"ชีวิต"


กำลังใจที่ได้รับมีพลังต่อจิตใจมาก

ช่วงนี้มีฝนตกชุกทั่วในหลายพื้นที่ ทำให้ ฉันได้เห็น หิ่งห้อย สอง สามตัวบินตามพุ่มไม้ข้างบ้าน บางตัวก็เลาะๆอยู่ข้างกระถางกล้วยไม้ดินที่วางอยู่ติดหน้าต่างกระจก.. ฉันเลยนึกได้ว่า  ....เกือบสี่เดือนแล้วนะที่  การเดินทางของหิ่งห้อย  หายจาก บล็อก   แต่รู้สึกว่า เหมือนเพิ่งหยุดเขียนไปไม่นานนี้เอง  วันนี้เข้ามาในบล็อก ยังคิดไม่ออก แล้วเราจะเขียนอะไรดี  ช่วงที่หายไปมีโอกาสได้ไปพักผ่อนบ้าง แต่กลับมางาน และงาน ก็ทยอยเดินทางมาหาชนิดไม่ขาดสายเหมือนสายน้ำไหล รวมทั้งภาระอันหนักอึ้งด้านการเรียนก็มาหาชนิดไม่น้อยหน้ากัน เหตุการณ์เช่นนี้ไม่ไช่พบแต่ฉันคนเดียวทุกคนก็เผชิญมาแล้วเช่นกัน และยังมีของแถม ปัญหา มาให้แก้ อีกด้วย  แต่หลายคนก็ผ่านพ้นไปได้ แล้วก็พบใหม่  เหตุการณ์อาจจะแตกต่างจากเดิมบ้างด้วยเวลา และสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป แต่ก็จะวนเวียนเช่นนี้... เราเคยคิดบ้างไหมในบางครั้งเหตุการณ์ต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิต  เราว่าแย่ หนัก ไม่ไหวแล้ว แต่เราก็ผ่านตรงนั้นไปได้ ...อะไรละทำให้ผ่านช่วงนั้นมา และตอนนี้เราก็ยังอยู่ได้อย่างสบายดี  สำหรับตัวฉัน  กำลังใจ(จากเพื่อน ครอบครัว ฯลฯ ) กำลังใจที่ได้รับมีพลังต่อจิตใจมาก   ความอดทน  ข้อคิดจากคำสอนในพระพุทธศาสนา ที่ฉันใช้เป็นเครื่องมือผ่านเหตุการณ์ทุกๆอย่างที่เข้ามาในชีวิต  ณ วันนี้  ฉันคิดว่าฉันมีความสุขนะแต่ ไม่ใช่สุขจากวัตถุภายนอกแต่สุขที่เกิดจากภายในใจ และคิดว่าข้างหน้าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นมันก็คงไม่แตกต่างไปจากสิ่งที่ ผ่านมาแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #ฤดูกาลของชีวิต
หมายเลขบันทึก: 188106เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2008 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

กำลังใจที่ได้รับ...มีพลังต่อจิตใจมาก....

     สวัสดีค่ะ...

     ดีจังค่ะ  มีโอกาสได้เห็นหิ่งห้อยด้วย บ้านครูตุ๊กแกอยู่ในชนบทแต่ไม่มีหิ่งห้อยให้เห็นแล้วค่ะเดี๋ยวนี้  เสียดายจัง...

     ส่งกำลังใจให้นะคะ  ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์สุณี

  • มิมเคยเหนื่อยท้อแท้บ้างค่ะเป็นช่วงๆ แต่เราก็สามารถหาวิธีการให้เราผ่านพ้นจากช่วงเวลาเหล่านั้นมาได้
  • เมื่อเวลาผ่านไปแล้วย้อนกลับมามองกลับเห็นว่ามันเป็นปัญหาเพียงเล็กๆน้อยๆเท่านั้นเอง บางเรื่องก็ขำๆเสียด้วยซ้ำไปค่ะ
  • ฉะนั้น วันนี้ถ้าเราเจอปัญหาก็อย่าคิดว่าเป็นเรื่องใหญ่ค่อยๆแก้ไปเดี๋ยวก็ผ่านไปได้ มิมคิดอย่างนี้นะคะ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

 

สวัสดีค่ะครู ตุ๊กแก..ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ หิ่งห้อยเป็นสัตว์ตัวเล็กที่มีเสน่ห์ และพลังในตัวนะ (คิดเองค่ะ)วันไหนที่เดือนมืดและเห็นเขาบินโฉบไปมาตามต้นไม้ดูเป็นภาพที่สงบสวย เสียดายการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทำให้หิ่งห้อยแทบสูญพัธุ์เลยนะคะ..ขอบคุณค่ะ

ครับ...พี่อ๋อย P...

ความสุขเล็ก ๆ ในใจเรา ทำให้เราผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ มาได้ด้วยดีครับผม...

เมื่อวานยังคุยกับเอกเรื่องจะไปสอนที่ราชภัฏกำแพงเพชรอยู่เลย วันนี้เข้ามาเจอพี่อ๋อย ดีใจครับผม...

มีโอกาสจะขึ้นไปเยี่ยมเยียนครับ...

สวัสดีค่ะ มะขามอ่อน /ครูมิม...ขอบคุณค่ะเข้ามา ลปรร จริงนะคะในชีวิตของทุกคนต้องเจอความท้อแท้ ปัญหา แต่ธรรมชาติก็จัดสรรให้มนุษย์หาวิธีผ่านสิ่งเหล่านั้นมาได้เองและถูกต้องค่ะสุขภาพสำคัญมากต้องดูแลอย่างดี คิดเหมือนกันค่ะ..ขอบคุณค่ะ

สบายดีค่ะพี่หิ่งห้อย...

กะปุ๋มมาเยือนและขออนุญาตทักทายด้วยภาษาลาว (สบายดี = สวัสดี)...

  • ความสุขเล็กๆ...เบิกบานอยู่ในใจเราทุกวัน เพียงแต่บางวันเรามองไม่เห็น หากเราได้อยู่กับลมหายใจของเราเราจะมองเห็นความสุขเล็กๆ...ในใจเราเสมอค่ะ
  • ขอบคุณคุณดิเรกที่กรุณาส่ง link บันทึกแห่งความสุขนี้มาให้ได้สัมผัสในยามเช้าที่มีฝนโปรยปรายค่ะ

(^____^)

กะปุ๋ม

สวัสดีค่ะ.Mr.Direct ..ดิเรกพี่อ๋อยคิดถึงอยู่ ขอให้พี่อ๋อยเบาๆความยุ่งสักนิดจะพาไปเที่ยวคลอนลานนอนฟังเสียงน้ำไหล แหมวิทยากร "เอก "พร้อมจะมาช่วยสอนแต่หาวันลงไม่ได้สักที คุณเอกก็ยุ่งด้วยใช่ไหม..คงไม่นานจ้ะได้เห็นแม่น้ำปิงแน่ค่ะ..

สบายดี ค่ะคุณ กะปุ๋ม พี่หิ่งห้อยไปวัดทางอีสานบ่อยมากพอฟังภาษาลาวได้แต่พูดไม่ได้สักที และส้มตำลาวใส่ปลาร้า เป็นอาหารจานโปรดค่ะ..ชอบประโยคนี้มากค่ะ"หากเราได้อยู่กับลมหายใจของเรา" หิ่งห้อยใช้เป็นวิธีนั่งสมาธิก่อนนอนทุกคืนค่ะ..ขอบคุณหลายเน้อ ..ขอบคุณค่ะ

แล้ววันหนึ่งก็เห็นพี่อ๋อยมาเขียนบันทึกอีกครั้ง หลังฝนตก ท้องฟ้าแจ่มใสเสมอนะครับ แต่คิดว่าสำหรับพี่อ๋อยแล้ว ช่วงที่มีพายุ ฟ้าฝน ก็ได้เรียนรู้เสมอ วิถีเป็นแบบนั้นเอง

ผมเองก็แทบไม่ต่างกันครับ ทั้งภาระงานต่างๆที่ประเดประดังเข้ามา แต่ก็มีความสุข จิตร่ม ชีวิตก็พลอยรื่นไปด้วย

เห็นบันทึกสดใสนี้เลยรีบมาทักทายก่อน

หัวบันทึกเป็นรูปเด็กเล่นน้ำสนุกสนาน และสีสดใสของดอกไม้ที่เป็นพื้น Blog เหมาะสมกับพี่อ๋อยจริงครับ

P10103312

เอารูปมาฝากครับ...

 

ภาพๆหนึ่งมีความหมายแทนคำพูด คำเขียน มากมาย ผมเดินทางไปที่บ้านผม "ปาย" แม่ฮ่องสอน พบยายสูงอายุสองท่าน นั่งสนทนากันอย่างอารมณ์ดี...ต่างก็นั่งเย็บรองเท้า เพื่อไว้ใช้งานตามวิถีจีนยูนนาน

ภาพที่บ้านสันติชล ปาย แม่ฮ่องสอน

 

หวัดดีจ้ะ"เอก" น้องที่มีกำลังใจให้มาตลอดเกือบสามปีแล้วนะ พี่อ๋อยhappyแล้วจ้ะขอบคุณที่ส่งภาพสวยๆ (วิวมั้งแต่ดูดีๆป้าหิ่งห้อยแกก็สวยดีนะ ฮิๆ)มาให้ดู พี่อ๋อยเคยฟังเทปธรรมะ ไม่แน่ใจว่าเป็นของหลวงปู่เทสก์หรือเปล่า หลวงปู่บอกว่า มนุษย์ทุกคนเป็นพี่น้องกัน.. เมื่อวานขับรถกลับจาก มน.ฝนตกพรำๆ ความเหนื่อยล้า บวกกับ บรรยากาศทำให้คิดถึงแม่จนน้ำตาซึม แต่ตอนนี้ oK แล้วค่ะ.เอก..พี่อ๋อยไม่ขอมีอายุอยู่เท่าคุณยายทั้งสองคนนะ เหนื่อยจ้ะ ...แล้วพี่จะหาวันว่างให้มาพบนศ ปโทและชมพระอาทิตย์ตกริมแม่น้ำปิงค่ะ..ขอบคุณค่

ยินดีเสมอครับพี่อ๋อย ที่น่ารักของน้องๆ

ผมมีภาพฟ้าก่อนฝนตกมาฝากครับ ผมถ่ายแถวนครไชยศรี ไม่กี่วันที่ผ่านมา

เทอมนี้มีบ้างที่ผมต้องขึ้นไปสอน นศ.ป.โท ที่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประเด็นเดียวกันครับ หากมีโอกาสจะไปแวะพบ นศ.ที่ มรภ.กำแพงเพชร อยากไปมากครับผม

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • มาทักทายอาจารย์ค่ะ รู้จักอาจารย์ตอนไปอบรมวิจัยชั้นเรียนที่ มรภ.กำแพงเพชร  
  • ติดตามอ่านบันทึกย้อนหลังของหิงห้อยค่ะ
  •  ณ วันนี้ ถ้าเรารู้สึกว่าเหน็ดเหนื่อยมากที่สุดในชีวิตแล้ว ต่อไปในวันข้างหน้าจะ ไม่มีอะไรเหน็ดเหนื่อยสำหรับเราอีก  ยืนอยู่ได้สบายและมีความสุข  สู้สู้..ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะอาจารย์

                                                                     

ขอบคุณจ้ะเอก พี่อ๋อยเป็นพวกสมองซีกขวาพัฒนากว่าสมองซีกซ้าย พี่จะชอบทั้งภาพหรือของจริงที่เกี่ยวกับธรรมชาติมากๆ ชีวิตเราก็เหมือนฟ้าก่อนฝนตก และฟ้าหลังฝน พี่เรียกฤดูกาลชีวิต สติและปัญญาเท่านั้นจะเป็นทั้งนาวาและหางเสือพาเราผ่านมรสุมทั้งหลายทั้งปวงจ้ะ..อาจจะคงได้พบกันเร็วๆนี้ดูแลสุขภาพด้วยนะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณNU11 ขอบคุณค่ะเข้ามาทักทาย รู้จักกันช่วงอบรมสามรุ่นที่ผ่านไปหรือเปล่า ถ้าใช่อย่าลืมพบกันในระยะที่ 2 นะคะ บอกว่าเข้าไปอ่านบันทึกที่ผ่านมาหิ่งห้อยชักอายนะเพรารู้สึกว่าเขียนอะไรก็ไม่รู้ไปเรื่อยๆสุดแล้วแต่ความคิดจะพาไป ..ขอชมภาพน้ำตกสวยค่ะไม่แน่ใจใช่น้ำตกคลอนลานหรือเปล่าคะ..นะวันนี้ครูคิดว่าข้างหน้าไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับชีวิต ไม่กลัวค่ะ..ขอบคุณค่ะ

เพียงเพราะรู้สึกว่า
วันเวลาไม่หยุดนิ่ง
หัวใจใฝ่หาที่พึ่งพิง
เท็จจริง.เรียนรู้สู่ปรัชญา

เพียงเพราะเชื่อว่าพรุ่งนี้ยังมีอยู่
ความฝันจึงไม่หดหู่และอ่อนล้า
เหนื่อยก็พัก, หลับตา
ตื่นมาก็ยิ้มร่า.  ก้าวเดิน

.....

 

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • มิมเข้ามาเยี่ยมอาจารย์ค่ะ อาจารย์สบายดีนะคะ
  • หากเหนื่อย อ่อนล้า มิมทำแบบนี้ค่ะอาจารย์

วันนี้ฉันก็ยังยิ้ม ยังยิ้มให้ทุกคน 

เพราะฉันพยายาม ทำตัวให้ดี...
ฉันยิ้มเพื่อไม่ให้คนอื่นเห็นว่ามีเรื่องไม่สบายใจ
ยิ้มให้คนอื่นเห็นว่าเข้มแข็ง
และยิ้มเพื่อให้กำลังใจตัวเอง
แต่ใครจะเข้าใจ จะรู้..ว่าเหนื่อยเหลือเกิน

ในเมื่อใจอ่อนล้า มีเรื่องที่โถมเข้ามามากมาย
และบ่อยครั้งที่ถูกคำถามวิ่งเข้ามา ฉันก็ยิ้มตอบ และบอกว่า "ไม่เป็นไร"
บางครั้งทำผิดพลาด ไม่ใช่เพราะอะไร หรือเพราะใคร
แต่เป็นตัวเรา กับการตัดสินใจ..ซึ่งเราไม่มีทางรู้หรอก
ว่าอะไรถูก และอะไรผิด ในสิ่งที่จะเกิดขึ้นตอนนั้น
คิดเพียงว่า..เรื่องที่เกิดขึ้น ยังไม่ได้แย่ที่สุด
หรือเรื่องที่ดี ก็อย่างเพิ่งคิดว่าที่สุด..
 เพราะเราอาจสามารถทำให้ดีกว่านี้
เพื่อความพยายามจะไม่สิ้นสุดไปด้วย

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ..ถ้ามีโอกาสจะเข้าไปเยี่ยมที่มหาวิทยาลัยค่ะ

เพียงเพราะเชื่อว่าพรุ่งนี้ยังมีอยู่ ความฝันจึงไม่หดหู่และอ่อนล้า เหนื่อยก็พัก, หลับตา ตื่นมาก็ยิ้มร่า. ก้าวเดิน .....ขอบคุณอย่างยิ่งค่ะ คุณแผ่นดิน...กำลังใจมีพลังต่อจิตใจมาก..ทุกวันนี้ก็เพียงแต่ขอทำคุณชดใช้แผ่นดินที่ให้อาหารและที่อยู่อาศัยอย่างสุขสบาย..ลมหายใจสุดท้ายจะได้ยิ้มกับแผ่นดิน อย่างภาคภูมิใจฉันไม่เอาเปรียบเธอนะ....

Blog นี้สดใส...เห็นภาพเด็กๆเล่นน้ำ ละอองน้ำเม็ดพราว ดูมีชีวิตชีวายิ่งนัก มีความสุขครับ

และผมเห็นเจ้าของ Blog สดใส ใจสบาย ก็พลอยยินดีด้วย

-------------------------------------------------

ช่วงนี้ภารกิจผมรัดตัวมากครับ แต่ก็มีความสุข ชีวิตพุ่งไปข้างหน้าทุกวัน การวิ่งแข่งกับความรู้สึกของตัวเองนั้นท้าทายมาก รู้แต่เพียงว่ามีความสุขและภูมิใจในความเป็นตัวเรา

ให้กำลังใจพี่อ๋อย ครับ

:)

 

สวัสดีจ้ะ..ครูมิม หิ่งห้อยเข้ามาตอบทางhotmailนะจ้ะ ..ขอบคุณกำลังใจที่ ครู มิมส่งมาให้..บางครั้งเหนื่อยเหลือเกินแต่ไม่อยากบอกใคร เห็นว่าทุกคนก็เหนื่อยเหมือนกัน..ก่อนแวะมาเยี่ยมครูโทรมาก่อนนะคะชีวิตไม่ค่อยได้อยู่เป็นที่สักเท่าไรจ้ะหวังว่าเราคงได้พบกันนะคะ..ขอบคุณค่ะ

พี่อ๋อยขอบคุณเอกมากจ้ะ..ภาพที่ถ่ายส่งมาสวย ฟ้าใสจัง..หิ่งห้อยสดใสยิ้มรับแสงดาวแล้วค่ะ..ใช่จ้ะเอกชีวิตพุ่งไปข้างหน้าทุกวัน...ภูมิใจในความเป็นเรา.ok..ค่ะ..วันนี้ก็นั่งเรียนสถิติเพื่อการวิจัย ประโยชน์ก็เรียนด้วย เป็นวิชาที่ลงเพิ่มเติม ยากแต่ท้าทายให้สนใจและเข้าใจ,,คุยกับประโยชน์เป็นไก้ด์พาวิทยากรเที่ยวพิษณุโลกด้วย..ok ค่ะ(ขอบคุณบุคคลผู้ทำบล็อกให้ใช่เลยค่ะสวย สดใส สบายใจ)

  • ระลึกถึงอาจารย์และมหาวิทยาลัยมากค่ะ
  • แม้ว่าจะได้มีโอกาสไปเป็นศิษย์เพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆที่เรียน ป.บัณฑิต แต่ความผูกพันก็มากมาย อบอุ่นเหลือเกินค่ะ
  • แม้ไม่ได้มีโอกาสเรียนกับอาจารย์แต่ก็อบอุ่นใจทุกครั้งที่มาเยียมเยียน
  • สัญญาว่าจะไปเยี่ยมค่ะ ยามเหนื่อยท้อขอให้นึกถึงกำลังใจของลูกศิษย์คนนี้ด้วยนะคะ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

 

ขอบคุณค่ะ.อยากเห็นหน้าลูกศิษย์คนนี้แล้วซิ .ขอบคุณกำลังใจ จากศิษย์สัญญาว่าจะทำหน้าที่ครูให้ดีที่สุด จ้ะ..ขอตัวเขียนโครงร่างวิจัยส่งอาจารย์ก่อนนะคะ

เอารูปมาให้อาจารย์ดูก่อนคะ..หน้าแบบนี้ไม่เหมือนใครจำง่ายค่ะ อิอิ เป็นกำลังใจให้อาจารย์ทำงานค่ะ..

Picture0003Dsc03324

  • มาบอกว่า
  • ขอให้อาจารย์มีความสุขกับการทำงานนะครับ
  • การอบรมวิจัยในชั้นเรียน
  • เป็นอย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณมากค่ะ นำกำลังใจมาฝาก ทำงานเจ็ดวันไม่มีพักเลย กลางคืนก็ต้องเขียนงานวิจัย สลับกับอ่านหนังสือ ช่วงนี้จึงขาดหายจากบล็อกบ่อยมากๆ การอบรมวิจัยในชั้นเรียนให้ครู สพท.น่าชื่นใจที่มีครูสนใจใฝ่รู้ ต้องการเรียนรู้จริงๆ การอบรมช่วงนี้อยู่ในช่วงการสร้างเครื่องมือเป็นระยะสองและจะมีระยะที่สามด้วยค่ะ เหนื่อยแต่มีความสุขค่ะอาจารย์ ขอบคุณค่ะ

ครูมิมจ๋า ขอโทษด้วยค่ะไม่ได้เปิดบล็อกนานมากไม่รู้สนิมเกาะหรือยัง มาเจอรูปคนสวยหน้าตาคุ้นมากๆเลย เข้ามาราชภัฏเมื่อไรขึ้นมาชั้น เจ็ดตึกสิบสองด้วยนะจ๊ะ

เฮ้อในที่สุดหนูก็ตามพี่มาจนได้ แต่ไม่ได้ไปอยู่กำแพงเพชรนะคะ มาแค่พิษณุโลก แต่หนูจำได้พี่ซื้อที่นอนแล้วอ่ะ คงไม่กลับนครปฐมแล้ว หนูรอไม่ไหวค่ะ มาอยู่ใกล้ ๆ พี่แล้ว

กบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท