พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จออก ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์


พระราชดำรัสให้ปฏิบัติตามที่ได้ปฏิญาณไว้ เพื่อให้บ้านเมืองไปรอด

วันนี้ (19 มิ.ย.) เวลา 18.23 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จออก ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี นำนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งใหม่ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่

        โอกาสนี้ พระราชทานพระราชดำรัสให้ปฏิบัติตามที่ได้ปฏิญาณไว้ เพื่อให้บ้านเมืองไปรอด

        " ...ถ้าตั้งใจอย่างนั้นจริงๆ ประชาชนเขาก็สบายใจ ถ้ามีรัฐมนตรีที่มีความสามารถจะช่วยบ้านเมืองไปรอด เรียบร้อย ก็ขอให้ท่านได้ทำตามนั้นจริงๆ และเมื่อทำแล้วท่านก็ได้ทำหน้าที่ที่ถูกต้อง และท่านก็จะมีความพอใจในงานการที่ทำ ถ้าทำได้ดี ประเทศก็ไปได้รอด ถ้าทำไม่ได้ดี ประเทศก็ไปไม่ค่อยได้ ฉะนั้นก็ขอให้ท่านทำตามที่ท่านปฏิญาณ ทำร่วมกันกับคณะรัฐบาล เพราะว่าคณะรัฐบาลนี้ก็เป็นคณะเจ้าหน้าที่สูงสุดของประเทศ จะทำให้งานการของประเทศไปโดยเรียบร้อย ขอให้ท่านได้ทำตามที่ปฏิญาณ ดังนั้นท่านก็จะมีความพอใจ ท่านจะมีความพอใจในตัวท่านเอง ในงานของท่าน และประเทศชาติจะผ่านพ้นอุปสรรคได้

        การทำดีทุกประการ จะเป็นในงานของรัฐบาล หรือในงานของชาติบ้านเมืองอย่างอื่น ก็จะทำให้บ้านเมืองไปรอด แต่ถ้ามิเช่นนั้นก็รู้สึกว่าจะไปรอดยาก เมื่อไปได้รอดแล้ว ท่านก็จะมีความพอใจในงานการ ถ้าท่านมีความพอใจท่านก็จะได้ทำหน้าที่เต็มที่ แล้วท่านก็มีความพอใจในตัวเอง ประชาชนทั่วไปก็จะมีความพอใจในรัฐบาล รัฐบาลนี้มีความลำบากในการปฏิบัติอยู่ตั้งแต่ต้น แต่ถ้ารัฐบาล หมายความว่าคณะรัฐมนตรี ปฏิบัติดี ก็ทำให้ประชาชนพอใจ พอใจในรัฐบาล เมื่อพอใจในรัฐบาล รัฐบาลก็ดำเนินงานได้สะดวก ได้ดี ท่านก็จะมีความพอใจ นอกจากนั้นรัฐบาลก็ทำง่ายขึ้น ถ้าท่านปฏิบัติถูกต้อง ก็ขอให้ท่านสามารถทำงานตามคำปฏิญาณ และขอให้งานผ่านพ้นไปโดยดี ขอให้ท่านได้ทำงานตามที่ท่านปฏิญาณ และท่านเองจะมีความพอใจอย่างยิ่ง ท่านก็จะมีความสามารถที่จะปฏิบัติงานโดยสะดวก เมื่อรัฐบาลปฏิบัติยาก แต่ว่าถ้าปฏิบัติดี ถูกต้อง ท่านก็ปฏิบัติได้ ก็ขอให้ท่านได้ปฏิบัติงานโดยความตั้งใจ และได้มีความสามารถ ก็ขอให้ท่านได้สามารถทำตามที่ได้ปฏิญาณไว้"

หมายเลขบันทึก: 189030เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2008 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขออัญเชิญตอนหนึ่งแห่งพระราชดำรัสข้างต้น
  • เมื่อรัฐบาลปฏิบัติยาก แต่ว่าถ้าปฏิบัติดี ถูกต้อง ท่านก็ปฏิบัติได้ 
  • เป็นความจริงแท้ ที่ปราศจากข้อสงสัย
  • ขอพระองค์จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท