ปิ๊งๆที่มีอยู่ในหนังกังฟูแพนด้า


"เราทุกคนต่างก็สามารถเป็นนักรบมังกรได้หากเราเข้าใจ และรู้ถึงเคล็ดลับที่มีอยู่ในสุดยอด คัมภีร์นี้”

ขอหลบบรรยากาศไปดูหนังการ์ตูนเรื่องกังฟูแพนด้าที่เข้าฉายมากว่า10วันแล้ว..ไปดูกะหมูน้อยหลังจากที่เสร็จงานในเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา.

.      

หนังเป็นเรื่องของหมีแพนด้าผู้ใฝ่ฝันการเป็นจอมยุทธ์กังฟู โดย เขามี 5 จอมยุทธ์กังฟูชื่อดัง (เสือ,.งู,ลิง,ตั๊กแตน และ กระเรียน) เป็น

โรลโมเดลประจำใจที่อยากจะเลียนแบบหรือเอาอย่าง  จังหวะและโชคชะตาที่นำให้ปีโปหมีแพนด้าบ้ากังฟูตัวนี้ได้เข้าสัมผัสบรรยากาศการอยู่ร่วมกันกับ5จอมยุทธ์ในฝัน แถมยังได้มีโอกาสเป็นลูกศิษย์ปรมาจารย์ชี้ฟูร่วมกันอีกด้วย โดยมีจุดหมายเพื่อที่จะใช้เคล็ดลับและพลังแห่งคัมภีร์มังกรมายับยั้งไต้หลุงเสือร้ายอดีตศิษย์รักรุ่นหนึ่งของปรมาจารย์ชี้ฟู

จุดเสียเปรียบทางกายภาพของปีโปทำให้การที่เขาจะพัฒนาฝีมือให้ก้าวหน้าหรือทัดเทียมได้อย่าง5จอมยุทธ์คงต้องใช้เวลานานหลายสิบปี(ซึ่งก็คงไม่ทันกาล)หรือ อาจเป็นไปไม่ได้เลย

 ความไม่เชื่อมั่นทั้งในตนเองและที่อาจารย์มีให้กับหมีแพนด้าตัวนี้ว่าจะกลายเป็นนักรบมังกรผู้เก่งกาจในตอนต้นนั้นคือศูนย์หรือติดลบเสียมากกว่า มีผลต่อการใส่ใจที่จะสอนหรือถ่ายทอดการฝึกกังฟู คือแทนที่จะสอน/ชี้แนะ ปรมาจารย์ชี้ฟูก็เลือกวิธีการตัดปัญหาคือหาทางข่มขวัญข่มขู่ไม่เป็นมิตร หาทางบีบเจ้าหมีตัวปัญหานี้ให้ออกไปจากสำนักเสียโดยเร็ว

 แต่หลังจากผ่านการทดสอบและเปิดใจคุยกัน ทั้งปีโปและชี้ฟูก็ร่วมใจกันฝึกหัดและฝึกฝนกังฟู โดยอาจารย์ชี้ฟูใช้อาหาร(สิ่งที่หมีชื่นชอบและมีความสุข)เป็นตัวกระตุ้นเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางกายและฝีมือ..

.จนเมื่อมาต่อสู้กับไต้หลุงซึ่งแน่นอนว่าปีโปย่อมแข็งแกร่งน้อยกว่าแต่มีลูกฮึดเต็มร้อย และหนึ่งในลูกฮึดหนึ่งที่ประทับใจ ก็คือ ช่วงหนึ่งของการต่อสู้ช่วงชิงคัมภีร์มังกรระหว่างปีโปกับไต้หลุง คัมภีร์กระเด็นลอยไปติดอยู่ที่ขื่อบนหลังคาสูงซึ่งตามปกติแล้วเสือย่อมปีนป่ายได้เร็วและคล่องแคล่วกว่าหมีแพนด้าอ้วนตุ๊ต๊ะ

เทคนิค การดึงพลังแฝงของเจ้าหมีก็คือการเล็งไปยังเป้าหมาย(คัมภีร์)และสร้างภาพในใจเปลี่ยนจากม้วนกระดาษแข็งทื่อเป็นซูเปอร์คุกกี้เนยถั่วที่ชื่นชอบ จึงทำให้เกิดความเร็วและพลังปีนป่ายเอาชนะเจ้าเสือร้ายคู่แข่งขันได้ในที่สุด

อีกจุดหนึ่งที่น่าคิดจากในหนังก็คือเรื่องของเคล็ดลับ ซึ่งปีโปได้สิทธิ์รับรู้คัมภีร์มังกรแต่เขากลับพบว่าไม่มีข้อความหรือสาส์นใดๆอยู่ในนั้น และในช่วงที่พาชาวบ้านหลบภัย ปีโปได้พบกับพ่อเป็ดเซียนบะหมี่ที่ต้องการอยากจะถ่ายทอดเคล็ดลับสุดยอดน้ำซุปให้แก่เขา ซึ่งพ่อเป็ดก็บอกว่าความว่างเปล่าคือเคล็ดลับที่สำคัญแล้วก็เฉลยต่อไปอีกว่าหากเราเชื่อว่ากำลังทำสิ่งที่พิเศษสุดอยู่สิ่งนั้นก็คือสิ่งพิเศษสุดของเราแล้วปีโปก็เข้าใจและใช้ความเข้าใจนี้ตอบกลับกับไต้หลุงผู้ไม่เข้าใจว่า นักรบมังกร(เปรียบเทียบว่าเป็นดังสุดยอดจอมยุทธ์กังฟู)คืออะไร ทำไมหมีแพนด้าอ้วนๆเช่นปีโปจึงสามารถเป็นนักรบมังกร โดยปีโปพูดกับไต้หลุงว่าไม่มีเคล็ดลับอะไรในคัมภีร์มังกรและ นักรบมังกร ก็คื อตัวเรา เราทุกคนต่างก็สามารถเป็นนักรบมังกรได้หากเราเข้าใจ และรู้ถึงเคล็ดลับที่มีอยู่ในสุดยอด คัมภีร์นี้

หมายเลขบันทึก: 189338เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2008 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

วันนี้กะว่าจะพาหลาน ๆ ไปดูกับน้องนะค่ะ ขอบคุณนะคะที่นำมาเล่าให้ฟัง อิอิ

แวะมาดู กังฟู แพนด้าอีกรอบ

ชอบๆๆๆๆ

เจ้....

หนูเอาลิงค์เจ้

ไปแปะที่blog หนู

ให้ชาวบ้านแวะมาอ่านที่นี่

จะได้ไม่ต้องเขียนมาก

555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท