การทำงานที่ดี


แนวทาง 7 ประการ เพื่อสร้างอุปนิสัยที่ดีขณะทำงาน

1.เข้าใจรูปแบบการทำงานของตนเอง

หลักการข้อนี้จัดว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อการสร้างวินัยขณะทำงานอยู่นอกสำนักงาน คุณต้องทบทวนว่ามีอะไรบ้างที่จะช่วยให้คุณทำงานได้มากขึ้น อาทิการเตรียมตัวเป็นอย่างดีล่วงหน้าหรือการทำงานอย่างเร่งรีบภายใต้เส้นใต้ที่มีอยู่อย่างจำกัดกันแน่ การทำความเข้าใจว่าอะไรที่เป็นตัวกระตุ้นให้คุณทำงานจะช่วยให้คุณกำหนดรูปแบบและระบบการทำงานของตนเองขึ้นมา ซึ่งใช้เป็นตัวควบคุมอุปนิสัยในการทำงานของคุณอีกทีหนึ่ง

2.เขียนรายการสิ่งที่ต้องทำอย่างละเอียด

ไม่ว่าคุณชอบวางแผนล่วงหน้าหรือคุณจะลงมือทำอะไรบางอย่างในนาทีสุดท้ายก็ตาม การตรวจเช็คว่าคุณต้องใช้อะไรบ้างเพื่อช่วยให้สามารถทำงานให้เสร็จจัดเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากขณะที่คุณอยู่นอกสำนักงาน

การอยู่นอกสำนักงานหมายถึงคุณไม่ได้อยู่ใกล้ๆคนที่จะมาคอยเตือนว่าคุณต้องทำอะไรบ้าง แต่ถ้าหากคุณทราบว่าคุณต้องทำอะไรและเมื่อไหร่อย่างละเอียดจะช่วยให้คุณมีสมาธิและใช้เป็นแรงจูงใจให้ทำงานต่อไปได้ ไม่ว่าคุณจะทำงานอย่างไรก็ตาม คุณต้องบันทึกรายการสิ่งที่ต้องทำเอาไว้ในพีดีเอหรือสมุดจดงานประจำวัน รวมทั้งคุณต้องให้ความสำคัญต่อการวางแผนกิจกรรมต่างๆล่วงหน้าด้วย

3.สร้างสถานที่ทำงานที่สะดวกสบาย

คุณอาจจะเคยเห็นโฆษณาภาพของนักธุรกิจนอนอยู่บนเตียงในโรงแรม มือข้างหนึ่งถือโทรศัพท์มือถือ ส่วนมืออีกข้างถือเครื่องคิดเลขเอาไว้ ท่าทางสบายใจเหมือนกับอยู่ในสำนักงานของตนเองที่เมดิสันอเวนิว บ่อยครั้งที่การสร้างวินัยขณะอยู่นอกสำนักงานมักจะเกิดขึ้นจากการจัดเตรียมสถานที่ใหม่ให้เป็นตัวแทนของจุดที่ใช้ทำงานได้นั่นเอง

ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใดก็ตาม คุณต้องหาพื้นที่เฉพาะบางส่วนเพื่อใช้เป็นที่ทำงาน Jasper แนะนำว่าให้คุณนำภาพถ่ายของครอบครัวและเพลงโปรดติดตัวไปด้วย เพื่อกระตุ้นให้คุณเกิดมุมมองว่าที่นี่ก็คือจุดที่คุณใช้ในการทำงานได้ "สิ่งสำคัญก็คือการจัดเตรียมสถานที่เพื่อช่วยให้คุณทำงานได้"

4.มองเวลาโดยใช้มุมมองที่ต่างออกไปจากเดิม

ตัวถ่วงอย่างหนึ่งที่สงผลกระทบการสร้างวินัยขณะอยู่นอกสำนักงานก็คือเรื่องของเวลา หรือถ้าหากพูดให้เจาะจงลงไปก็คือการไม่มีตารางเวลาปกติ การประชุม หรือการนัดรับประทานอาหารกลางวันกับนักธุรกิจคนอื่นๆ เมื่อไม่มีเวลาแบบนี้มาคอยกำหนด คุณก็จะมีเวลาอยู่เฉยๆมากขึ้นจนส่งผลทำให้การทำงานลดลง

คุณต้องวางแผนล่วงหน้า เพื่อใช้เวลาเล็กๆน้อยๆตามจุดต่างๆให้เกิดประโยชน์สูงสุด เสมือนเป็นการฝึกฝนวินัยให้คงเส้นคงวาอยู่เสมอ คุณต้องตระหนักถึงความสำคัญของการทำงานเมื่อเวลาอำนวย อาทิเช่นสนามบินหลายแห่งมักมีโต๊ะทำงานให้แก่นักธุรกิจในระหว่างที่รอขึ้นเครื่องอยู่

