หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

เยือนสวนป่า รู้จักกระบวนกร (๑๖) : ประสบการณ์การเดินทางในแดนอีสาน.....เมื่อกลับจากสวนป่า.....เฮฮาศาสตร์5


ประสบการณ์นี้เป็นผลจากการไร้การศึกษา หรือ การไม่ศึกษาเรียนรู้กันค่ะนี่

19 พฤษภาคม  ระหว่างขับรถมา พ่อโทรมาบอกว่า รถเขารอเราอยู่ โทรมาตามตัวว่าถึงไหนกันแล้ว ลุงแฮนดี้ขอเบอร์มาโทรไปคุยเองได้ความว่า เราตกรถกันแล้วนะครับ บอกให้รอยังไงเขาก็บอกรอไม่ได้แล้ว  ลุงอ้างรถไปว่า จำเป็นเราเลยถึงช้า กำลังใกล้ถึงแล้ว เขาก็บอกว่ารอไม่ได้ ผู้โดยสารรอเต็มคันแล้ว  ลุงตอบกลับไปว่าก็มีคนบอกไว้ตอนมาจองที่นั่งว่ารถจะออกบ่ายสี่โมงเย็น  เวลาที่โทรคุยนั้นมันก็เพิ่งบ่ายสองนิดๆ  ทำไมบอกเราว่าเรามาช้าไปละ  เราพยายามถ่วงให้รอยังไง เด็กรถก็ยืนยันว่ารถไม่รอแล้วครับ   ในที่สุดลุงเลยหันมาบอกกันว่า ยอมนะ ไม่เป็นไรนะ ไปว่าต่อกันข้างหน้า 

 ใจฉันตอนรับรู้ว่าตกรถนั้นไม่ตื่นเต้น  มันช่วยภาวนาขอให้เจ้าที่เจ้าทางสวนป่า ความดีความงามที่เราได้กระทำมา มาช่วยให้เรามีรถเข้ากรุงเทพฯตามเวลาเดิมที่ตั้งไว้เถิด   ขอให้มีรถรอเราอยู่ด้วยเหตุอะไรก็ได้  

ระหว่างทาง คนในรถช่วยกันคิดว่าจะหาทางออกอย่างไร ลุงแฮนดี้บอกมีรถไฟเข้ากรุงเทพฯได้  ลองไปดูรถไฟก่อน  แม่หวีจึงไปส่งลุงลงสถานีรถไฟ  ส่วนคนที่เหลือนั่งรถไปดูอีกคันว่าไปถึงสถานีรถหรือยัง  ลุงลงไปไม่นานก็โทรบอก  กลับไปรับด้วย  รถไฟเต็มไม่แน่ว่าจะมีที่นั่ง  ไม่เสี่ยงไปดีกว่า

เมื่อมาที่สถานีรถบัส  น้อง 4 คนยืนรออยู่โดยไม่รู้ว่าเราตกรถแล้ว  เมื่อลงจากรถได้ ฉันก็เดินรี่ไปถามที่ช่องขายตั๋ว ถามไถ่ไปเรื่อยๆจนได้ข้อมูลใหม่ว่า มีรถเข้ากรุงเทพฯราวสี่โมงเย็นแล้วก็มีที่ว่างให้เราไปกันได้หมดทั้ง 7 คน   รถจะมาจากศรีสะเกษ ถึงบุรีรัมย์ราวสี่โมงเย็น  มันเหมือนสวรรค์โปรดและโล่งใจเลยค่ะ  รีบขอซื้อที่นั่ง 7 ที่จนครบครัน  แม่หวีตามมาฟัง พอได้ยินก็งง! เป็นงี้ได้ไง ก็ไหนเมื่อวานมาถามเขาบอกมีเที่ยวเดียวก็ไม่มีรถแล้วนี่นา   พอเราได้ตั๋วมา ใจชื้นขึ้นเป็นกอง  จึงตั้งสติด้วยกันใหม่สำรวจไปรอบๆ  ดูซิ  เอ๋! เอ๊ะ! โดยรอบมีบริษัทอยู่หลายที่เลยค่ะ  ด้านขวาของตึกมีรถจอดอยู่ให้เห็น ติดป้ายไว้เด่นว่าไปกรุงเทพฯ ค่ะ   แม่หวีเห็นเลยอ๋อ ที่แท้มีหลายบริษัทนี่  แล้วบริษัทเหล่านี้เขาน่าจะแย่งลูกค้ากัน  เลยกันท่ากันลูกเดียว รู้แล้วรู้สึกแย่ๆกับคนไทยด้วยกันจริงๆค่ะ 

ระหว่างรอรถมาถึง ลุงชวนหากาแฟดื่มกัน  หันมองไปรอบๆไม่มีร้านกาแฟให้นั่งสักร้านค่ะ  แลไปเห็นก็แต่แผงร้านน้ำแข็งปั่น อยู่ข้างหน้าออกไป   น้องป้อมอาสาเดินไปสั่งให้ทุกคน  สั่งแล้วก็มานั่งรอด้วยคนขายบอกว่าเขาจะมาส่งให้  นั่งกันพักใหญ่  แก้วกาแฟถูกนำส่ง  เข้าใจว่าจะทยอยมาส่งให้จนครบ 7 แก้วทีเดียว  แต่พระเจ้าช่วยกล้วยทอด ที่ไหนได้  มาแก้วเดียวเท่านั้นเองค่ะ  อีกหกแก้วที่เหลือ แม่ค้าว่า ต้องกลับไปทำต่อให้ทีละแก้วแล้วเดินมาให้ทีละแก้วค่ะ   สรุปว่าวันนั้นได้กินน้ำตามที่สั่งครบคนค่ะ แต่ก็เกือบไม่ทันรถออกอย่างเฉียดฉิวเลยค่ะ

ขึ้นรถหาที่นั่ง เจ้ากรรมที่นั่งว่างบางที่ แอร์รั่วรดที่นั่งให้เปียกซะอีกนี่  เขียวเดินตามฉันเข้าไปทางหลังๆของรถ  ฉันได้ที่ว่างนั่งคู่กับลุงแฮนดี้   เขียวเลือกเอาที่นั่งข้างหลังที่มีว่างอยู่ ใกล้ที่ที่เธอนั่งมีถังน้ำวางบนที่นั่งไว้รับน้ำแอร์ที่รั่วค่ะ  ลุงเปิดคอมฯมาใช้และลงมือเขียนบล็อกก่อนความมืดจะมาเยือน วันนี้ฉันจึงได้เรียนรู้ว่าการใช้คอมฯบนรถทัวร์มันยากง่ายอย่างไร  และเป็นโอกาสแรกที่ได้เข้าอ่านบล็อกขณะนั่งอยู่บนรถกำลังวิ่ง

 

หมายเลขบันทึก: 186891เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2008 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นการเดินทางที่ตื่นเต้นมากครับ ได้ลุ้นครัน

ตื่นเต้น และ มีความสุข ร่วมไปกับการเดินทาง คนคอเดียวกันครับ

-------------------------

ตอนนี้มีรถของนครชัยแอร์ เปิดบริการ สายบุรีรัมย์แล้ว ครับ

สองเที่ยว เช้า และ เย็นครับ

สวัสดีค่ะ อ.หมอเจ๊

  • คนอิสานซื่อและน่ารักค่ะ ตัวอย่างเช่น ทำน้ำปั่นที่ละแก้วแล้วเดินมาส่งที่ละแก้ว รวมถึงถังเปารองน้ำแอร์ อิอิอิ
  • --
  • วันก่อนป้าแดง ไปประชุมกับน้องๆ ก็มีการ นำเสนอ ป้าแดงก็ให้น้องๆนำเสนอ บอกไปว่า ฝึกพูดกันหน่อย น้องก็พูดได้
  • จนมาถึงอีกรอบ คราวนี้ น้องบอกว่า พี่ต้องพูดเอง แถมบอกว่า ดาบคืนสนองแล้ว...
  • เป็นความโชคดี อาจารย์ วิทยากร ยกเลิก การนำเสนอในครั้งนี้
  • ป้าแดง เลย สรุป ให้น้องฟังแบบขำๆๆว่า "เห็นม่ะ การทำดี ย่อมได้ดีตอบคืนมาเสมอ อิอิอิ"
  • ---
  • เหตุการณืนี้ น่าจะเข้ากันได้ กับเหตุการณ์ของอาจารย์นะคะ อิอิอิ คนละเรื่องเดียวกัน เรื่องของคนทำดีย่อมได้ดีตอบแทน
  • คิดถึงจัง
  • อ.จารุวัจน์ ค่ะ ต้องลุ้นค่ะลุ้น  เพราะผิดเวลากลับ คน 6 คนจะไม่มีที่ซุกหัวนอนค่ะ แถมไม่ได้กลับใต้ด้วยเพราะตั๋วเครื่องเลื่อนไม่ได้ คืนไม่ได้ค่ะ
  • น้องเอกค่ะ
  • ตอนถามเรื่องไปปาย กะว่าจะผจญภัยไปแบบนี้เหมือนกัน
  • แต่ยั้งๆใจไว้ เพราะลูกสาวเขาไม่เคยทรหดเหมือนเรา
  • ......
  • ประสบการณ์ครั้งนี้ได้ความรู้เยอะเลยว่า มีรถให้มาบุรีรัมย์ได้เยอะแยะหลายสาย ทั้งสายตรง สายผ่าน  ยิ่งถ้าสายอีสานที่ผ่านทางโคราช แทบจะมาได้เกือบหมดค่ะ
  • ป้าแดงขา หมอเจ๊ไม่ได้ติคนอีสานค่ะ.....
  • ที่รู้สึกแย่ๆกับคนไทยด้วยกัน...หาใช่ความไม่น่ารักไม่.....แต่เป็นประเด็นการสนใจเรียนรู้เรื่องรอบตัวและฝึกฝนตัวเพื่อปรับตัวให้ตัวเองรู้เท่า...รู้ทัน...ทันการ..ไม่ปล่อยตัวไปตามยะถากรรมนะค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท