สละปลอดสารพิษ


การปลูกสละ ก็มีการขุดหลุมปลูกเหมือนพืชทั่วไป ระยะปลูก 3-5 เมตร ไร่หนึ่งจะปลูกได้ 150 ต้น ในช่วงที่ปลูก ได้ปลูกกล้วยเป็นพืชร่มเงา เมื่อสละโตทางใบถึงกันก็เอากล้วยออก ต้นเล็กที่ยังไม่ให้ผล ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ 2-3 กก./ต้น/ปี

สละปลอดภัยจากสารพิษ

นายธานินทร์ ใจห้าว


การผลิตสละปลอดสารพิษ (นายธานินทร์ ใจห้าว)

            หลังจากจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6  ได้ไปฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้นการซ่อมวิทยุโทรทัศน์ กลับมาประกอบอาชีพช่างซ่อมวิทยุโทรทัศน์อยู่ที่บ้าน ในระหว่างนั้นได้ช่วยพ่อซึ่งมีอาชีพทำสวนยางพารา มีการปลูกไม้ผลบริเวณบ้าน เช่นเงาะ ลองกอง ทุเรียน  ประกอบกับบริเวณบ้านมีพื้นที่ว่างใต้สายไฟฟ้าแรงสูง  จึงได้มีความคิดว่าน่าจะปลูกสละได้จึงได้ไปศึกษาและซื้อต้นพันธุ์สละ มาจากสวนอาทิตย์ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี มาทดลองปลูกบริเวณหลังบ้าน 2 ต้น ราคาต้นละ 350 บาท ผ่านไปได้ 2 ปี เห็นว่าสละที่ตนนำมาปลูกมีการเจริญเติบโตดีมาก จึงได้ติดต่อขอซื้อพันธุ์สละเนินวงค์ จากสวนอาทิตย์ เพิ่มอีก 100 ต้น ในราคาต้นละ 300 บาท เมื่อประมาณ ปี 2541 ศึกษาเรียนรู้วิธีการปลูกและการดูแลรักษาจากตำรา จากสารคดีโทรทัศน์และที่สำคัญเจ้าของต้นพันธุ์ให้ความรู้คำแนะนำเป็นอย่างดี ในช่วงแรกการปลูกก็มีปัญหาเรื่องโรคเน่า ผลเน่า การผสมเกสร การให้ปุ๋ย การป้องกันกำจัดโรคและแมลง แต่เมื่อได้ศึกษาแล้วทำให้รู้ว่าต้องนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จะต้องลดรายจ่ายในการผลิตหรือลดต้นทุนในการผลิต จึงได้ทำการผลิตปุ๋ยหมักใช้เองในสวน สามารถลดต้นทุนค่าปุ๋ยเคมี ซึ่งปกติจะต้องใช้ปุ๋ยเคมี กอละ 2 กิโลกรัมต่อเดือน ได้นำเอาปุ๋ยหมักมาใช้ร่วมด้วย 1 กระสอบต่อกอ 2 เดือนใส่ครั้ง สามารถลดค่าปุ๋ยเคมีได้ไปครึ่งหนึ่ง คือในปัจจุบันนี้ใส่ปุ๋ยเคมี สูตร 15-15-15 จำนวน 1 กิโลกรัมต่อเดือน นอกจากนี้แล้วยังใช้น้ำหมักชีวภาพ สูตรต่างๆ เช่นสูตรป้องกันกำจัดศัตรูพืช สูตรบำรุงต้น บำรุงผล ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีโดยใช้น้ำหมักชีวภาพ ในระบบสปริงเกอร์ เดือนละ 1 ครั้ง หัวเชื้อนำหมักชีวภาพที่ใช้ ได้รับการสนับสนุนจากหมอดินอาสา ของกรมพัฒนาที่ดิน มีการผลิตไว้ใช้อย่างต่อเนื่อง ในส่วนของการทำปุ๋ยหมักแห้ง มีแนวคิดที่จะนำเอาทางใบสละ ที่ได้จากการตัดแต่ง มาหั่นย่อยให้ละเอียด ซึ่งมองเห็นว่าดีกว่าปล่อยไว้ระหว่างแถวสละ ให้ย่อยสลายเอง กำลังอยู่ระหว่างรวบรวมเกษตรกรที่สนใจ มารวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อมีโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการขอรับสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบล หรือส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง  นอกจากนี้ยังมีแนวคิดที่จะนำเอาผลสละที่คัดแยกออก หรือผลที่ไม่ได้มาตรฐาน มาแปรรูปเป็นน้ำสละเข้มข้น  ซึ่งอยู่ระหว่างการติดต่อประสานงานด้านวิชาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่เช่นกัน

นายธานินทร์  ใจห้าว  ตัดแต่งผลสละ

 

การปลูกสละ ก็มีการขุดหลุมปลูกเหมือนพืชทั่วไป ระยะปลูก 3-5 เมตร ไร่หนึ่งจะปลูกได้ 150 ต้น ในช่วงที่ปลูก ได้ปลูกกล้วยเป็นพืชร่มเงา เมื่อสละโตทางใบถึงกันก็เอากล้วยออก ต้นเล็กที่ยังไม่ให้ผล ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ 2-3 กก./ต้น/ปี ปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 จำนวน 1 กก./ต้น/ปี เมื่อผ่านไป 3 ปี  สละเริ่มให้ผลผลิตก็ใส่ปุ๋ยหมัก กอละ 1 กระสอบต่อเดือน และให้น้ำหมักชีวภาพทางระบบน้ำเดือนละ 1 ครั้ง การให้น้ำต้องสม่ำเสมอทุกช่วงการเจริญเติบโต สละไม่ต้องการช่วงแล้ง เพื่อพักตัวเตรียมการออกดอกเหมือนพืชอื่น ส่วนการผสมเกสร มีการนำเอาสละต้นผู้มาปลูกไว้ในสวนด้วย 3-5 ต้น นำเอาละอองเกสรตัวผู้มาช่วยผสม โดยนำกระปุกดอกตัวผู้ที่บานแล้วมาเคาะหรือเลียบติดกับกระปุกดอกตัวเมีย โดยรอบ ต้นหนึ่งก็มีการช่วยผสมเกสรวันเว้นวัน เพื่อไม่ให้ติดผลต่อต้นมากเกินไป

 

สภาพสวนสละ และถังบรรจุน้ำหมักชีวภาพที่ใช้ในสวน

 สำหรับการตัดแต่งหน่อและทางใบ  สละจะแตกหน่อข้าง 3-4 หน่อ/ปี แต่จะเว้นไว้ไม่เกิน 4 ต้นต่อกอ ทางใบก็จะตัดเฉพาะที่จำเป็น โดยตัดทางใบด้านล่างของต้นที่ใบแก่ แห้ง และใบหักออก ส่วนการตัดแต่งทะลาย จะตัดให้เหลือ 6-8 กระปุก/ทะลาย นอกจากนี้ต้องทำการปลิดผล ให้เหลือ 15-20 ผล/กระปุก เอาเชือกฟางโยงทะลายยึดกับทางใบ เพื่อป้องกันศัตรูทำลาย ขณะนี้สวนธานินทร์ จะไม่นำเอาสารเคมีมาใช้ในสวนเลย พยายามหาวิธีการป้องกันกำจัดศัตรูพืชทุกชนิดด้วยสารชีวภาพ พร้อมทั้งการเก็บส่วนของผลที่เป็นโรคทำลาย เพื่อต้องการให้ได้ผลผลิตที่ปลอดสารพิษออกจำหน่ายแก้ผู้บริโภค สนับสนุนนโยบายรัฐบาลตามโครงการส่งเสริมการผลิตสินค้าที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน

 

ในการเก็บเกี่ยวผลสละ  ต้องได้กำหนดเวลาเก็บเกี่ยว ผลที่แก่พร้อมเก็บเกี่ยว สีเปลือกจะเปลี่ยนจากสีน้ำตาลไหม้เป็นสีน้ำตาลแดง หนามที่เปลือกแยกห่างจากกันมากขึ้นกว่าเดิม และปลายหนามจะงองุ้มไปทางต้นกับผล ไม่เก็บเกี่ยวก่อนกำหนดจะทำให้รสเปรี้ยวและฝาด เมื่อเก็บแล้วก็นำมาคัดคุณภาพ บรรจุถุงละ 1 กิโลกรัม ส่งขายกิโลกรัมละ 50-60 บาท ขณะนี้ได้ผลผลิตเฉลี่ยวันละ 50 กิโลกรัม พื้นที่ปลูกรวมประมาณ 3 ไร่ หรือประมาณ 350 กอ

ประวัติ

1.      ชื่อ       นายธานินทร์    ใจห้าว

2.      เกิดวันที่   26  ธันวาคม 2510    อายุ  40  ปี

3.      บิดาชื่อ  นายน้อม  ใจห้าว  มารดาชื่อ นางปลอบ  ใจห้าว

4.      ที่อยู่ปัจจุบัน  เลขที่ 28  หมู่ที่ 14  ตำบลเสาเภา  อำเภอสิชล  จังหวัดนครศรีธรรมราช

          โทรศัพท์  08-1956-2709

5.      สถานภาพ     สมรส     ภรรยาชื่อ นางสมจิตร  ใจห้าว

6.      มีบุตรชาย 2 คน กำลังศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ 6

7.      จบการศึกษา  ชั้มมัธยมศึกษา ปีที่ 6  จากโรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา

คำสำคัญ (Tags): #สละปลอดสารพิษ
หมายเลขบันทึก: 187056เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2008 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หวัดดีครับ

  • สงสัยสละ มาจากบ้าน อ.อาทิตย์ มติธรรม ที่ คลองปราบ อ.บ้านนาสาร แน่เลย
  • สวัสดีครับ
  • เป็นอีกพืชหนึ่งที่น่าสนใจมากเลยนะครับ
  • ไม่ได้ทักทายกันนาน...สบายดีนะครับ

ขอบคุณค่ะที่นำเรื่องดีๆ มาฝาก

อยากรู้เรื่องสละ และการแปรรูปเพิ่มเติม คลิก www.salaartit.com ได้เลยครับ ข้อมูลจากสวนสละอาทิตย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท