การนิเทศโรงเรียนขนาดเล็ก


Office-Home-School Partnership

การนิเทศโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อแก้ปัญหาการอ่านออกเขียนได้

                ในช่วงเปิดภาคเรียนปีการศึกษา ๒๕๕๑ ได้มีโอกาสไปนิเทศโรงเรียนขนาดเล็กที่ปัญหาทางด้านการอ่าน การเขียน ครูไม่ครบชั้น สอนทุกลุ่มสาระและหลายชั้น เป้าหมายในการนิเทศครั้งนี้ คือ ต้องการให้นักเรียน ป.๑ ที่ผ่านการเตรียมความพร้อมบ้าง ไม่พร้อมบ้าง จำนวน ๙ โรงเรียน(อำเภอละ ๑ โรงเรียน) ให้โรงเรียนสามารถพัฒนานักเรียน ให้มีความสามารถด้านการอ่านและเขียนไทยได้ ภายในระยะเวลา ๓ เดือน(ภายในเดือนสิงหาคม ๒๕๕๑) การนิเทศครั้งนี้ผู้รับการนิเทศประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน ครูที่สอนชั้น ป.๑ ผู้ปกครองนักเรียนชั้น ป.๑ สภาพที่พบ คือ โรงเรียนมีนักเรียนต่ำสุด ๒ คน สูงสุด ๑๖ คน ครู ป.๑ สอนหลายชั้น บางคนสอน ป.๑ และ ป.๒ บางคน สอน ป.๑ และชั้นอนุบาล บางคนสอน ป.๑ และชั้น ป.๒ ป.๓ บางโรงเรียนผู้บริหารโรงเรียนสอน ป.๑ มีความแตกต่างกันไป ผู้ปกครองส่วนใหญ่ให้ลูกหลานอยู่กับคุณตา คุณยาย มีส่วนน้อยที่ผู้ปกครองเป็นแม่ที่มีโอกาสดูแลลูกตลอดเวลา อาชีพผู้ปกครองอาชีพรับจ้างเป็นส่วนใหญ่ และได้ให้ผู้ปกครองได้เล่าวิธีการดูแลลูกเมื่อลูกอยู่ที่บ้าน ข้อค้นพบ ก็คือ ส่วนหนึ่งให้ลูกเล่นอย่างอิสระ ให้ลูกช่วยงานบ้าง และส่วนหนึ่งให้ลูกทำการบ้าน สำหรับผู้ปกครองที่ประสบความสำเร็จในการเรียนของลูก ก็จะเล่าว่า ดูแลเอาใจใส่ลูกทำการบ้านตลอดเวลา

                สิ่งที่ได้เติมเต็มในการนิเทศครั้งนี้คือ ขอความร่วมมือกับผู้ปกครองช่วยครูในการติดตามการทำงานการบ้านของลูกหลาน ที่ทางโรงเรียนมอบให้ ใส่ใจการซักถามลูกหลานทุกครั้งที่กลับจากโรงเรียน ให้กำลังใจในการเรียน ถ้าเป็นไปได้อย่าดุหรือด่าลูก ถ้าพบลูกเหน็ดเหนื่อยขอให้มีเวลาได้ว่างได้พัก ให้มีความเป็นอิสระ หาหนังสือนิทานภาพให้เด็กได้อ่าน หรือหาเวลาได้เล่าเรื่องจากนิทานให้ลูกหลานได้ฟัง ถ้าไม่มีหนังสือ ขอให้ผู้ปกครองมายืมหนังสือจากห้องสมุดของโรงเรียนไปได้ และพยายามให้ลูกมีโต๊ะเล็ก ๆ สำหรับนั่งอ่านหนังสือหรือทำการบ้าน และทางโรงเรียนขอให้มีข้อมูลเด็กนักเรียนเป็นรายบุคคล เน้นการสอนอ่านและเขียนเป็นหลัก ถ้าเป็นไปได้ ครึ่งวันเช้าของแต่ละวันขอให้นักเรียนได้เรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยและคณิตศาสตร์ ผู้บริหารก็ต้องมีข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคลและนิเทศ ติดตาม โดยสอบถามหรือทดสอบให้โกได้อ่านได้เขียนอย่างต่อเนื่อง ไปเยี่ยมห้องเรียน ป.๑ บ่อย ๆ ไปให้กำลังใจในการสอนของครู และติดตามการอ่าน การเขียนโกเป็นรายบุคคล พร้อมตรวจสอบพัฒนาการ ความก้าวหน้าด้านการอ่านและการเขียน พร้อมกับประสานงานกับผู้ปกครองบ่อย ๆ เพื่อให้การช่วยเหลือนักเรียน ป.๑ ให้อ่านออกและเขียนได้ ทางเขตพื้นที่การศึกษาก็จะทำการนิเทศประมาณเดือนละ ๒ ครั้ง เพื่อดูพัฒนาการของเด็ก ป.๑ เป็นหลัก

                ทุกคน(ครู ผู้บริหารโรงเรียน ผู้ปกครอง เขตพื้นที่การศึกษา) ให้คำมั่นสัญญาว่าจะรับผิดชอบร่วมกันระหว่าง หน่วยงาน บ้าน และโรงเรียน (Office-Home-School partnership) ที่จะร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจในการพัฒนาว่าภายในสิ้นเดือนสิงาคม ๒๕๕๑ เด็ก ป.๑ ทุกคนจะสามารถอ่านออก เขียนได้ตามจุดหมายของหลักสูตรแน่นอน จากนั้นก็ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกทุกคน

หมายเลขบันทึก: 188943เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2008 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (49)

เรียน ท่านหัวหน้ายืนยง ราชวงษ์

เนื่องจากโครงการวิจัยการพัฒนารูปแบบการอ่านออกเขียนได้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ได้เสร็จสิ้นแล้วแต่กระบวนการสานต่อเหมือนฟันเฟืองของเครื่องจักรกลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนและตามความต้องการของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดนครโปรดสัตว์ ยังคงจะดำเนินการต่อไปอย่างต่อเนื่องให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีที่สุดเท่าที่ทางดรงเรียนจะดำเนินการได้

โรงเรียนกราบขอบพระคุณท่านและคณะวิจัยทุกท่าน ที่ให้กำลังใจที่ดีกับคุณครูและนักเรียนด้วยดีตลอดมา

เรียน คุณครูยืนยง

หนูจากโรงเรียนวัดนครโปรดสัตว์ทุกคนดีใจที่อ่านหนังสือเก่งมากที่สุดเลยค่ะ พ่อกับแม่หนูบอกว่าหนูเก่งจริง ๆ

สวัสดีคะคุณครูยืนยงคนเก่ง

หนูดีใจที่อ่านหนังสือได้ หนูดีใจที่อ่านหนังสือใด้ในเวลา 3 เดือน

หนูจะตั้งใจเรียนต่อไป คุณครูและนักเรียนโรงเรียนวัดนครโปรดสัตว์จะได้มีชื่อเสียงโด่งดังใช่ไหมคะ

หนูดีใจที่หนูอ่านหนังสือเก่งและเขียนได้แล้วหนูเขียนตามคำบอกทุกวันเลยค่ะ

หนูรักคุณครู สมพรทับสิงคลา เป้นแม่ของหนูแล้วหนูก็จะไม่ดื้กับคุ

สวัสดีค่ะคุณครูยืนยง

หนูจากโรงเรียนวัดนครโปรดสัตว์ หนูสัญญาว่าหนูจะตั้งใจเรียน หนูดีใจที่หนูอ่านหนังสือได้ หนูดีใจที่หนูเขียนหนังสือตามคำบอกได้ หนูดีใจที่หนูอ่านหนังสือพิมพ์ได้ หนูเคยอ่านออกตามเสียงตามสายโรงเรียนด้วย หนูรักคุณครูสมพร ที่ทำให้หนูอ่านหนังสือได้ หนูพิมพ์คอมพิวเตอร์ได้เพราะคุณพรทิพา หนูจะตั้งใจเรียนให้ดีที่สุด

หนูโตขึ้นหนูอยากเก่งเหมือนคุณครูยืนยงค่ะ

หนูขอบคุณครูยืนยงกับลุงด๊อกเตอร์ที่ทำให้หนูอ่านหังสือเก่งและเขียนได้ด้วย หนูจากโรงเรียนวัดนครโรดสัตว์จะตั้งใจเรียนต่อไป

หนูขออภัยที่หนูพิมพ์ชื่อโรงเรียนผิดไปนิดเดียวโรงเรียนวัดนครดปรดสัตว์ ไม่ใช่โรงเรียนวัดนครโรคสัตว์ค่ะ

คุณครูคะหนูพิมพ์สระ โ เป็น ด อีกแล้วค่ะ

น้องเมย์ หนอนน้อย

น้องเมย์ หนอนน้อย อยากบอกคุณครูว่าหนูรักคุณครูยืนยงษ์ ป้ากำไล และลุงด๊อกเตอร์ มากที่สุด

หนูอยากให้ป้ากำไลพาไปเที่ยวบ้างค่ะ

สวัสดีค่ะหนูมาจากโรงเรียนวัดนครโปรดสัตว์หนูมีเพื่อสิบเอ็ดคนเพื่อนหนูเก่งทุกคน

หนูพิมพ์คำว่าเพื่อน ผิดไป 1 ตัว ค่ะ

เด็กในเมืองมีความกระตือรือร้น  ผู้ปกครองก็สนใจ......

แต่เด็กต่างจังหวัดมีความสนใจน้อกว่า  ผู้ปกครอง ก็ไม่ค่อยมีเวลาให้..คงต้องฝึกอ่านกันอีกนานตั้งแต่ป.1-6 ก็ยังอ่าน-เขียนไม่คล่องเลย...

 

เพิ่งไปดูการเรียนการสอนของโรงเรียนวัดกุ่มแต้ อ.อุทัย มาค่ะ

เห็นเด็กค่อนข้างมีคุณภาพแต่โรงเรียนกลับไม่ผ่านการประเมินของสมศ.อยากทราบว่าเป็นเพราะอะไรคะ

ตุณครูพรทิพา พานเข็ม

เรียน คุณครูสุพัชราภรณ์

โครงการวิจัยการพัฒนารูปแบบการอ่านออกเขียนได้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้เสร็จสิ้นแล้วโรงเรียนวัดนครโปรดสัตว์เข้าร่วมโครงการเพียง 3 เดือน นักเรียนชั้น ป.1 สามารถอ่านหนังสือได้ทุกคนชอบอ่านหนังสือและอ่านได้อย่างหลากหลายอาทืเช่นนิทานสั้น ๆ หนังสือพิมพ์ นักเรียนรักการอ่าน -การเขียน น่าภาคภูมิใจมาก ยิ่งเป็นคำพื้นฐานนักเรียนจะอ่านได้เป็นคำเลย ไม่ต้องสะกดทีละตัว ยิ่งอ่านจากบทเรียนทางไกล(ไกลกังวล)นักเรียนจะอ่านได้คล่องคุณครูได้แต่ชื่นชมผลงานที่พวกเราร่วมแรงกันพัฒนาลูกศิษย์ตัวน้อย ๆ ท่านลองแวะเข้าประเยี่ยมชมกิจกรรมที่คุณครูช่วยกันจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับเด็ก ๆ ใน www.thai-school.net/podsat หรือ ท่านจะเข้าผ่าน google.com แล้วไปยังโรงเรียนวัดนครโปรดสัตว์ ก็ได้ค่ะ

สวัสดีลูก ๆ ทุกคน โรงเรียนวัดนครโปรดสัตว์ อ.บ้านแพรก จ.พระนครศรีอยุธยา

ก่อนอื่นคุณครูยืนยง ขอชื่นชมในความสามารถของหนู ๆ ทุกคน ที่สามารถเขียนหนังสือได้เป็นคำ เป็นประโยค และเป็นเรื่องราว ประกอบด้วยนองเซน อีฟ ไอซ์ ตุ๊กตา ตี๋ ฝ้าย ปอ เสือ เบญ เมย์ เอส ทั้งหมด 11 คน ของชั้น ป.1

ความสำเร็จครั้งนี้ต้องขอชื้นชมคุณครูป.1 ของหนู เป็นคนสอนดีและสนเก่งไม่ใช่สอนหนังสือแต่สอนคน(หนูๆ)รวมทั้งผู้บริหารโรงเรียน ครูทุกคน ผู้ปกครอง ที่ร่วมมือกันอย่างแข็งขัน รวมทั้งคณะนักวิจัย ประกอบด้วย รศ.ดร.วิชา ทรวงแสวง หัวหน้ายืนยง ราชวงษ์ หัวหน้าสมทรง ผลภาค อ.สมัย เนคมานุรักษ์ รวมั้ง ศน.กำไล คล้ายวงศ์ ร่วมมือกันอย่งแข็งขัน เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนให้ได้ภายใน 3 เดือน ก็เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลกแล้วว่า หนู ๆ โรงเรียนวัดนครโปรดสัตว์สามารถทำได้แล้วและจะทำต่อไปคุณครูขอให้กำลังใจทุก ๆ คนนะครับ

จากครูยืนยง ราชวงษ์

เรียน คุณครูพรทิพา

ขอกราบขอบพระคุณในจิตวิญญาณของความเป็นครู ถ้าประเทศไทยมีความมุ่งมั่นตั้งใจเช่นเดียวกับคุณครู คุณภาพของเด็กและเยาวชนคงไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป

ขอเป็นกำลังใจและขอชื่นชมกับผลสำเร็จ

ยืนยง ราชวงษ์

เรียน ท่านหัวหน้ายืนยง ราชวงษ์

คณะคุณครูได้อ่านคำชมเชยจากท่านแล้ว พวกเรามีกำลังใจในการทำงานมากขึ้นทำให้คณะครูได้รู้ว่าพวกเราไม่ได้ทำงานอย่างโดดเดี่ยว ยังมีท่านคอยให้กำลังใจและคอยให้คำปรึกษากับพวกเราอยู่ตลอดมา จากเรื่องที่ยาก ๆ คิดว่าคณะครูจะทำไม่ได้กลายเป็นเรื่องง่าย ๆ และหากวันใดวันหนึ่งที่คณะครูมีปํญหาในการทำงานด้านการเรียนการสอน คณะครูโรงเรียนวัดนครโปรดสัตว์ ก็ใคร่ขออนุญาตขอคำแนะนำทางอินเตอร์เน็ตดีกว่าจะเดินทางไปยังเขตฯ เพราะคุณครูและนักเรียนก็คุยกับท่านได้พร้อม ๆ กัน กราบขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงที่ท่านให้เกียรติกับโรงเรียนวัดนครโปรดสัตว์

น้องเชน เเละน้องตี๋

หนูจะตั้งใจเรียนครับ พี่ปอและพี่คนอื่น ๆ มาช่วยสอนครับ

ต่อไปนี้หนูเป็นเด็กดี ของพ่อแม่และคุณครูตลอดไปครับ

ด.ญ. ภัทรพร แก้วโรจน์

หนูจะตั้งใจเรียน หนูพิมเก่งไหมค่ะ พี่มิ้นเป็นคนสอนหนูเองค่ะ

ด.ญ. พรวิภา จันทร์อ่อน

หนูจะตั้งใจเรียนหนังสือ และจะเป็นคนดีของคุฌครูและพ่อแม่ค่ะ

น้องเชน เเละน้องตี๋

[หนูรักคุณยืนยงมากเลย]

ตุ๊กตา พี่ณัฐ พี่ดาย

หนูจะตั้งใจเรียน

วันนี้ที่หนูพิมพ์ได้มีพี่ป.6 มาสอนหนูพิมพ์

ได้เก่งและได้ความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเติอร์เเละการอ่านหนังสือได้เก่ง

ด.ญ. พรกมล ขะชาติ (ไอซ์ )

หนูขอขอบคุณ คุณครูยืนยง ราชวงษ์ มากเลยค่ะและขอขอบคุณพี่มิ้วมากค่ะที่สอนหนูเล่นคอมพิวเตอร์และพิมพ์ส่งให้คุณครูอ่านค่ะ