นอกจากนั้นเราขอแนะนำให้คุณอ่านบทความทางธุรกิจเพื่อฆ่าเวลา ถ้าหากคุณยังต้องรอเครื่องบินอีกนาน Lisa Kanarek ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ HomeOfficeLife.com แนะนำให้ตัดบทความที่น่าสนใจเท่านั้นแทนที่จะพกนิตยสารหลายๆเล่มติดตัวไป การทำแบบนี้จะทำให้คุณมีสัมภาระน้อยลง และมีสมาธิกับสิ่งที่มีความสำคัญกับคุณมากกว่า

5.สะสางเอกสาร

บ่อยครั้งที่การทำงานนอกสำนักงานหมายถึงพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด ด้วยเหตุนี้การบริหารเอกสารจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก

คุณต้องนำเอกสารที่คุณทำเสร็จแล้วเก็บเข้าแฟ้ม และโยนเอกสารที่คุณไม่จำเป็นต้องใช้ทิ้งไป Jasper แนะนำว่าไม่มีอะไรที่ทำให้ท้อใจได้มากกว่ากองเอกสารจำนวนมากที่คุณไม่ทราบว่าอะไรที่มีความสำคัญบ้าง และอะไรที่ถูกลืมทิ้งไว้ตั้งแต่ปีมะโว้แล้ว "การกำจัดเอกสารที่ไม่จำเป็นทิ้งไปจะช่วยให้กำลังใจของคุณดีขึ้นอย่างมาก"

6.คอยติดต่อกับสำนักงาน แต่ต้องทำอย่างระมัดระวัง

การติดต่อกับเพื่อนๆที่อยู่ในบริษัทที่อยู่ต่างเมือง (หรือคนละประเทศ) ไม่เพียงแต่มีความสำคัญต่อกลไกในการทำงานเท่านั้น แต่การพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานและคนอื่นๆยังเป็นตัวเสริมสร้างวินัยอีกด้วย แม้ว่าคุณไม่เห็นหน้าพวกเขาก็ตาม แต่การพูดคุยกับคนอื่นๆในบริษัทยังถือเป็นเครื่องเตือนใจได้ว่ายังมีใครที่หวังพึ่งคุณอยู่บ้าง

แต่คุณต้องจัดสรรเวลาในการสื่อสารอย่างเหมาะสมด้วย แม้ว่าคุณอาจต้องการติดต่อกับใครบางคนเป็นประจำ แต่คุณก็ไม่ควรพูดคุยกับใครบางคนที่อาจทำให้คุณต้องเสียเวลาเป็นชั่วโมงๆกับการอธิบายปัญหาสองนาทีเท่านั้น Jasper กล่าวว่า "คุณต้องแยกแยะว่าการติดต่อกับใครที่ก่อประโยชน์ต่อคุณมากที่สุด ปัญหาของการสื่อสารก็คือเมื่ออยู่ห่างไกลกัน เรื่องเล็กอาจกลายเป็นเรื่องใหญ่โดยไม่จำเป็น”

7.เข้าใจอันตรายของการผลัดวันประกันพรุ่ง และจงพยายามหลีกเลี่ยง

การเลื่อนงานจำเป็นที่ต้องทำออกไปทำให้วินัยหย่อนยานลงอย่างเห็นได้ชัด แถมถ้าหากคุณไม่ได้อยู่ในสำนักงาน การผลัดผ่อนแบบนี้ก็ยิ่งก่อความเสียหายมากขึ้นไปอีก เนื่องจากไม่มีใครคอยอยู่ใกล้ๆเพื่อกระตุ้นให้คุณลงมือทำงานนั่นเอง

นอกจากนั้นงานที่ผลัดผ่อนไปเรื่อยๆจนกระทั่งกลายเป็นงานเร่งด่วนที่ต้องทำให้เสร็จก็จะไปแย่งเวลาจากความรับผิดชอบอื่นๆด้วย การทำงานของคุณก็จะอยู่ในลักษณะที่ห่อเหี่ยว แทนที่จะเป็นการทำงานอย่างมีวินัยและสร้างสรรค์

Jasper กล่าวว่า "การผลัดวันประกันพรุ่งเป็นเรื่องที่สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง ยิ่งคุณผลัดผ่อนงานไปมากเท่าไหร่ คุณก็จะทำให้งานปกติกลายเป็นงานที่ยุ่งยากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนตามไปด้วย"

คำสำคัญ (Tags): #การทำงาน
หมายเลขบันทึก: 188629เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2008 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท