รถไฟไทย-ลาวกำหนดฉึกฉักต้นเดือนหน้า


รถไฟไทย-ลาวกำหนดฉึกฉักต้นเดือนหน้า
รถไฟไทย-ลาวกำหนดฉึกฉักต้นเดือนหน้า
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 มิถุนายน 2551 17:48 น.
ภาพจากแฟ้ม-- พิธีเชื่อมรางรถไฟที่จุดกึ่งกลางสะพานมิตรภาพ จ.หนองคาย วันที่ 20 ก.พ.2550 ขณะที่การก่อสร้างรางกับสถานีผู้โดยสารยังคงดำเนินต่อไป บัดนี้ 1 ปีผ่านมาทุกอย่างแล้วเสร็จลงและพร้อมจะเปิดให้บริการเที่ยวปฐมฤกษ์
       
ผู้จัดการรายวัน -- หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและลาวได้ตกลงจะเปิดเดินรถไฟข้ามพรมแดนเที่ยวปฐมฤกษ์ในต้นเดือน ก.ค.นี้ หลังจากคณะเจรจาสองประเทศบรรลุข้อตกลงในรายละเอียดต่างๆ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งการจัดเก็บค่าโดยสารและตารางเวลาในการเดินรถ
       
       หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนการสองฝ่ายจะร่วมกันทดลองเดินรถในสัปดาห์นี้ เพื่อจัดพิธีรับมอบระบบรางและสถานี พร้อมกับเปิดเดินรถเที่ยวปฐมฤกษ์ภายในสัปดาห์ที่สองของเดือนหน้า
       
       ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ “ประชาชน” ของพรรคประชาชนปฏิวัติลาว การพิจารณารายละเอียดต่างๆ เหล่านี้จัดขึ้นในนครเวียงจันทน์วันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยคณะเจ้าหน้าที่องค์การทางรถไฟลาวกับการรถไฟแห่งประเทศไทย
       
       สองฝ่ายได้พิจารณาเกี่ยวกับอัตราการเก็บค่าโดยสารรถไฟสายกรุงเทพฯ-เวียงจันทน์ โดยตกลงแบ่งออกเป็น 3 ช่วง คือ จากเมืองหลวงของไทยไปยัง จ.หนองคาย จากหนองคายไปยังสถานีบ้านดงโพสี ท่านาแล้ง และ ช่วงที่ 3 ท่านาแล้ง-เวียงจันทน์
       
       ทางรถไฟสายปฐมฤกษ์ระยะทาง 3.5 กม.จากสะพานมิตรภาพไปยังสถานีบ้านดงโพสี สร้างขึ้นจากการช่วยเหลือของรัฐบาลไทยรวมมูลค่าก่อสร้างราว 197 ล้านบาท ในนั้นเป็นการช่วยเหลือแบบให้เปล่าจำนวน 30% ที่เหลือเป็นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำระยะยาว 30 ปี มีระยะปลอดหนี้ 10 ปี

ภาพถ่ายวันที่ 30 มี.ค.2551 -- อาคารผู้โดยสารดีไซน์สวยงาม การตบแต่งทั้งภายในและภายนอกแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้บริการแล้ว เบื้องหน้าโน้นเป็นแนวทางรถไฟช่วงที่จะสร้างต่อเข้าไปจนถึงนครเวียงจันทน์ การสำรวจออกแบบมีกำหนดแล้วเสร็จเดือน ส.ค.นี้
       การก่อสร้างรางและสถานี ตลอดจนระบบไฟสัญญาณ แล้วเสร็จสมบูรณ์ตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา
       
       การประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ร.ฟ.ท.ได้แจกแจงให้ฝ่ายลาวได้ทราบเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการเดินรถจากกรุงเทพฯ ซึ่งได้นำไปสู่การคิดคำนวณค่าโดยสาร
       
       สองฝ่ายได้ตกลงจะเริ่มให้บริการเดินรถวันละ 1 ขบวน และสามารถร่วมกันพิจารณาเปิดเดินวันละหลายขบวนได้ถ้าหากมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น โดยจะใช้รถไฟขบวนที่ 69 (กรุงเทพฯ-หนองคาย) ผ่านการตรวจคนเข้าเมืองที่สถานีหนองคาย ก่อนจะนำส่งผู้โดยสารถึงท่านาแล้ง
       
       อัตราค่าโดยสารช่วงแรกคิดตามอัตราที่ ร.ฟ.ท.เก็บจากในช่วง กทม.-หนองคาย ในปัจจุบัน และกำลังพิจารณาหาตัวเลขค่าโดยสารช่วงหนองคาย-ท่านาแล้ง

ภาพถ่ายวันที่ 30 มี.ค. 2551-- คนงานชาวลาวกำลังเก็บหินที่หล่นลงจากรางรถไฟที่มองเห็นลิบๆ อยู่เบื้องหลังโน้น คือสะพานมิตรภาพ ขบวนรถไฟไทย-ลาว สายประวัติศาสตร์จะเคลื่อนออกจากสถานีหนองคายในอีกไม่นาน ไปยังสถานีบ้านดงโพสีซึ่งอยู่ห่างกันเพียงประมาณ 4 กม.
       รัฐบาลฝรั่งเศสได้ช่วยลาวสำรวจเส้นทางรถไฟความยาวอีก 9 กม.ช่วงสถานีบ้านดงโพสี-สถานีบ้านคำสะหวาดโดยมีกำหนดแล้วเสร็จในเดือน ส.ค.นี้ ก่อนจะมีประกวดราคาหาบริษัทผู้ก่อสร้างโดยฝรั่งเศสช่วยเหลือทั้งในรูปเงินให้เปล่าและเงินกู้ผ่อนปรนเช่นเดียวกัน
       
       อัตราค่าโดยทางรถไฟช่วงบ้านดงโพสี-บ้านคำสะหวาด ชานนครเวียงจันทน์ ลาวจะเป็นฝ่ายกำหนดเองในภายหลัง สื่อของทางการกล่าว
       
       รถไฟออกเดินทางจากกรุงเทพฯ เวลา 20.00 น.ถึงสถานีหนองคายเวลา 09.00 น.วันรุ่งขึ้น ออกจากสถานีหนองคายในอีก 45 นาทีต่อมา หลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองไทยและลาวใช้เวลาประมาณ 45 นาที ตรวจเอกสารผู้โดยสาร และขบวนรถจะถึงสถานีปลายทางในลาวอีก 20 นาทีต่อมา
       
       รถขบวนเดียวกันนี้จะวิ่งกลับข้ามแดนเข้าหนองคายอีกครั้งหนึ่งเมื่อเวลาประมาณ 10.45 น. เพื่อกลับไปทำความสะอาด และตรวจความเรียบร้อยทางเทคนิค ก่อนจะแล่นกลับไปรับผู้โดยสารที่สถานีบ้านดงโพสีอีกครั้งหนึ่งเวลาประมาณ 16.15 น.

ภาพถ่ายวันที่ 30 มี.ค.2551-- เจ้าหน้าที่ลาวปฏิบัติงานภายในอาคารผู้โดยสารที่เพิ่งสร้างเสร็จไม่นาน คณะทำงานไทย-ลาวได้บรรลุความตกลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจะเปิดทดลองเดินรถในสัปดาห์นี้ ก่อนจะทำพิธีรับมอบและเปิดใช้อย่างเป็นทางการทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ภายในวันที่ 10 ก.ค.
       รถไฟที่มีต้นทางจากลาวจะออกเดินทางเวลา 17.00 น.ถึงสถานีหนองคายในอีกประมาณ 15 นาทีต่อมา เข้าสู่ขบวนการตรวจเอกสารออกและเข้าประเทศ ก่อนจะออกเดินทางไปกรุงเทพฯ เวลาประมาณ 18.20 น.
       
       นายสอนสัก น.ยานซะนะ รองหัวหน้าองค์การทางรถไฟลาว กล่าวกับ “ผู้จัดการรายวัน” ก่อนหน้านี้ว่า กฎหมายไทยไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองออกปฏิบัติงานในต่างแดน ทำให้ลาวต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมการตรวจลงตราวีซ่าหรือตรวจเอกสารสำคัญต่างที่สถานีรถไฟหนองคาย ณ จุดเดียว
       
       ในชั้นแรกขบวนรถไฟไทย-ลาว และ ลาว-ไทย นี้จะมีตู้โดยสารเพียง 3 ตู้ เป็นตู้นอนชั้น 1 กับชั้น 2 การกำหนดอัตราค่าโดยสาร 2 ช่วงแรกจะให้แล้วเสร็จภายในกลางเดือน มิ.ย.แต่ “ผู้จัดการรายวัน” ไม่สามารถติดต่อขอทราบรายละเอียดจากฝ่ายใดได้เมื่อวันพุธ (17 มิ.ย.) นี้
       
       ในอนาคตจะมีการจัดเก็บค่าโดยสารช่วงท่านาแล้ง-เวียงจันทน์ โดยรวมเข้ากับตั๋วโดยสารให้เป็นราคาเดียวกันตลอดสายจากกรุงเทพฯ สื่อของทางการกล่าว

ภาพถ่ายวันที่ 30 มี.ค.2551 -- คนงานกำลังเก็บหินที่หล่นจากรางรถไฟ เบื้องหลังโน้นเป็นสถานีรถไฟแห่งแรกของลาว ทั้งหมดก่อสร้างจากความช่วยเหลือจากรัฐบาลและประชาชนไทย ทั้งในรูปเงินให้เปล่าและเงินกู้ระยะยาว 30 ปี ดอกเบี้ยต่ำ
       สองฝ่ายมีกำหนดลงนามในสัญญารับเอาข้อตกลงต่างๆ ในภายสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ ก่อนจัดพิธีรับมอบและเปิดเดินรถอย่างเป็นทางการ ที่กำหนดขึ้นไม่เกินวันที่ 10 ก.ค.ศกนี้
       
       ยังไม่สามารถตรวจสอบความคืบหน้าได้ในขณะนี้ ว่า การทดลองเดินรถจะมีขึ้นตามกำหนดภายในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ ได้หรือไม่
       
       ทางการลาวยังได้อนุมัติให้นักลงทุนจากเกาหลีฟื้นฟูทางรถไฟสายสั้นๆ ระหว่างบ้านดอนคอน-ดอนเดด เมืองโขง แขวงจำปาสัก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว
       
       ลาวเป็นประเทศที่อยู่ในเส้นทางรถไฟสายอาเซียนระหว่างสิงคโปร์ กับเมืองคุนหมิง ในมณฑลหยุนหนันของจีน
       
       ทางการลาวกำลังหาทางก่อสร้างทางรถไฟสายยาว 2 สาย เวียงจันทน์-หลวงพระบาง-บ่อเตน-คุนหมิง กับอีกสายจากนครเวียงจันทน์มุ่งลงใต้สู่เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน ก่อนจะมุ่งตะวันออกไปเชื่อมระบบรถไฟในเวียดนาม รวมความยาวทางรถไฟสายนี้ 400 กม.เศษ

ภาพถ่ายวันที่ 30 มี.ค.2551-- บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองยังคงคึกคักแม้ในยามบ่ายที่เปลวแดดระอุ อีกไม่นานก็จะมีรถไฟเป็นพาหนะทางเลือก สำหรับนักเดินทางและสนองการขนส่งสินค้า
       ไทยและลาวได้ตกลงสร้างรางรถไฟไว้บนสะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำโขงห้วยทราย-เชียงของ และ นครพนม-ท่าแขก เพื่อเชื่อมระบบรถไฟของทั้งสองประเทศเข้าด้วยกันในอนาคต
       
       ทางรถไฟสายแรก ไทย-ลาว กำลังจะมีส่วนร่วมสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมของสองประเทศ
       
       ทางการลาวได้เปิดเผยแผนการจัดตั้งเขตการค้าขึ้นที่สถานีรถไฟบ้านดงโพสี กำลังจะมีการก่อสร้างถาวรวัตถุและเปิดเป็นตลาดการค้าโดยเปิดดำเนินการในปี 2552
       
       ตลาดการค้าชายแดนแห่งใหม่จะมีพื้นที่กว่า 50 เฮกตาร์ (กว่า 310 ไร่) นอกจากอาคารตลาดในร่วมกับศูนย์การค้าแล้ว ยังจะมีอาคารคลังสินค้าทันสมัย และอาณาบริเวณสำหรับตู้สินค้า (inland container depot) อยู่ในอาณาบริเวณเดียวกันด้วย
คำสำคัญ (Tags): #รถไฟ
หมายเลขบันทึก: 189034เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2008 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ คุณณัฏฐพล

ท่าจะเป็นการดีสำหรับการขนส่งและนักท่องเที่ยว

คราวนี้หล่ะจะลองข้ามฝั่งโดยรถไฟดูสักครั้ง...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท