โรงเรียนจิ๋วแต่แจ๋ว ที่ต้องเป็นไปตามกาลเวลา


นี่พวกเราสร้างโรงเรียนนี้มาด้วยความเสียสละของบรรพบุรุษ แต่เราลูกหลานกำลังจะทำให้สมบัติปู่-ย่า-ตา-ยาย สลายไปหรือนี้

โรงเรียนจิ๋วแต่แจ๋ว ที่ต้องเป็นไปตามกาลเวลา

ได้รับคำเชิญจากผ้ปกครองบ้านโคกสังข์ อ.ภาชี เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก   ได้เห็นความกระตือรื้อร้นพยายามที่จะให้โรงเรียนของตนอยู่ต่อไปให้ได้โดยไม่ถูกยุบเลิก แต่สภาพปัจจุบัน มีครู ๓ คน มีเด็กเหลือเพียง ๒๓ คน อนุบาล๑-๒และ ป.๑ ไม่มีเข้าเลย  ทั้งหม่บ้านมีเด็กในทะเบียนเพียงเท่านี้ ความหวงแหนที่โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนคู่วัด คู่บ้านมาแต่เกิด  กำลังจะสลายไปตามธรรมชาติ  (..หลายคนที่ไม่รู้ข้อมูลอาจมีความเห็นที่แตกต่างกัน........) ..............แต่เมื่อพิจารณาถึงคุณภาพ การสอนทั้งครูและเด็ก คะแนนNT อย่ระดับต้น ๆ ของอำเภอ นักเรียนที่จบป.๖ ไปจากที่นี้ ได้เข้าเรียนม.๑ ระดับห้องคิงทุกปี  การเรียนการสอนครูใช้สื่อไกรกังวลได้อย่างมีคุณภาพ จัดการเรียนร่วมบูรณาการแบบคละชั้นเรียน นักเรียนทำและใช้คอมฯได้ทุกคน ภูมิทัศน์บรรยากาศภายนอกสวยงามร่มรื่น ได้รับทุนสนับสนุนจากคหบดีบริจาค ครูทุกคนยังมีใจที่จะอย่ที่นี้ ๑๐๐ % แม้จะไม่ได้รับความดีความชอบเลย

        ผู้ใหญ่ชีพ ประธานและพระ พร้อมทั้งชาวบ้านนัดประชุมวาง.........  นี่พวกเราสร้างโรงเรียนนี้มาด้วยความเสียสละของบรรพบุรุษ แต่เราลูกหลานกำลังจะทำให้สมบัติปู่-ย่า-ตา-ยาย สลายไปหรือนี้

หมายเลขบันทึก: 186681เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2008 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การคมนาคมสะดวกขึ้น และค่านิยม โรงเรียนใหญ่ น่าจะดีกว่าโรงเรียนเล็ก ทำให้โรงเรียนเล็กๆไม่มีเด็กเข้าเรียน หารู้ไม่ว่าโรงเรียนใหญ่ๆครูก็สอนไม่ต่างจากโรงเรียนเล็กๆ ซ้ำเด็กมากดูแลไม่ทั่วอีก

จริง ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ม๊าก มาก มีเหตุผลอื่นเชิงประจั๊กษ์อีกเยอะ ลองดูซิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท