การเรียนร้จากการสัมมนา


การจัดการสอนแบบสัมมนา เป็นการจัดการสอนเพื่อเพิ่มพูนความรู้โดยผู้เรียนและผู้สอนช่วยกันเลือกเรื่องที่จะนำมาเรียนรู้ร่วมกัน บางคนเสนอผลงานวิจัยเพื่ออภิปรายผลงานของตน หรือการเชิญผู้เชี่ยวชาญบางสาขามาอภิปรายเกี่ยวกับเรื่องราวหรือปัญหาให้กระจ่างขึ้นรวบรวมความรู้ในสาขาวิชาต่าง ๆ ที่ได้ศึกษามา หรือค้นคว้าเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แล้วนำมาแลกเปลี่ยนอภิปรายความเห็นกัน

การเรียนร้จากการสัมมนา

 

                สัมมนาเป็นคำนาม หมายถึง การประชุมแบบหนึ่ง ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และหาข้อสรุปหรือข้อเสนอแนะในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ผลสรุปที่ได้ถือว่าเป็นเพียงข้อเสนอแนะ ผู้เกี่ยวข้องจะนำไปปฏิบัติตามหรือไม่ก็ได้ (อ.Seminar) (พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 : 1170)

                การจัดการสอนแบบสัมมนา เป็นการจัดการสอนเพื่อเพิ่มพูนความรู้โดยผู้เรียนและผู้สอนช่วยกันเลือกเรื่องที่จะนำมาเรียนรู้ร่วมกัน บางคนเสนอผลงานวิจัยเพื่ออภิปรายผลงานของตน หรือการเชิญผู้เชี่ยวชาญบางสาขามาอภิปรายเกี่ยวกับเรื่องราวหรือปัญหาให้กระจ่างขึ้นรวบรวมความรู้ในสาขาวิชาต่าง ๆ  ที่ได้ศึกษามา หรือค้นคว้าเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แล้วนำมาแลกเปลี่ยนอภิปรายความเห็นกัน

                โดยปกติแล้ว จะมีผู้เชี่ยวชาญ หรือวิทยากรมาบรรยายให้ความรู้ก่อน แล้วผู้อภิปรายจึงเข้ากลุ่มย่อยอภิปราย ค้นคว้าหาข้อเท็จจริง

                การสัมมนาจะมีกิจกรรมที่คล้ายคลึงการประชุม การสัมมนาจะมีกระบวนการหลายหลายและจะประกอบด้วยเทคนิคในการอภิปรายต่าง ๆ ในการจัดสัมมนาเป็นกระบวนการสร้างสรรค์องค์ความรู้ใหม่ เป็นกิจกรรมที่แร่งเร้าให้ผู้เข้าสัมมนา มีความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรมผู้เข้าร่วมสัมมนาได้พัฒนาทักษะการพูด การฟัง การคิด และการนำเสนอความเชื่อ ความคิดและความรู้อื่น ๆ ตลอดจนการเขียนรายงาน เป็นต้น การจัดสัมมนา จะมีผุ้นำและผู้ตามในกระบวนการเรียนรู้

                การสัมมนาจะเป็นกระบวนการ หรือเครื่องมือในการหล่อหลอมก่อให้เกิดความรู้ใหม่จากการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น นำมาทดสอบประเมินค่าความรู้จากคนหนึ่งสู่อีกคนหนึ่งจะมีคุณค่ามากมาย เป็นลักษณะแพร่กระจายเพิ่มสัดสวนแบบพหุคูณ มากกว่าหนึ่งบวกหนึ่งเป็นสอง นอกจากนี้การแพร่กระจายสู่หลากหลายวงการอาชีพจะทำให้ความรู้ถูกนำไปใช้แพร่หลายขึ้นด้วย

                การสอนแบบสัมมนา ต้องเลือกเรื่องที่จะสัมมนา โดยผู้เรียนจะศึกษาวางแผนร่วมกัน จัดหัวข้อเรื่องให้พอดีกับเวลาที่มี หลังจากศึกษาค้นคว้าแล้วผู้เรียนแต่ละคน กลุ่ม เสนอรายงานการศึกษาค้นคว้าของตน และให้ผู้เรียนคนอื่น ๆ ร่วมอภิปราย เมื่ออภิปรายสิ้นสุด ควรมีการสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้

หมายเลขบันทึก: 190141เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2008 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท