9 มงคลสำหรับชีวิต..แก้วิกฤตทางอารมณ์


9 มงคลสำหรับชีวิต

   ในยามที่เรารู้สึกว่าท้อแท้ เหนื่อยหน่ายกับชีวิต ตลอดจนได้รับรู้ถึงความวุ่นวายต่างๆทั้งหลายที่ได้เห็นได้ฟัง  หรืออาจเรียกได้ว่า เกิดวิกฤตทางอารมณ์ก็ว่าได้ สิ่งที่อยากทำที่สุด คือ ให้จิตเกิดความว่าง ความสงบเพื่อให้เกิดความรู้สึกที่ดีๆ  มีกำลังใจ  ใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุขนั้น ในบันทึกนี้จึงขอนำสิ่งอันเป็นมงคล ที่จะทำให้ใจเป็นสุขได้ก็คือ  9  สิ่งมงคลสำหรับชีวิต  ซึ่งเพื่อนร่วมงานได้อนุเคราะห์นำพา  คือ

            ๑. ใจมงคล  ทุกอย่างในชีวิตของคนเรานั้น " ใจ "นับเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำพาเราไปสู่จุดมุ่งหมายปลายทางทั้งที่ดีและไม่ดีได้ ดังนั้น การเริ่มมงคลใดๆ จึงควรเริ่มที่ " ใจ " ก่อนเป็นอันดับแรก นั่นคือ การทำจิตใจดีให้มีขึ้นทุกๆวัน วิธีง่ายๆคือ ทุกเช้าที่ตื่นขึ้นมาก็ไม่คิดเรื่องร้ายๆไปล่วงหน้า เช่นไม่คิดว่าเราจะถูกนายด่าไปก่อนเพราะเมื่อวานทำผิด  การคิดล่วงหน้าเช่นนั้นจะทำให้จิตใจเราขุ่นมัวไม่แจ่มใส ถึงทำผิดจริงก็ต้องคิดว่าแก้ไขได้ ไม่บริโภคความโกรธเป็นอาหารเช้า คือไม่คิดจับผิดหรือโมโหโทโส นับแต่ลุกจากที่นอน    แต่ให้เริ่มต้นทุกเช้าด้วยการ "คิดแต่เรื่องดีๆ "จะทำให้หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสเป็นพลังบวกที่จะดึงดูดให้คนอยากเข้าใกล้ กลายเป็นคนมีเสน่ห์ เป็นมงคลข้อแรก

              ๒. วาจามงคล  คือ การพูดจาดี  ซึ่ง " ดี " ในที่นี้หมายรวมถึง เนื้อหา ถ้อยคำน้ำเสียงที่ใช้เจรจาพาทีกับผู้อื่น ทั้งคนใกล้ชิดที่เป็นญาติสนิทมิตรสหาย ผู้ร่วมงานรวมถึงคนไม่รู้จักที่เราต้องโอภาปราศรัยด้วย พูดง่ายๆว่าให้ใช้ " วาจาภาษาดอกไม้ " กับทุกๆ คนทุกๆ ระดับและควรเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมชวนดมด้วย    วาจามงคล จึงควรเป็นคำพูดที่สุภาพไพเราะ และถ้อยคำเป็นประโยชน์ ไม่เพ้อเจ้อ เหลวไหล หรือส่อเสียด แดกดันคนพูดดี ไปไหนก็มีแต่คนต้อนรับ เป็นมงคลข้อสองที่เราควรปฏิบัติ

                ๓. กายมงคล  คือ การแต่งกายให้เหมาะสม ถูก กาลเทศะจะทำให้เราเกิดความเชื่อมั่นในตนเองและไม่ถูกตำหนิติเตียน ทั้งต่อหน้าและลับหลัง เป็นมงคลข้อที่สาม เพราะการไม่ถูกใครว่าย่อมเป็นสิ่งดีที่เป็นมงคลแก่เราตลอดวัน และหากจะใส่เสื้อผ้าตามหลักโหราศาสตร์เพื่อเสริมความมั่นใจหรือสร้างกำลังใจให้ตัวเองเพิ่มขึ้นก็ย่อมได้ แต่ก็ต้องดูให้เหมาะด้วย เช่น ไม่ใส่สีม่วงไปในงานแต่งงานที่เจ้าภาพเขาถือว่าเป็นสีแม่ม่าย แม้ว่าจะเป็นสีที่เขาบอกว่า เป็นสีแห่งโชคลาภของเราวันนั้นก็ตาม

              ๔. ครอบครัวมงคล คือ การสร้างความรัก ความอบอุ่นในครอบครัวของเราเพราะครอบครัวเป็นพื้นฐานแรกที่จะช่วยสร้าง " สมาชิกมงคล " ให้แก่ชุมชนและประเทศชาตินั่นก็คือ ผู้ที่เป็นพ่อแม่ ก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ของตัวให้ถูกต้อง เหมาะสมไม่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่ลูกๆไม่เมามัวเรื่องเพศ มีผัวน้อยเมียน้อยให้ลูกทุกข์ไม่ทะเลาะเบาะแว้งซึ่งกันและกัน ขณะเดียวกันก็สอนลูกในทางที่ถูกที่ควร ฯลฯ อันจะนำมาซึ่งความสุขในบ้านและเป็นมงคลที่จะเป็นพลังสำคัญในการต่อสู้กับชีวิตภายหน้า

               ๕. บ้านมงคล หมายถึง การจัดบ้านเรือนของเราให้สะอาดสะอ้านไม่รกเป็นรังหนู ถ้าหากในรอบปีที่ผ่านมา เราอาจวางสิ่งของ เสื้อผ้า ฯลฯ สุมจนเป็นกองขยะตามจุดต่างๆในห้องนอน ห้องทำงาน ห้องครัว หรือห้องรับแขกก่อนปีใหม่หรือวันใดวันหนึ่งควรหาทางสะสาง และจัดเก็บบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อยเพราะบ้านเรือนที่โล่งสะอาด เรียบร้อย ก็เป็นการจัดฮวงจุ้ยที่ช่วยเสริมให้ผู้อยู่อาศัยให้เกิดความปลอดโปร่งสบายใจ ไม่อึดอัด หงุดหงิด เพราะหาของไม่เจอ หรือเดินไปไหนในบ้านก็เตะโน่นชนนี่ เหมือนมีอุปสรรคขัดขวางตลอดเวลาบ้านที่สะอาดมีระเบียบเรียบร้อย จึงเป็นมงคลข้อที่ห้า

              ๖. เพื่อนมงคล  คือ การคบหาเพื่อนที่ดีไว้เป็นสหายเพราะเพื่อนที่ดีย่อมมีผลต่อความเจริญก้าวหน้าของชีวิตส่วน เพื่อนที่ไม่ดีมีแต่พาเราไปสู่หนทางแห่งความหายนะเช่น เพื่อนปอกลอก คิดเอาแต่ได้ฝ่ายเดียว คบเราเพราะมีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง เพื่อนหัวประจบ ก็จะเออออไปกับเราทุกอย่างไม่ว่าจะทำดีทำชั่วแต่ลับหลังกลับนินทา และที่ร้ายที่สุดคือ เพื่อนชวนฉิบหาย คือชวนให้เราดื่มเหล้าเมายาอี มั่วเซ็กส์และเล่นการพนันเหล่านี้คบแล้วก็พาเราไปสู่ทางเสื่อมเสียทั้งสิ้น ส่วน เพื่อนแท้ คือมิตรที่ร่วมทุกข์ร่วมสุข แนะนำแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์เมื่อเราทุกข์ก็ทุกข์ด้วย และหาทางช่วยเหลือ    เมื่อสุขก็พลอยยินดี ไม่ริษยาเรา เป็นต้น การมีมิตรดีจึงเป็นมงคลอีกข้อ

            ๗. ที่ทำงานมงคล ก็ใช้หลักเช่นเดียวกับบ้านมงคล นั่นคือ ต้องให้สถานที่ทำงานของเรา

สะอาดสะอ้านเป็นระเบียบเรียบร้อย ถ้าทำทั้งหมดไม่ได้ อย่างน้อยที่สุดโต๊ะทำงานของเราก็ให้สะอาด สวยงาม ไม่รกหรือมีของกองสุมจนหาที่ว่างไม่ได้และแม้แต่เราเองก็ไม่อยากนั่งไม่ว่าโต๊ะทำงานหรือที่ทำงานของเราก็เป็นดังกระจกสะท้อนถึงลักษณะของผู้ที่ทำงานอยู่ในสถานที่นั้นๆ ดังนั้น ที่ทำงานหรือโต๊ะทำงานจึงเป็นอีกมงคลหนึ่งที่จะก่อให้เกิด "First Impression" ต่อหน่วยงานหรือตัวเราเองได้

          ๘. อาหารมงคล คือ อาหารที่กินแล้วมีประโยชน์ต่อตัวเราและไม่ทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ เช่น ทองหยิบทองหยอด แม้จะชื่อดี แต่อาจจะทำให้เราเป็นเบาหวาน หรือเป็นโรคอ้วนได้ดังนั้น เราจึงควรงดหรือกินแต่น้อยพอประมาณ แล้วไปกินผลไม้ชื่อมงคลอื่นแทน เช่น ส้มเช้ง ทับทิม กล้วยหอม 

           9.  กรรมมงคล  กรรม ก็คือ การกระทำ หมายถึง ให้เราพยายามทำสิ่งที่ดีๆให้ได้ทุกวัน หรือวันละเล็กละน้อย ถือว่าเป็นการสะสมบุญกุศลที่เป็นอีกมงคลซึ่งจะส่งผลให้เรามีความสุขกาย สบายใจ เช่นไหว้พระระลึกถึงพระรัตนตรัยก่อนออกจากบ้านทุกวันงดกินเนื้อสัตว์ทุกวันเกิดในสัปดาห์อ่านนิทานลงเทปให้เด็กตาบอด ตั้งใจทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ทำทุกอย่างให้ถูกต้องทั้งทางกฎหมายและศีลธรรม เป็นต้น

         จาก  9 สิ่งมงคลนี้  เมื่อปฏิบัติได้ครบเชื่อว่าทุกๆท่านและคนรอบข้างจะได้พบกับความสุขทั้งกาย และใจ  เป็นผู้รู้    ผู้ตื่น  ผู้มีจิตใจเบิกบาน  สดชื่นแจ่มใสกันทั่วหน้า  แก้อารมณ์วิกฤตได้อย่างยั่งยืนแน่นอนค่ะ

 

แหล่งอ้างอิง   hikaruolala   hotmail.com

คำสำคัญ (Tags): #9 มงคลชีวิต
หมายเลขบันทึก: 186650เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2008 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

มงคลที่พี่นกได้กล่าวมา หากใครได้สัมผัส รวมถึงพัฒนาตนเองให้มีถึงมงคลเหล่านี้ให้ครบ จะเป็น"ผู้ที่มีความสุข" และ แก้วิกฤติทางอารมณ์ได้จริงๆครับ

------

ขออนุญาตนอกเรื่องครับ

เรื่องเมื่อวาน ผมมานั่งคิดว่า ให้น้องลองเข้ามาที่ gotoknow และมานั่งอ่านความคิดของ blogger หลายท่านแบบไม่ต้องเจาะจงดีกว่าครับ หลายท่านมีเเง่มุมที่น่าสนใจในการเขียนงานพัฒนา งานวิจัย แบบ KM ธรรมชาติแบบทำจริง(ด้วยตนเอง)

เช่น ดร.แสวง,ครูบาสุทธินันท์,ดร.กะปุ๋ม,อาจารย์จารุวัจน์,คุณบางทราย ,คุณ paleeyonม,คุณบัวปริ่มน้ำและท่านอื่นๆ

หากเป็นการถ่ายทอดความคิดผ่านตัวอักษร แนะนำ คุณแผ่นดิน,อ.Wassawatdeemarn   ไม่ผิดหวังแน่นอน

ท่านที่ยกตัวอย่างเหล่านี้ลองเข้าไปอ่านดูครับ จะได้แง่มุมที่ถอดบทเรียนจากพื้นที่ จากTacit K .  จริงๆ 

ขอบคุณครับ...

  • สิ่งใดสุขสิ่งใดทุกข์เรารับรู้ได้ แต่ก็ยากที่จะทำใจได้ทุกเรื่อง บางเวลาเราก็ต้องหาที่พึ่งทางใจเพื่อให้มีสติ
  • เราจะมีความสุขที่สุดในโลกก็เพราะตัวเราเอง หากใครได้สัมผัส รวมถึงพัฒนาตนเองให้มีถึงมงคลเหล่านี้ให้ครบ จะเป็น"ผู้ที่มีความสุข" และ แก้วิกฤติทางอารมณ์ได้จริงๆครับ   
  • ขอบคุณกับการแนะนำให้น้อง  เค้าเป็นเด็กเรียนมาตลอด และมุ่งมั่นกับการทำงาน จนไม่มีเวลาที่จะใช้ชีวิตแบบวัยรุ่นหรือสาวๆสมัยใหม่  มีแต่เรียนกับงาน ขาดประสบการณ์ชีวิต
  •  อาจมีเสียงโทรศัพท์ลึกลับนะคะเพราะมีอยู่ในประวัติของคุณเอก เป็นวิทยาทานค่ะ  

สวัสดีคะ

ต้องขอบคุณมากๆ เลยคะ ที่นำสาระดี มาแบ่งปันกัน

ดิฉันอยากจะแนะนำเกี่ยวกับการพิมพ์ email ลงในบันทึก หรือ การโพสอีเมล์นั้น ควรระวังการโดนอีเมล์ขยะคะ

ซึ่งการใส่อีเมล์ไว้นั้น ควรใส่ในรูปแบบที่ไม่ถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อป้องกัน Robot จากเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มาเก็บข้อมูลอีเมล์ เพื่อที่จะส่งอีเมล์ขยะไปให้คะ

รูปแบบที่ไม่ถูกต้องคือ ชื่ออีเมล์ (at) hotmail.com หรือ ชื่ออีเมล์ at hotmail.com เป็นต้นคะ

หากใส่ในรูปแบบที่ถูกต้อง คือ ชื่ออีเมล์@hotmail.com พวก robot ดังกล่าจะสามารถอ่านและทราบว่าเป็นอีเมล์ แต่ถ้าใส่ในรูปแบบไม่ถูกต้อง robot ก็จะไม่สามารถอ่านได้และไม่ทราบว่าเป็นอีเมล์คะ

ลองปรับเปลี่ยนรูปแบบอีเมล์ดูนะคะ เพื่อความปลอดภัยจากอีเมล์ขยะคะ

และหากต้องการไปโพสอีเมล์ของตนเองไว้ที่เว็บอื่น ก็ควรใส่ในรูปแบบไม่ถูกต้องคะ

หากมีปัญหาเพิ่มเติม สอบถามได้นะค่ะ

มิน่าล่ะครับ ... นักมวยเวลาก่อนขึ้นเวที ต้องสวม "มงคล" ก่อนนี่เอง เข้าใจแล้วครับ คุณครู :)

  • วาจามงคล จากท่าน ผอ.ประจักษ์ค่ะ
  • ขอบคุณพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ ครู NU 11

  • เลยได้โอกาส ทำ check list ชีวิตตัวเองเลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

แวะมา อ่านเรื่องมงคล ที่เป็นมงคลของชีวิต

ขอบคุณมากค่ะ เดี๋ยวมาอีกรอบนะค่ะ

กำลังวุ่นค่ะ... ฝนตก ที่หน้าต่างค่ะ...

ยินดีรับคำแนะนำค่ะ

แก้ไขแล้ว ไม่ทราบว่าถูกต้องหรือเปล่า

ขอบคุณน้องมะปรางค่ะ

อิอิ..รับมุกไม่ทันเลย

มงคลที่ 10 สำหรับนักมวย กตัญญูกตเวทีต่อครูบาอาจารย์และผู้มีพระคุณค่ะ กำลังใจในการต่อสู้เกินร้อยค่ะ

ขอบคุณค่ะ อ.Wasawat

ตามมาดู สำคัญจริงๆๆด้วย ชอบเพื่อนและครอบครัวมงคลครับ อิอิๆ

สวัสดีค่ะครูปู

  • บางเวลาเราต้องหันมาใส่ใจและแก้ไขจากตัวเรา จึงจะรับรู้ได้ถึงความสุข ทั้งกายและใจ
  • ให้ได้รับมงคลทั้ง 9 นะคะ
  • ขอบคุณที่เข้ามาทักทายกันค่ะ

หวัดดีค่ะ น้องสาวครูเอ

เย็นกาย เย็นใจกับสายฝนในวันหยุด น่ามีความสุขค่ะ

ลองทำดูวันละข้อสองข้อ

จนครบ 9 มงคล ชีวิตจะพบกับความสุขทั้งกายและใจจริงๆค่ะ

ลองปฏิบัตินะคะอาจารย์ขจิต ให้ครบทั้ง 9 มงคลเลย

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ พี่นกค่ะ ครูเอขออีเมล์หน่อยค่ะ ว่าจะส่งรูปไปให้ดูค่ะ

  • 9 มงคล ...เลขสวยนะ
  • ชอบมากๆๆๆๆๆ...เมื่อใจมงคลแล้ว..ได้ "ใจจริง  จริงใจ" ใช้เปล่า

พี่ส่งเมล์ให้แล้วนะคะ น้องครูเอ

สวัสดีค่ะพี่จุฑารัตน์ค่ะ

วันนี้อยู่ขาณุฯ หรือนครสวรรค์ค่ะ ฝนตกไหมค่ะ เราไม่ค่อยได้คุยกันเลยนะคะ วันไหนมากำแพงเพชรบอกมิมด้วยคะ เราจะได้คุยกันตัวเป็นๆงัยค่ะ อิอิ

อ่านมงคลสำหรับชีวิตแล้ว ตั้งใจว่าจะพยายามทำให้ได้ทั้ง 9 ข้อค่ะ ขอบคุณพี่จุฑารัตน์ค่ะสำหรับธรรมดีๆๆ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ..คิดถึงค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณจุฑารัตน์

  • ถือโอกาสเข้ามารับมงคล ทั้ง 9 ข้อค่ะ
  • ส่วนตัวจะมีคาถาประจำตัวคือ คิดดี พูดดี ทำดี และตอนนี้เพิมอีกข้อหนึ่งคือ มันเป็นเช่นนั้นเอง ค่ะ
  • บางทีก็ตามไม่ทันนะคะ .. ต้องระวังค่ะ มงคล 9 ข้อน่าจะพอเพียงที่จะป้องกันตัเองจากกิเลสนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้องครูมิม

วันหยุดอยู่บ้านที่นครสวรรค์ ฝนตกทุกวัน ก็ดีค่ะดับร้อนได้บ้าง วันไหนฝนไม่ตกรู้สึกร้อนทันทีเลยค่ะ

เทียวไปทำงานที่ขาณุฯทุกวัน

มีโอกาสจะไปหาน้องถึงที่

ขอบคุณนะคะ

J.moragot

เมื่อใจเป็นมงคลแล้ว ปฏิบัติได้ครบทุกข้อ ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตก็จะพบแต่สิ่งดีๆค่ะ

คาถา คิดดี ทำดี พูดดี เป็นคาถาของดี

กิเลสเกิดขึ้นในใจเราได้ทุกเวลา ต้องมีธรรมะไว้ดับกิเลสบ้างค่ะ

ขอบคุณค่ะ คนไม่มีราก

สวัสดีครับ ...

ครอบครัวมงคล  ...

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง  เพราะนี่คือรากฐานของชีวิตและรากฐานของสังคม  ผมเองทำงานกับนิสิตนักศึกษา  ทุกครั้งที่มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ ผมเองก็ไม่ละเลยที่จะขบคิดถึงเรื่องราวอันเป็นพื้นฐานครอบครัวของนิสิต ...เพราะสิ่งเหล่านั้นคือต้นทุนชีวิตที่เราสามารถนำมาทำความเข้าใจกับความเป็นเขาได้ ...

ทุกอย่างเริ่มต้นจาก "เรา"  ซึ่งนั่นก็รวมความถึงคำว่า "ครอบครัว"  ด้วยเช่นกัน

ขอบพระคุณครับ

สวัสดีค่ะอ.แผ่นดิน

  •  ครอบครัวเรา ในฐานะของครู เราจะมีทั้งบ้าน  และสถานศึกษา  ที่จะต้องดูแลทั้งสองอย่างไปพร้อมๆกัน
  • ความรักความเมตตา การดูแลเอาใจใส่ จึงเป็นสิ่งที่เราไม่อาจหลีกเลี่ยงได้  แต่เราก็ทำด้วยความเต็มใจและพร้อมที่จะทำตลอดเวลาค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท