บ้านไร่สวนเกษตร
นายถนอม บ้านไร่สวนเกษตร มะธิปิไขย

วนเกษตร ทางรอดของชาติ


วนเกษตร

วนเกษตร  คืออะไร???  (เชิญชวนอนุรักษ์ธรรมชาติ เพื่อแผ่นดิน)

.......วนเกษตร  เป็นการดำเนินกิจกรรมด้านการเกษตรอีกรูปแบบหนึ่ง..ที่ผสมผสานการเกษตรที่หลากหลายไว้ในพื้นที่เดียวกัน  เช่น  การปลูกพืชหลากหลาย รวมทั้งไม้ยืนต้น  ไม้ป่า ไม้ผล  และมีการเลี้ยงสัตว์คู่ขนานก็คงไม่ผิดนัก??  เพื่อสร้างความสมดุลและเกิดประโยชน์คุ้มค่า หลากหลาย ต่อเนื่อง  การปลูกเน้นไม้ยืนต้นเป็นหลัก    ไม้ยืนต้น  หมายถึง  พืชที่มีเนื้อไม้แข็ง  มีชีวิตยืนนานหลายปี  เช่น  พะยูง  ประดู่  ยางนา  ไผ่  หรือไม้ตระกูลปาล์มต่างๆ เช่น  หมาก  มะพร้าว  ตาล  เป็นต้น

.......การสร้างสวนวนเกษตร  เป็นการสร้างทางเลือกที่ยั่งยืนของพี่น้องเกษตรกรไทย...ซึ่งมีทางเลือกที่หลากหลาย  เช่น   1)  การทำนา  ทำสวน  ทำไร่  และเลี้ยงสัตว์  ผสมผสานในพื้นที่เดียวกัน  ช่วยกันปลูกคนละต้น/วัน  ไม่นานก็จะได้สวรรค์บนดิน???  2)  ปลูกต้นไม้ป่า  ยิ่งปลูกยิ่งรวย  มีพันธุ์ไม้ตามธรรมชาติ  ก็นำไปฝากดินดูแล  ยิ่งนานยิ่งได้ดอกเบี้ยทวีคูณครับ...ปลูกลืมๆไม่นานท่านก็จะรวยๆๆและรวย  3)  ทำนา  ทำสวน  ทำไร่  เลี้ยงสัตว์  พร้อมปลูกไม้ป่าแบบผสมผสาน หรือ  วนเกษตร  ทำให้เรามีรายได้ทั้งปี  ไม่ต้องง้อราคาขาย  ใครอยากได้ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขเรา ....สร้างรายได้ไม่อั้น...รวยไม่รู้สาเหตุ...เป็นนายตัวเอง...หลักการพึ่งตนเองโดยแท้  เป็นผู้จัดการธนาคารเอง. (ธนาคารดิน   มีสาขาเดียวที่บ้านสวนไร่นา)...รับดอกเบี้ยเกินทุน...ไม่ต้องเสี่ยง. ไม่ผิดกฎหมาย..ดินจะเป็นหลักประกันเงินฝากถาวร... แค่..เรานำกิ่งไม้..ในแต่ละปี..เผาถ่านขายก็รวยแล้วครับ....ไม่ต้องรอเดินประท้วง..ไม่ต้องรอรัฐบาล...ไม่ต้องรอเทวดา.....ไม่ต้องอ้อนวอนฟ้าดินน่ะครับ???  ใครปลูกป่าก่อน...ขอให้รวยก่อน  ใครปลูกป่าทีหลัง...ก็ให้รวยทีหลัง...ใครไม่ปลูก......ก็แฮ่ๆๆๆๆ??????   รอเก็บเห็ดขายเอาน่ะครับ

........อย่าลืมน่ะครับ...การสร้างสวนวนเกษตร..ไม่ยากอย่างที่คิด  มีที่ดินไม่มากก็สร้างได้...ขอให้มีใจ  เข้าใจ  สุดท้ายท่านจะภาคภูมิใจและมีความสุขอย่างยั่งยืน...ครับ???????

คำสำคัญ (Tags): #วนเกษตร
หมายเลขบันทึก: 187090เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2008 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ เข้ามาปรบมือเห็นด้วยและให้ทำจริงปฏิบัติจริงครับ ผลจะเกิดตามมาอย่างแน่นอนครับ

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณทุกๆกำลังใจ???ครับ....เป็นพลังที่เติมเต็มให้กันและกัน...ความใฝ่ฝันที่อยากเห็นสังคมไทย..เป็นสังคมแห่งน้ำใจ...แบ่งปัน...และเอื้ออาทรซึ่งและกัน..คงไม่ไกลเกินฝันน่ะครับ???

วนเกษตร ช่วยลดปัญหาโลกร้อนได้นะครับ

ขอบคุณมากครับ คุณไม้เมือง

ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก

เรียนฝากทุกๆภาคส่วน? ร่วมด้วยช่วยกัน...ส่งเสริมและขยายผลให้เกษตรกรเข้าใจและร่วมเรียนรู้ให้มากขึ้นครับ...

วนเกษตรสู่ความเป็นชุมชนที่จะร่วมอนุรักษ์ป่าน่าสนใจ

อยากทำงานวิจัยเกี่ยวกับวนเกษตรช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะที่แปลกๆๆไม่เหมือนใคร

ขอขอบพระคุณในองค์ความรู้ผมกำลังจะผันตัวเองจากโลกอุตสาหกรรมหวนคืนสู่ธรรมชาติ วนเกษตรกำลังตอบโจทย์ของชีวิตผมในวัยใกล้เกษียร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท