ลูกอะไรเอ่ย ตอบได้มีรางวัลครับ


ผลไม้ป่า หายาก แต่คนอยากได้กันนัก

หายไปนาน เก็บผลไม้มาฝากครับ ลองดูนะครับว่าลูกที่ท่านเห็นอยู่คือลูกอะไร ลองเดาได้ครับ ท่านใดตอบถูกมีรางวัลให้

   
  มีรสหวาน เป็นผลไม้ป่า เมื่อดิบสีเขียว สุกเป็นสีเหลือง แล้วก็ร่วงสู่ดิน  
  อีก 3 วันจะเอาต้นให้ดูครับ  
หมายเลขบันทึก: 187784เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2008 06:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • เหมือน มะกอก  แต่ต้นใหญ่จัง
  • อิอิ  ไม่ทราบค่ะ
  • มะกอกครูอ้อย มั้งคะ

ขอบคุณค่ะ รออ่านเฉลยค่ะ

สวัสดีครับคุณหมอ

ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เรื่อง ประกวดภาพถ่ายชีวิตและงานบริการปฐมภูมิ  ในหัวข้อ “สุขภาพใกล้ตัว บริการใกล้บ้าน”@187804  นะครับ

เหมือนลูกมะกอกเลยนะครับ

มะไฟปล่าวคะ อิอิ เผื่อฟลู๊ค

ทางอีสานเรียกว่า หมากดูก แต่ภาคกลางผมไม่รู้ชื่อนะ กินได้ เคยกินนานแล้วครับ ทุกวันหาต้นนี้ยากแล้ว เดี๋ยวจะลองกลับไปหาดูที่บ้านเดิมจะยังมีอยู่หรือไม่ ถ้าเหลือจะลองถ่ายรูปมาเทียบดู แล้วกัน อิอิ

BINGO ในที่สุดก็มีผู้ที่ตอบถูกจนได้ คำตอบที่ถูกต้องคือ ลูกผักหวานป่า ครับ คุณปรีดา ตอบได้ "ท่องตูก"ครับ เอ้า รับรางวัลไปเลยครับ เสียงตบมือดัง ๆ ยาว ๆ 3 รอบครับ พร้อมกับเบี้ยผักหวานที่ผมเพาะเอาไว้ที่ขอนแก่น แต่ต้องเร่งด่วนหน่อย เพราะใกล้หมดแล้วครับ ไม่งั้นก็ต้องรอปีหน้าครับ

ขอขอบคุณ ครูอ้อย แซ่เฮ คุณเกษตร(อยู่)จังหวัด คุณกวิน คุณพิชชา อ.ประถม ที่กรุณาแวะมาเยี่ยมเยี่ยน ให้กำลังใจ แต่วันนี้ ต้องขออภัยด้วยที่ไม่สามารถนำภาพขึ้นให้ดูได้ทั้งต้น เพราะอยู่ต่างจังหวัดครับ ไม่ได้พกภาพนั้นมาด้วย แต่สัญญาว่าจะนำเสนอให้ดู ทั้งราก ใบ และลำต้น พร้อมกับวิธีปลูกของพ่อใหญ่เจ้าของต้นผักหวานให้ได้ทราบครับ

 

ครูอ้อย เพิ่งจะทราบว่า ผักหวานป่า ต้นใหญ่มาก  แล้วมีลูกด้วย

ขอบคุณค่ะ

ครับ ครูอ้อย ผมเคยเห็นต้นที่สูงมาก ๆ คือประมาณ 20 เมตรครับ ไม่ใช่ต้นในภาพนะครับ บางทีอาจจะมีต้นที่สูงกว่าที่ผมเคยเห็นก็ได้ครับ

 

ต้นผักหวานและเจ้าของที่มีอายุน้อยกว่าต้นผักหวานต้นนี้ เพราะแกเกิดมาก็เห็นต้นนี้แล้ว ที่อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น

ความสูงน่าจะประมาณ 20 เมตร

อายุ 70 ปีแล้ว ยังแข็งแรง ปีนเก็บลูกผักหวานให้เรา

เห็นดกแบบนี้ ไม่พอจำหน่ายนะครับ แย่งกันซื้อ แต่เพื่อไม่ให้เสียกำลังใจ ได้จัดให้คนละโล สองโล ผักหวานจะสุกประมาณเดือนเมษายนครับ

 

 พันธุ์นี้มีใบกลม กว้าง หนา เป็นที่ต้องการของตลาดมากกว่าชนิดใบเรียว

 เหล่านี้ขยายพันธุ์โดยวิธีทุบราก รากถึงไหน มีต้นที่นั่น  แต่ระวังอย่าทุบแรง วิธีทำก็ใช้สันมีดอีโต้ ทุบเบาๆ ให้พอช้ำ แล้วก็อย่าไปรบกวนบริวณแผล ใช้ฟางแห้ง หรือใบหญ้าคลุมดินครับ

อีกประการหนึ่งคือ ห้ามขุดย้ายต้นผักหวานไปปลูกที่อื่น เพราะจะทำให้ผักหวานตายแน่นอน ปีนี้ไม่ตายก็ปีหน้าตาย หรือปีถัดไปครับ

 

 

สวัสดีค่ะ

มาส่งความสุขปีใหม่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท