เพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ แสดงในงานทานเลี้ยง ที่สนามกอล์ฟ ทบ.


ขอขอบคุณเจ้าของงาน แขกผู้มีเกียรติและท่านผู้ชมที่ให้การสนับสนุนศิลปะท้องถิ่นเพลงพื้นบ้าน ได้มีโอกาสไปร่วมงานอุปสมบท นาคนพรัตน์ (นพ) เสืออิ่ม ที่ห้องฟูจอมพล สโมสรในบริเวณสนามกอล์ฟ ทบ.

 

เพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ

ในงานทานเลี้ยง

ท่ามกลางบรรยากาศดีดี

ที่สนามกอล์ฟ ทบ.

7  มิถุนายน  2551

 

          วงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 ได้รับการติดต่อจากคุณสุนทร ให้ผมนำวง เพลงอีแซวนักเรียน ไปแสดงในงานอุปสมบท นาคนพรัตน์ เสืออิ่ม บุตรชายของ จ.ส.อ.ธารา นางศิริพร เสืออิ่ม โดยมี คุณย่าบุญมี เสืออิ่ม, ย่าบุญมา เสืออิ่ม และคุณยายจำปี เป็นประธานในการจัดงาน เจ้าภาพใช้สถานที่ ห้องทานเลี้ยง สโมสร ชั้น 2 สนามกอล์ฟ ทบ. อยู่ที่ถนนรามอินทรา (กิโลเมตรที่ 1) ตรงข้ามกับเซ็นทรัลรามอินทรา เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร

 

          ห้องจัดเลี้ยง (ห้องฟูจอมพล) ภายในบริเวณสนามกอล์ฟ ทบ. มีความสวยงามโอ่อ่า มีมาตรฐานสูงมาก ในเรื่องของความพร้อมที่จะจัดงานเลี้ยง ได้ประมาณ 60-80 โต๊ะ  สภาพโดยรวมเช่นเดียวกับห้องจัดเลี้ยงในโรงแรมชั้นดี  ระบบเสียง ไฟฟ้า พื้นที่ เคาท์เตอร์ตั้งเครื่องดื่ม โต๊ะ เก้าอี้หรู สำหรับรับรองแขกที่มาร่วมงาน แต่เวทีสำหรับการจัดกิจกรรมการแสดง มีขนาดประมาณ 3 X 5 เมตร (ขนาดกะทัดรัด) โดยภาพรวมเมื่อเข้าไปถึงบริเวณสถานที่จัดงาน รู้สึกอุ่นใจและสุขสบาย

          

          เมื่อคณะวงเพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ เดินทางไปถึง เวลาประมาณ 16.05 น. เด็ก ๆ ลงจากรถไปที่บันไดทางขึ้นห้องจัดเลี้ยง ที่นั่นมีคุณสุนทร ซึ่งเป็นน้องชายของคุณแตง (ศิริพร) เจ้าภาพมารอรับ ทักทายกับผมและเด็ก ๆ ด้วยไมตรีจิตที่ดี พาพวกเราไปยังสถานที่ห้องโถงเพื่อเตรียมการแสดง เวลาประมาณ 17.00 น. สายลมจากเครื่องทำความเย็นไหลเข้ามาภายในห้องที่เด็ก ๆ นั่งกันอยู่ คุณสุนทร สั่งอาหาร (ข้าวกล่อง) จำนวน 20 กล่อง  นำมาให้นักแสดง ผมได้รับ ประทานด้วย (อร่อยมากครับ) อิ่มกันไปทุกคน เครื่องดื่มเลือกเสิร์ฟได้ด้วยตนเอง (ผมดื่มน้ำเปล่า)

 

          ขวัญธณา นรการ หัวหน้าวงเพลงอีแซวและกลุ่มผู้ให้จังหวะ นำกลองไฟฟ้า และกลองบองโก้ไปจัดเตรียมที่หน้าเวที น้อง ๆ นักดนตรีให้ความช่วยเหลือดีมาก ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที การเตรียม การก็เสร็จ ผมนัดหมายการแสดงกับนักร้องนำ ท็อป,แป้ง,แมน,ยุ้ย ว่า เราควรแต่งตัวเสร็จก่อนเวลา 18.45 น. เพราะเจ้าภาพติดต่อให้วงเพลงแสดงในเวลา 19.00 -20.00 น. และเหลือเวลาด้นกลอนสดขอบคุณแขกท่านผู้มีเกียรติ 5-10 นาที ผมจะเป็นคนร้อง โดยมีรายชื่อ เจ้าภาพจดมาให้ล่วงหน้า

         

         

         

          การแสดงในวันนี้ เป็นงานทานเลี้ยง ในโอกาสร่วมอนุโมทนากับนาคนพรัตน์ (นพ) เสืออิ่ม อุปสมบท ที่ วัดไตรรัตนาราม บางเขน ท่านเจ้าภาพแนะนำว่า ให้วงเพลงอีแซว นำเสนอผลงานแบบสนุก ๆ เพื่อสร้างความสนุกสนาน บันเทิงให้กับแขกที่มาในงาน วันนี้เราจึงตัดขั้นตอนของการแสดงลงไปบ้าง เหลือบทร้องที่จะนำเสนอคือ บทบูชาครู (ไหว้ครูก่อนขึ้นเวที) บทร้องออกตัวเสียดายวัฒนธรรม เพลงปะทะคารม เพลงอีแซวด้นสด และเพลงลา การแสดงเป็นไปในแบบเล่นสนุกตามคำขอ โดยร้องประกอบการแสดงตลอดเพลงปะทะคารม 45 นาที  มีบทเพลงถามา-ตอบไป, สังคมไทยในอดีต-กับปัจจุบัน, เพลงขนมไทยไส้ถั่ว เรียกเสียงหัวเราะ เฮฮาได้ตลอดเวลา จนมาถึงเพลงลา เมื่อยุ้ย-รัตนา ผัดแสนร้องมาถึงคำร้องที่ว่า

 

         พอสิ้นเสียง แจ๋ว ๆ       ว่าเพลงอีแซว   จะลา 

             ท่านผู้ชม  เจ้าขา          เมตตาหนู   บ้างไหม

         ศิลปะ พื้นบ้าน            นับวัน  จะร่วงโรย

         ขาดยาหอม คนโปรย      กลีบ  ดอกไม้

             ไม่มีมะลิ   ดอกรัก        ร้อยมาจาก  หัวใจท่าน

         ไม่มีแม่ยก  ให้รางวัล     คอยปลอบขวัญ  ตอนร้องไห้

             ไม่มีแบงก์  สีม่วงแดง     มาเสริมแรง  ตอนเหงื่อหยด

         ไม่มีมาลัย  ดอกไม้สด    ไม่มีคนหยิบ  ยื่นให้

         ไม่มีคนดู  ขอจับมือ      ยื่นมา  ถือแขน   

         เพลงอีแซว ยังโลดแล่น   อยู่ในแดน  ศิวิไลซ์ 

 

มีท่านผู้ชมนำรางวัลน้ำใจมาให้ที่หน้าเวทีด้วยแบงก์หลายสี  ยุ้ย ร้องไปรับรางวัลไปจนจบบทเพลงลา-ให้พร ด้วยความประทับใจ การแสดงเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 19.55 20.55 นาที ก่อนจะเดินทางกลับ ท่านเจ้าภาพได้จัดโต๊ะจีนเอาไว้ให้นักแสดงอีก 1 โต๊ะ ผมให้เด็ก ๆ ไปนั่งรับประทานกันจนอิ่ม ต่อจากนั้นจึงไปลาเจ้าภาพ เดินทางกลับ ไปถึงโรงเรียนเวลาเกือบ 2 ยาม ครับ

 

          ขอขอบคุณ จ.ส.อ.ธารา คุณศิริพร เสืออิ่ม  คุณสุนทร แขกผู้มีเกียรติและท่านผู้ชมที่ให้การสนับสนุนศิลปะท้องถิ่นเพลงพื้นบ้าน ได้มีโอกาสไปร่วมงานอุปสมบท นาคนพรัตน์ (นพ) เสืออิ่ม ที่ห้องฟูจอมพล สโมสรในบริเวณสนามกอล์ฟ ทบ.

 

ชำเลือง มณีวงษ์  ผู้มีผลงานดีเด่นรางวัลราชมงคลสรรเสริญ พานพุ่มพนมมาลาปี 2547

 

หมายเลขบันทึก: 187151เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2008 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เข้ามาทักทาย...สวัสดีค่ะอาจารย์

`**` ขอชื่นชมจากใจจริงทั้งท่านหัวหน้าวง และทีมงาน

`**` เป็นกำลังใจให้ค่ะ

คุณอังคณา ภิรมย์รัตน์

ขอบคุณมาก ครับ ที่เข้ามาเยี่ยม ผมมีลูกศิษย์ในวงเพลงเรียนพยาบาลหลายคน ทั้งหญิงและชาย บางคนก็จบได้ทำงานแล้ว และกำลังเรียนอยู่ก็อีก 3-4 คน

งานเพลงพื้นบ้านของผมยังดำเนินต่อไปชั่วชีวิต แม้ว่าจะเริ่มต้นมานานและย่ำอยู่กับงานเดิม ๆ ก็ไม่เคยเบื่อ

ขอเป็นกำลังใจให้คนทำงานพยาบาล เช่นกัน ครับ

  • มาชมด้วยด้วยความชื่นใจ
  • น้องอิมจบม.6ไปแล้วใช่ไหม ไม่เห็นในภาพการแสดง

เรียน ท่านผอ.ประจักษ์

  • สุขใจมาก ครับ ที่ท่านยังเป็นห่วง เข้ามาให้กำลังใจอยู่เสมอ
  • เป็นช่วงเวลาตอนปลายเสียแล้ว  แต่ก็ยังไหว ครับ ผอ.
  • ขอบคุณท่านมาก ครับ

 

สวัสดี ครับ ท่าน หัวหน้าลำดวน

  • ศน. มาชมด้วยใจเป็นห่วงก็ไม่ว่า (อะ อ๊า) วงเพลงยังมีการเคลื่อนไหวอยู่ อย่างสม่ำเสมอ ครับ
  • น้อง "อิม" จบ ม.6 ไปแล้ว แต่ก็ยังกลับมาแสดงได้ ส่วนที่ไม่เห็นบนเวทีนี้ เพราะเป็นช่วงปรับพื้นฐาน เรียนนิเทศน์ฯ
  • น้อง "ยุ้ย" ก็จบ ม.6 เรียนที่วิทยาลัยพยาบาล ถ้าผมเรียกตัว ทั้ง 2 คนก็กลับมา ครับ
  • วงยังคงมีมาตรฐานการแสดง รับงานเป็นอาชีพได้เหมือนเดิม ครับ

กลับมาสวัสดีอีกครั้งค่ะอาจารย์

^0^ ดีใจแทนคนที่โชคดี มีโอกาสได้เป็นลูกศิษย์ของอาจารย์ค่ะ

เพราะยิ่งบอกว่า "ยังดำเนินต่อไปชั่วชีวิต" รุ่นหลังยิ่งโชคดีกว่า

เพราะ "แก่มะพร้าวง่าว" เป็นสิ่งที่พิสูจน์เป็นที่ประจักษ์กันดี

^0^ ขอบคุณยิ่งขึ้นค่ะที่วงการพยาบาลได้ผู้ที่มีความสามารถด้านดนตรี

พื้นบ้านที่ควรอนุรักษ์ และช่วยกันส่งเสริมให้คงอยู่คู่ไทยเรา

ตลอดไป....ขอบคุณค่ะ.

คุณพยาบาล "ป้อม"

  • ขอบคุณ คนทำงานพยาบาล จ.กระบี่ มากครับ ที่ยังมีความสนใจในศิลปะการแสดงเพลงพื้นบ้าน ซึ่งเป็นศิลปะท้องถิ่น ที่มีอยู่ทั่วไป ในทุกท้องที่ของประเทศไทย
  • มาถึงปัจจุบันวันนี้เข้าสู่วัยล้าหลังเสียแล้ว ชีวิตเดินทางผ่านมาอย่างรวดเร็ว ไม่น่าเชื่อ จึงขอทำความดีเพื่อแผ่นดินถิ่นเกิดต่อไป ครับ

ได้เห็นภาพการแสดงของเด็ก ๆ นักเรียนในวงเพลงแล้ว อยากดูการแสดงสด ๆ จังเลย หลานเปิดเว็บไปเจอ โชคดีที่ได้เห็น มีแผ่น วีซีดี ไหมค่ะ อยากได้ไว้ดู ช่วยบอกด้วย

คุณป้า ครับ

  • ขอบคุณที่ติดตามชมผลงานการแสดง เพลงอีแซวนักเรียน ความจริงเด็ก ๆ ทำการแสดงหลายชนิดเพลงพื้นบ้าน และแสดงเป็นงาน มิใช่แค่ร้อง 1 ลง แล้วเลิกไป
  • มีแผ่น วีซีดี และ ดีวีดี ครับ เพียงแต่ต้องสั่งมา โดยเฉพาะก็จะได้ดูที่บ้าน ส่วนใหญ่เป็นการแสดงที่ผ่านการออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์มาแล้ว จำนวน 70 กว่าครั้ง ครับ
  • ติดต่อผมได้ตามที่อยู่ในบล็อก ประวัติ - ชำเลือง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท