จากปลายด้ามขวาน..สู่ยอดดอยอินทนนท์...ตอนที่ 7 สถานีเกษตร

เกษตรยะลา พาท่องเที่ยว ธรรมชาติ

สวัสดีครับ  ตอนนี้ออกจากพระมหาธาตุเจดีย์ลงมาเรื่อยๆผ่านน้ำตกหลายแห่งแต่ไม่ได้แวะชมครับ เนื่องจากอากาศหนาว ผ่านหทางเข้าหมู่บ้านขาวเขา มีป้ายบอกระยะทาง และบางชุมชนก็เป็นถนนลูกรัง ไกลบ้าง-ใกล้บ้าง  ขี่รถลงมาเรื่อยมาเจอตลาดขายสินค้าของชาวเขา เป็นพืชผักเมืองหนาว ที่ปลูกกันอยู่  แวะดูสินต้า มีดอกไม่ เป็นดอกเบญจมาศ  ดอกุหลาบ  ยอดฝักแม้ว  และลูกที่บอกว่าคล้ายลูกพุ้งพิ้ง ด้านขวามือเป็นแปลงดอกไม่ ที่ปลูกโดยใช้หลังคามุงพลาสติก แต่ไม่ได้ลงไปดู

ตลาดขายผลผลิตทางการเกษตรและอื่นๆของชนเผ่า ระหว่างทาง

ภาพชีวิต หยิงชราขาวเขา เก็บพืชผักพื้นบ้านมาวางขาย

แปลงดอกไม้ของชาวเขาในโครงการ กินพื้นที่มากมาย

แปลงไม้ดอก ที่กำลังออกดอกสวยงาม

สภาพพื้นที่เพาะปลูกและหมู่บ้าน อยู่ในละแวกเดีนวกัน

ด้านซ้ายมือของแปลงดอกไม้ เป็นภูเขาและน้ำตก(ในภาพ)

บริเวณที่กางเต้นส์ขวามือบน เลียบแปลงไม้ดอกขึ้นไป

จากจุดนี้ลงมาเรื่อยก็มาเจอชุมชนชาวเขาที่ใหญ่ที่สุดเป็นที่ตั้งโครงการห้ลวงชื่อบ้านขุนกลางครับ บริเวณ กม ที่  31 เป็นที่ตั้งฃุมชนชาวแม้วและกะเหี่ยง แถวนี้มีการจัดที่ให้ชาวเขาปลูกไม้เมืองหนาวโดยเฉพาะ เบญจมาศ ..คาร์เนชั่น..สแตติสสและพืชผักอื่นๆ แวะเข้าไปขับรถวนไปตามถนนในชุมชนย่านนี้แล้วเข้าไปที่สถานีเกษตรหลวงดอยอินทนนท์ น่าจะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการหลวงดูและบริหารจัดการดอกไม้และผลผลิตของชาวเขาแถวนี้ ภายในสถานนีจะมีบ้านพัก คล้ายๆบังกะโล กำลังปรับปรุง  หลายหลัง  โรงโรงคัดแยกและห้องเย็น มีการเพาะเลี้ยงไม้ดอกไม้ประดับไว้สำหรับนักท่องเที่ยว เที่ยวชม บริเวณใกล้ๆด้านซ้ายมือเป็นภูเขาสูงชันมีน้ำตกพุ่งออกมาสวยงามมากครับ  และด้านขาวมือขึ้นเนินไปเลียบแปลงดอกไม้จะมีบ้านพักเห็นเขียนป้ายบอกว่าเป็นจุดกางเต้นส์  สำหรับนักท่องเที่ยวช่วงหน้าหนาว  ใช้เวลาแถวนี้นานพอสมควร   กดกล้องถ่ายรูปจน    แบตหมด  ที่นี้อดถ่ายละซิ.............สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 189027เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2008 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• หวัดดีค่ะพี่ยาว
  • แวะมาเที่ยวเหนือด้วยคน
  • โอ๊ะโอ่...ภาพสวยมาก...อิจฉา ๆ ๆ จริงเล้ยยยพี่เรา อิอิ

สวัสดีค่ะ ภาพหาดูยากค่ะ ดีใจที่ได้เห็น

สวัสดีคะน้องไมตรี

นอกจากเป็นเกษตรคุณภาพแล้ว

ยังเป็นไกด์นำเที่ยวชั้นหนึ่งทีเดียว

น้อง อ้อย

• การเดินทางใกล้สิ้นสุดลงแล้ว
  • ดูภาพมากๆบรรยายไม่ออก
  • ขอบคุณมาก

amp

ภาพสวยๆ เป็นภาพที่หาดูยาก

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ  พี่หมู

• สบายดีไหมครับ  หายไปนาน หรือว่ายุ่งๆกับการรับลูกศิษย์ใหม่
  • ไม่ถึงขนาดนั้น..ครับ
  • ขอบคุณมากครับ

แวะมาเยี่ยมครับ สบายดีนะครับ คราวไปเยี่ยมผม พี่ยาวบอกว่างานยุ่ง แต่ตอนนี้ผมเริ่มว่างงานครับ

• ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ
  • ที่ดอยอินทนนท์เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ประทับใจมาก ไปเที่ยวกี่ครั้งก็ไม่รู้เบื่อ

หลักฐานยืนยันว่าเคยไปอยู่ ณ จุดสูงสุดในสยามจริงๆ

น้ำตกวชิรธาร เป็นทางผ่านระหว่างเดินทางขึ้นดอย สวยสุดๆ

• เชื่อแล้วครับว่าไปมาแล้ว
  • น้ำตกสวยมากแต่ น่ากลัวครับผมแวะไปแล้ว
  • แบตหมดเลยไม่มีรูป
  • ขอบคุณมากครับ

• ชักจะอิจฉาอาจารย์ พักยาว แต่ไม่เอาดีกว่า
  • หายเร็วๆๆนะครับ
  • ผมคิวยาวถึงสิ้นเดือน
  • ขอบคุณมาก

มาสนับสนุนพี่หมู ว่าเป็นไกด์ที่ดี

แต่อย่าพาไปเที่ยวยะลานะ

เอาไว้ก่อน

• แค่อยากจะฝึกเขียนและอยากให้สมาชิกได้ดูภาพ ตั้งใจว่าจะสาธยายใหไพเราะเพราะพริ้งใช้ภาษาให้สวยงามน่าอ่าน
  • จนแล้วจนรอดก็ออกมาเป็นภาษา(สำนวน)ของตัวเอง..นั่นแหละ