ด.ญ. มินตรา สายเนตร

หนูขอขอบคุณ คุณครูยืนยง ราชวงศ์ ที่ชมหนู และขอขอบคุณพี่หมีกับพี่โบว์ที่มา

สอนหนูพิมพ์เเละหัดหนุสอนเล่นคอมพิวเตอร์

ด.ช จักตราวุธ บริหาร

วันนี้พี่สุนิสาหรือพี่หยี สอนหนูเล่น คอมพิวเตอร์ให้พวกหนูจะตั้งใจเรียนต่อนะครับ

ด.ญ. สมฤดี เนื่องปฐม

หนูขอขอบคุณ คุณยืนยง ราชวงษ์ มากค่ะและมีพี่ชั้น ป.6ชื่อว่าพี่ภัสมาสอนหนู หนูขอขอบคุณพี่ภัสที่มาสอนหนูเล่นคอมพิวเตอร์

ด.ญ. สุนิตา สีสม (พี่มิ้น)

หนูเป็นคนสอนน้อง ภัทรพร แก้วโรจน์ (อีฟ)พิมข้อความเองค่ะ

คุณครูพรทิพา พานเข็ม

เรียน ท่านหัวหน้ายืนยง ราชวงษ์

หลังจากที่งานวิจัยได้สิ้นสุดแล้วทางโรงเรียนไม่ได้สิ้นสุดการพัฒนาแต่ทางโรงเรียนวัดนครโปรดสัตว์ ยังคงดำนินการต่อไปเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่องจนกระทั้งในขณะนี้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้อ่านและเขียนบัญชีคำพื้นฐานชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 740 คำ ผ่านเกณฑ์ 95-100 % ได้จำนวน 10 คน เหลือเพียงน้องเสืออีก 1 คน ผ่าน 85 % ซึ่งคุณครูกำลังช่วยกันเสริมให้เป็นกรณีพิเศษ ส่วนในหนังสือเรียนนักเรียนจะอ่านได้น่าชื่นชมมาก นักเรียนจะกลายเป็นคนชอบอ่านและเขียนหนังสือและที่สำคัญนักเรียนจะไม่ขาดโรงเรียน เพราะเขามีความสุขในการมาโรงเรียน

เรียนคุณครู พรทิพา ที่เคารพ

ต้องกราบขอบพระคุณครูพรทิพา ที่เป็นครูมืออาชีพและเป็นนักวิจัยมืออาชีพ ขอให้กำลังใจในความสำเร็จ นะครับ

ด้วยความเคารพ

ยืนยง ราชวงษ์

คุณครูพรทิพา พานเข็ม

เรียน ท่านหัวหน้ายืนยง ราชวงษ์

ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2552 นี้ โรงเรียนเรียนวัดนครโปรดสัตว์ได้พัฒนานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกิจกรรมบันทึกประจำวันก่อนเรียน บางวันก็จะเขียนแสดงความรู้สึก และกิจกรรมต่อยอดอีกหนึ่งกิจกรรมคือ ช่วยกันติวก่อนสอบปลายภาคด้วยคอมพิเตอร์ Station Unit จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยท่านศน.สาโรช มงคลเนตร์ เป็นผู้นำไปติดตั้งให้โรงเรียนได้พัฒนานักเรียนในช่วงเดือนมกราคม - มีนาคม 2552 ซึ่งนักเรียนที่เก่งๆก็จะช่วยสอนเพื่อน ๆ อ่านและตอบคำถามตามแผ่น CD ที่ใช้ติว กิจกรรมนี้นักเรียนจะชอบและเรียนได้นาน ๆ จึงสมควรที่จะส่งเสริมได้อย่างต่อเนื่อง

เรียน คุณครูพรทิพา พานเข็ม

ผลที่เกิดกับนักเรียนชั้น ป.๑ รุ่นนี้ ที่มีความสามารถเขียนบันทึกประจำวัน เขียนแสดงความรู้สึกได้ ถือได้ว่าเป็นฝีมือของครูจริง ๆ และขณะนี้ยังต่อยอดด้าน IT อีกถือว่าสุดยอดจริง ๆครับ ขอเป็นกำลังใจ

ยืนยง ราชวงษ์

คุณครูพรทิพา พานเข็ม

เรียน ท่านหัวหน้ายืนยง ราชวงษ์ ที่เคารพ

ก่อนอีกต้องกราบประทานอภัยจากท่านที่มิได้ไปเรียนถามปัญหาด้วยตนเองด้วยเกรงว่าจะรบกวนท่านมากเกินไป ด้วยช่วงนี้เป็นช่วงที่คุณครูพรทิพา กำลังจัดทำรายงานผลการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนวัดนครโปรดสัตว์ โดยกำหนดเนื้อหาที่ต้องวิเคราะห์ 4 ประการด้วยกันคือ

1. คิดวิเคราะห์องค์ประกอบของสิ่งที่กำหนดให้ จำนวน 3 แบบฝึก

2. คิดวิเคราะห์ความเหมือนกันของสิ่งที่กำหนดให้ จำนวน 3 แบบฝึก

3. คิดวิเคราะห์ความแตกต่างกันของสิ่งที่กำหนดให้ จำนวน 3 แบบฝึก

4. คิดวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงเหตุผล(การคาดคะเนหรือการทำนายจำนวน 3แบบฝึก

แต่พอมาถึงการเขียนกิตติกรรมประกาศ ดิฉันไม่มั่นใจว่าการใช้คำนำหน้าชื่อผู้ให้คำปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญที่เขียนลงในหน้านี้จะใช้คำว่า คุณครู หรือ นาย/นาง ถึงจะถูกต้องเพราะถามบางท่านก็ได้รับคำตอบว่าใช้คำว่า"คุณครู"ก็ได้ ถามอีกคนก็ได้รับคำตอบว่าต้องใช้คำว่า "นาย/นาง" เท่านั้น ขอความกรุณาท่านให้ความกระจ่างกับคุณครูผู้ที่ขาดประสบการณ์ในการเขียนรายงาน ฯ ด้วยจักเป็นพระคุณอย่างสูงยิ่ง

ด้วยความเคารพ

คุณครูพรทิพา พานเข็ม

อ.พรทิพา

ได้ทั้งหมดครับ ไม่ผิดครับ ถ้าใช้แบบไหน ต้องให้เหมือนกันทุกคนครับ

เรียน ท่านหัวหน้ายืนยง ราชวงษ์ ที่เคารพ

คณะคุณครูโรงเรียนวัดนครโปรดสัตว์ ได้รับความกระจ่างแล้วค่ะ กราบขอบพระคุณท่านหัวหน้ามากค่ะ

คุณครูยืนยง ที่เคารพ

หนูอยากให้คุณครูยืนยงมาที่นี่บ่อย ๆค่ะ ตอนนี้หนูกำลังเขียนจดหมายถึงคุณครูยืนยงอยู่ค่ะ หนูคิดถึงคุณครูยืนยงมาก คุณครูยืนยงสอนหนูอ่านหนังสือ หนูยังจำได้ดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูยืนยงที่เคารพ

น้องไอซ์คิดถึงคุณครูมาก อยากให้คุณครูกับคุณครูวิชา มาสอนหนูอีกจังเลยค่ะถ้าคุณครูจะมาโรงเรียนวัดนครโปรดสัตว์วันไหน คุณครูเขียนจดหมายส่งมาหาหนูด้วย หนูจะเอามะพร้าวอ่อนไว้ให้คุณครูรับประทาน

คุณครูยืนยงคะ วันนี้หนูอยากให้คุณครูมาที่โรงเรียน เพราะหนูจะได้สวัสดีคุณครูไงคะ คุณครูยืนยง

วันนี้ หนูคิดถึงคุณครูยืนยงมาก หนูอยากให้คุณครูมาโรงเรียนหนูทุกวัน หนูรักคุณครูยืนยง กับป้ากำไล และคุณครูวิชา มากครับ

วันนี้หนูดีใจมากที่ได้เขียนจดหมายถึงคุณครูยืนยง หนูไม่ลืมคุณครูที่คุณครูมีโครงการที่ให้หนูได้อ่านหนังสือเก่ง และเขียนหนังสือเก่ง หนูได้อ่านหนังสือนิทานที่คุณครูให้มาด้วย

คุณครูยืนยงค่ะ

หนูได้อ่านหนังสือนิทานที่คุณครูยืนยงซื้อมาให้พวกหนูค่ะ หนูอยากขอบพระคุณคุณครูยืนยงมากเลยค่ะ หนูขอให้คุณครูยืนยงมีสุขภาพแข็งแรงค่ะ

