“สับปะรดนางแลอร่อยแน่ๆ ต้องที่เชียงราย”


อร่อยแน่ๆ

สับปะรดนางแลอร่อยแน่ๆ ต้องที่เชียงราย

                    หลายท่านคงเคยได้รับประทานสับปะรดมาบ้างแล้ว    ซึ่งส่วนใหญ่เนื้อสับปะรดจะมี  รสหวานแบบทั่วไป บางครั้งก็อมเปรี้ยวไม่ค่อยเป็นที่ประทับใจเท่าใดนัก จึงต้องนำมาผสมน้ำเชื่อมในรูปผลไม้กระป๋องบ้าง หรือแปรรูปเป็นสับปะรดกวนบ้าง ดังนั้น อยากจะแนะนำท่านได้รู้จักสับปะรดนางแลของ  จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษกว่าสับปะรดทั่วไป คือ เนื้อแน่นไม่มีเสี้ยน รสหวานฉ่ำ สีเหลืองเข้ม  มีกลิ่นหอมคล้ายน้ำผึ้ง บางครั้งเรียกว่า สับปะรดพันธุ์น้ำผึ้ง ลักษณะผลโดยทั่วไปมีรูปทรงกระบอก  ผิวสีเขียว เมื่อสุกจะมีสีเขียวปนเหลือง ตาโปน ทำให้ปอกง่ายไม่เสียเวลา ขนาดผลเมื่อโตเต็มที่เฉลี่ยหนัก  1 1.5 กิโลกรัม

                                เมื่อได้ทราบถึงลักษณะพิเศษของสับปะรดนางแลของจังหวัดเชียงรายแล้ว ท่านคงอยากจะลิ้มรสชาดสับปะรดพันธุ์นางแลแล้วใช่ไหม  ในโอกาสนี้จึงขอเชิญชวนท่านมาสัมผัสและชิมรสชาดสับปะรดอร่อยที่สุดในประเทศไทย  ซึ่งในทุกปีจังหวัดเชียงรายจะจัดงานวันสับปะรดนางแลในช่วงเดือนพฤษภาคม  โดยมีผลผลิตออกจำหน่ายในช่วงเดือนเมษายน กรกฎาคม  ในการเลือกซื้อสับปะรดนั้น สับปะรดจะแบ่งเป็น 3 เกรดได้แก่เกรด 1 , 2 ,  3  ผู้มีความชำนาญจะใช้นิ้วดีดฟังเสียง เกรด 1 หรือน้ำหนึ่งหรือน้ำหนึ่ง มีลักษณะเนื้อฉ่ำรสหวานจัดมีกลิ่นหอมคล้ายน้ำผึ้ง เกรด 2 หรือน้ำสอง เนื้อไม่ค่อยฉ่ำรสหวานอมเปรี้ยวนิด ๆ เกรด 3 หรือน้ำสาม เนื้อไม่ค่อยหวานและอมเปรี้ยวราคาจำหน่ายโดยเฉลี่ยต่อ กก. เกรด 1ราคา 8 บาท ,เกรด 2 ราคา 6 7 บาท ,เกราด 3 ราคา 5 บาท ท่านที่สนใจอยากจะมีพันธุ์สับปะรดนางแลไว้ปลูกรับประทานเอง หรือ เพื่อทำสวนสับปะรดเป็นอาชีพก็สามารถหาซื้อได้ในราคาเฉลี่ย ต้นละ 1 บาท โดยหาซื้อได้ที่ ตำบลนางแล อำเภอเมือง หรือตลอดเส้นทางถนนซุปเปอร์ไฮเวย์  สายเชียงราย อำเภอแม่จัน สำหรับการปลูกแท้จริงแล้วการปลูกและดูแลรักษาไม่ยาก เพียงแต่เลือกพื้นที่เป็นเนินน้ำไม่ท้วมขัง ดินระบายน้ำดี มีธาตุเหล็กค่อนข้างสูง ปลูกเป็นแถวคู่ ระยะ 50 ×50 ซม. ระยะแปลง 1×5 เมตร พื้นที่ 1 ไร่ จะปลูกได้ 5,000 ต้น เทคนิคการบังคับให้ออกผล เมื่ออายุ 1 ปี -1ปีครึ่ง ให้ใช้สารเอทีฟอสผสมปุ๋ยยูเรียอัตรา 10 -15 ซีซี ต่อยูเรีย 3 ขีด ผสมน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นหรือหยอดเพื่อเร่งให้เกิดตาดอกหลังจากนั้นอีกประมาณ 1 เดือน ให้หักจุกและรวบรวมเปลือกหุ้มผลไว้ เพื่อให้ผลมีความอุดมสมบูรณ์ สีสวย จนกระทั่งเริ่มเก็บเกี่ยว ผลผลิต เมื่ออายุได้ 1 ปี 6 เดือน ขึ้นไป

                ดังนั้นท่านที่มีความประสงค์จะไปท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ก็ควรจะหาโอกาสไปสัมผัสรสชาติสัปปะรดนางแลได้ที่ตำบลนางแล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะในงานสัปปะรดนางแล ในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ขอรับรองว่าท่านจะประทับใจอย่างแน่นอน

 

----------------------------------

 

เรียบเรียงโดย  นายทรงเสด็จ  ศิริชัย นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6 ว สนง.เกษตรจังหวัดเชียงราย

หมายเลขบันทึก: 188948เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2008 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ลำปางติดต่อพันธ์นางแลมาปลูกที่ลำปางได้ไหม

น่าสนใน อยากทราบว่าสับปะรดนาแลมีปริมาณ

  • สวัสดีครับ คุณบุปผา
  • ได้ครับ
  • ติดต่อได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอเมือง
  • โทร 053-711990

สวัสดีค่ะ

ชอบมาเลยค่ะสัปปะรดนางแล ไม่กัดลิ้น เคยไปภูใจใสแล้วตั้งใจไปกินสัปปะรดนางแลโดยเฉพาะ แถมขนกลับมาอีกหลายกล่องค่ะ

อยากปลูกจัง ขอบคุณค่ะ

P

 

  • lสวัสดีครับคุณพะเยา
  • ไม่แน่ใจคำถาม ถ้าปริมาณผลผลิตต่อไร่ก็ประมาณ 5-6 ตัน

หวัดดีครับ

  • ยินดีต้อนรับ สู่ ชุมชนแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กรมส่งเสริมการเกษตร ครับ

สวัสดีค่ะ ไม่ทราบว่าทางภาคใต้จะปลูกนางแลได้ดีไหม๋ค่ะ

ทั้งคุณภาพความหวาน หากปลูกได้ สามารถหาพันธได้จากที่ไหนค่ะ

คือว่าอยู่ ยะลาค่ะ คงไม่สะดวกไปซื้อพันธที่เชียงรายค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อยากติดต่อเอาสัปปะรด นางและ ภูแลมาขายที่ กทม ทีรายละเอียดบ้างไหมคะ แล้วก็ทราบว่าที่เชียงรายมีมะนาวไร้เมล็ขายด้วยอยากได้รายละเอียดด้วย ขอบคุณค่ะ

เรียน คุณทรงเสด็จ ศิริชัย

ข้าพเจ้าเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรรมศาสตร์ และก็เป็นคนจังหวัดเชียงรายด้วยค่ะ ซึ่งตอนนี้ข้าพเจ้ากำลังศึกษาและทำรายงานเกี่ยวกับสัปปะรดนางแลและการแปลรูปสัปปะรดที่ได้เข้าร่วมกับโครงการหลวง ซึ่งข้าพเจ้ายังขาดข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนการปลูกสัปปะรดและการดูแลรักษา, การนำสัปปะรดไปแปลรูปเป็นแยม,น้ำผลไม้และสัปปะรดเชื่อมกระป๋อง

จึงใคร่ขอความกรุณาคุณทรงเสด็จ ศิริชัย หรือผู้ใดที่มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวโดยเฉพาะรูปภาพต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น ภาพไร่สัปปะรด ,ภาพเกี่ยวกับขั้นตอนการปลูกสัปปะรดและการดูแลรักษา,ภาพขั้นตอนการนำสัปปะรดไปแปลรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ

โปรดส่งข้อมูลให้แก่ข้าพเจ้าโดยผ่านทางเว็บบอร์ดนี้หรีออีเมล์มาที่ [email protected]

โทร 0897012223หรือ0873059096(น.ส.นิชานันท์)

ป.ล.รีปๆตอบหน่อยนะค่ะ

สวัสดีค่ะ

ก่อนอื่นต้องขอแจงวัตถุประสงค์ที่เข้ามาเขียน ว่าต้องการข้อมูลไปทำงานวิจัยเรื่องธุรกิจการปลูกสับปะรดนางแลในเชียงราย โดยเน้นประเด็นเกี่ยวกับ การลงทุน สภาพปัญหาที่ธุรกิจนี้ประสบอยู่ รายได้จากการจำหน่าย และวิธีการแก้ไข

ดิฉันได้รับหมอบหมายงานให้ทำวิจัยเรื่องนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะหาวิธีสร้างรายได้ การนำผลผลิตมาแปรรูป และ สร้างศักยภาพให้ธุรกิจนี้ จึงขอความกรุณาช่วยส่งข้อมูลดังกล่าวมาทาง [email protected] ก่อน 10/02/09 นี้คะ

ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้คะ

ปล. ไม่ทราบว่าจะติดต่อสถานที่ที่รับผิดชอบเรื่องนี้ได้ที่ไหนบ้างคะ

(รายงานด่วนคะ)

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้พึ่งเริ่มปลูกสับปะรดที่เชียงรายค่ะ กำลังหาตลาดเพื่อส่งขายอยู่ค่ะ

และสนใจการเพาะเลี้ยงไส้เดือน / วิธีการเลี้ยง / ตลาดรับซื้อ ....ทำเป็นอาชีพเสริมค่ะ....ถ้ารายได้ดีก็ทำเป็นอาชีพหลักเลยค่ะ

ไม่ทราบว่าพอจะแนะนำข้อมูลได้ไหมค่ะ รบกวนด้วยค่ะ [email protected]

รบกวนอยากทราบข้อมูลการขอใบสินค้าโอทอปไม่ทราบว่าขั้นตอนจะต้องไปติดต่อที่ไหนก่อนดิฉันเป็นคนอำเภอเชียงรุ้ง

เพิ่งย้ายมาอยู่ตำบลบ้านดู่ซื้อที่ปลูกสับปะรดภูแลไว้ 40 ไร่จะต้องทำอย่างไรบ้างจะขอบคุณอย่างสูงถ้าจะช่วยแนะนำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท