ ม ๖

ในฐานะผู้ปกครองของนักเรียนจบ ม ๖

ลูกผมสอบติด สาขาวิชามัณทนศิลป์ แห่งหนึ่ง ดูสาขาวิชาน่าสนใจมาก เพราะผมเองก็สนใจสาขานี้มาแต่ต้นแล้ว มีเพื่อนที่จบสาขานี้รุ่งเรืองไปก็มีครับ และกำลังคิดว่าไปโลดแน่ถ้าจบสาขานี้มา แต่ผมให้ความคิดเขาไปว่า สิ่งที่เรากลัวที่สุด คือ ความไร้ขอบเขตระหว่างชายหญิงที่เกิดขึ้นกับบ้านเรา ทั้งในมหาลัยและหอพัก ความห่างไกลการศึกษาอิสลามศึกษา เพราะเป็นเรื่องยากมากที่เราจะเกาะกลุ่มกับคนที่ชอบทำฮาลาเกาะฮฺด้วยกัน แล้วสภาพสังคมที่จะไปอยู่นั้นเป็นอย่างไร เหมาะสมไหมกับเรา มหาลัยบางแห่งก้ขู่แกมบังคับให้มุสลิมะฮฺถอดฮิญาบ (ข่าวใหม่ ไปอ่านในบอร์ดของ muslimthai.com ราชภัฏภูเกตให้ น.ศ.มุสลิมะฮฺถอฮิญาบ) ต้องคิดดูว่า จริงๆเราะต้องการอะไร ความก้าวหน้า เพื่อการทำอิบาดัต สุดท้ายเขาก็เลือกเรียน มอย.

`อัลฮัมดุลิ้ลลาฮ คำพูดของคนหนึ่งคน บางครั้งอาจเปลี่ยนชีวิตใครหลายๆคนเลยก็เป็นได้ หนูขอเป็นกำลังใจในการทำหน้าที่ที่ควรค่าแก่การยกย่องที่บางครั้งบางคนอาจมองข้าม การแนะแนวเพียง 3-4 ชั่วโมงแต่มีความหมายกับใครอีกหลายๆคนทั้งชีวิตแต่จะมีสักกี่คนที่จะคิด

ขอบคุณอาจารย์

11. Ibm ครูปอเนาะ มากครับที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขอให้ดีขึ้นเรื่อยๆนะครับ

และขอบคุณ

12. [email protected]

ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เช่นกัน สักวันคงเราคงคิดได้เมื่อสูญเสียบางอย่างไป

ขอบคุณอาจารย์

11. Ibm ครูปอเนาะ มากครับที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขอให้ดีขึ้นเรื่อยๆนะครับ

และขอบคุณ

12. [email protected]

ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เช่นกัน สักวันคงเราคงคิดได้เมื่อสูญเสียบางอย่างไป

  • ตามมาเชียร์
  • สู้ๆๆครับ
  • ขอโทษทีครับ น้องฟูอ๊าด พี่เพิ่งกลับจากไปทำค่ายมา

     

      อ่านที่นี่ครับ  http://gotoknow.org/blog/tutorial4u/167495

     

    อ่านคู่มือเรื่องอื่นๆๆที่นี่ครับ  http://gotoknow.org/blog/tutorial4u/188996

ขอบคณพี่

15. ขจิต ฝอยทอง

มากๆๆๆๆๆๆๆๆครับ

ก็เด็กที่จบ มอย. ไม่ใช่ไม่เก่งนะหลายคนที่ผมดูอยู่กระชับกระเฉงกัน

ในด้านต่างๆ

ิ่กว่าเด็กที่จบนอก

ขอให้อ.แนะแนวให้กำลังใจเด็กนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท