GPA คืออะไร?


จึงสมควรอย่างมากที่จะทำความรู้จักกับมันไว้ ใครที่พ้นวัยม.ปลายไปแล้วก็สามารถอ่านและทำความเข้าใจเอาไปคุยกับลูกกับหลานได้ไม่อายใคร เป็นการลดช่องว่างระหว่างวัย กิ๊บเก๋ไม่หยอก นะจะบอกให้ สำหรับคนที่ยังอยู่ในช่วงม.4-5จะเป็นประโยชน์อย่างมาก ยิ่งปีหน้าจะใช้ค่าGPA สูงถึง 20เปอร์เซ็นต์....กรุณาเพ่งพินิจสูตรที่ให้ไปแล้วทำใจ เอ๊ย ทำความเข้าใจมันซะ(บ่...ยาก ๆ)....
 GPA คืออะไร?

พบบทความของเด็กแนว..ฯ อ่านแล้วไม่เครียดไความรู้  พิจารณาแล้วว่ามีประโยชน์จึงขออนุญาตินำมาถ่ายทอดเพราะมีครูบางท่านถามมาว่าGPA คืออะไร?      เด็กแนว ม.๖ เขียนไว้ดังนี้ว่า

       " สวัสดีนะครับทุกๆคน  วันนี้อยากลองเขียนอะไรที่มันเป็นสาระความรู้ดูบ้างในฐานะที่เราเป็นเด็กแนะแนว ทำไมต้องเด็กแนะแนว? หลายคนอาจจะสงสัย เพราะพวกเราม.6/11 มีห้องโฮมรูมเป็นห้องแนะแนว และครูประจำชั้นเป็นครูหมวดแนะแนวทุกคนนั่นเอง ดังนั้นจึงเป็นที่มาของคำว่า เด็กแนะแนว ไงล่ะครับ(หลายคนเรียกพวกเราว่าเด็กแนว อันนี้ก็ไม่ว่ากัน)

หลายคนคงยังสับสน GPA , PR 

จึงสมควรอย่างมากที่จะทำความรู้จักกับมันไว้ ใครที่พ้นวัยม.ปลายไปแล้วก็สามารถอ่านและทำความเข้าใจเอาไปคุยกับลูกกับหลานได้ไม่อายใคร เป็นการลดช่องว่างระหว่างวัย กิ๊บเก๋ไม่หยอก นะจะบอกให้ สำหรับคนที่ยังอยู่ในช่วงม.4-5จะเป็นประโยชน์อย่างมาก ยิ่งปีหน้าจะใช้ค่าGPA สูงถึง 20เปอร์เซ็นต์

1.คำถามแรก ไอ้เจ้าGPAนี่มันเป็นใครกันวะ?

ตอบ ผลการเรียนเฉลี่ย (Grade Point Average : GPA) คือ ผลการเรียนสะสมของผู้เรียน
ที่นำมาคำนวณหาค่าเฉลี่ย (Mean) เพื่อแสดงภาพรวมของผลการเรียนตลอดหลักสูตร
ของผู้เรียนอันเป็นผลผลิตของหลักสูตรว่าอยู่ในระดับใด

(ว้อยยย..... (ม....) จะอธิบายให้เข้าใจยากทำไมเนี่ย สรุปก็คือ ผลการเรียนของทั้งหมดที่เราเรียนมาทุกเทอมเอามาหารเฉลี่ย เพื่อวัดว่าเราเนี่ยเรียนอยู่ในระดับไหน อ่อน ปานกลาง หรือเก่งทะลุโลกนั่นแหละ...ใช่ใหมครูปื๊ด(ไม่ใช่ไอ้ปื๊ดมือปืน รม..เฉ..ลิม..นะ)

2.ไอ้GPAนี่มันเป็นญาติโก โหติกาฝ่ายไหนของเรา ทำไมต้องไปให้ความสำคัญด้วย?

ตอบเว้ากันซื่อๆก็คือ มันเป็นสิ่งที่บอกว่าเราน่ะเรียนได้ดีแค่ไหน มีความสามารถขนาดใด และการที่เราเรียนดี แสดงว่าต้องเป็นบุคคลที่ใส่ใจกับการเรียน ขยันหมั่นเพียร(อย่างน้อยสุดก็ต้องมีความรับผิดชอบไงล่ะจ๊ะ) เข้าใจบ่.ล่า..ครับ(แล้วค่อยซิว่าวลาวทำยัง?)

3.ผลการเรียนเฉลี่ยนี่ มันคิดกันยังไง บอกที?

ตอบ กรุณาเพ่งพินิจสูตรที่ให้ไปแล้วทำใจ เอ๊ย ทำความเข้าใจมันซะ(บ่...ยาก  ๆ)

ไง! get กันรึยัง พูดกันง่ายๆอีกที ก็คือเอาผลรวมของหน่วยกิตของแต่ละวิชาคูณกับ เกรดที่เราได้ในแต่ละวิชา แล้วหารด้วย ผลรวมของหน่วยกิตไงล่ะ แต่ว่ายัง!! ยังไม่จบแต่เพียงเท่านั้น เราจะมา example เอิ้นกันให้ฮู้เฮื่องกันไปตวย(อ้าวกระแดะ อู้ภาษาเหนืออีก)แปลว่า เรามีตัวอย่างมาเม้าท์ให้รู้เรื่องกันไปด้วยนะครับ อิ๊อิ๊ เพราะฉะนั้น โปรดจงเพ่งกระแสจิตไปที่ตัวอย่างของเรา เพื่อความกระจ่างชัดในชีวิต(อย่าลืมโดยเด็ดขาดนะครับว่า ผลการเรียนเฉลี่ยแสดงค่าเป็นระดับผลการเรียนตั้งแต่ 0.00 - 4.00 ใครมาทะลึ่งซ่าบอกว่ากูได้ผลการเรียนเกิน 4 ให้รวมพลังไว้ที่ฝ่าเท้าแล้วถีบมันกลับไปเรียนป.1ใหม่ โทษฐานที่ไม่รู้จริงแต่มาสะเออะอวดชาวบ้าน)

ตัวอย่าง

น.ส.แย้ ลงรู เรียนวิชา ภาษาไทย สังคม อังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาตร์(กายภาพ)ได้ผลการเรียนเอาไปอวดพ่อแม่ให้ชื่นใจ ดังนี้

รายวิชา

หน่วยการเรียน

ระดับผลการเรียนที่ได้

ภาษาไทย

1

3

ภาษาอังกฤษ

2

2

วิทยาศาสตร์(กายภาพ)

1.5

4

คณิตศาสตร์

2.5

3

สังคมศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม

1

3

วิธีคิดก็จะเป็นยังงี้นะครับ

ดังนั้น น.ส.แย้ ลงรู(พ่อแม่บ้านไหนตั้งชื่อให้มันวะเนี่ย) จะได้เกรดเฉลี่ย (GPA) = 2.93

4.GPAX คืออะไร ต่างจาก GPA อย่างไร?

ตอบ GPAX คือคะแนนเฉลี่ยระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่ใช้ในระบบแอดมิชชั่น วิธีคิดก็จะคล้ายๆกับการหาGPAละครับ ซึ่งGPAXนี่จะคิดค่าเฉลี่ยรวมของทุกภาคเรียนครั้งเดียวรวดตั้งแต่ม.4-6โดยไม่แบ่งเทอมแบ่งภาคครับ วิธีการหาก็แทบจะเหมือนการหาGPAนั่นแหละครับ(GPA ใช้ในระบบเอ็นทรานซ์) อีกข้อหนึ่งที่แตกต่างกันคือ GPAXไม่ได้คิดผลการเรียนเฉลี่ยเป็นรายวิชาแต่คิดผลการเรียนของทุกวิชาพร้อมกัน แต่GPAจะคิดผลการเรียนเฉลี่ยของแต่ละวิชาให้ด้วยน่ะ เช่น วิธีคิดก็เหมือนกับสูตรข้างบนทุกประการ

เป็นไงครับ พอจะเข้าใจเกี่ยวกับคำว่าGPAกันรึยังครับ สำหรับน้องๆที่อยู่ม.4-5 อ่านไปแล้วคิดว่าน่าจะมีประโยชน์บ้างนะครับ รีบๆตั้งใจเรียนกันตั้งแต่เนิ่นๆ เก็บเกรดเฉลี่ยกันไว้ให้ดีๆนะครับ เพราะตั้งแต่ปีหน้าไป จะยิ่งใช้GPAเพิ่มขึ้นทุกๆปี อย่ามองข้ามมันไปเชียวนะครับ สำหรับวันนี้ก็ขอตัวก่อนละกันครับ เขียนอะไรที่มันวิชาการแล้วฝืนตัวเองอย่างร้ายกาจ จึงต้องขอตัวไปตะแลด แต๊ดแต๋ไร้สาระก่อน นิทราราตรีสวัสดี ศรีสยามประเทศ อาเภทอย่าได้พบพาน goodbye to you ซาหวาดดดดี

**สงสัยข้องใจยังไงก็ปรึกษากันได้นะครับเด็กแนะแนวต๊องๆคนนี้จะพยายามตอบตามประสบการณ์ที่ได้พานพบมา ผิดพลาดประการณ์ใด หรือต้องการคอมเม้นท์อะไรเพิ่มก็บอกกันได้นะครับ เขียนจากประสบการณ์ ครูพักลักจำมาเรื่อย เนื่องจากไม่เคยเขียนอะไรที่เป็นวิชาการเท่าครั้งนี้มาก่อน จึงอาจจะมีข้อผิดพลาดบ้าง ยังไงผู้เขียนยินดีรับฟังความคิดเห็นทุกข้อครับ และถ้าผิดพลาดประการใดก็ขออภัยท่านผู้อ่านด้วยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 188226เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2008 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แล้วจะหาแค่ว่า

Gpa ภาษาไทย ได้เท่าไหร่

ทำไง

พิตติธาดา รัตนะขจรวงศ์

วิชาภาษาไทย

ด.ญ.ศรสวรรค์ ศรีเนตร

ม.1/1

ผลสอบ โรงเรียนสอนแก้วว่องไววิทยา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท