เครื่องมือการบริหารจัดการที่ดี


บริหารจัดการองค์กร

     การบริหารจัดการองค์กรแนวใหม่

      การบริหารองค์กรให้ประสบความสำเร็จทั้งปริมาณ คุณภาพ ผู้รับบริการได้รับความพอใจ สังคม ชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินการ และคำนึงถึงประโยชน์ที่เกิดขึ้นร่วมกัน (win win) เครื่องมือที่ใช้มีหลายอย่าง ที่เราใช้กันทุกองค์กร คือ ระบบประกันคุณภาพ  เริ่มแรกเป็นการประกันผลงาน แต่การประกันผลงานเพียงอย่างเดียว จะทำให้ละเลยการบริหารที่มีคุณภาพ จึงเกิดระบบการประกันคุณภาพทุกเรื่องที่สำคัญขององค์กร คือ มีการวางกลยุทธ์ที่ชัดเจน การให้ความสำคัญกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับองค์กร ระบบบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุย์/บุคลากร ระบบข้อมูลสารสนเทศ การจัดการความรู้เพื่อพัฒนางาน/วิธีการทำงาน กระบวนการทำงานที่ดี และทุกเรื่องนี้จะส่งผลต่อผลงานที่เราตั้งเป้าหมายไว้ทั้งทางตรงและทางอ้อม

       จากประสบการณ์การบริหารองค์กรเล็กๆ นี้ ก็ได้นำเครื่องมือการบริหารจัดการที่ดีมาใช้ โดยเริ่มจากการวางกลยุทธ์ กำหนดโครงการสำคัญที่ต้องดำเนินการ การเตรียมพัฒนาบุคลากร การประเมินผลงานบุคลากร  การใช้ITในการปฏิบัติงาน การจัดระบบสารสนเทศ การจัดการความรู้ การวิเคราะห์วิจัย การปรับปรุงระบบงาน ลดขั้นตอน กำหนดเวลาแล้วเสร็จ เพื่อประกันการให้บริการ ทั้งหมดนี้อยู่ในระบบการประกันคุณภาพของเรา

       เวลาหนึ่งปีกว่าที่เข้ามารับผิดชอบองค์กรเล็กๆนี้ พบว่า ความพยายามใช้เครื่องมือต่างๆยังมีช่องว่างระหว่างคนทำงานกับความเข้าใจ การยอมรับเครื่องมือ เริ่มจากไม่รู้จุดประสงค์ของเครื่องมือคืออะไร ทำไปแล้วได้อะไร ไม่รู้วิธีการใช้ การไม่ทุ่มเทกับการเริ่มต้น การไม่ให้ความสำคัญกับเครื่องมือ การไม่รอดูผลสำเร็จ การใช้เวลาที่จะได้รับความสำเร็จ (ความอดทน) การปรับทัศนคติคนทำงานให้ยอมรับเครื่องมือและนำเครื่องมือมาใช้

        ระยะเวลาหนึ่งปีกว่าๆที่ผ่านมาก็รู้สึกเหนื่อย แต่ไม่ท้อ และรอคอยความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่นาน การใช้เครื่องมือ จะเริ่มที่การวางกลยุทธ์ แปลงกลยุทธ์องค์กรให้คนทำงาน เพื่อเตรียมประเมินผลงาน เริ่มทยอยใช้เครื่องมืออื่นๆ ไปพร้อมๆกับการปฏิบัติตามกลยุทธ์ เช่น การใช้IT การจัดระบบสารสนเทศ การวิเคราะห์วิจัย การกำหนดเวลาแล้วเสร็จ และให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันและกัน เพื่อให้เข้าใจกันว่าเพื่อนร่วมงานทำอะไรกันบ้าง และผู้ทำงานจะได้นำไปปรับปรุงงานตนเองให้ดีขึ้นโดยการเรียนรู้จากผู้อื่น

        ต่อจากนี้ไป คิดว่าการใช้เครื่องมือเพื่อการบริหารจัดการที่ดีจะเข้มข้นขึ้น เพื่อให้ผลงานมีคุณภาพ แต่ผลที่สำคัญที่สุด คือ มีผลงานที่ดี ผู้รับบริการมีความสุข คนทำงานก็ปลื้มใจกับผลงานตนเอง มีความสุขไปด้วย และมีความสุขที่ได้ทำงานร่วมกัน ได้ช่วยเหลือกันและกัน ได้ช่วยกันพัฒนางานขององค์กรมากขึ้น โดยไม่อยู่ไปวันๆ อย่างไร้จุดหมาย

หมายเลขบันทึก: 190146เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2008 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 07:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาให้กำลังใจท่าน ผ.อ.ครับ

*ขอขอบคุณอาจารย์มากค่ะ ประสบการณ์ที่ได้จากการทำงานร่วมกับอาจารย์ เพียวได้นำมาใช้ในองค์กรนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเพียว

เป็นกำลังใจให้ค่ะ
คุณเพียวมีความมุ่งมั่น และทุ่มเทกับการทำงาน ชื่นชมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท