เที่ยวเขาใหญ่..ดูกวาง 2 แม่-ลูก

แสงและเงา โป่ง กวาง ลิง ไก่ป่า และวัว

.....มาเขาใหญ่หลายครั้ง แต่ไม่เคยได้ขึ้นถึงเขาใหญ่ซักครั้ง วันนี้ขอขึ้นไปหน่อยแล้วกัน...

เป็นความคิดเห็นที่ทุกคนเห็นด้วย...

แผน 1 ไปตอนเย็น หลังสัมมนาเสร็จ...จะได้ส่องสัตว์ตอนกลางคืน...

แผน 2 ไปตอนเช้า กลับมาให้ทันทานข้าวที่โรงแรม...จะได้มองเห็นวิว...เห็นทางสะดวก ปลอดภัย...

เราเลือกแผน 2 เพราะเกรงว่าตอนเย็นจะเข้าไปติดต่อขอส่องสัตว์ไม่ทัน...

....ตื่นตี 4 ยังไม่ต้องอาบน้ำ..คงได้เดินได้วิ่งพอได้เหงื่อบ้าง...ห่างจากโรงแรมแค่ 4 กม.ก็ถึง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่มาทีไรก็รีบไปรีบกลับทุกที...วันนี้ได้มาครั้งแรก...นี่ไงถึงแล้ว....ประตูสู่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่....ที่ปิดสนิท.....

...เปิด 6 โมงเช้า...ตอนนี้ได้แต่ถ่ายรูปกับป้าย..เดินยืดเส้นยืดสายรอก่อน...กลับไปนอนต่ออีกซักตื่นดีไหมน้อ....

...ใส่ชุดนอนขึ้นเขา....

รถคันแรกที่ผ่านเข้าอุทยานในเช้าวันนั้น...

เปิดกระจกรถ...ปิดแอร์..ปิดวิทยุ...ฟังเสียงธรรมชาติ...เสียดายกระจกด้านหน้าเปิดไม่ได้...คนนั่งหลังมองวิวไม่ถนัด..

.....แวะยืนขวางวิวจุดแรก..

เสียงชะนีโหยหวนอยู่ห่าง ๆ..สลับเสียงนกและแมลงยามเช้า...

ผ่านดงเสือ ป่าหมี ถิ่นกระทิง...แต่ไหนละสัตว์...

....ไก่ป่าวิ่งหน้าตั้งผ่านหน้ารถ...ตั้งกล้องไม่ทัน...

...แล้วเราก็ได้ภาพกวางภาพนี้.....

อ้าว..นี่กวางที่โรงแรม...ข้างล่างตื่นเต้นกว่า..

แสงแรกแห่งวัน....ณ โป่งดินข้างทาง..

....วันที่เช้าสดใส...มองมุมไหนก็สบาย ๆ...

แค่ขับรถผ่านก็แปลกใจกับความรู้สึกตื่นเต้น...แปลกใหม่...น่าสัมผัส...

แสงและเงา...เสน่ห์แห่งป่า..ที่เรียกเสียงชื่นชมตลอดเส้นทาง...

...มาป่าถ้าหาดูแต่สัตว์ป่า..จะได้ดูน้อยมาก....มาป่าถ้ารู้จักดูต้นไม้..จะมีมากมายให้ดู....

เพื่อนบ้านที่ออกมาทักทายแต่เช้า...ขนสวย..ท่าทางสุขภาพดี..มีความสุข..(ต่างจากในสวนสัตว์ หรือสวนลิงเยอะมาก..)

ตัวนี้พระเอกของเรา...ตอนแรกพบ...เรารีบปิดกระจก...กลัวขึ้นมาเป็นเพื่อร่วมรถ...แต่ท่าทีที่เป็นมิตร...เขาคงอยากเป็นดาราหน้ากล้องเท่านั้น...

ผ่านแสงและเงา...ผ่านเพื่อน ๆข้างทาง....ผ่านถนนคดเคี้ยว...เลี้ยววับ...ก็ขนลุกซู่..กับเสียงกัมปนาทของสายน้ำที่ผ่านหน้าต่างรถมาอย่างไม่รู้ตัว...

เก็บหลักฐานไว้ว่าได้มาจริง..ไม่ใช่แอบนอนตื่นสายอยู่ในห้อง....

ชื่นชม...กับสายน้ำ..ข้ามมาอีกจังหวัดแล้วนะนี้...

แอบวิ่งไปด้านบนน้ำตกคนเดียว..เลยได้ภาพตั้งกล้องแบบนี้มา..ฮิ..ฮิ..

เพียงหนึ่งชั่วโมงครึ่ง...ที่แวบออกจากที่พัก เราไม่พลาดโปรแกรมการสัมมนาที่เข้าร่วมเลย..แต่เราได้อะไรเพิ่มเติมมากมาย...จะกลับมาอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบกว่านี้..ขอบคุณ..เขาใหญ่...ขอบคุณที่ทุกคนพยายามรักษาไว้รอวันให้ไปเยือนอีกครั้ง...ขอบคุณตัวเองที่ยังมีพลังที่จะก้าวเดิน...

อ๋อ..เกิ่นหัวไว้ว่ามีวัว..

นี่ไงวัวเลี้ยง...ไม่ใช่วัวป่า..คนถือธงแดงจะนำหน้าโบกธงให้รถหยุด..แล้ววิ่งกลับมาใช้ธงแดงต้อนวัวข้ามไป...เราก็ต้องรอให้ขบวน..ผ่านไปก่อน...

.....เมื่อจัดขบวนทัพได้ใหม่...จะกลับไปเยือนอีกครั้ง....

หมายเลขบันทึก: 187037เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2008 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

แท็ม ทาลาแล็ม แท็ม แท็ม แท็ม แท็ม !  และแล้ว  ก็ได้ฤกษ์เบิกโรงจนได้  แหม่ !  ฝ่าจาเขี่ย เอ๊ย ! เขียน  ได้เนาะ..ว่าแต่ว่า..บรรยากาศดีจังค่ะ  เที่ยวเผื่อ  OOHOOH  มั้ยหนอนี่ ?

• เวลาเที่่ยว 1 1/2 ชั่วโมงเอง
  • ต้องวิ่งเที่ยว...
  • ไม่ได้เผื่อใครเหมือนว่ายน้ำแหละ..
  • อยากไปเอาบรรยากาศต้องเข้าร่วมทัพไปพร้อมกันเอาเปล่า...
  • นี่เพื่อนเก่าฝากความคิดถึงมาให้...

โชคดีจังที่เจอกวาง ถ่ายรูปทันด้วยและลิงเป็นฝูงเลย เคยไปส่องสัตว์ที่เขาใหญ่ตอนกลางคืนเจอแต่เม่นค่ะ ที่ประทับใจอีกที่คือ เขาแผงม้าไปดูกระทิงค่ะ ต้องแอบดู ที่แถวๆวังน้ำเขียว ใกล้ๆเขาใหญ่เหมือนกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ ที่เอาภาพมาให้ชม

• กวางตื่นเช้า..
  • ตื่นเต้นที่เจอกวางครับพี่..
  • วิ่งเข้าไปไกล้ ๆ กะจะถ่ายชัด ๆ
  • กวางตกใจวิ่งแจ้น..ถ่ายได้แต่ก้นกวาง...
  • โชคดีที่มาเจอข้างถนน
  • เลยได้ภาพสวย ๆ มาฝากครับ..
  • คราวหน้าจะไปวังน้ำเขียวบ้างครับ..
  • โปรแกรมไปปีละครั้งสำหรับชัยชนะ
  • ขอบคุณที่แวะมาครับ

ว่าจะไป จะไป ยังไม่เคยไปซักที  ขอบคุณมากๆๆ เหมือนกับไปเองเลย

• Pสวัสดีครับอาจารย์ประจักษ์
  • ผมไปสัมมนาที่โรงแรมนี้ทุก 3 เดือน
  • แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ได้ขึ้นไปครับ
  • สนุกกับการวิ่งเที่ยว
  • รู้สึกดีที่บริหารเวลาได้ไม่เลวครับ
  • เที่ยวเมืองไทยไม่ไป ก็ไม่ได้ไปครับ 555+++

เข้ามาฃมแล้วสวยงามมากน่าไปเที่ยวบ้างจัง

ขอบตุณค่ะ

• สวัสดีครับคุณคณาธิป
  • ยินดีต้อนรับและยินดีที่ได้รู้จักครับ
  • แล้วเข้ามาอีกนะครับ
  • อย่าลืมเขียนเรื่องราวมาแลกเปลี่ยนกันบ้างนะครับ
  • เห็นพรรคพวกได้ไปเที่ยวพักผ่อน เปิดหูเปิดตาแล้วพลอยมีความสุข
  • มัวคลุกอยู่กับงานเครียดตาย..ทำเท่าไหร่ ก็ไม่หมด
  • หาโอกาสเที่ยวเสียบ้างนะ..cko

• P ท่านเกษตรยะลา
  • การท่องเที่ยวคือจิตรวิญญาญของชีวิต
  • แต่การท่องเที่ยวคืองานที่อยากทำ
  • โดยมีงานที่ต้องทำขวางอยู่
  • ทำได้เพียงแวบ ๆ แบบนี้ละครับ

+ ขอบคุณมากค่ะท่านเกษตร(อยู่)จังหวัด

+ สำหรับกำลังใจที่ให้มา

+ เคยไปออกค่ายอาสาฯที่หนองคายเมื่อ 10 ปีที่แล้วค่ะ

+ หมู่บ้านเทพมีชัย (ไม่แน่ใจชื่อหมู่บ้าน) บ้านหนองเดิ่น อ.บุ่งคล้า

+ หมู่บ้านต้องนั่งเรือข้ามไป...เพราะมีอ่างเก็บน้ำ

+ ไปสร้างอาคารเด็กเล็ก

+ ยังตราตรึงอยู่ในหัวใจ....

+ สำหรับเขาใหญ่ไม่ได้ไปมา 10 กว่าปีแล้วค่ะ

+ ตอนเรียนรามไปทุกปลายฝนต้นหนาว...

+ เพราะเขาใหญ่ถิ่นไพรพนา...อยู่ใกล้

+ โบกรถที่ปั้มน้ำมันแถวรังสิต...ตีสีตีห้าก็ถึง..

+ โบกรถจากปากช่องไปเขาใหญ่...สนุกมากค่ะ

+ แต่ก่อนเก่า...มีแต่ความสงบสุข..โบกรถนี่..มีแต่ผู้ใจดี

+ ปลอดภัย หายห่วง...ซำบายหลายค่ะ

+ ท่านนำเสนอ...ทำให้รู้ว่าอะไรหนาที่หลุดหายไป

+ รอให้ลูกโตกว่านี้จะพาไปเขาใหญ่ค่ะ...

• P แอมแปร์
    • แล้วเจอกันที่เขาใหญ่ครับ..
    • กลับบ้านเที่ยวให้สนุกนะครับ

* เที่ยวสนุกดีนะคะ

* คนเกือบบ้านนอกก็งี้แหละ..มักไปไหนไก่โห่...สมหน้า

* ท่องเที่ยวคราวนี้คุณปรีดารับบทเป็นพระเอกของกลุ่มอ๊ะเปล่า...๕๕๕๕

* ครูพรรณา ....เป็นตาร้อนผ่าวๆ ...ไปอยู่ใกล้เขาใหญ่ตั้ง ๑๐ กว่าปี...ก็บ่ได้แอ้ม...ขอบคุณนะคะที่นำร่องรอยความสนุกมาฝากกัน

• P สวัสดีครับครู
  • ชะโงกทัวร์ ปรีดา 555+++
  • เป็นทั้งคนขับ ทั้งคนนำเที่ยว คนเก็บภาพ สนุกดีครับ
  • อีก 3 เดือนยิ่งมีเรื่องต้องฉลองกันที่นี่ ต้องมีเฮแน่ ๆ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

+ สวัสดีค่ะท่านเกษตรอยู่จังหวัด

+ แอมแปร์มารายงานตัวค่ะ

+ หนูแอมแปร์ถามว่า " แม่ ทำไมลิงเยอะจังอะแม่" "ลูกวัวมันเดินไปเที่ยวที่ไหนอะแม่" "เขาถ่ยรูปลิงเหรอแม่"

+ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีคะ เข้ามาเที่ยวด้วยคนนะคะ

• P สวัสดีคุณแม่และคุณลูกแอมแปร์

*กลับไปเยี่ยมบ้านเป็นไงบ้างครับ

• * บอกน้องแอมแปร์ด้วยว่า " ลิงเยอะเพราะลิงเจอเพื่อนเก่า" และ "ลูกวัวมันเดินตามแม่ไปโรงเรียนครับ..."

• P สวัสดีครับคุณ ก้ามปู
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
  • ที่บ้านมีอะไนน่าเที่ยวก็เล่าให้ฟังบ้างนะครับ

แวะมาเที่ยวเขาใหญ่อีกรอบ ก่อนจะไปจริงๆๆ  ขอให้โชคดี มีความสุข ขอบคุณครับ

• โอ้..เดี๋ยวต้องรอดูอย่างใจจดใจจ่อแล้วครับ..
  • ไปวันไหนครับนี่..
  • ขอให้สนุกนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณเกษตรฯ

* ภาพงามงด ค่ะ โดยเฉพาะภาพห้อยหัว

* ภาพแสงและเงา งามคะ อยากจับภาพได้อย่างนี้บ้างจัง

* น้องลิง น่ารักมากค่ะ  ...

* ไว้จะเข้ามาเยี่ยมเยือน เรื่องท่องเที่ยวอีกนะคะ

* มีความสุขกับการเที่ยว(อยู่) จังหวัดค่ะ :)

* ทานข้าวเย็นให้อร่อยนะคะ ... ขอบคุณที่ไปเยี่ยมขนำน้อยค่ะ

• Pสวัสดีครับ คุณ poo
  • แหมพอคุณ poo โผล่เข้ามาปั๊ป เนตก็ล่มปุ๊ป..บังเอินจริง ๆ กว่าจะกลับเข้ามาได้..
  • ขอบคุณที่แวะมาชมครับ
  • ข้าวเย็น...สงสัยเป็นข้าวเตี๋ยว..เพราะอยู่ขอนแก่น รออบรมพรุ่งนี้..ไม่รู้ไปกินไหน..
  • กินเผื่อบ้างแล้วกันครับ
  • ภาพสวยจังเลย
  • ชอบภาพสัตว์
  • แต่ภาพนี้คงถ่ายยากมากๆๆ
  • อิอิๆๆ
  • P สวัสดีตอนเย็นครับอาจารย์
  • พอดีห้อยกล้องที่ข้อมือ..พอยกกล้องขึ้นมา..กลับหัว..แต่นางแบบก็พร้อมแล้ว..กดเลย..กะจะปรับหมุนทีหลัง..
  • แต่พอลงคอมแล้วก็ดูเข้าท่า...เอาไว้งี้ละ..เดี๋ยวอาจารย์คงเข้ามาว่า..ฮิ ฮิ แล้วก็มา 5555 +++

5 5 คุณเกษตร ฯ

* แหมพอคุณ poo โผล่เข้ามาปั๊ป เนตก็ล่มปุ๊ป..บังเอิญจริง ๆ กว่าจะกลับเข้ามาได้..

... 5 5 เป็นเรื่องปกติค่ะ ...

ปูทะเลาะกับน้องคอมพ์ทุกวันค่ะ

โชคดีหน่อยนะคะ มันโต้ตอบไม่ได้

... ขอบคุณภาพงามๆ อีกแล้ว

ถูกใจ ขอบคุณค่ะ

+ ขอบคุณมากค่ะ...ท่านพี่(เกษตร)อยู่จังหวัด

+ ซึ้งใจมากๆ ที่ท่านพี่มีใจไปนอนคิด.....รู้สึกอุ่นใจ...ทำให้ขอบตาผ่าว ๆ

+ ใช่ค่ะท่านพี่...สิ่งที่ท่านพี่เสนอมาดีมากค่ะ..จริง ๆ มีลูกพี่ลูกน้องเป็นพยาบาลวิชาชีพตั้ง 2 คน...แต่คิดไม่ได้ว่าควรทำเช่นท่านพี่แนะนำ

+ ข้อมูลพื้นฐาน คือว่า มีลูกคนเดียว และเป็นลูกคนแรก เลี้ยงลูกกันตามลำพัง ความเชี่ยวชาญมีน้อย ไม่เคยรู้มาก่อนว่า มีหวัดขึ้นหู พอลูกร้อง ๆ ๆ เพราะเจ็บหู....พ่อแม่มือใหม่เลยต๊กกะใจ...เลยทำอะไรไม่ไตร่ตรองให้ถี่ถ้วน...สติไม่มาปัญญาไม่มี ว่ากันตรง ๆ

+ เฮ้อ...ตั้งอยู่บนความประมาท ทำเอาชีวิตเกือบไม่แคล้วคลาดปลอดภัย

+ ขอบคุณมากค่ะกัลยาณมิตรท่านพี่(เกษตร)อยู่จังหวัด

• Pสวัสดีครับคุณ poo
  • ทะเลาะกับน้องคอมพ์ทุกวัน....ระวังเขางอนนะ...
  • วันนี้สงสัยเขางอนผมเหมือนกัน เดี๋ยวขอไปง้อเขาก่อน...
  • ภาพสวย ๆ คู่กับคนสวย ๆครับ
  • ขอบคุณที่แวะมาอีกครั้งครับ
  • P คุณพ่อ-แม่และคุณลูก แอมแปร์
  • เคยเป็นเหมือนกันครับ ตอนมีลูกคนแรกเลี้ยงลูกกันตามลำพังเหมือนกัน  (กระซิบเบา ๆว่าขนาดมีขึ้นเสียงกับแม่ยาย...ตอนมาเยี่ยม..) ความรักทำให้คนตาบอดครับ

• ลูกคนที่ 2 ก็ถูกพ่อดึงแขนหลุดมาแล้ว

• ตอนนี้ไม่กล้าตีลูกมา 2 ปีแล้วครับ

• เดียวนี้พอคิดได้ก็อายใจตัวเองครับ แต่ก่อนคนเรายังโง่อยู่

•  ดีใจที่ประสบการณ์พอเป็นประโยชน์บ้าง

• ต่อไปจะทำอะไรก็ปลอดภัยไว้ก่อนนะครับ..อาจจะถูกจับตามองเพิ่มขึ้นก็เป็นได้...

• อาราธนาหลวงพ่อพระใสมาเรียกขวัญกลับมาครับ