คุณครูยืนยงที่เคารพ

น้องอีฟคิดถึงคุณครูยืนยง คนเก่งของพวกหนู คุณครูใจดี คุณครูพูดเพราะสนุกด้วย หนูอยากให้คุณครูมาสอนหนังสือหนูอีก หนูจะได้เก่งเหมือนคุณครูยืนยงตอนนี้หนูอ่านหนังสือนิทานได้หลายเล่มแล้ว ถ้าคุณครูมาเยี่ยมหนู หนูจะเล่านิทานให้คุณครูฟ้ง

คุณครูครับ หนูเอสครับ หนูอยากให้คุณครูมาหาหนูอีกจังเลย ตอนนี้หนูอ่านหนังสือนิทานที่คุณครูให้มาได้หลายเรื่องแล้ว หนูอยากเล่านิทานให้คุณครูฟังจังเลยครับ

น้องเมย์อยากให้คุณครูยืนยงมาเยี่ยมหนูจังเลย ตอนนี้หนูกำลังเขียนถึงคุณครูยืนยงอยู่ค่ะ หนูอ่านหนังสือพิมพ์บ่อย ๆ ค่ะ และหนูก็อ่านนิทานที่คุณครูซื้อให้มาด้วย หนูอ่านเก่งด้วยนะคะ

หนูอยากให้คุณครูยืนยงมาหาหนูที่โรงเรียนวัดนครโปรดสัตว์ และหนูจะอ่านหนังสือพิมพ์ให้คุณครูฟังด้วยค่ะ คุณครูขาหนูอยากเล่นการแสดงหุ่นต๊กตาถุงมือด้วยค่ะ

คุณครูยืนยงคะ หนูได้ดูรูปถ่ายของคุณครูแล้วเห็นคุณครูใส่เสื้อสีขาวแขนยาวมีสายสีแดงผูกโบด้วย หนูได้ไปถามคุณครูพรทิพาแล้ว คุณครูบอกว่า คุณครูยืนยงเป็นคนทำงานเก่งมาก จึงได้สายสีแดง แต่คุณครูของพวกหนูยังไม่มีค่ะ หนูจะตั้งใจเรียนให้เป็นคนเก่งเหมือนคุณครู

สวัสดี หนู ๆ นักเรียนชั้นประถมปีที่ 1 โรงเรียนวัดนครโปรดสัตว์ ทุกคน

ก่อนอื่น ครูขอบใจหนู ๆ นักเรียนโรงเรียนวัดนครโปรดสัตว์ทุกคน ที่สามารถสื่อสารกับครูได้เป็นอย่างดีทางอินเทอร์เน็ต ความเก่งของหนูที่เกิดขึ้น เกิดจากความร่วมมืออย่างดีของครูทุกคนในโรงเรียน รวมทั้งผู้ปกครองของหนู และที่ขาดไม่ได้ต้องขอชื่นชมหนูทุกคนที่มีความมานะ ขยันและตั้งใจในการเรียน นอกกจากหนูทุกคนจะเป็นคนเก่งแล้ว หนูยังเป็นคนดี คือเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก ทั่ว ๆ ได้ยึดเป็นแบบอย่าง

ครูขออวยพรให้หนูทุกคน ประสบความสำเร็จในการเรียน และเป็นคนดีของคุณพ่อ คุณแม่ ของคุณครูและของประเทศไทยตลอดไป นะครับ

สวัสดี

ครู ยืนยง ราชวงษ์

คุณครูพรทิพา พานเข็ม

เรียน ท่านหัวหน้ายืนยง

ในช่วงนี้นักเรียนของโรงเรียนขาดการติดต่อกับท่านเป็นเวลานานพอสมควรแต่การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของทางโรงเรียนยังดำเนินต่อเนื่องมิได้ขาด และที่สำคัญนักเรียนชั้น ป.2 ยังช่วยคุณครูสอนน้องชั้นป.1 อีกด้วยค่ะ และขณะนี้นักเรียนในระดับอนุบาล 2 ก็มีความต้องการที่อยากจะฝึกการอ่านและขยันด้วยทำให้คุณครูสนุกกับการเรียนการสอน

เรียนท่านคุณครูยืนยง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท