(เธอคือ) หญิงรับจ้างแท้...ใช่แม่คน


ใน กลอนเรื่องแม่ จิตร ภูมิศักดิ์ได้บรรยายภาพของหญิงสาวที่มัวหลงระเริงในรสกามารมณ์ เมื่อเกิดความผิดพลาดตั้งครรภ์ขึ้นมา ก็พยายามหาทางทำลายชีวิตน้อย ๆ ที่ตนมิได้ตั้งใจให้เกิด ดังถ้อยกวีที่ว่า
  
          หวังเพียงความ ย่ามเหลิง ระเริงรี่          จนเสือกมี ทำไม มิได้ฝัน
เมื่อค่ำดื่ม ปลื้มปลัก นำรักกัน                         ใช่หวังปั้น เด็กผี ให้มีมา
          ลูกนั้นหรือ คือผล พลอยคนได้              จากความใคร่ คราวหรรษ์ เปลื้องตัณหา
เฝ้าทำลาย หลายครั้ง ประดังมา                      มันทนทายาทเถน ได้เดนตาย

 

          แต่ใช่ว่างานชิ้นนี้ของจิตรจะกล่าวตำหนิแต่ผู้หญิงที่ทำผิดทำนองครองธรรมเพียงถ่ายเดียว แต่ยังมีเนื้อหาบางส่วนที่ได้กล่าวยกย่องสรรเสริญผู้หญิงที่ถนอมกล่อมเกลี้ยงเลี้ยงดูลูกน้อยของตนด้วยความรักว่าเป็น แม่ที่แท้จริง ส่วนแม่ที่ตัดสินใจทำลายชีวิตลูกน้อยของตนด้วยการทำแท้ง และแม่ที่ทอดทิ้งไม่เหลียวแลลูกน้อยตั้งแต่แรกเกิดนั้น จิตรเสนอว่า ควรได้รับการประณามว่าเป็นเสมือน อาชญากร หรือ หญิงรับจ้างแท้...ใช่แม่คน ดังกลอนบทที่ว่า
  
        อันรส ร่าน ซ่านดิ้น คือสินจ้าง                 ที่ตอบต่าง เงินตรา ให้มารศรี
ซื้อเด็กคน ปรนสบาย ให้หลายที                      แล้ว(บุญ)คุณมี ต่อใคร ที่ไหนรา !
        ไอ้เรื่องกลุ้ม อุ้มท้อง ที่เบ่งโย้                   ลามกก็โข นั้นก็จริง หรอกหญิงจ๋า
แต่สินจ้าง รายได้ เราได้มา                             ต้องใจกล้า ลงทุน สมดุลย์กัน
        พระคุณแม่ แท้ใช่ ที่ได้เบ่ง                      อยู่ที่เล็ง รักถนอม เหมือนจอมขวัญ
แม้รีดแกล้ง แท้งทำ ระยำยัญ                          เธอมีทัณฑ์ ฐานฆ่า...อาชญากร
        ถ้าแม้นใคร่ ใจที่ จะมีลูก                         ฤทัยผูก รักล้ำ ทั้งพร่ำสอน
อุตส่าห์เลี้ยงเ อี้ยงกล่อม ถนอมนอน                  ขอกราบกร นั่นแหละแม่ ที่แท้จริง
        แต่เธอคลอด ทอดทิ้ง แล้ววิ่งหนี               ไม่รู้ชี้ เป็นตาย หรือชายหญิง
ไม่แลเหลียว เจียวหลัง เพราะชังชิง                   เธอคือหญิง รับจ้างแท้...ใช่แม่คน


ที่มา http://ecurriculum.mv.ac.th/library2/histrory/thaiperson/yonbok.html

วิเคราะห์

 พ่อแม่ที่ไหนจะไม่รักลูก? ลึกๆ แล้วก็รักลูกด้วยกันทุกผู้ ทุกคน เพราะลูกนั้นย่อมถือกำเนิดมาจาก เลือดเนื้อเชื้อไขของผู้เป็นพ่อและแม่ แต่เพราะว่าในบางครั้งคนเราก็ ขาดสติสัมปะชัญญะ(consciousness & commonsense) จึงทำให้ใช้ปัญญาไปในทางที่ผิด และส่งผลเสียต่อลูก จึงไม่น่าแปลกใจ เลยที่จะเห็นกรณี แม่ผู้ตั้งครรภ์อันไม่พึงประสงค์ทำแท้งเอาลูกออก  โดยที่ผู้เป็นพ่อกลับยุยงส่งเสริม นั่นก็เพราะพวกเขามีปัญญาแต่ว่าขาดสติสัมปะชัญญะ  

ท่านเคยมีเรื่องยุ่งยากใจเช่นนี้บ้างหรือไม่  บริวาร/คนรู้จัก มาปรึกษา/ขอร้อง ให้พาไปทำแท้ง เพราะเธอไม่พร้อมเพราะยังเรียนและต้องทำงานส่งเสียทางบ้าน !! 

ประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๑๕  บัญญัติไว้ว่า "สภาพบุคคลย่อมเริ่มต้นเมื่อคลอดแล้วอยู่ รอดเป็นทารกและสิ้นสุดลงเมื่อตาย"

(ดังนั้นถ้าทารกที่อยู่ในครรภ์และยังไม่คลอด คือถูกทำให้ตายตั้งแต่ยังอยู่ในครรภ์ แล้ว ไม่(สามารถอยู่)รอดเป็นทารก ก็ไม่ถือว่ามีสภาพบุคคล ดังนั้น การทำแท้งจึงไม่ถือว่าเป็นฆ่าคน? เพราะ สภาพบุคคลยังไม่เกิด?)

การทำแท้งไม่มีความผิดฐานฆ่าคนตาย ถ้าทารกยังไม่คลอดแล้วอยู่รอดเป็นทารก แต่ว่าผิดกฎหมายอาญา ฐานทำให้แท้งลูก

ประมวลกฎหมายอาญา หมวด ๓ ความผิดฐานทำให้แท้งลูก บัญญัติไว้ว่า

มาตรา ๓๐๑ หญิงใดทำให้ตนเองแท้งลูก  หรือยอมให้ผู้อื่นทำให้ตนแท้งลูก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา ๓๐๒  ผู้ใดทำให้หญิงแท้งลูกโดยหญิงนั้นยินยอม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้หญิงรับอันตรายสาหัสอย่างอื่นด้วยผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นสี่พันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้หญิงถึงแก่ความตาย ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี และปรับไม่เกินสองหมื่นบาท

มาตรา ๓๐๓ ผู้ใดทำให้หญิงแท้งลูกโดยหญิงนั้นไม่ยินยอม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นสี่พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้หญิงรับอันตรายสาหัสอย่างอื่นด้วยผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาท

ถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้หญิงถึงแก่ความตาย ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงสี่หมื่นบาท

มาตรา ๓๐๔  ผู้ใดเพียงแต่พยายามกระทำความผิดตามมาตรา ๓๐๑ หรือ มาตรา ๓๐๒ วรรคแรก ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ

มาตรา ๓๐๕  ถ้าการกระทำความผิดดังกล่าวในมาตรา ๓๐๑ และมาตรา ๓๐๒ นั้น เป็นการกระทำของนายแพทย์และ

(๑) จำเป็นต้องกระทำ เนื่องจากสุขภาพของหญิงนั้น หรือ
(๒) หญิงมีครรภ์เนื่องจากการกระทำความผิดอาญา ตามที่บัญญัติไว้ใน
มาตรา ๒๗๖ มาตรา ๒๗๗ มาตรา ๒๗๘ มาตรา ๒๘๓ หรือมาตรา ๒๘๔ ผู้กระทำไม่มีความผิด (โปรดอ่านฏีกาความผิดทางเพศประกอบ)

ที่มา http://www.lawyerthai.com


การทำแท้งหากยึดตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๓๐๕ เข่าข่าย  การุณยฆาต (mercy killing)  

การทำแท้งไม่ถือว่าเป็นการฆ่าคนตาย (เพราะสภาพบุคคลยังไม่เกิด) ตามเนื้อหาใน ประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๑๕ แต่ หากยึด ตามพระไตรปิฎก (ม. มู. ๑๒/๔๕๒/๔๘๗) ถือว่า สภาพบุคคลย่อมเริ่มต้นเมื่อมีองค์ประกอบ  ๓  ประการคือ

๑.  มาตา  อุตุนี  โหติ   มารดามีประจำเดือน
๒.  มาตาปิตโร  สนฺนิปติตา  โหนฺติ    บิดามารดาอยู่ร่วมกัน
๓.  คนฺธพฺโพ  ปจฺจุปฏฺฐิโต  โหติ    มีสัตว์มาเกิด

ในพระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๕ พระสุตตันตปิฎก เล่ม ๗ สังยุตตนิกาย สคาถวรรค ยักขสังยุตต์ อินทกสูตร พระผู้มีพระภาคได้ตรัสถึงการก่อกำเนิดของมนุษย์ที่เจริญเติบโตอยู่ในครรภ์ไว้ว่า

  ปฐมํ  กลลํ  โหติ   กลลา  โหติ  อพฺพุทํ
  อพฺพุทา  ชายเต  เปสิ  เปสิ  นิพฺพตฺตตี  ฆโน
  ฆนา  ปสาขา  ชายนฺติ  เกสา  โลมา  นขาปิ  จ
  ยญฺจสฺส  ภุญฺชติ  มาตา  อนฺนํ  ปานญฺจ  โภชนํ
  เตน  โส  ตตฺถ  ยาเปติ  มาตุกุจฺฉิคฺคโต  นโร

พระผู้มีพระภาคตรัสว่า "รูปนี้เป็นกลละก่อนจากกลละ เป็นอัพพุทะ จากอัพพุทะเกิดเป็นเปสิ จากเปสิเกิดเป็นฆนะ จากฆนะเกิดเป็น ๕ ปุ่ม (ปัญจสาขา) ต่อจากนั้น มีผมขน และเล็บ (เป็นต้น) เกิดขึ้น มารดาของสัตว์ในครรภ์บริโภคข้าวน้ำโภชนาหารอย่างใด สัตว์ผู้อยู่ในครรภ์มารดา ก็ยังอัตภาพให้เป็นไปด้วยอาหารอย่างนั้นในครรภ์นั้น" ฯ

ในอรรถกถาสารัตถปกาสินี ได้อธิบายถึงการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์มารดาไว้ว่า
ในสัปดาห์แรกแห่งการปฏิสนธินั้น  เกิดเป็นกลลรูป  คือ  มีลักษณะเป็นหยาดน้ำใสเหมือนน้ำมันงา  ในสัปดาห์ที่สอง  หลังจากกลลรูปได้เกิดเป็นอัพพุทรูปขึ้น  มีลักษณะเป็นฟอง  มีสีเหมือนสีน้ำล้างเนื้อ  ในสัปดาห์ที่สาม  หลังจากเป็นอัพพุทรูปแล้ว  ก็เกิดเป็นเปสิรูป  ซึ่งมีลักษณะเหมือนชิ้นเนื้อที่เหลว ๆ สีแดง ๆ   ในสัปดาห์ที่สี่  หลังจากเป็นเปสิรูปแล้ว  ก็ได้เกิดเป็นฆนรูปขึ้น    ซึ่งมีลักษณะเป็นก้อน  มีสัณฐานเหมือนไข่ไก่  ในสัปดาห์ที่ห้า  หลังจากเป็นฆนรูปแล้ว  จึงเกิดเป็นปัญจสาขา  คือ  รูปนั้นงอกเป็น  ๕  ปุ่ม  คือ  เป็นศีรษะ  ๑  มือ  ๒  เท้า  ๒  ต่อจากนั้น  คือ  ในระหว่างสัปดาห์ที่  ๑๒  ถึงสัปดาห์ที่  ๔๒  ผม  ขน  เล็บ  เป็นต้น  ก็ปรากฏขึ้น”

กลล+อาป/อาโป(น้ำ) =กลาป

คัมภีร์อภิธัมมัตถสังคหะ รูปสังคหวิภาค  ได้อรรถาธิบายถึง คำว่า กลาป ไว้ความว่า

อรรถกถาจารย์ ได้แสดงถึงขนาดของ ปรมาณู โดยเทียบส่วนกับศีรษะของเหา โดยอนุมานนัย ดังนี้


๑ ศีรษะเหา เท่ากับ ๗ ลิกขาณู
๑ ลิกขาณู เท่ากับ ๓๖ รถาเรณู
๑ รถาเรณู เท่ากับ ๓๖ ตัชชารี
๑ ตัชชารี เท่ากับ ๓๖ อณู
๑ อณู เท่ากับ ๓๖ ปรมาณู
๑ ปรมาณู เท่ากับ ๑ กลาป


อรรถกถาจารย์ ได้ อรรถาธิบายไว้ว่า พื้นที่ ๑ ปรมณู นี้ เทวดา หรือ พรหม สามารถย่อขนาดร่างกายเข้าไปอยู่ได้อย่างพอดีถึง ๘ องค์ (โปรดดู)

สำหรับใน พระวินัย ได้อ้างถึง การฆ่าคนให้ถึงแก่ความตาย และการทำแท้ง ไว้ความว่า

 ภิกษุใดจงใจพรากชีวิตมนุษย์ ภิกษุนี้เป็นปาราชิก หมดสิทธิอยู่ร่วมกับสงฆ์ ไม่สามารถอยู่ร่วมกับภิกษุอื่นได้อีกต่อไป [โย ปน ภิกฺขุ สญฺจิจฺจ มนุสฺสวิคฺคหํ ชีวิตา โวโรเปยฺย, อยมฺปิ ปาราชิโก อสํวาโส (วินย.๑/๑๘๐/๑๓๗)]

ภิกษุใดจงใจพรากชีวิตมนุษย์แม้แต่เพียงทำครรภ์ให้ตก ไป (ทำครรภ์ให้ตกไป หมายความว่าทำแท้งนั่นเอง) ย่อมไม่เป็นสมณะ ไม่เป็นศากยบุตร” [โย ภิกขุ สญฺจิจฺจ มนุสฺสวิคฺคหํ ชีวิตา โวโรเปติ อนฺตมโส คพฺภปาตนํ อุปาทาย, อสฺสมโณ โหติ อสกฺยปุตฺติโย (วินย.๔/๑๔๔/๑๙๕)]

นอกจากนี้แล้ว การทำแท้งยังผิดศีลข้อแรก และศีลข้อที่ ๔ ซึ่งเป็นหนึ่งใน เบญจศีล หรือศีล ๕ นั่นคือ

๑. ปาณาติปาตา เวรมณี เว้นจากการฆ่าสัตว์
๒. อทินนาทานา เวรมณี เว้นจากการลักทรัพย์
๓. กาเมสุมิจฉาจารา เวรมณี เว้นจากการประพฤติล่วงในกามารมณ์
๔. มุสาวาทา เวรมณี เว้นจากการพูดเท็จ
๕. สุราเมรยมัชชปมาทัฏฐานา เวรมณี เว้นจากการดื่มเครื่องดองของเมาทุกชนิด


หากวิเคราะห์จากข้อมูลข้างต้นการทำแท้ง จึงผิดทั้งทางโลกและทางธรรม แต่หากท่านมี บริวาร/คนรู้จัก มาปรึกษา/ขอร้อง ให้ท่านช่วยพาเธอไปทำแท้ง เพราะเธอไม่พร้อม หรือเพราะยังเรียนหนังสือไม่จบ และต้องทำงานส่งเสียทางบ้าน !!  ท่านจะทำเช่นไร


ประการแรกท่านต้อง ชี้ถึงเหตุผลว่า การทำแท้งนั้นผิดกฎหมาย ท่านไม่เห็นด้วย

ประการที่สอง การทำแท้งนั้นถือเป็นบาป ตายไปต้องตกนรก พระผู้มีพระภาคตรัสถึงเรื่องกรรมไว้ใน อภิณหปัจจเวกขณ์ (ข้อที่พึงพิจารณาเนืองๆ ๕ ประการ) ไว้ความว่า

กัททัสสะโกมหิ  กัมมะทายาโท  เรามีกรรมเป็นของๆตน  เราจักเป็นผู้รับผลของกรรมนั้น
กัมมะโยนิ กัมมะพันธุ เรามีกรรมเป็นแดนเกิด  เรามีกรรมเป็นเผ่าพันธ์
กัมมะปะฏิสะระโน ยัง กัมมัง กะริสสามิ เรามีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย  เราทำกรรมอันใดไว้
กัลยาณัง วา ปาปะกัง วา  เป็นกรรมดีก็ตาม  เป็นกรรมชั่วก็ตาม
ตัสสะ  ทายาโท  ภะวิสสามิ เราจักต้องเป็นผู้รับผลแห่งกรรมนั้น


เมื่อเธออยู่ในฐานะ แม่สามารถตัดสินใจฆ่าลูกได้ เมื่อเธออยู่ในฐานะลูก เธอก็อาจจะสามารถฆ่าแม่และฆ่าพ่อของเธอได้ เมื่อเธออยู่ในฐานะศิษย์เธอก็อาจจะฆ่าครูบาอาจารย์ได้เช่นกัน



ประการที่สาม การทำแท้งย่อมผิดศีลข้อแรก และศีลข้อที่ ๔ ซึ่งเป็นหนึ่งใน เบญจศีล หรือศีล ๕ นั้น สำหรับศีลข้อ ๔  พระผู้มีพระภาคตรัสสอนพระราหุลเมื่อครั้งยังบรรพชาเป็นสามเณร ไว้ใน  จูฬราหุโลวาทสูตร  อย่างมีนัยยะสำคัญ ความว่า


๑๒๗] ... ดูกรราหุล เรากล่าวว่าบุคคลผู้ไม่มีความละอายในการกล่าวมุสา ทั้งที่รู้อยู่ ที่จะไม่ทำบาปกรรมแม้น้อยหนึ่งไม่มี

สรุปใจความได้ว่า เมื่อใครก็ตามกล้าที่จะโกหก เขาผู้นั้นก็ย่อมกล้าทำบาปกรรมอย่างอื่นได้ เช่นกัน หากคิดที่จะทำแท้ง ก็ต้องเริ่มต้นจากการ โกหก กับตัวเองว่า ไม่สามารถเลี้ยงดูลูกที่จะลืมตาขึ้นมาดูโลกได้ จึงต้องทำแท้ง ต่อมาก็ต้องโกหก/ปิดบัง กับ คนรอบข้าง เช่นพ่อแม่ ครูบาอาจารย์

ประการที่ สี่ ไม่ควรสนับสนุนให้เธอทำแท้ง เพราะการทำแท้ง ส่งผลต่อสุขภาพของตัวเธอเอง
 พ.ญ. ชัญวลี ศรีสุโข เขียนถึง กรรมออนไลน์ จากการทำแท้ง  ไว้ในคอลัมน์  “เปิดห้องหมอสูติ” นิตยสาร ชีวจิต ฉบับวันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๔๘ ความว่า

เรื่องกรรมนั้นเป็นเรื่องที่บางคนก็เชื่อ บางคนก็ไม่เชื่อ บางคนบอกว่า ทำดีเท่าใดไม่เห็นจะได้ผลตอบแทนที่ดีขึ้นมา บางคนทำชั่ว แต่ได้ดีเอาได้ดีเอาก็มี แต่ทางการแพทย์นั้น ดิฉันพบว่ากรรมมีจริง และสามารถอธิบายทางวิทยาศาสตร์ ได้ว่า กรรม คือ ผลจากการกระทำที่ไม่สมควรนั่นเอง ขอเล่าเรื่องกรรมออนไลน์จากการทำแท้ง ซึ่งไม่ต้องรอผลกรรมในชาติหน้าเลย เพราะมันเกิดให้เห็นในชาตินี้ ในเวลาไม่นานเกินรอ คุณหมู (นามสมมุติ) เป็นคนไข้รายหนึ่ง ที่มาหาดิฉันด้วยเรื่องอยากมีประจำเดือน “หนูไม่มีประจำเดือนมาสองปีแล้วค่ะหมอ” เธอบอก เมื่อถามรายละเอียด พบว่าอยากมีประจำเดือน เพราะเธอเข้าใจว่า เพราะไม่มีประจำเดือนทำให้เธอไม่มีลูก ตอนนี้เธออายุแค่ ๒๒ ปี แม่ของสามีขู่ว่า ถ้าไม่มีลูก จะหาภรรยาใหม่ให้สามี เธอจึงวิตกกังวลและปรึกษามาหลายหมอแล้ว ประวัติของเธอคือ เมื่ออายุ ๒๐ ปี เธอมีเพศสัมพันธ์กับคู่รัก จนตั้งท้องได้ ๓ เดือน เมื่อไม่พร้อมเธอจึงไปทำแท้ง ให้หมอเถื่อนดูดและขูดมดลูกเอาเด็กทารกออก หลังทำแท้ง เธอสังเกตว่า ประจำเดือนมาน้อยมาก และต่อจากนั้น ก็ไม่เคยมีประจำเดือนอีกเลย หลังจากเอาเด็กออก เธอก็แยกทางกับคู่รัก และมาแต่งงานกับสามี ซึ่งมีฐานะดี และมีอายุมากกว่า ๑๐ ปี สามีเป็นลูกคนเดียวของพ่อแม่ จึงอยากมีลูกหลายๆ คน ก่อนมาหาดิฉัน เธอได้ตรวจพิเศษเพิ่มเติมหลายอย่าง ผลการตรวจที่เธอ นำมาให้ดูอย่างหนึ่ง คือรูปเอกซเรย์การฉีดสีเข้าโพรงมดลูก (Hysterosalpingography) การฉีดสีเข้าโพรงมดลูกนั้น เป็นการสืบค้นอย่างหนึ่ง เพื่อดูว่าปากมดลูก โพรงมดลูก ตลอดจนท่อรังไข่ตีบตัน หรือมีเนื้องอกอะไรในอวัยวะภายในหรือไม่ ใช้สืบค้นสำหรับผู้มีบุตรยาก คำว่า มีบุตรยาก คือ แต่งงานกันมานาน ๑ ปี มีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอ แต่ไม่ตั้งครรภ็ โดยทั่วไป เมื่ออยู่กินกันมานาน ๑ ปี ร้อยละ ๘๐ – ๙๐ ควรจะตั้งครรภ์ ร้อยละ ๑๐ – ๑๕ ที่ไม่ตั้งครรภ์ จึงเรียกว่า เป็นผู้มีบุตรยาก การฉีดสีเข้าโพรงมดลูกของคุณหมูนั้นพบว่า ไม่สามารถจะฉีดเข้าไปได้เลย ทางรังสีแพทย์วินิจฉัยว่า โพรงมดลูกตีบตัน (Asherman’s Syndrome) เมื่อไม่มีโพรงมดลูก ก็ย่อมไม่มีประจำเดือน และไม่มีการตั้งครรภ์ โพรงมดลูกตีบตันนั้น พบได้ร้อยละ ๑๓ ของผู้หญิงที่มีบุตรยาก สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการขูดมดลูก จนมีการทำลายเยื่อบุมดลูก และ/หรือมีอาการอักเสบติดเชื้อ ทำให้เกิดพังผืดในโพรงมดลูก โดยทั่วไปสามารถรักษาได้ โดยใช้กล้อง (Hysteroscope) ส่องเข้าไปในโพรงมดลูก จี้สลายพังผืด เพื่อให้โพรงมดลูกกลับมาปกติดังเดิม แต่สำหรับคุณหมูนั้น โพรงมดลูกตีบตันอย่างรุนแรง เนื่องจากเยื่อบุมดลูก ถูกทำลายไปจนหมดสิ้นจากการทำแท้งเถื่อน แสดงว่าต้องมีการขูดมดลูกที่รุนแรง และ/หรือมีการอักเสบติดเชื้อตามมา การไม่มีประจำเดือน และการไม่มีลูก ล้วนแต่เป็นผลจากการทำแท้ง และเนื่องจากวิทยาการปัจจุบัน ยังไม่สามารถสร้างเยื่อบุมดลูกเทียมได้ (ถ้ายังเหลือเยื่อบุมดลูกบ้าง การใช้ฮอร์โมนกระตุ้น ก็อาจได้ผล) จึงไม่สามารถให้มีลูก และทำให้ประจำเดือนกลับมามีเป็นปกติได้ อยากมีลูก จึงมีวิธีเดียวที่ทำให้สมหวังได้ คือ “อุ้มบุญ” คือใช้ไข่ของคุณหมูผสมกับอสุจิของสามี และนำไปฝากครรภ์คนอื่น ซึ่งวิธีนี้ คุณหมูก็รู้มาจากคุณหมอคนก่อนๆ แล้ว แต่เธอเล่าว่า แม่สามีบอกว่า ถ้าจะหาคนอุ้มบุญ หาเมียใหม่ง่ายกว่า ตอนนี้ แม้คุณหมูจะร้องไห้ จนน้ำตาเป็นสายเลือด ก็ไม่อาจแก้ปัญหา อยากมีลูกเองได้ นอกจากดิฉันจะอธิบายเหมือนหมอคนอื่นๆ ดิฉันก็ยังคิดในใจว่า…นี่กรรมจากการทำแท้งเถื่อนโดยแท้

ไม่น่าเชื่อว่าเรื่องกรรมจากการทำแท้งนั้นพบได้มากมาย คนไข้คนหนึ่งไปทำแท้งเถื่อนตอนท้องได้ ๒ เดือน แต่ทารกไม่ออก เจ้าตัวก็ไม่รู้ สงสัยอยู่ว่า ทำไมมีเลือดออกอยู่เรื่อย มารู้อีกทีตอนท้อง ๖ เดือนแล้ว พบว่าภายหลังทารกคลอดออกมา เป็นเด็กพิการปัญญาอ่อน มีนิ้วมือนิ้วเท้าไม่ครบ ทำให้คนเป็นแม่ ทุกข์ทรมานจาการเลี้ยงลูกปัญญาอ่อนพิการจนถึงปัจจุบัน

คนไข้อีกคนหลังทำแท้งเถื่อน มีอาการปวดมดลูกตลอดเวลา ไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์กับสามีได้ เมื่อมาตรวจก็ไม่พบความผิดปกติ ภายหลังเธอตัดมดลูกทิ้งไป ทั้งๆ ที่ยังไม่มีลูกสักคน เพราะเข้าใจว่าอาการปวดเกิดจากตัวมดลูก แต่ตัดมดลูกไปแล้ว ก็ไม่หายปวดท้อง

คนไข้อีกรายหนึ่งบอกว่า ตนยากจน เมื่อท้องได้ ๗ เดือน ได้ซื้อยาบีบมดลูก ที่ลักลอบขายมาเหน็บทำแท้งตนเอง และมาแท้งลูกที่โรงพยาบาล เด็กยังอ่อนนักก็เสียชีวิต ตามธรรมเนียมเมื่อมีทารกตาย ก็จะแนะนำให้ญาตินำศพเด็กไปทำบุญที่วัด ทำบุญนี้คือ ให้สัปเหร่อช่วยนิมนต์พระมาสวดและเผาศพ ใช้ค่าใช้จ่ายเพียงร้อยสองร้อย แต่รายนี้เมื่อเด็กแท้งออกมา พ่อของเด็กคงนึกเสียดายค่าทำบุญ จึงนำศพลูกไปกดทิ้งในโถส้วมที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ปรากฎว่าเด็กปั๊มแจ้งตำรวจ เพราะคิดว่ามีการฆาตรกรรมเด็ก ตำรวจจึงตามมาสอบสวน ผลคือ คนไข้รายนี้ต้องเสียเงินหลายพันบาท เป็ค่าปิดปากเด็กปั๊มและตำรวจ อ้างว่าทำแท้ง เพราะไม่มีเงินเลี้ยงดูลูก แต่ในที่สุดก็เสียเงินจำนวนมากกว่า เพราะการทำแท้งนั่นเอง… อย่างนี้ ไม่เรียกว่ากรรมออนไลน์ก็ไม่รู้จะเรียกอะไรนะค

ประการที่ห้า หากเป็นไปได้ควร ชี้ให้เธอ เห็นว่าการอับอายเพราะต้องอุ้มท้อง ก่อนแต่ง (หรือท้องไม่มีพ่อ) ในความอับอาย นั้น ก็ยังแฝงไว้ด้วยความ ภาคภูมิใจในความเป็นแม่ที่รักลูก มิใช่หรือ อุปสรรคเรื่องการเงินนั้นมิใช่เรื่องใหญ่ คนอดอยากบนโลกนี้นั้นยังมีอีกมาก ซึ่งเขาก็ยังมีชีวิตอยู่ได้ และมหาเศรษฐีที่ยิ่งใหญ่ในประเทศไทย ก็เคยเป็นคนยากจนมาก่อน ด้วยเพราะว่าเขาสู้ชีวิต ความยากจนจึงมิใช่อุปสรรคที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต หากแต่อุปสรรคในชีวิตคือ การเป็นคนที่ขาดศีลธรรมต่างหาก

ประการที่หก หากท่านไม่เดือดร้อน ที่จะช่วยเหลือในเรื่อง ค่าใช้จ่ายในการคลอดบุตร ค่าใช้จ่ายในการอุปการะเลี้ยงดู  ค่าใช้จ่ายในการศึกษา  ท่านก็สมควรให้การช่วยเหลือ เพราะการให้ชีวิต การให้โอกาส การให้การศึกษาต่อเพื่อนมนุษย์ นั้นคือมหาบุญ และยิ่งใหญ่กว่าการ สร้างโบถส์สร้างวิหาร นับร้อยๆ แห่ง เสียอีก หากเราให้โอกาสกับเด็กทารกที่จะลืมตาขึ้นมาดูโลกโดยเลี้ยงดูเขาด้วยความรักความเมตตาแล้วในอนาคต เด็กทารกที่จะลืมตาขึ้นมาดูโลกนี้อาจจะได้เป็นหมอ เป็นทนายความ เป็นนักสังคมสงเคราะห์ เป็นครูบาอาจารย์ ซึ่งสามารถที่จะเป็นกำลังหลักให้กับสังคมในอนาคต  มิใช่หรือ แต่หากท่านไม่สะดวกในการช่วยเหลือในด้านการเงิน ก็อาจจะพาไปปรึกษา ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ประชาสงเคราะห์จังหวัด) ซึ่งทางสำนักงานจะมีนักสังคมสงเคราะห์ผู้ให้คำชี้แนะว่าด้วยเรื่องการตั้งครรภ์นอกสมรส ทางออกสำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ฯลฯ หรือหากเป็นมูลนิธิเอกชนก็เช่น สหทัยมูลนิธิ (Holt Sahathai Foundation) เป็นต้น

ประการที่เจ็ด พระผู้มีพระภาคตรัสไว้ว่า กมฺมุนา วตฺตตี โลโก สัตว์(ผู้อาศัยอยู่ใน)โลก(สัญฐานกลม (วัฏฏะ) ย่อม) เป็นไปตามกรรม ฉะนั้น แม้ท่านผู้อ่านจะได้ทักท้วงทัดทานจนถึงที่สุดแล้ว แต่ไม่สามารถยุติเจตนารมณ์ในการทำแท้งได้ ก็ควรพิจารณา อุเบกขาธรรม โดยถือว่าเราได้ทำดีที่สุดแล้ว

ธรรมะคุ้มครอง สวัสดี

หมายเลขบันทึก: 187560เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2008 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

จริงที่หญิงทิ้งลูกนั่นไม่เหมือนเป็นแม่  แต่อย่าลืมกล่าวถึงชาย เพราะหญิงไม่สามารถท้องได้ถ้าไม่มีเพศชาย สังคมไม่ยักประณาม พ่อที่ไม่สนใจว่าได้ทำให้เด็กตายไปกี่คนเนาะ

สวัสดีค่ะคุณกวิน

  • อ่านแล้วรู้สึกรักและภูมิใจใน แม่ ของตัวเองมากเลยค่ะ
  • สบายดีนะคะ
  • (^__^)

สบายดีครับ กำลังจะเขียนบทความเพิ่มเติมเกี่บวกับเรื่อง นี้สักหน่อย

  • สวัสดีครับคุณครู NONGYAO - CHAMCHOY
  • ถ้าจิตร ภูมิศักดิ์ เป็นผู้หญิง คงแต่งกลอนว่า
  • เธอคือชายรับจ้างหนอใช่พ่อคน น่ะครับ

 

  • อ่านแล้วรุ้สึกหนัก..อึ้ง  ..ชีวิตใครก็ของคนนั้น..เขารู้....
  • จิตตกชะ-มัด   บ๊าย บาย...กินกาแฟดีก่า ........
  •                              เพราะฉันเป็นหญิงแท้ และแม่คน
  • จะรออ่านพรุ่งนี้ค่ะ
  • เดี๋ยวนี้ดูจะเป็นเรื่องธรรมดาๆ ไปเสียแล้ว
  • พ่อแม่ ครูบาอาจารย์อบรมสั่งสอน ก็ถูกเมินว่าโบราณคร่ำครึ
  • เราจะแพ้เทคโนโลขยี้ซะแล้วรึ
  • สวัสดีครับคุณ nussa-udon ..มาช้าไป  ออกไปกินกาแฟซะแหล่ว จะบอกว่า มาทำจิตตกไว้แถวนี้  อย่างไรเสี้ย ผมจะเก็บจิตคุณไว้ ที่บล็อกนี้ก่อนนะครับ  คุณสามารถ มาขอรับจิต ที่ทำตกไว้ ได้ :) 
  • สวัสดีครับอาจารย์ แจ่มใส ประเด็นที่จะวิเคราะห์ และเขียนถึง เป็น  การทำแท้ง และ  การุณยฆาต (mercy killing) พอดีอ่านเจอ บทความของพระเดชพระคุณ ท่านเจ้าคุณ พระพรหมคุณาภรณ์ น่ะครับ

สวัสดีค่ะ

* แปลกนะคะ 

" ....ลูกนั้นหรือ คือผล พลอยคนได้ จากความใคร่ คราวหรรษ์ เปลื้องตัณหา .....เฝ้าทำลาย หลายครั้ง ประดังมา มันทนทายาทเถน ได้เดนตาย

* เฝ้าทำลาย....

* วันนี้ลูกชายเล่าให้ฟัง...เห็นซากลูกถูกแม่ทำลายถึงตาย...แต่ไม่เห็นแม่

* คงได้แต่เตือนว่า...รักใคร(หญิง)อย่าล่วงเกินให้ได้อาย....

* ระวังจะมีเมียโดยไม่ตั้งใจ....และได้ลูกที่ไม่พึงปรารถนา

* ไอ้ตัวเล็กที่เติบใหญ่มาจะคิดและรู้สึกอย่างไรกับพ่อแม่ของมัน

* ไม่ได้เข้ามาอ่านเสียนาน...คิดถึงแนวคิดดีๆ ค่ะ

* สุขกายสุขใจค่ะ

ขอบคุณอาจารย์พรรณาครับ ประเด็นนี้ยังไม่มีกำลังสมองในการเขียนขอละไว้ก่อนนะครับขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมเสมอๆ

เย้ ..เขียนเพิ่มเสร็จแล้ว...

สวัสดีค่ะคุณกวิน

มาอ่านที่คุณกวินเขียนเพิ่มเติมไว้อย่างละเอียดจนจบแล้ว  ได้ความรู้เพิ่มอีกมากมายค่ะ  ทั้งในแง่กฎหมายและข้ออรรถาธิบายทางศีลธรรม

ดีใจที่มีความคิดในการแก้ปัญหาคล้าย ๆ กันค่ะ จะค่อย ๆ ทะยอยเล่าในบันทึกของตัวเอง สำหรับทางออกที่คิดให้กับคนที่ต้องการทำแท้งค่ะ  ... คล้ายกันมาก ๆ ค่ะ...

ขอบคุณมากค่ะ

                          (^___^)

... สวัสดีค่ะคุณกวินกวีอักษร

* ....

* ในความเป็นผู้หญิง ดูเหมือนว่า หน้าที่ของความเป็นแม่

* จะเป็นพันธะแห่งรัก และ เป็นหนึ่งแห่งภารกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

* ....

* ชื่นชม เป็นกำลังใจให้ ผู้เป็นแม่ ทุกคน ค่ะ

* ....

... ขอบคุณภาพ คุณเอก ค่ะ  ....

สวัสดีครับ คนไม่มีราก  ขอให้แนะนำไปตามเหตุผล บนความถูกต้อง เชื่อว่าคนไม่มีราก สามารถช่วยเหลือเธอผู้นั้นได้ ขอให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดีนะครับ ขอบคุณครับ :)

สวัสดีครับ คุณ poo ขอบคุณที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมครับ และขอขอบคุณสำหรับภาพสวยๆ ที่นำมาฝากครับ   ชื่นชม เป็นกำลังใจให้ ผู้เป็นแม่ ทุกคน ด้วยเช่นกันครับ

คุณพี่อาจารย์พรรณา ครับ

* คงได้แต่เตือนว่า...รักใคร(หญิง)อย่าล่วงเกินให้ได้อาย....
* ระวังจะมีเมียโดยไม่ตั้งใจ....และได้ลูกที่ไม่พึงปรารถนา

ขอบคุณครับ :) เห้อ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท