อย่าเข้าใจผิดคิดว่า “บูรณาการ” คือการตัดแปะ (Cut & Paste)


KM ที่ สคส. ส่งเสริมอยู่นี้ จึงมุ่งที่ “บูรณาการ” เป็นสำคัญ คือให้ความสำคัญกับ Human KM, Digital KM และ Strategic KM พอๆ กัน

         การบริหารงานสมัยใหม่ (Modern Management) ได้มีการประยุกต์ใช้หลักการและเครื่องมือด้านการบริหาร (Management Concepts / Tools) มากมายหลายชนิด  เครื่องมือและหลักการต่างๆ นี้แท้ที่จริงแล้วมีเจตนาอันดีที่จะทำให้งานออกมามีคุณภาพ เกิดประสิทธิภาพ และได้ประสิทธิผล แต่สิ่งที่คนทำงานและผู้บริหารประสบอยู่กลับกลายเป็นว่า . . . สิ่งต่างๆ เหล่านี้แทนที่จะมาเป็น ตัวช่วย กลับกลายมาเป็น ตัวถ่วง ทำให้ไม่มีเวลาทำงาน ไม่มีเวลาให้กับลูกค้า ให้กับนักศึกษา หรือว่ากับคนไข้ ไม่ได้ใช้เวลากับตัว เนื้องาน หรือการให้บริการลูกค้า แต่ดันไปเสียเวลา (บ้าๆ บอๆ) กับ กิจกรรมเสริม ที่มาเพิ่ม ภาระ งานประจำที่ทำจะแทบไม่ทันอยู่แล้ว!!

         ปัจจุบันมีการพูดกันค่อนข้างหนาหูว่าต้อง บูรณาการ หลักการทั้งหลายเหล่านั้น จะต้องนำมันมา ผสมผสาน ให้สมานเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่ใช่ทำเรื่องนั้นทีเรื่องนี้ที จนผู้ที่เกี่ยวข้องต้อง สะบักสบอม ไปตามๆ กัน คำว่า บูรณาการ นี้เป็นคำที่พูดง่ายแต่ทำได้ยาก เพราะถ้าหากเราไม่เข้าใจส่วนที่เป็น แก่น ส่วนที่เป็น เนื้อแท้ ก็ไม่แน่เสมอไปว่าจะทำได้ หากเราไม่เริ่มด้วยการ เปิด จากข้างใน ไม่เริ่มด้วยการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ หรือลอกสิ่งต่างๆ ที่มีอยู่เดิม (delearn) ทิ้ง ก็ยากที่จะสร้างบูรณาการที่แท้จริงได้ สิ่งที่ผมเห็นอยู่บ่อยๆ ก็คือความเข้าใจผิดที่คิดไปว่า การตัดแปะ (Cut & Paste)” หยิบตรงนั้นมาใส่ตรงนี้ ตัดโน่นเติมนี่ แล้วเรียกสิ่งที่ทำนี้ว่าเป็น  บูรณาการ

         ด้วยเหตุนี้ KM ที่ สคส. ส่งเสริมอยู่นี้ จึงมุ่งที่ บูรณาการ เป็นหลัก คือให้ความสำคัญกับ Human KM, Digital KM และ Strategic KM ตั้งแต่เริ่มแรก (ดูรูป) Human KM จะต้องสมดุลกับ Digital KM โดยมี Strategic KM (ใช้ Outcome Mapping ในการวางแผน) เป็นรากฐานสำคัญ ท่านที่สนใจหารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  www.kmi.or.th หรือติดต่อที่ สคส. โทร 02 298 0664-8 ครับ

หมายเลขบันทึก: 190591เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2008 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

กราบเรียน ท่านอาจารย์ ดร.ประพนธ์ หน่วยงานต่างๆยังยึดกับ Format KM มากกว่า ครับ คือ เก็บให้ครบเป็น digital ครับ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ ขออนุญาตนำเเนวคิดของอาจารย์ไปเผยแพร่นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท